Một trong những mẫu xe hai thì mạnh mẽ, hoang dại và để lại nhiều ký ức dữ dội nhất trong lòng những người yêu xe độ chính là Yamaha DT400 – cỗ máy 2 thì từng khiến bao thế hệ say mê từ những trải nghiệm đầu đời trong nông trại tới những bản độ ngoạn mục trên phố thị. Lần này, mẫu xe huyền thoại từ năm 1978 đã được Purpose Built Moto hồi sinh ngoạn mục, mang đậm chất việt dã pha trộn phong cách hiện đại. Cùng khám phá bản độ Yamaha DT400 độc đáo này và lý do vì sao nó trở thành điểm nhấn xứng đáng ghi danh trong danh sách những bản độ kinh điển.
Hồi tưởng về mẫu xe hai thì đầy hoài niệm
Đối với nhiều tay lái tại Úc, những chiếc xe nông trại AG cỡ nhỏ chính là ngọn gió đầu tiên đưa họ đến với đam mê tốc độ. Trong số đó, Yamaha DT400 là một ngoại lệ – làn sóng 2 thì dữ dội trên đồng cỏ khiến không ít người vừa run sợ vừa mê mệt.
Tom Gilroy – người sáng lập Purpose Built Moto – cũng từng có những khoảnh khắc “bay bánh” nhớ đời cùng DT400 khi mới lên mười. Và sau nhiều năm, ông đã sở hữu một chiếc DT400, không chỉ để lưu giữ ký ức mà còn là khởi nguồn cho một hành trình hồi sinh ấn tượng.
Khung sườn và dàn chân đột phá từ điểm xuất phát MX
Để tái sinh chiếc DT400, điều đầu tiên mà Tom thực hiện là lột xác toàn bộ hệ thống treo đã hao mòn theo năm tháng. Phần đầu xe được thay thế bằng hệ thống phuộc trước từ Kawasaki KX250F đời 2014 – nổi tiếng với khả năng vận hành ổn định trên địa hình MX.
Hệ thống phuộc trước từ Kawasaki KX250F được tích hợp hoàn hảo
Chiều cao hệ thống giảm xóc sau cũng được điều chỉnh để tương thích, tạo nên bố cục khung sườn cân đối hơn. Đồng thời, khung chính được tinh chỉnh lại nhờ sự hỗ trợ từ Costanzo Racing Tuned, bảo đảm độ cứng và thẩm mỹ ở mức tối đa.
Không chỉ dừng ở đó, Tom tiến hành tiện lại phuộc bằng máy tiện để loại bỏ bề mặt sơn vàng, hoàn thiện bán bóng và phủ lớp anodized trong suốt. Đây là bước tinh chỉnh nhỏ nhưng thể hiện kỹ năng chế tạo cực cao cấp.
Bánh xe và lốp địa hình chuyên dụng
Trái tim di chuyển của chiếc DT400 là sự kết hợp giữa hub trước từ KX và mâm zin phía sau, tất cả được chắp nối vào cặp bánh Excel màu đen – 21 inch phía trước và 18 inch phía sau. Lốp Dunlop D606 chuyên dùng cho xe dual-sport giúp xe có thể vận hành hiệu quả cả on-road lẫn off-road, nhấn mạnh tính thực dụng và hoang dã của bản độ.
Bánh xe vạm vỡ với mâm đen Excel và lốp Dunlop D606 đậm chất địa hình
Động cơ hai thì gầm rú sống dậy mạnh mẽ
Khối động cơ hai thì đặc trưng của DT400 sau thời gian dài đã được Purpose Built Moto đại tu toàn diện. Chiếc xe được trang bị bình xăng Mikuni mới, đem lại khả năng nạp nhiên liệu ổn định. Hệ thống đánh lửa nâng cấp với bộ đánh lửa 12V Vape hiện đại, giúp xe đề-pa mượt mà và ổn định hơn nhiều so với bản gốc.
Khối động cơ hai thì được làm mới hoàn toàn, giữ lại âm thanh đặc trưng
Khác với các bản độ thường thay thế toàn bộ hệ thống ống xả, Tom quyết định giữ lại buồng xả nguyên bản nhờ hiệu suất phân phối mô-men hiệu quả. Buồng xả được phủ ceramic và phối hợp cùng pô FMF đã tinh chỉnh, giữ được chất giọng “rin rít” trứ danh của 2 thì, mà vẫn đảm bảo hiệu suất thoát khí.
Hút gió và dầu nhớt: Thiết kế tinh tế tối ưu hóa hiệu suất
Để tối ưu khả năng lọc gió mà không làm lộ các bộ phận, Tom cùng Dylan đã chế tạo hộp gió mới dạng mở bên ngoài. Điều này giúp bộ lọc tấm dễ vệ sinh, đồng thời ngăn bùn đất từ bánh sau lọt vào khoang nạp gió.
