Skip to content
hondahanoi.vn
  • Trang chủ
  • Xe Oto
  • Xe Moto
  • Xe Độ
  • Tin tức
    • Đánh giá xe
hondahanoi.vn

Bảo dưỡng và sửa chữa phanh xe máy: Những điều cần biết

By seopbn Tháng 6 3, 2025 0
Hình ảnh minh họa phanh xe máy
Table of Contents

Xe máy hoạt động lâu ngày không thể tránh khỏi những hư hỏng. Trong đó, phanh xe máy là bộ phận vô cùng quan trọng giúp đảm bảo an toàn. Chính vì thế, bạn cần thường xuyên kiểm tra phanh xe máy cũng như kịp thời sửa chữa phanh xe máy. Bài viết này sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết về các loại phanh xe máy, những hư hỏng thường gặp, giá tiền sửa chữa và cách bảo dưỡng để phanh xe máy hoạt động tốt và an toàn.

I. Tìm hiểu các loại phanh xe máy

Các hệ thống phanh trên xe máy đóng vai trò quan trọng trong việc giảm tốc độ hoặc dừng lại một cách an toàn, giúp người lái tránh xa khỏi các tai nạn có thể xảy ra khi va chạm với các phương tiện khác hoặc vật cản trên đường.

Trước khi nói về việc sửa chữa hệ thống phanh xe máy và chi phí tương ứng, hãy cùng tìm hiểu về các loại phanh phổ biến được sử dụng hiện nay. Có hai loại chính:

1.1 Phanh tang trống (phanh đâm)

Phanh tang trống, còn được gọi là phanh cò hoặc phanh đâm. Loại này thường được trang bị trên các dòng xe số hoặc những dòng xe máy cũ. Cấu tạo bao gồm trống phanh, mạ phanh và gạc phanh.

  • Trống phanh thường được làm từ gang hoặc hợp kim thép carbon để tăng độ bền và khả năng tán nhiệt. Nó được gắn cố định vào trục xe và quay theo vòng bánh xe.
  • Mạ phanh, còn được gọi là lá bánh, là bộ phận dễ mòn nhất và thường được dán hoặc vít vào gạc phanh.
  • Gạc phanh được làm từ nhôm đúc, nhẹ và được cố định vào trục xe để giữ mạ phanh.
Xem thêm:  Những thay đổi cần thiết khi đi xe tay ga được 5000 km và 20000 km

1.2 Phanh đĩa

Phanh đĩa thường được sử dụng cho bánh trước của xe, và một số mẫu xe cũng trang bị phanh đĩa cho cả hai bánh trước. Cấu tạo bao gồm đĩa phanh, kẹp phanh, mạ phanh và pittông.

  • Đĩa phanh được gắn trực tiếp lên cựu moayô của bánh xe và thường có rãnh hoặc lỗ để tăng khả năng tán nhiệt và độ bền.
  • Kẹp phanh chứa pittông để tác động lên mạ phanh khi bạn sử dụng phanh, giúp kéo chát đĩa phanh và giảm tốc độ di chuyển của xe.
  • Mạ phanh, còn được gọi là lá bánh, được làm từ thép với bề mặt vật liệu ma sát và thiết kế với rãnh xế để thoát bụi và làm giảm nhiệt.
  • Pittông được sử dụng để tạo lực đẩy cho mạ phanh, kết nối với tay phanh hoặc bàn đạp phanh để đẩy dầu phanh đến heo dầu của xe.

Hình ảnh minh họa phanh xe máyHình ảnh minh họa phanh xe máy

II. Những hư hỏng thường gặp đối với phanh xe máy

Khi sử dụng trong một thời gian dài, hệ thống phanh trên xe máy có thể gặp phải nhiều vấn đề hư hỏng khác nhau. Dưới đây là một số vấn đề phanh thường gặp và nguyên nhân của chúng:

2.1 Phanh xe máy không ăn

  • Điều chỉnh khoảng cách quá lớn.
  • Bánh thẳng lỗi hoặc bị lọt gai ở điểm bắt với cam thẳng.
  • Bánh thẳng mòn hoặc chai cứng.

