Được xem là một mẫu xe đầy tiềm năng cho giới chơi xe độ, Yamaha XV920 luôn gây hứng thú nhờ khối động cơ V-Twin mạnh mẽ và thiết kế đầy cá tính. Dưới bàn tay tài hoa của Anton Krumkov – một builder trẻ đến từ Bulgaria, mẫu xe này được lột xác hoàn toàn theo phong cách Café Racer tối giản nhưng giàu tính thẩm mỹ. Dự án này không chỉ khiến cộng đồng yêu xe thế giới ấn tượng mà còn khẳng định đẳng cấp mới của dòng xe độ Yamaha Virago trong kỷ nguyên hiện đại.
Yamaha XV920: Từ biểu tượng thách thức đến nguồn cảm hứng bất tận
Yamaha XV – thường được biết đến với cái tên Virago – từng tạo ra cơn sốt vào đầu thập niên 80. Với dáng dấp của một cruiser đậm chất Mỹ nhưng giá thành dễ tiếp cận hơn so với các đối thủ như Harley-Davidson, XV nhanh chóng trở thành biểu tượng trong thế giới xe mô tô phân khối lớn.
Sự phổ biến của Virago đến mức đã tạo áp lực buộc Harley-Davidson phải vận động hành lang tại Mỹ để áp thuế lên xe nhập khẩu. Trong bối cảnh đó, XV920 không chỉ là lựa chọn thay thế hợp lý mà còn trở thành nền tảng lý tưởng cho các dự án tùy chỉnh. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, kiểu dáng “cục mịch” đặc trưng của xe khiến nó ít xuất hiện trong cộng đồng độ xe cho đến khi Anton Krumkov mang lại một làn gió mới từ Bulgaria.
Yamaha XV920 độ Café Racer theo phong cách mới lạ tại Bulgaria
Cải tiến khung sườn và đuôi xe: Giải quyết bài toán khó muôn thuở của Virago
Một trong những điểm thách thức lớn nhất khi độ XV920 chính là thiết kế khung sườn phía sau cồng kềnh và thiếu tính thẩm mỹ. Anton đã quyết định mạnh tay cắt bỏ hoàn toàn phần khung phụ phía sau để xây dựng lại từ đầu một hệ thống thanh giằng tối giản. Cấu trúc mới không chỉ nhẹ hơn mà còn hướng đến phong cách “bob-tail” đầy cá tính, trong khi vẫn giữ vững độ ổn định cần thiết.
Toàn bộ khung và gắp sau sau khi hoàn thiện được sơn tĩnh điện màu đen, tạo nên nền tảng bền vững, sạch sẽ cho những thay đổi tiếp theo trong quá trình độ xe.
Khung phụ mới được tối giản hóa, mang lại dáng vẻ gọn gàng và mạnh mẽ cho XV920
Bình xăng Honda Hornet: Sự lựa chọn khác biệt đầy táo bạo
Trong khi hầu hết các builder thường lựa chọn bình xăng Benelli Mojave – vốn được xem là “chuẩn Café Racer”, Anton lại chọn hướng đi riêng với bình xăng từ mẫu Honda Hornet. Nhờ những đường gân cơ bắp cùng chiều rộng hợp lý, chi tiết này giúp XV920 trông vạm vỡ và chắc chắn hơn đáng kể.
Anton đã chế tạo lại toàn bộ bộ gá, bao gồm giá đỡ trước và đế gắn sau để bình xăng Honda có thể vừa vặn hoàn hảo với khung sườn thiết kế lại. Cùng với đó, yên xe được làm thủ công hoàn toàn trên nền thép cong, với phần đuôi vểnh cao, tạo nên dáng ngồi chuẩn mực cho một bản độ theo trường phái Café Racer.
Bình xăng Hornet kết hợp hoàn hảo cùng kiểu thiết kế Bobtail mới của khung phụ
Dàn đèn LED tối giản, hiệu quả và đậm chất thẩm mỹ
Ở phía sau, dải đèn hậu LED thẳng đứng được tích hợp gọn gàng ngay bên dưới yên. Trong khi đó, phần đầu xe được trang bị cụm đèn LED tối giản, gắn sát vào sườn trước bằng khung tùy chỉnh. Lối bố trí này không chỉ giúp phần đầu xe gọn hơn mà còn tạo cảm giác hiện đại và công nghệ cao.
Một điểm nhấn đáng chú ý là toàn bộ xe được sơn với họa tiết Gulf Racing cổ điển – gồm xanh da trời pha cam, vốn nổi tiếng từ những chiếc xe đua thập niên 60. Sự lựa chọn khôn khéo này không những tôn lên thiết kế mới mà còn mang lại màu sắc đầy tính biểu tượng.
