Skip to content
hondahanoi.vn
  • Trang chủ
  • Xe Oto
  • Xe Moto
  • Xe Độ
  • Tin tức
    • Đánh giá xe
hondahanoi.vn

Yamaha XT500 độ cực phẩm “North Star”: Tái sinh huyền thoại động cơ đơn

By seopbn Tháng 5 24, 2025 0
Phuộc trước được nâng cấp từ WR450F và xử lý lại màu phù hợp với phong cách hoài cổ
Table of Contents

Thế giới xe độ luôn đầy ắp những câu chuyện kỳ công và đam mê bất tận, nhưng Yamaha XT500 phiên bản “North Star” thực sự là một kiệt tác. Chiếc xe không chỉ đơn thuần là sự hồi sinh của một mẫu mô tô Enduro huyền thoại thập niên 80 mà còn là sự kết hợp hoàn hảo giữa công nghệ hiện đại và thiết kế tinh tế vượt thời gian. Dưới bàn tay biến hóa của Jeremy Tagand – bậc thầy độ xe đến từ Deus Ex Machina tại Sydney, chiếc Yamaha XT500 đời 1981 đã được nâng cấp toàn diện để trở thành một “super single” đỉnh cao có một không hai.

Cảm hứng từ quá khứ – hành trình tái tạo huyền thoại

Với những ai từng cưỡi Yamaha XT500, kỷ niệm đầy ắp: những cung đường phiêu lưu, những pha sửa xe dọc đường với băng keo, không ít lần bị hạ đo ván vì địa hình hiểm trở… Nhưng chính những ký ức đó đã làm nên tình yêu bền chặt với dòng xe này.

Fred North – chủ nhân của chiếc xe – muốn sống lại cảm giác ấy, nhưng không phải trên một “tàn tích” cũ kỹ. Thay vào đó, anh tìm đến Jeremy với câu hỏi mang tính bước ngoặt: “Nếu Yamaha XT500 được tái sinh ở thời điểm hiện tại, nó trông như thế nào và sẽ vận hành ra sao?”

Hệ thống giảm xóc hoàn toàn mới: Đưa XT500 lên chuẩn Enduro hiện đại

Điểm yếu cố hữu của dòng XT500 nguyên bản chính là hệ thống treo. Đó là lý do Jeremy quyết định cải tiến triệt để phần này ngay từ đầu. Anh dùng phuộc trước từ mẫu WR450F nổi tiếng của Yamaha, vốn là dòng xe cào cào chuyên nghiệp được thiết kế cho địa hình khắc nghiệt.

Tuy nhiên, để phù hợp với kiểu dáng cổ điển, phần ống phuộc USD mạ vàng nguyên bản đã được xử lý phủ DLC (Diamond-Like Carbon) rồi anod hóa lại để có tông màu phù hợp tổng thể. Hơn thế, cặp phuộc này cũng được rút ngắn hành trình bởi đội ngũ Shock Treatment và gia cố bằng lò xo cùng thiết lập van mới.

Xem thêm:  Chiêm Ngưỡng Siêu Phẩm Triumph Scrambler 1200XE Độ Của Tamarit Motorcycles

Để tích hợp phuộc mới vào khung sườn cổ điển, bộ chảng ba đã được tiện CNC hoàn toàn mới với thông số offset giữ nguyên bản gốc, đảm bảo sự ổn định khi vào cua và kiểm soát chính xác.

Phuộc trước được nâng cấp từ WR450F và xử lý lại màu phù hợp với phong cách hoài cổPhuộc trước được nâng cấp từ WR450F và xử lý lại màu phù hợp với phong cách hoài cổ

Gắp sau và giảm xóc YSS: Đưa hiệu năng lên một tầm cao mới

Hệ thống treo sau cũng không kém phần ấn tượng. Jeremy sử dụng gắp nhôm từ dòng Kawasaki KLX250 – một nâng cấp rất được ưa chuộng bởi độ nhẹ và độ bền vượt trội. Phần gắp này được đánh bóng gương ở đầu trước và sơn anod đen ở phần chốt trục bánh sau – tất cả tạo sự hòa quyện hoàn hảo với màu tổng thể đen-bạc cổ điển.

Đặc biệt, gắp sau được điều chỉnh khoảng cách và thiết kế lại để tương thích với cặp giảm xóc đôi YSS Hi/Lo piggyback hoàn toàn mới, giúp xe vận hành cực kỳ ổn định dù trên địa hình gồ ghề hay đường phố bằng phẳng.

Kết hợp giữa gắp nhôm KLX250 và giảm xóc đôi YSS mang lại khả năng vận hành cực kỳ hiện đạiKết hợp giữa gắp nhôm KLX250 và giảm xóc đôi YSS mang lại khả năng vận hành cực kỳ hiện đại

Mâm, phanh và vỏ: Nâng tầm từng chi tiết

Jeremy không dừng lại ở hệ thống treo mà còn đầu tư mạnh tay cho bánh xe và phanh. Bộ mâm Buchanan nhẹ được kết hợp cùng căm inox chắc chắn. Trước khi lắp ráp, toàn bộ bộ mâm được anod hóa mờ màu vàng đồng – tạo điểm nhấn cổ điển, trong khi phần moay-ơ billet CNC được sơn đen bóng để tăng độ tương phản tinh tế.

