Trong làng độ xe mô tô, không chỉ về kỹ thuật hay thiết kế, mà những dự án mang tính nhân văn, hướng đến cộng đồng thường để lại dấu ấn sâu sắc. Một trong những ví dụ điển hình là bản độ Yamaha XSR900 thuộc chương trình “Yard Built for Good”, một chiến dịch hợp tác giữa CROIG với Yamaha và tổ chức Waves for Water nhằm gây quỹ mang nước sạch đến những vùng khó khăn trên thế giới. Không chỉ là mẫu xe độ đỉnh cao, chiếc XSR900 này còn chứa đựng một câu chuyện đầy cảm hứng phía sau vô-lăng.
Cảm hứng từ đường đua huyền thoại Suzuka 8 Hours 1985
Mẫu độ XSR900 đặc biệt lần này được lấy cảm hứng trực tiếp từ dòng xe đua Tech21 FZR750 do “Vua tốc độ” Kenny Roberts điều khiển tại giải đua danh tiếng Suzuka 8 Hours năm 1985. Mặc dù Yamaha năm đó không giành được chiến thắng chung cuộc, nhưng họ đã để lại dấu ấn mạnh mẽ với phong cách đậm chất endurance và hiệu suất vượt trội. David Chang – nhà sáng lập Café Racers of Instagram (CROIG), đã đưa câu chuyện lịch sử đó trở thành tinh thần cốt lõi trong dự án độ đầy nhân văn này.
Yamaha XSR900 phong cách đua lấy cảm hứng từ Tech21 FZR750 1985
Một dự án độ để “giúp đỡ thế giới bằng nước sạch”
Không giống các bản độ thương mại, chiếc XSR900 này ra đời với mục tiêu cao cả: gây quỹ từ thiện cho tổ chức Waves for Water. Đây là tổ chức hoạt động toàn cầu với sứ mệnh cung cấp các hệ thống lọc nước đến những nơi đang phải vật lộn để có nước sạch, đặc biệt là sau thiên tai. CROIG từng kết hợp với tổ chức này vào năm 2019 qua dự án độ Harley-Davidson Sportster 48 đầy ấn tượng. Dự án năm nay với XSR900 được đánh giá là vượt trội cả về quy mô lẫn tầm ảnh hưởng.
Chiếc Harley-Davidson Sportster 48 từng là sản phẩm từ thiện trước đó của CROIG
Sự hợp tác giữa những tài năng hàng đầu làng độ xe
Lần này, David Chang hợp tác với Yamaha để sử dụng mẫu XSR900 đời 2022. Đội kỹ sư chính là Strange Industries tại Los Angeles – bao gồm Dragos Toma và Alex Ferreirinha – những cái tên quen thuộc trong giới xe độ. Công đoạn đầu tiên là “lột xác” toàn bộ chiếc XSR900: tháo bỏ yên, khung phụ phía sau và dàn vỏ nguyên bản, tạo ra một khung sườn trống chuẩn bị cho cấu hình hoàn toàn mới. Điều thú vị là toàn bộ thiết kế mới được số hóa để xác định chính xác vị trí, kích thước linh kiện và kết cấu cần thiết.
Bản độ XSR900 sau khi được lột xác hoàn toàn cho quy trình độ kỹ thuật số
AmpliTex – Vật liệu mới dẫn đầu xu hướng bền vững
Một trong những điểm nổi bật chính là việc sử dụng vật liệu sợi tự nhiên AmpliTex thay vì nhựa gia cường hay carbon fiber đắt đỏ. Các tấm ốp mới, đặc biệt phần đầu xe gợi nhớ phong cách endurance cổ điển, được cấu tạo từ loại vải gia cố sợi lanh thân thiện môi trường, nhưng vẫn đảm bảo trọng lượng nhẹ và độ bền tuyệt vời. Đây là bước chuyển mình đột phá trong xu hướng thiết kế “xanh” mà vẫn đảm bảo hiệu suất thẩm mỹ và khí động học cho xe.
