Với những người đam mê dòng xe hai thì, âm thanh khò khè đặc trưng, mùi dầu cháy và làn khói mờ ảo phả ra từ ống xả không chỉ là ký ức – mà còn là một phần linh hồn. Trong thời đại mà công nghệ hiện đại dần thay thế sự mộc mạc thuần túy, chiếc Yamaha RD400 “RSD Tribute” như cỗ máy thời gian đưa chúng ta trở về một thời huy hoàng nay đã lùi xa.
Di sản gia đình và hành trình phục dựng xúc cảm
Chiếc Yamaha RD400 đặc biệt này vốn thuộc về người anh trai đã khuất trong gia đình chủ sở hữu hiện tại – một tín đồ chân chính của dòng xe hai thì. Dù đã xuống cấp nặng nề, chiếc xe được mang đến xưởng độ nổi danh Roland Sands Design (RSD), nơi mà Roland Sands và cộng sự bắt tay vào hồi sinh “linh hồn” của nó.
Khoảnh khắc Roland nhận xe, điều đầu tiên đập vào mắt không phải là vẻ ngoài – vốn được tháo rời từng phần – mà là giá trị tình cảm thiêng liêng ẩn sau từng món phụ tùng lẫn lộn trong thùng. Khung sườn, máy móc cũ kỹ, và những kỷ niệm – chính là nguyên liệu để bắt đầu một bản phối mới mang đậm màu thời gian.
Chiếc Yamaha RD400 nguyên bản được chuẩn bị để phục dựng bởi xưởng Roland Sands Design
Động cơ song song hai thì – trái tim hồi sinh cho huyền thoại
Khối động cơ 398cc 2 xi-lanh song song làm mát bằng gió được tháo rời hoàn toàn khỏi khung sườn, gửi tới bàn tay dày dạn kinh nghiệm của Ed Toomey – bậc thầy phục chế động cơ Yamaha và Suzuki cổ điển. Từng chi tiết, từ trục khuỷu, tay biên đến phần đầu kết cấu được tái sinh, thậm chí gia tăng công suất với tỉ số nén lớn hơn, dàn hút gió mới cùng chế hòa khí Keihin 28mm kép.
Động cơ 2 xi-lanh 398cc của RD400 được phục chế toàn diện với nhiều nâng cấp hiệu suất
Điểm đặc biệt ở RD400 là hệ thống bôi trơn Autolube – giúp người lái không cần pha xăng nhớt thủ công, đảm bảo tỷ lệ luôn chuẩn xác dù ga lớn hay nhỏ. Bên ngoài, động cơ được sơn tĩnh điện tông đen huyền bí, điểm xuyết bằng ốc mạ vàng tạo nên diện mạo sang trọng. Bộ ống xả 2 thì hiệu suất cao phong cách Erv Kanemoto góp phần khơi dậy “hơi thở” đặc trưng gầm rú của kẻ nổi loạn một thời.
Ống xả thiết kế kiểu Erv Kanemoto đem lại chất âm trứ danh cho động cơ hai thì
Khung sườn giữ nguyên – hiệu năng bước lên tầm cao mới
Dù giữ lại khung gốc và bộ bao vô-lăng, toàn bộ hệ thống treo và bánh xe được hiện đại hóa hoàn toàn nhằm đáp ứng khả năng vận hành tốc độ cao. Roland tận dụng bộ phuộc trước từ chiếc Yamaha R6, đã được thiết lập lại hành trình và độ đàn hồi phù hợp với kết cấu xe hai thì đầy linh hoạt. Chảng ba trên là một thiết kế cổ điển của chính RSD, còn chảng ba dưới là của R6 nguyên bản.
Bộ phuộc trước Yamaha R6 cùng chảng ba RSD cổ điển tạo nên hệ thống treo vừa linh hoạt vừa thẩm mỹ
Đằng sau, cặp giảm xóc độ dài 13.5 inch có thể điều chỉnh toàn phần mang đến trải nghiệm cá nhân hóa. Không chỉ dừng ở đó, RSD hợp tác cùng Dymag sản xuất bộ vành hợp kim 17 inch siêu nhẹ, kết hợp với lốp Dunlop Q5 phù hợp cả cho đường đua – giảm đáng kể trọng lượng lăn và nâng cao độ bám cua.
Bộ vành Dymag 17 inch kết hợp lốp Dunlop Q5 giúp RD400 tạo cảm giác lái như xe đua thực thụ
Hệ thống phanh cũng được nâng cấp để đảm bảo an toàn tương xứng với hiệu suất. Heo phanh Radial Yamaha kẹp đĩa đôi phía trước, đi cùng củ phanh Brembo Master cao cấp. Phía sau, bộ cố định heo phanh cùng bộ để chân đã được chỉnh sửa lại hoàn toàn để tăng độ chính xác và phản ứng khi vận hành.
Ngoại hình cổ điển pha lẫn hiện đại – giữ nguyên linh hồn Yamaha
Dù có khả năng thiết kế lại toàn bộ thân xe, đội ngũ RSD đã quyết định giữ nguyên bình xăng cổ điển, thay vào đó là phần đuôi theo phong cách TZ750 – biểu tượng tốc độ trong quá khứ. Bộ đèn pha sử dụng đèn từ Indian FTR, kết hợp với giá đỡ tinh chỉnh, hoàn thiện phong cách tối giản cổ điển nhưng không kém phần mới mẻ.
Thiết kế đuôi TZ750 cổ điển kết hợp bình xăng nguyên bản tôn vinh hình dáng kinh điển RD400
Điểm nhấn cuối cùng chính là lớp sơn đặc biệt – một gam màu độc quyền cùng họa tiết speedblock đặc trưng của Yamaha. Vẻ ngoài hoài cổ được giữ vững, trong khi phần hiệu suất có bước đột phá mạnh mẽ, giúp chiếc RD400 vừa gợi nhớ đến quá khứ vừa sẵn sàng tạo ra trải nghiệm hoàn toàn mới.
Lớp sơn độc quyền với họa tiết speedblock kinh điển của Yamaha tạo nên cá tính khác biệt
Kết luận
Chiếc Yamaha RD400 “RSD Tribute” không chỉ là một bản độ – nó là hiện thân cho tình cảm gia đình, lòng đam mê bất tận với xe hai thì, cũng như tinh thần tôn trọng quá khứ mà vẫn hướng đến tương lai. Từ vẻ ngoài được chăm chút từng chi tiết, động cơ được làm lại hoàn toàn đến hệ thống treo – phanh tối tân, tất cả hợp thành một kiệt tác có khả năng làm sống dậy ký ức và thắp lên khát vọng chinh phục mới.
Nếu bạn là người yêu thích dòng xe cổ điển độ chất cùng âm thanh chỉ riêng hai thì mới có thể mang lại, Yamaha RD400 của RSD hẳn sẽ khiến bạn không thể rời mắt. Khám phá thêm nhiều dự án xe độ đỉnh cao, hình ảnh chi tiết và tin tức xe chất tại hondahanoi.vn – nơi hội tụ đam mê tốc độ và chất nghệ thuật đích thực.