Đối diện bên kia, một bình dầu tay chế được tạo hình bằng tay rồi nối trực tiếp vào bơm dầu tích hợp. Cấu hình này vừa giữ nguyễn hệ thống bôi trơn tự động, vừa tăng tính thẩm mỹ.
Cải tiến ngoại hình: Kết hợp hoài cổ và hiện đại
Bản độ Yamaha DT400 mang đậm phong cách Vintage Motocross (VMX) kết hợp với tính thực dụng từ xe địa hình hiện đại. Đầu tiên là phần dè nhôm thủ công được chế tác hoàn toàn tại garage, thể hiện kỹ thuật cán/làm nguội kim loại tinh xảo.
Dè trước sau và mặt nạ đèn custom tạo nên vẻ ngoài gọn gàng nhưng hiện đại
Dè sau được cố định chắc chắn thông qua các giá đỡ tùy chỉnh gắn thẳng vào sườn xe. Mặt trước là tổ hợp mặt nạ nhôm handmade tích hợp đèn LED Purpose Built Moto 4.5 inch chính giữa, kèm theo dải đèn chiếu gần ở phía dưới. Từ đó, chiếc DT400 không chỉ giữ được khí chất cổ điển mà còn hội tụ đủ ánh sáng đủ để xử lý trong điều kiện off-road đầy thách thức.
Hệ thống điện đại diện cho thế kỷ 21
Toàn bộ phần điện được kiến tạo xoay quanh hệ thống điều khiển trung tâm Black Box của Purpose Built Moto – một bộ điều khiển siêu gọn có thể giấu kín trong khung sườn. Nó xử lý toàn bộ chức năng điện với các nút bấm thu gọn trên tay lái.
Module Black Box nhỏ gọn, tổ chức lại toàn bộ hệ thống điện tiện ích
Tại phía sau xe, cụm đèn hậu dạng 3 trong 1 Hollowtip LED vừa là đèn hậu, đèn phanh, vừa là xi-nhan. Phía trước là cụm đồng hồ kỹ thuật số Daytona Deva, mang tới khả năng hiển thị thông số hiện đại nhưng không phá vỡ tổng thể thiết kế.
Ghi-đông, tay ga và chi tiết điều khiển: Hoàn thiện sự kết nối người – máy
Toàn bộ hệ thống điều khiển được cải tiến bằng tay lái Pro Taper đường cong midrise, kết hợp cùng tay ga Domino và loạt nút bấm mini gọn nhẹ tinh tế. Tay côn và thắng cũng được nâng cấp lên loại aftermarket cho cảm giác bóp nhẹ và dứt khoát.
Phần yên và nước sơn chuẩn mực nghệ thuật
Phần yên xe được chế tác công phu với khung yên sợi thủy tinh đúc tay, foam được cắt gọt sao cho nối liền mạch hoàn hảo từ bình xăng tới dè sau. Bên ngoài, da yên phủ màu đen cùng chỉ đỏ điểm xuyết do Timeless Autotrim khâu tay, mang lại sự độc đáo từ mọi góc nhìn.
Phần yên được làm hoàn toàn thủ công, tương thích liền lạc với tổng thể thân xe
Sau cùng, nghệ sĩ Justin từ Popbang Paint đã hoàn thiện lớp sơn theo phong cách DT nguyên bản với một số biến tấu tinh tế, giúp chiếc xe vừa gợi nhắc về quá khứ, vừa mang hơi thở tân thời.
Hiệu năng vượt trội cho những chuyến đi “bám bùn”
Với khung sườn cải tiến, hệ thống phuộc hiện đại, động cơ phục hồi mạnh mẽ và vẻ ngoài gọn gàng đỉnh cao, bản độ DT400 của Purpose Built Moto là sự giao thoa hoàn mỹ giữa văn hóa mô-tô cổ điển và tính năng vận hành đỉnh cao thời hiện đại. Tom không giấu nổi sự phấn khích khi cho rằng: “Chiếc xe này sinh ra để bẩn, để được chạy đúng nghĩa.”
Từng chi tiết đều được hoàn thiện tỉ mỉ nhằm tạo nên siêu phẩm độ đậm chất off-road
Kết luận
Yamaha DT400 bản độ từ Purpose Built Moto không chỉ đưa mẫu xe cổ trở lại đường đua hiện đại mà còn thể hiện sự tôn trọng đối với những giá trị nguyên bản. Từ động cơ 2 thì gầm rú, hệ thống điện tân tiến đến khung sườn MX chuyên dụng, tất cả tạo nên một tác phẩm nghệ thuật chuyển động xứng đáng để sở hữu và trải nghiệm. Nếu bạn đam mê những gì cổ điển nhưng đầy bứt phá, những dự án độ như Yamaha DT400 chắc chắn sẽ là nguồn cảm hứng bất tận.
Khám phá thêm các mẫu độ đỉnh cao và thông tin hữu ích khác về xe máy, ô tô tại website chính thức hondahanoi.vn – nơi hội tụ tinh hoa tốc độ.