Văn hóa độ xe tại Nhật Bản luôn mang nét đặc trưng rất riêng – sự kết hợp hoàn hảo giữa khiêm tốn trong không gian và kỹ lưỡng trong từng đường nét. Tại vùng ven một trường đại học lớn ở Tokyo, xưởng độ Wedge Motorcycle – tiền thân là Wedge Paint Factory – đã trở thành biểu tượng cho tinh thần đó, với bàn tay tài hoa của Takashi Nihira. Lần này, Wedge đã nâng tầm mẫu xe cổ điển Yamaha XS650 đời 1979, tạo nên một tuyệt phẩm vừa có thể dùng hàng ngày, vừa khiến bất cứ người mê xe nào cũng phải ngoái nhìn.
Hành trình biến hóa từ “xe hàng ngày” thành cỗ máy nghệ thuật
Không giống như các bản độ thi đấu tại các sân chơi lớn mà Nihira từng thắng giải, tác phẩm lần này xuất phát từ một yêu cầu hết sức đơn giản: “Một chiếc xe phong cách có thể chạy mỗi ngày, nhưng giữ được sự tinh tế đặc trưng của Wedge”. Với tinh thần đó, chiếc XS650 được đẩy qua cánh cửa xưởng, tháo rời hoàn toàn và lột xác từ khung sườn.
Yamaha XS650 độ với thiết kế tinh tế và tối giản
Tối giản mà hiệu quả: Cấu trúc khung và hệ thống treo
Điểm thay đổi đầu tiên là phần khung phụ được cắt ngắn đến điểm bắt giảm xóc sau, kết hợp một vòng ống thép cong kiểu café racer, nâng nhẹ đuôi xe. Khung chính được làm mượt lại và sơn đen với sơn DuPont cao cấp có độ bền cao, mang lại vẻ bóng bẩy mạnh mẽ. Bộ vành hợp kim nguyên bản vẫn được giữ lại, nhưng được làm mới hoàn toàn – phần viền đánh bóng, thân mạ vàng nhạt tinh tế. Bộ lốp Shinko phong cách cổ điển tiếp thêm chất hoài cổ, lựa chọn phổ biến ở Nhật Bản.
Chi tiết bộ khung và vành bánh độ theo phong cách cổ điển
Phía trước, phuộc trước hạ thấp bên trong, sơn đen cho ti và chảng ba. Phía sau là bộ giảm xóc mới với lo xo cuộn kiểu lũy tiến, hạ trọng tâm và tăng tính ổn định khi chạy đường phố hàng ngày.
Cận cảnh hệ thống giảm xóc trước và sau được cải tiến
Thân xe chế tác thủ công – sự tỉ mỉ Nhật Bản trong từng chi tiết
Toàn bộ thân vỏ được tạo mới hoàn toàn, bắt đầu bằng bình xăng làm thủ công từ hợp kim nhôm, lấy cảm hứng từ mẫu zin nhưng vuốt mềm mại hơn, không còn các đường gãy góc nhấn mạnh kiểu cổ điển. Tank ôm sâu khung, tăng cảm giác xe thấp hơn thực tế.
Bình xăng chế tác thủ công từ hợp kim nhôm bóng đẹp
Không dùng chắn bùn trước nhưng có thanh giằng phuộc to bản để tăng cứng. Phía sau là tấm chắn bùn được cuộn bằng tay, ôm sát lốp béo tạo điểm nhấn thẩm mỹ và tăng hiệu năng che đất khi vận hành.
Thiết kế chắn bùn đơn giản mà hiệu quả, gọn gàng và hút mắt
Tối ưu không gian dưới yên xe – điện tử và thiết kế kết hợp lý tưởng
Linh kiện điện tử được gom gọn vào hộp kim loại tùy chỉnh nằm giữa khung sườn, thay thế cho ốp sườn truyền thống. Bố cục này giúp tăng độ thanh thoát cho thân xe. Chỉ có công tắc khởi động đặt lệch kín đáo tiết lộ sự hiện diện của hệ thống điện hiện đại bên trong.
Hộp chứa điện tử tùy chỉnh vừa đẹp, vừa tối ưu hóa thao tác bảo trì
Phần sơn xe tiếp tục chứng minh thế mạnh nền tảng của Wedge Paint Factory. Sử dụng sơn DuPont nhập khẩu, màu xanh biển tươi sáng với một đường chỉ bạc chạy giữa bình xăng. Logo Wedge được vẽ tay màu trắng, viền vàng cùng màu với bộ mâm xe, tạo hòa hợp tổng thể.
Nước sơn xanh biển cao cấp kết hợp pinstripe bạc và logo thủ công
Động cơ được làm mới nhưng giữ trọn bản sắc cổ điển
Khối động cơ dạng đôi thẳng hàng SOHC dung tích 650cc không được độ công suất quá tay, thay vào đó là phục hồi toàn diện về hoạt động và ngoại hình. Bộ chế hòa khí được làm lại, tinh chỉnh kim phun, ống hút custom có thể lắp mút lọc khi cần sử dụng hàng ngày.
Khối động cơ 650cc cổ điển nhưng hiệu năng ổn định trong điều kiện vận hành thường nhật
Điểm nổi bật nhất ở đây là hệ thống xả bằng thép không gỉ – cổ pô riêng biệt kéo dài về sau đến cặp bầu pô nằm gọn khuất dưới khung. Âm thanh vừa đủ mạnh mẽ nhưng không gây khó chịu, phù hợp đô thị.
Vỏ máy được làm sạch bằng phương pháp phun bi, nắp hông sơn đen nhám kết hợp chi tiết nhôm bóng, mang lại diện mạo tinh tế mà không rườm rà.
Yên xe, đèn chiếu sáng và những chi tiết cần thiết – cân bằng giữa thẩm mỹ và chức năng
Yên xe được thiết kế mới, dễ tháo lắp nhờ khung đế riêng, bọc da đen cổ điển. Phần đầu xe sử dụng đèn pha kiểu Bates cỡ nhỏ, gọn gàng nhưng đủ sáng, bổ sung bằng bốn xi nhan dạng viên đạn nhỏ gọn và đèn hậu vintage đặt phía trên biển số xe.
Yên xe bọc da hàng thủ công, hỗ trợ tốt cho các chuyến đi dài
Gần như toàn bộ các điểm liên kết – bao gồm gác chân, pát máy, chân chống – đều được sơn, đánh bóng lại, đưa tổng thể chiếc xe trở về trạng thái “như mới” nhưng không mất đi hơi thở hoài cổ.
Tinh thần Wedge Motorcycle – độ ít, hiệu quả nhiều
Toàn bộ tác phẩm là ví dụ rõ ràng cho tư duy độ xe tinh tế theo trường phái Nhật: không thêm gì quá mức cần thiết, chỉ giữ những gì thật sự phục vụ chức năng và trau chuốt từng chi tiết đến mức hoàn hảo. Yamaha XS650 được Wedge Motorcycle biến hóa không phải để chưng, mà là để chạy mỗi ngày – nhưng vẫn đẹp đến mê hoặc như một bản concept triển lãm.
Từng đường nét được cân nhắc kỹ lưỡng giữa công năng và thẩm mỹ, từ yên xe, vè chắn, tới cụm đèn và phuộc. Tất cả tạo nên một chiếc mô tô đô thị lý tưởng cho người chơi xe tìm kiếm sự khác biệt mà không cần hy sinh tính tiện dụng.
Khám phá thêm nhiều bản độ đỉnh cao khác tại hondahanoi.vn – nơi hội tụ những câu chuyện xe hấp dẫn và đáng tin cậy nhất Việt Nam.