Phần đầu xe lấy cảm hứng từ phong cách endurance với vật liệu AmpliTex hiện đại
Thiết kế đậm chất thể thao, không cắt khung nguyên bản
Một điểm hay ở bản độ này là khung sườn nguyên bản của Yamaha XSR900 không bị cắt hay chỉnh sửa – đúng theo triết lý của chương trình Yard Built. Thay vào đó, các thành phần mới được gắn bằng ngàm hoặc giá đỡ tùy biến. Phần bình xăng được giữ lại và phủ thêm lớp vỏ mới bên ngoài, đảm bảo khả năng vận hành ổn định. Đuôi xe sắc sảo tích hợp khung phụ ẩn, trong khi mặt nạ phía trước có thể tháo rời, mang phong cách xe đua thực thụ.
Kiểu đuôi xe đậm chất đua, kết hợp khung phụ tùy chỉnh và mặt nạ tháo rời
Sức mạnh được nâng cấp cả âm thanh lẫn hiệu suất
Không chỉ đẹp mã, bản độ còn thực sự mạnh mẽ nhờ hệ thống xả hiệu suất cao từ Akrapovič, giúp khai thác tối đa khối động cơ 3 xy-lanh quen thuộc của XSR900. Hệ thống hút gió mới tích hợp thông minh ngay trong khung sườn Deltabox nguyên bản nhằm cải thiện hiệu năng nạp khí. Hệ thống treo Ohlins cao cấp được lắp đặt để đảm bảo khả năng tùy chỉnh linh hoạt, phục vụ cả chạy phố lẫn track day.
Ống xả Akrapovič nâng tầm âm thanh và sức mạnh động cơ XSR900
Bộ bánh Rotobox carbon và lốp Bridgestone hiệu suất cao
Để hoàn thiện trải nghiệm lái, nhóm thiết kế đã lựa chọn bộ mâm Rotobox bằng sợi carbon, giúp giảm đáng kể khối lượng không tải, đồng thời tăng độ bền khi vào cua ở tốc độ cao. Cặp lốp Bridgestone Battlax đảm bảo độ bám mặt đường tối ưu – một sự phối hợp giữa công nghệ moto thể thao hiện đại và tinh thần endurance racing trong quá khứ.
Bộ mâm Rotobox carbon và lốp Bridgestone tối ưu hiệu năng xe
Trang bị điều khiển đậm chất “track bike”
Hoàn thiện phong cách xe đua, bản độ này còn trang bị bộ điều khiển hoàn chỉnh từ Gilles Tooling – thương hiệu danh tiếng trong làng moto phân khối lớn. Cụm tay lái clip-on giúp hạ thấp trọng tâm điều khiển, trong khi bộ gác chân lùi sau (rear set) có thể điều chỉnh linh hoạt theo tư thế người lái, phục vụ tối đa cho nhu cầu cá nhân hóa.
Tay lái thấp và gác chân Gilles Tooling tạo tư thế lái xe đua đúng chuẩn
Khi lòng đam mê và lòng nhân ái gặp nhau trên bánh xe
Chiếc Yamaha XSR900 “Yard Built for Good” không đơn thuần là bản độ đẹp mắt và hiệu suất cao, mà còn là biểu tượng cho tinh thần kết nối giữa cộng đồng, lòng nhân đạo và sự sáng tạo. David Chang cùng các cộng sự đã thể hiện thông điệp mạnh mẽ rằng: đam mê xe độ có thể song hành với hành động tử tế, tạo nên giá trị tích cực cho xã hội.
Chiếc XSR900 sau khi hoàn thiện – vừa đẳng cấp, vừa mang sứ mệnh nhân văn
Tổng kết: Một bản độ đáng nhớ – Một hành động xứng đáng
Dự án Yamaha XSR900 Yard Built for Good là minh chứng cho việc xe độ có thể là phương tiện giúp thay đổi cuộc sống. Từ ngôn ngữ thiết kế hoài cổ hiện đại, trang bị cao cấp đến thông điệp sâu sắc về sứ mạng cộng đồng, bản độ này thực sự vượt ra ngoài khuôn khổ một chiếc mô tô. Một khi đam mê được định hướng đúng, nó không chỉ tạo ra sản phẩm tuyệt sắc, mà còn mang tới sự thay đổi tích cực cho nhiều cuộc đời.
Hãy tiếp tục theo dõi những dự án xe độ truyền cảm hứng tại website chính thức hondahanoi.vn để không bỏ lỡ những câu chuyện và mẫu xe độc đáo khác, nơi đam mê hai bánh gặp gỡ khát vọng thay đổi thế giới.