Để phù hợp phong cách flat-track hiện đại, chiếc xe được trang bị lốp hợp chuẩn pháp lý đi phố, nhưng vẫn giữ chất thể thao mạnh mẽ. Hệ thống phanh trống nguyên bản không còn phù hợp sau bốn thập kỷ, nên bộ phanh đĩa thủy lực của WR450F đã được gắn thay thế, cho hiệu suất thắng vượt trội và cảm giác bóp phanh chính xác.

Xem thêm:  Kawasaki KZ1000K2 Độ: Từ Cruiser Thập Niên 80 Thành Quái Vật 125 Mã Lực

Bộ mâm Buchanan nhẹ, lốp flat-track kèm phanh đĩa WR450F tạo hiệu năng phanh vượt trộiBộ mâm Buchanan nhẹ, lốp flat-track kèm phanh đĩa WR450F tạo hiệu năng phanh vượt trội

Khối động cơ 500cc mạnh mẽ: Khi công nghệ hiện đại thổi hồn cổ điển

Tâm điểm của “North Star” không gì khác ngoài khối động cơ đơn huyền thoại được tinh chỉnh toàn diện. Được hướng dẫn kỹ thuật bởi Carl Batey – chuyên gia đến từ Cafe Racer Australia – động cơ XT500 giờ đây mang trong mình một sức sống mới.

Khối động cơ được nâng cấp với piston tỷ số nén cao và trục khuỷu cân bằng hoàn toàn. Phần đầu xi-lanh được làm lại với đường hút-xả mở rộng (ported and flowed), cam độ, xú-páp lớn, lò xo và giữ xú-páp chịu lực nặng. Nhằm kiểm soát nhiệt tốt hơn, bơm nhớt lưu lượng cao và két nhớt phụ cũng được bổ sung.

Động cơ XT500 được nâng cấp toàn diện với công nghệ hiện đại, cho hiệu suất tối ưuĐộng cơ XT500 được nâng cấp toàn diện với công nghệ hiện đại, cho hiệu suất tối ưu

Về hệ thống nạp, hộp gió nguyên bản vẫn giữ lại để tôn trọng thiết kế gốc, nhưng được khoét lỗ tăng thông gió và gắn thêm lọc K&N. Hơi được dẫn qua bình xăng con Keihin FCR 39mm nổi tiếng, trong khi ống xả là loại pô SC-Project thể thao với cổ pô độ chế riêng, cho âm thanh ấn tượng mà không gây khó chịu.

Điện và tiện ích: Sự hòa quyện giữa công nghệ và thẩm mỹ

Để đảm bảo chiếc xe khởi động mượt và ổn định, stator của SR500 được cuộn lại hoàn toàn bởi Rex’s Speed Shop cùng với mâm lửa, hệ thống đánh lửa điện tử mới và chuyển đổi điện 12V – cho phép tích hợp bộ khởi động điện Xstart đầy tiện ích.

Xem thêm:  Honda Monkey 125 độ cực chất từ Treasure Garage: Tác phẩm lột xác tại thiên đường Bali

Xe còn sử dụng bộ khóa từ mo.lock FOB và công tắc mo.switch pro từ Motogadget – thương hiệu danh tiếng trong giới chơi xe độ. Ghi-đông kiểu tracker thu gọn với pát gắn của Rizoma – kết hợp công nghệ và thời trang rất hài hòa.

Bảng đồng hồ tối giản Motoscope và công tắc mo.switch hiện đại kết hợp với ghi-đông trackerBảng đồng hồ tối giản Motoscope và công tắc mo.switch hiện đại kết hợp với ghi-đông tracker

Ngoại hình xe thêm phần hiện đại với đèn pha Kozo sắc sảo đặt trong khung JVB thiết kế đơn giản. Đèn xi-nhan của Kellermann đủ chuẩn lưu hành nhưng vẫn giữ được tinh thần nhẹ nhàng. Cuối cùng, Jeremy chọn phong cách sơn mang sắc thái “mới mà cũ”: bình xăng đánh bóng, sơn màu giả cổ, dàn nhựa, dè và sườn đều được hoàn thiện với tông đen mờ đậm chất cổ điển.

Ngoại hình phối màu đơn giản, hiện đại mà vẫn rất tôn trọng bản sắc nguyên gốcNgoại hình phối màu đơn giản, hiện đại mà vẫn rất tôn trọng bản sắc nguyên gốc

“North Star” – đại diện cho tình yêu không đổi với XT500

Dự án Yamaha XT500 “North Star” là kết quả của 18 tháng lao động đầy tâm huyết. Từ bản thiết kế đơn sơ đến từng chi tiết được lắp ghép tỉ mỉ, chiếc xe không chỉ là phương tiện di chuyển – mà là biểu tượng của sự thẩm mỹ và đam mê thuần túy.

