Sự gia tăng của nạn trộm xe máy và mô tô tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, đã đặt ra thách thức lớn cho các chủ xe cũng như nhà sản xuất. Với những ai sở hữu các mẫu xe điện đắt tiền như Zero FXS, mối lo mất xe là điều không thể xem nhẹ. Tuy nhiên, trong câu chuyện dưới đây, một sự cố trộm cắp đã trở thành khởi nguồn cho một màn “tái sinh” ngoạn mục. Chiếc Zero FXS bị đánh cắp không những được thu hồi, mà còn được hồi sinh từ đống hoang tàn thành một mẫu street tracker đầy phong cách nhờ bàn tay tài hoa của xưởng độ Untitled Motorcycles. Hành trình này không chỉ kể lại một vụ độ xe ấn tượng, mà còn mở ra khả năng phổ cập một bộ kit độ thân xe dễ lắp, đầy tính thẩm mỹ và thực tiễn.
Hệ thống định vị: Yếu tố chủ chốt giúp chiếc Zero FXS trở về
Một trong những lý do giúp chiếc Zero FXS may mắn trở lại với chủ nhân của nó là nhờ công nghệ bảo mật tích hợp từ nhà máy. Zero Motorcycles đã hợp tác với một công ty an ninh tại Anh, tích hợp GPS định vị vào hệ thống chống trộm từ nhiều năm trước.
Câu chuyện hài hước nhưng hiệu quả minh hoạ cho mức độ khả thi của công nghệ này: ngay trong ngày đầu tiên lắp đặt thiết bị trên hai chiếc xe điện, cả hai đều bị trộm từ xe vận chuyển. Tuy nhiên, nhờ dữ liệu định vị GPS từ hệ thống an ninh mới tích hợp, vị trí chính xác đã được cung cấp cho cảnh sát chỉ trong vài phút. Kết quả: xe được thu hồi và kẻ trộm bị bắt ngay sau đó.
Zero FXS trang bị hệ thống định vị GPS
Việc này chứng minh rằng các hãng xe nên chủ động hơn trong việc tích hợp công nghệ chống trộm như một phần tiêu chuẩn, thay vì để khách hàng tự trang bị sau khi mua xe.
Tái tạo từ đống đổ nát: Adam Kay và định hướng mới cho Zero FXS
Ngay khi chiếc xe được trả lại, chủ xe đã tìm đến Adam Kay – người sáng lập Untitled Motorcycles – để hồi sinh chiếc FXS. Với kinh nghiệm tạo ra những mẫu mô tô điện nổi bật như bản DTP (Death to Petrol), Adam tiếp tục khẳng định phong cách riêng biệt qua bản độ lần này.
Mục tiêu là tạo ra một bộ body kit dạng “bolt-on” – có thể lắp ráp dễ dàng tại nhà chỉ bằng mũi khoan và một chút tỷ mỷ. Adam chia sẻ rằng toàn bộ bộ kit gắn chỉ cần khoan bốn lỗ – hai ren bắt vít và hai ốc rút tán.
Adam Kay thiết kế bộ body kit dễ lắp đặt
Quy trình thiết kế chi tiết nhờ công nghệ hiện đại
Bước đầu tiên trong dự án là tháo bỏ toàn bộ vỏ xe cũ bị hư hỏng. Điều thú vị là những tên trộm “vô tình” đã hỗ trợ phần nào quá trình này bằng cách cấu tứ lớp vỏ. Sau đó, Adam hợp tác cùng kỹ sư Jack Lennie để 3D scan toàn bộ chiếc xe, từ đó tạo nên mô hình chi tiết bằng phần mềm CAD.
Từ các bản vẽ CAD, các chi tiết cụ thể được laser cắt phẳng, sau đó định hình thành từng bộ phận cụ thể của bộ kit.
Thiết kế cấu trúc thân vỏ bằng CAD và laser cắt
Điểm sáng trong quy trình là việc thử nghiệm bằng nhựa dẻo có thể gập, giúp kiểm tra độ phù hợp thực tế trước khi gia công kim loại.
Độ hoàn thiện: Khi thẩm mỹ và thực dụng dung hòa
Phiên bản thử đầu tiên bằng nhựa màu xanh lam làm khách hàng ấn tượng đến mức quyết định sử dụng tông màu đó cho xe thành phẩm. Hệ thống điện cũng được tái thiết chi tiết bởi chuyên gia nội bộ có tên Paul, bao gồm cụm đèn pha, đèn hậu, và xi nhan. Đặc biệt, thiết kế bảng vỏ đã được tối ưu sẵn các rãnh đi dây điện, giúp toàn bộ hệ thống rất dễ lắp ráp và bảo trì.
