Bôi trơn xích xe máy là một việc cần thiết giúp xe của bạn hoạt động trơn tru và hiệu quả cũng như tăng tuổi thọ tối đa. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách và dùng nguyên liệu gì để bôi trơn. Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để có thêm những thông tin cần thiết.
Bôi trơn xích xe máy
1. Vì sao cần bôi trơn xích xe máy?
Bôi trơn xích xe máy là một quá trình quan trọng để duy trì hiệu suất và bảo vệ các bộ phận của xe. Xích xe máy hoạt động ở tốc độ cao, và mỗi khi chạy, nó phải chịu sự ma sát lớn giữa các mắt nối. Nếu không có chất bôi trơn, ma sát này sẽ làm mòn xích nhanh chóng.
Khi xích bị khô, ma sát tăng lên, gây ra các vấn đề như rung lắc mạnh mẽ hoặc thâm chích làm đứt xích khi vận hành. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tuổi thọ của xe mà còn gây nguy hiểm cho người lái.
Thiếu bôi trơn cũng có thể dẫn đến việc truyền lực không đều từ động cơ đến bánh xe, làm giảm hiệu suất và tăng tiêu hao nhiên liệu. Hơn nữa, sự thiếu trơn tru của xích cũng khiến cho chuyển động của bánh xe trở nên cứng gân và không ổn định.
Các chất bẩn, bụi đất và nước có thể bám vào xích khi không bị bôi trơn, làm tăng nguy cơ gỉ sét và hao mòn. Do đó, việc bảo dưỡng và bôi trơn xích định kỳ là cần thiết để giữ cho xe hoạt động mượt mà và đảm bảo an toàn khi vận hành.
Bôi trơn xích xe máy 1
2. Bao lâu thì nên bôi trơn xích xe máy?
Theo khuyến nghị từ các chuyên gia, việc bôi trơn xích xe máy nên được thực hiện sau mỗi quãng đường đi khoảng từ 800km đến 1000km. Đồng thời, cần kiểm tra xích sau mỗi lần rửa xe, di chuyển trong điều kiện mưa hoặc khi lái xe ở những nơi ẩm ướt.
Mỗi lần thực hiện bôi trơn xích, trước hết cần kiểm tra và điều chỉnh độ chùng của xích. Tiếp theo, làm sạch bộ truyền động xích bằng chất bôi trơn có chứa dung môi cao và lau khô. Sau đó, áp dụng chất bôi trơn phù hợp lên nhánh xích.
Đối với các loại xe máy sử dụng xích trần như Exciter, Winner X, FZ, Raider…, cần điều chỉnh tăng cỡ và vệ sinh trước khi thực hiện bôi trơn. Bôi trơn một xích sạch sẽ hiệu quả hơn so với xích bị bám đầy bẩn bỉ.
Tóm lại, việc bảo dưỡng và bôi trơn xích xe máy định kỳ là quan trọng để đảm bảo hiệu suất vận hành tối nhất và kéo dài tuổi thọ của xích.
Bôi trơn xích xe máy 2
3. Bôi trơn xích xe máy bằng gì tốt nhất?
Dung dịch bôi trơn chuyên dụng
Bôi trơn xích xe máy bằng dung dịch bôi trơn chuyên dụng là phương pháp tốt nhất. Dung dịch bôi trơn xích xe máy được sản xuất với tiêu chuẩn chất lượng cao. Chúng có khả năng thấm sâu vào giữa các mặt xích và trục xích, giữ cho xích bôi trơn trong thời gian dài và khi xe vận hành ở tốc độ cao.
Đặc biệt, đặc điểm nổi bật nhất của dung dịch bôi trơn xích xe máy chuyên dụng là khả năng không thấm nước và khả năng bám dính tốt, giúp giảm tiếng kêu khi xích khô và làm cho việc lái xe mượt mà hơn. Điều này đã tạo nên sự khác biệt hoàn toàn so với các loại dầu nhớt động cơ.
Trên thị trường hiện nay, có nhiều hãng sản xuất dung dịch bôi trơn cho xích như Liqui Moly, Repsol, Motul, Voltronic với mức giá khá cao từ 150.000 đồng trở lên. Tuy nhiên, cũng có các sản phẩm từ các thương hiệu mới với giá thành thấp hơn, thường là khoảng dưới 100.000 đồng.
Dầu nhớt động cơ
Trước khi có dung dịch bôi trơn chuyên dụng cho xe máy thì để bôi trơn xích, các thợ sửa thường sử dụng dầu nhớt động cơ. Dầu nhớt động cơ này có sẵn tại hầu hết các tiệm sửa xe và thường được tái sử dụng từ nhớt động cơ đã thay mới. Vì vậy, việc bôi trơn xích thường được thực hiện miễn phí cho khách hàng.
Tuy nhiên, nhớt xích xe máy sau một thời gian sử dụng thường chứa các tạp chất và bẩn bỉ, điều này có thể làm cho xích nhanh chóng và mòn hơn. Ngoài ra, nhớt tiếp xúc trực tiếp với môi trường thường bị khô lại nhanh chóng, làm giảm hiệu suất bôi trơn của xích.
Mỡ bò
Mỡ bò là một lựa chọn thay thế cho dung dịch bôi trơn chuyên dụng hoặc dầu nhớt động cơ trong việc bôi trơn xích xe máy. Mặc dù không phổ biến nhưng mỡ bò vẫn được một số người sử dụng do tính tiện lợi và sẵn có.
Mỡ bò thường có độ nhớt cao và khả năng bám dính tốt, giúp bảo vệ xích khỏi ma sát và ẩn mòn. Tuy nhiên, một số nhược điểm của mỡ bò là nó có thể làm tăng thời gian bảo dưỡng và làm cho xích bẩn nhanh hơn do dễ bám bụi bẩn.
Việc sử dụng mỡ bò thay thế cho dung dịch bôi trơn chuyên dụng hoặc dầu nhớt động cơ nên được cân nhắc kỹ, và nếu có thể, nên chọn dùng các sản phẩm được thiết kế chuyên dụng cho việc bôi trơn xích xe máy để đảm bảo hiệu suất và tuổi thọ tối nhất cho xích.
Kết luận
Tóm lại, bôi trơn xích xe máy là một công việc quan trọng không thể bỏ qua để đảm bảo hiệu suất hoạt động của xe, kéo dài tuổi thọ của xích và bảo đảm an toàn cho người lái. Chúng ta đã biết được các lý do cần bôi trơn xích, thời gian bôi trơn hợp lý và các chất bôi trơn có thể sử dụng.
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các vấn đề liên quan đến xe máy hoặc muốn được tư vấn chi tiết hơn, hãy ghé thăm website hondahanoi.vn. Đây là trang web cung cấp nhiều thông tin hữu ích về hình ảnh, tin tức xe đạp, xe máy, xe ô tô và xe mô tô. Đến với chúng tôi, bạn sẽ được cập nhật những kiến thức mới nhất và tối ưu về sản phẩm xe của mình.