2.2 Phanh xe máy phát ra tiếng kêu

  • Bánh thẳng bị mòn.
  • Tấm búa bị ố van.
  • Bánh chai cứng.
Xem thêm:  Nguyên nhân và cách khắc phục xe SH Việt lên ga bị giật

2.3 Kết phanh xe máy

  • Ống dây thẳng nhỡ rút.
  • Dây bị rỉ sét.
  • Lò xo hồi lực yếu, gãy, hoặc sụt.
  • Cam thẳng không trở về vị trí ban đầu do điều chỉnh khoảng cách quá lớn.
  • Tấm búa bị ố van.
  • Khoảng cách quá nhỏ.
  • Miệng đâm va chạm vào mâm thẳng.

III. Sửa phanh xe máy hết bao nhiêu tiền?

Giá để thay mạ phanh trên xe máy có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố như loại xe, địa điểm sửa chữa, và thương hiệu phụ tùng được sử dụng. Dưới đây là một ước lượng về giá thay mạ phanh cho các dòng xe Honda và Yamaha:

3.1 Giá thay mạ phanh xe Honda

Giá thay mạ phanh cho xe Honda có thể dao động từ khoảng 200,000 VND đến 500,000 VND tùy thuộc vào mẫu xe cụ thể và chất lượng của mạ phanh được lựa chọn. Cần phải lưu ý rằng giá có thể thay đổi tùy theo địa điểm và nhà cung cấp phụ tùng.

3.2 Giá thay mạ phanh xe Yamaha

Tương tự, giá thay mạ phanh cho xe Yamaha cũng có thể từ 200,000 VND đến 500,000 VND tùy thuộc vào mẫu xe và chất lượng của mạ phanh. Cũng như với xe Honda, giá cũng có thể biến động tùy theo nơi bạn đến và loại phụ tùng được sử dụng.

Hình ảnh minh họa sửa chữa phanh xe máyHình ảnh minh họa sửa chữa phanh xe máy

IV. Cách bảo dưỡng phanh xe bền bỉ, ít hỏng học.

Để tránh tình trạng phải sửa chữa, người sử dụng cần thực hiện bảo dưỡng hệ thống phanh đúng cách, theo những hướng dẫn dưới đây:

  • Kiểm tra hệ thống phanh thường xuyên trước khi sử dụng: xem xét mức độ mòn của lá bánh, cũng như lượng dầu phanh còn lại.
  • Thực hiện vệ sinh và bảo dưỡng phanh định kỳ để đảm bảo xe luôn hoạt động mượt mà và an toàn.
  • Khi phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào về vấn đề phanh như: bóp phanh mà xe vẫn không giảm tốc độ, hoặc lực phanh không phản ánh đúng với tốc độ giảm của xe, hãy đưa xe đến cửa hàng sửa xe hoặc trung tâm bảo dưỡng ngay lập tức.
  • Luôn lựa chọn các bộ phận thay thế như mạ phanh và các linh kiện khác từ các cơ sở uy tín, và ưu tiên mua hàng chính hãng để đảm bảo hiệu suất và an toàn khi sử dụng.
Xem thêm:  Các vấn đề thường gặp trên hệ thống phanh xe máy và cách khắc phục

Tóm lại, việc bảo dưỡng và sửa chữa phanh xe máy là rất quan trọng để đảm bảo an toàn khi sử dụng xe. Bằng cách hiểu rõ các loại phanh, các hư hỏng thường gặp, giá tiền sửa chữa và cách bảo dưỡng, bạn sẽ có thể bảo vệ và tăng tuổi thọ cho phanh xe máy. Nếu bạn cần thêm thông tin hoặc hỗ trợ về việc bảo dưỡng và sửa chữa phanh xe máy, hãy truy cập website hondahanoi.vn để được sự trợ giúp tốt nhất.