Zero FXS với màu xanh lam nổi bật khi hoàn thiện
Ba thành phần chính trong bộ kit gồm:
- Thân đuôi mang cảm hứng từ flat tracker, đồng thời làm mặt đỡ yên
- Ốp bình xăng giả, tạo dáng truyền thống cho mô tô
- Ốp đèn pha có logo UMC cắt CNC nổi bật
Yên xe cuối cùng được bàn giao cho thợ thủ công Glenn Moger đảm nhiệm, mang lại thiết kế mỏng, thoải mái đặc trưng street tracker.
Thiết kế yên và đuôi xe phong cách flat tracker
Màu sơn và chi tiết nhỏ làm nên tổng thể hoàn hảo
Trước khi lắp ráp chính thức, toàn bộ mặt trong của các tấm vỏ được phủ sơn tĩnh điện nhằm tăng độ bền. Sau đó, bề mặt ngoài được phủ màu satin xanh lam bởi Pro Kustoms – xưởng sơn nổi tiếng về xử lý bề mặt tinh xảo.
Bộ xi nhan dạng Motogadget nhỏ gọn, đèn hậu LED và khung gắn biển số tích hợp làm sắc nét tổng thể thiết kế. Một bộ lốp Dunlop Mutant giúp tăng độ bám trên các địa hình đa dụng, bổ sung tính thực dụng cho diện mạo bóng bẩy.
Chi tiết đèn hậu LED và biển số tích hợp
Bên dưới lớp vỏ độ: Zero FXS vẫn là một cỗ máy hiệu năng tuyệt vời
Nhiều người dễ lầm tưởng bản độ này chỉ chú trọng ngoại hình, nhưng thực tế chiếc Zero FXS vẫn giữ nguyên nền tảng vận hành mạnh mẽ. Động cơ điện không chổi than làm mát bằng không khí cho ra 94Nm mô-men xoắn – một con số ấn tượng vượt qua nhiều xe tay ga phân khối lớn. Khung nhôm siêu nhẹ giúp FXS linh hoạt, đặc biệt trong các điều kiện di chuyển nội thành hoặc đường đua nhẹ.
Hệ thống treo Showa đem lại trải nghiệm tương tự supermoto, kết hợp phanh Bosch ABS tùy chọn on/off giúp người dùng cá nhân hóa phong cách lái xe.
Zero FXS bản độ vẫn giữ hiệu năng vận hành ấn tượng
Tương lai của bộ kit: Phổ biến hóa hay bản độc nhất?
Điều bất ngờ nhất là Adam không chỉ thực hiện bản độ đơn lẻ mà còn lên kế hoạch sản xuất hàng loạt bộ kit nếu có đủ nhu cầu từ người dùng. Bộ body kit này được thiết kế tối ưu để ngay cả người dùng không chuyên cũng có thể lắp đặt tại nhà.
Từ một chiếc xe từng bị đánh cắp và phá hủy, phiên bản độ mới của chiếc Zero FXS đã trở thành hình mẫu tiêu biểu về cách công nghệ, thẩm mỹ và sự sáng tạo có thể tái sinh một phương tiện và thậm chí truyền cảm hứng cho cộng đồng độ xe điện đang phát triển mạnh.
Zero FXS "tái sinh" ngoạn mục sau khi bị trộm
Kết luận
Câu chuyện về chiếc Zero FXS là minh chứng sống động cho thấy: sự khéo léo trong kỹ thuật độ xe có thể biến mọi khó khăn thành cơ hội. Từ công nghệ chống trộm hiệu quả, quy trình thiết kế khoa học đến bộ kit thân vỏ tiện dụng và thẩm mỹ, tất cả tạo nên bản độ gần như hoàn hảo cả về hình thức lẫn tính năng. Với tiềm năng thương mại hóa rõ rệt, đây có thể là bước đệm để những mẫu xe điện khác tại Việt Nam cũng được tiếp cận với xu hướng độ xe mới mẻ này.
Khám phá thêm các mẫu mô tô độ độc đáo và cập nhật xu hướng mới nhất tại hondahanoi.vn – điểm đến tin cậy dành cho cộng đồng yêu xe tại Việt Nam.