Sự phối màu Gulf Racing mang lại ngoại hình thể thao, cổ điển nhưng vẫn rất nổi bật
Êm xe, khỏe dáng với hệ thống treo và bánh xe tinh chỉnh
Anton đã có bước cải tiến đáng kể ở phần hệ thống treo trước khi lấy cặp phuộc vàng từ Yamaha R1 – mẫu sportbike hiệu năng cao – để thay cho hệ thống nguyên bản. Phần chảng ba được gia công lại để đảm bảo vừa vặn với kích thước lớn của phuộc R1.
Phía sau, giảm xóc được sơn xanh nhạt, tiệp màu với dải kẻ mảnh trên vành bánh sau, tạo nên tổng thể hài hòa và điểm nhấn nhẹ nhàng. Cùng lúc đó, phần bánh xe sau vẫn được giữ nguyên do liên quan đến cấu trúc truyền động trục bánh đặc trưng của Virago.
Phuộc USD từ Yamaha R1 mang lại dáng vẻ thể thao và khả năng vận hành vượt trội
Hệ thống phanh mạnh mẽ và tư thế lái thể thao
Phanh trước cũng được thừa hưởng từ Yamaha R1, với cặp đĩa đôi đi cùng heo phanh hiệu năng cao. Anton thiết kế lại toàn bộ hệ thống dây dầu bằng ống lưới thép bọc cao su để đảm bảo lực phanh ổn định. Tay thắng được nâng cấp với cùm RCS, giữ được lực bóp đều ngay cả trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
Ghi-đông clip-on kết hợp cùng gác chân mới lùi về sau tạo nên tư thế lái thể thao, ép người về phía trước – đặc trưng cho phong cách Café Racer cổ điển.
Toàn bộ cụm phanh và tay lái được bố trí tối ưu hóa cho trải nghiệm điều khiển chính xác hơn
Hệ thống điện tinh giản, tối ưu không gian và thẩm mỹ
Không chỉ chăm chút vẻ ngoài, Anton còn cải tổ hoàn toàn hệ thống điện. Cụm công tắc điều khiển hiện đại được bố trí lại, đồng thời bộ dây được giấu kín nhằm tạo cảm giác sạch sẽ, gọn gàng nhất có thể.
Ắc quy mới được đặt dưới gắp sau, giúp phần thân giữa xe thông thoáng. Công tắc khởi động được di chuyển lên khung trung tâm, trong khi toàn bộ tín hiệu và thông số được hiển thị qua màn hình kỹ thuật số cỡ nhỏ đầy tiện lợi.
Yamaha XV920 độ với cụm công tắc và màn hình kỹ thuật số tinh giản
Động cơ V-Twin cải thiện mạnh mẽ về hiệu suất
Trái tim của chiếc XV920 là khối động cơ V-Twin mạnh mẽ đã được Anton làm mới hoàn toàn. Sau khi tháo rời để kiểm tra và làm sạch, toàn bộ khối máy được sơn đen nhằm đồng bộ hóa với màu tổng thể.
Bộ chế hòa khí được sơn lại, tinh chỉnh và lắp bộ lọc gió K&N cao cấp, tăng khả năng nạp khí. Hệ thống xả tay chế dạng 2 vào 1 với lon pô thiết kế riêng không chỉ cải thiện hiệu năng mà còn tạo âm thanh đầu búa đặc trưng cho dòng máy V-Twin.
Ống xả dạng 2-1 chế tay cùng động cơ sơn đen tăng vẻ cơ bắp và hiệu suất
Kết luận
Yamaha XV920 dưới bàn tay tài hoa của Anton Krumkov không đơn thuần là một bản độ Café Racer. Đó là sự kết hợp giữa kỹ thuật xuất sắc, thẩm mỹ độc đáo và cá tính rõ rệt – tất cả hội tụ trong một tổng thể mạnh mẽ, phóng khoáng nhưng tinh tế. Với phong cách tối giản, phối màu đậm chất cổ điển và hàng loạt nâng cấp thông minh, bản độ này chắc chắn sẽ truyền cảm hứng cho nhiều tín đồ yêu xe trên toàn thế giới, đặc biệt là với những ai đang tìm kiếm định hướng mới cho các mẫu xe cruiser cổ điển như Virago.
Khám phá thêm những bản độ ấn tượng và tin tức xe mới nhất tại hondahanoi.vn.