Share
facebookShare on FacebooktwitterShare on TwitterpinterestShare on Pinterest
linkedinShare on LinkedinvkShare on VkredditShare on ReddittumblrShare on TumblrviadeoShare on ViadeobufferShare on BufferpocketShare on PocketwhatsappShare on WhatsappviberShare on ViberemailShare on EmailskypeShare on SkypediggShare on DiggmyspaceShare on MyspacebloggerShare on Blogger YahooMailShare on Yahoo mailtelegramShare on TelegramMessengerShare on Facebook Messenger gmailShare on GmailamazonShare on AmazonSMSShare on SMS
Post navigation
Previous post

Thông số vòng bi bạc dẫn xe Dream: Cách lựa chọn tối ưu

Next post

Giải đáp thắc mắc về xe tay ga bị giật lực tăng tốc

Related Posts

Categories Tin tức Bảo dưỡng và sửa chữa phanh xe máy: Những điều cần biết

Những thay đổi cần thiết khi nồi xe tay ga chạy được 5000 km và 20000 km

Categories Tin tức Bảo dưỡng và sửa chữa phanh xe máy: Những điều cần biết

Xe NVX không được máy: Nguyên nhân và cách xử lý hiệu quả

Categories Tin tức Bảo dưỡng và sửa chữa phanh xe máy: Những điều cần biết

Các nguyên nhân và giải pháp cho việc xe máy đang đi bị hết ga và chết máy

Leave a Comment Hủy

Bài viết mới nhất

Categories Tin tức noi-xe-tay-ga-di-duoc-5000-km-can-thay-nhung-gi-2

Những thay đổi cần thiết khi nồi xe tay ga chạy được 5000 km và 20000 km

Tháng 6 6, 2025
Thiết kế khí động học tối ưu trên Ferrari F80

Ferrari F80 – Siêu phẩm hypercar mạnh nhất lịch sử Ferrari

Tháng 6 6, 2025
Lamborghini Countach màu trắng với kiểu dáng nêm đặc trưng

Lamborghini Countach – Huyền thoại tạo nên thế giới siêu xe

Tháng 6 6, 2025
Aston Martin Vanquish Volante khi vận hành trên đường với phần đuôi xe nổi bật

Aston Martin Vanquish Volante 2025: Mẫu mui trần V12 mạnh nhất thế giới

Tháng 6 6, 2025
Ngoại thất xe điện Dongfeng Nammi 06 màu xanh lam

Xe điện Trung Quốc Dongfeng sắp đổ bộ: Nammi 06 và M-Hero 917 rục rịch vào thị trường quốc tế

Tháng 6 6, 2025
Xe độ mâm thể thao nâng cao vẻ ngoài và khả năng vận hành

Có nên độ mâm xe ô tô? Những điều cần biết trước khi nâng cấp

Tháng 6 6, 2025
Audi R8 GT tăng tốc trên đường

Audi R8 Thế Hệ Mới: Siêu Xe Plug-in Hybrid Sắp Ra Mắt Năm 2027

Tháng 6 6, 2025

Giới thiệu

Hondahanoi.vn – Nền tảng chia sẻ hình ảnh, tin tức và xu hướng xe máy, ô tô, mô tô và xe độ hàng đầu tại Việt Nam

Liên hệ

  • Phone: 0976 892 168
  • Email: contact@hondahanoi.vn
  • Địa chỉ: Số 2, Ngõ 1 Lê Đức Thọ, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam

Về chúng tôi

  • Liên Hệ
  • Giới thiệu
  • Chính sách bảo mật
  • Điều khoản sử dụng
Copyright © 2025 hondahanoi.vn - Powered by hondahanoi.vn.
Offcanvas
  • Trang chủ
  • Xe Oto
  • Xe Moto
  • Xe Độ
  • Tin tức
    • Đánh giá xe