Chủ nhân của nó – Fred North – giờ đây đã có cơ hội sống lại cảm giác đầu tiên những ngày rong ruổi cùng XT500, nhưng lần này trên một chiếc xe hội tụ mọi cải tiến mà công nghệ mô tô hiện đại mang lại.

Nếu bạn là người đam mê xe độ, xe mô tô mang tinh thần hoài cổ kết hợp hiện đại, hãy tiếp tục khám phá thế giới xe tại hondahanoi.vn – nơi cập nhật những câu chuyện xe độ độc lạ, chất lượng mỗi ngày.

Share
facebookShare on FacebooktwitterShare on TwitterpinterestShare on Pinterest
linkedinShare on LinkedinvkShare on VkredditShare on ReddittumblrShare on TumblrviadeoShare on ViadeobufferShare on BufferpocketShare on PocketwhatsappShare on WhatsappviberShare on ViberemailShare on EmailskypeShare on SkypediggShare on DiggmyspaceShare on MyspacebloggerShare on Blogger YahooMailShare on Yahoo mailtelegramShare on TelegramMessengerShare on Facebook Messenger gmailShare on GmailamazonShare on AmazonSMSShare on SMS
Post navigation
Previous post

V-Racer: Tác phẩm Harley-Davidson V-Rod độ café racer đỉnh cao của Black Cycles

Next post

Porsche 911 Dakar 2023: Sự lột xác ngoạn mục từ đường đua đến địa hình

Related Posts

Categories Xe Moto Yamaha XT500 độ cực phẩm “North Star”: Tái sinh huyền thoại động cơ đơn

Huyền thoại Ducati 750SS “The Woods Bike” – Kiệt tác độ cổ điển vượt thời gian

Categories Xe Moto Yamaha XT500 độ cực phẩm “North Star”: Tái sinh huyền thoại động cơ đơn

Scram Africa 2025: Hành Trình Phiêu Lưu Độc Nhất Trên Yên Xe Scrambler

Categories Xe Moto Yamaha XT500 độ cực phẩm “North Star”: Tái sinh huyền thoại động cơ đơn

Bản Độ Suzuki TL1000S “Mama’s Boy” – Từ Sáu Tử Thần Thành Kiệt Tác Cafe Racer

Leave a Comment Hủy

Bài viết mới nhất

Categories Xe Moto Ducati 750SS 1974 với khung xanh nổi bật – biểu tượng hiếm có của những năm 70

Huyền thoại Ducati 750SS “The Woods Bike” – Kiệt tác độ cổ điển vượt thời gian

Tháng 5 24, 2025
Nội thất Karma Gyesera với thiết kế tối giản mang đậm chất hiện đại

Karma Gyesera 2024: Siêu xe GT thuần điện sang trọng từ thương hiệu Mỹ

Tháng 5 24, 2025
Rolls-Royce Cullinan Series II phiên bản 2025

Top 14 Thương Hiệu Ô Tô Hạng Sang Tốt Nhất Thế Giới Năm 2024

Tháng 5 24, 2025
Hành trình Scram Africa đầy thử thách qua những sa mạc rộng lớn

Scram Africa 2025: Hành Trình Phiêu Lưu Độc Nhất Trên Yên Xe Scrambler

Tháng 5 24, 2025
Suzuki TL1000S nguyên bản với thiết kế sport cổ điển

Bản Độ Suzuki TL1000S “Mama’s Boy” – Từ Sáu Tử Thần Thành Kiệt Tác Cafe Racer

Tháng 5 24, 2025
WalzWerk độ lại dòng BMW R100 theo phong cách cafe racer cổ điển

BMW SCHIZZO Café Racer của WalzWerk: Định hình chuẩn mực mới cho dòng R cổ điển

Tháng 5 24, 2025
Suzuki GSX-R750 SRAD 1998 bản độ nhìn chính diện như xe đua GP

Suzuki GSX-R750 SRAD 1998: Tái Sinh Huyền Thoại Sportbike Thập Niên 90

Tháng 5 24, 2025

Giới thiệu

Hondahanoi.vn – Nền tảng chia sẻ hình ảnh, tin tức và xu hướng xe máy, ô tô, mô tô và xe độ hàng đầu tại Việt Nam

Liên hệ

  • Phone: 0976 892 168
  • Email: contact@hondahanoi.vn
  • Địa chỉ: Số 2, Ngõ 1 Lê Đức Thọ, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam

Về chúng tôi

  • Liên Hệ
  • Giới thiệu
  • Chính sách bảo mật
  • Điều khoản sử dụng
Copyright © 2025 hondahanoi.vn - Powered by hondahanoi.vn.
Offcanvas
  • Trang chủ
  • Xe Oto
  • Xe Moto
  • Xe Độ
  • Tin tức
    • Đánh giá xe