Nhắc đến dòng xe độ phong cách retro hiện đại, Triumph Thruxton R luôn là một cái tên khiến giới mộ điệu phải dành ánh mắt ngưỡng mộ. Với thiết kế chuẩn mực, hiệu suất ấn tượng và tiềm năng nâng cấp mạnh mẽ, mẫu mô tô này trở thành “vải trắng” lý tưởng cho các bản độ cao cấp. Trong số đó, bản độ đặc biệt với sắc xanh Porsche Olive đến từ xưởng A&J Cycles – New York (Mỹ) chính là minh chứng rõ rệt cho khả năng “nâng chuẩn mực tới tầm cao mới”.
Đẳng cấp từ nền tảng hoàn hảo
Triumph Thruxton R vốn đã là dòng xe đỉnh cao trong phân khúc retro hiện đại, nổi bật nhờ bộ khung kiểu café racer mạnh mẽ, động cơ hiệu suất cao và trang bị tiêu chuẩn hàng đầu. Tuy nhiên, khi đến tay A&J Cycles – một đơn vị giàu kinh nghiệm chuyên độ Triumph – chiếc xe lại được “lột xác” toàn diện cả về thẩm mỹ và kỹ thuật.
Chủ nhân của chiếc xe – anh Eric – từng bị mê hoặc bởi một bản độ Thruxton cách đây 6 năm từ chính A&J Cycles. Anh đã quyết định gửi gắm “chiến mã” yêu quý của mình từ xa đến với Brian Ballard và đội ngũ nghệ nhân tại đây, chỉ với một yêu cầu duy nhất: phải sơn đúng tông màu Porsche chính xác mà anh thích.
Dàn chân mới: Kết hợp hoàn hảo giữa hiệu suất và phong cách
Thay đổi đầu tiên và nổi bật nhất đến từ bộ mâm mới của Kineo – thương hiệu danh tiếng chuyên gia công các bộ vành nan hoa hiện đại, sử dụng công nghệ không săm tiên tiến. Bộ vành 17 inch với kích thước 3.5 ở trước và 5.5 ở sau được hoàn thiện trong sắc đen mờ, cùng nan đen, và điểm nhấn là những đầu nan màu vàng cực kỳ tinh tế.
Bộ mâm Kineo màu đen nhấn vàng trên Thruxton độ
Song song với đó là hệ thống truyền động mới: bộ nhông xích offset độc quyền của A&J Cycles với nâng cấp sang xích 520 chuyên dụng cho hiệu suất cao. Điều này cho phép xe lắp được lốp sau kích cỡ lớn 180mm, tăng thêm vẻ cơ bắp và tăng độ bám đường.
Đáng chú ý, cặp mâm Kineo giúp giảm đến 6.4 kg (14 lbs) khối lượng không giảm chấn – mang lại cảm giác lái sắc sảo và linh hoạt hơn hẳn so với nguyên bản.
Hệ thống treo Ohlins Blackline: Củng cố nền tảng vận hành
Để khai thác tối đa lợi thế từ bộ mâm mới, A&J Cycles quyết định nâng cấp toàn diện hệ thống giảm xóc. Ở phía trước, họ thay thế toàn bộ bằng bộ cartridge Ohlins FKS Nix 30 – dòng phuộc cao cấp dành riêng cho đường phố lẫn track-day. Cùng với đó là thanh ổn định tay lái Ohlins Blackline để tăng cường sự ổn định khi chạy tốc độ cao.
Phía sau, cặp giảm xóc Ohlins TR 965 Blackline được đặt làm riêng theo thông số kỹ thuật của đội ngũ độ xe, đi kèm bình dầu rời màu vàng nổi bật.
Phuộc sau Ohlins TR965 và bánh sau kích thước lớn trên bản độ
Hệ thống treo mới không chỉ cải thiện hiệu năng vận hành mà còn nâng tầm dáng vẻ của chiếc xe khi đứng yên lẫn khi di chuyển.
Tăng lực toàn diện: Hô biến thành “quái vật ngụy trang”
Dù động cơ nguyên bản của Thruxton R (1200cc High Power) vốn đã đạt công suất mạnh mẽ, đội ngũ tại A&J Cycles vẫn quyết tâm “mở khóa” thêm sức mạnh mà không ảnh hưởng đến độ bền.
Hệ thống ống xả 2-1 hiệu Iron Cobras nhẹ hơn đáng kể và tăng hiệu quả xả khí, kết hợp với bộ lọc gió pod của DNA giúp cỗ máy “dễ thở” hơn. Cùng việc tích hợp Power Commander V của Dynojet, bản độ đạt mức công suất thực tế 99 mã lực tại bánh sau, đo trên thiết bị Dynojet 250i – cao hơn đáng kể so với xe nguyên bản.
Ống xả Iron Cobra 2-1 và hệ thống treo sau trên Thruxton R độ
Hệ thống phanh và điều khiển: Chính xác đến từng chi tiết
Triumph Thruxton R đã có hệ thống phanh Brembo monobloc nguyên bản, vốn đạt tiêu chuẩn cao. Tuy nhiên, bản độ này tiếp tục được trang bị thêm cặp đĩa phanh nổi cao cấp Brembo Serie Oro để tăng độ nhạy và giảm quán tính quay.
Bộ gác chân của Sato Racing kết hợp cùng tay côn/phanh Rizoma Plus có khả năng điều chỉnh – giúp người lái tùy biến tối đa tư thế lái và cảm giác vận hành.
Không thể thiếu những chi tiết như ốp xích ClassicBike Raisch, skid plate Motone Defender, giá gắn biển số dạng giấu của New Rage Cycles và cụm đuôi sau gọn gàng của Analog Motorcycles.
Hoàn thiện thẩm mỹ: Từ chi tiết nhỏ đến tổng thể sắc sảo
Điểm nhấn lớn nhất về mặt thẩm mỹ chính là màu sơn độc quyền từ bảng màu của Porsche: Olive Black. Màu sắc này được Slag Kustom xử lý với độ hoàn thiện cao và ánh nhìn đầy cá tính.
Tổng thể màu sơn Porsche Olive Black trên bản độ Triumph
Toàn bộ chi tiết kim loại – bao gồm chảng ba, gắp sau, ống phuộc, heo phanh, ốp máy… – đều được sơn tĩnh điện bởi TRG Coating. Trong đó đặc biệt có các bộ phận như thân ga được phủ cerakote, tông màu khớp với tổng thể xe. Cặp ống phuộc trước còn được xử lý DLC cao cấp giúp gia tăng độ bền và hiệu quả thẩm mỹ.
Trang bị điện tử và phụ kiện cao cấp
Hệ thống đèn pha nguyên bản được thay bằng đèn LED Holley Retrobright với thiết kế vintage hiện đại, gắn trên kit hạ thấp từ ClassicBike Raisch. Bộ tay lái được bổ sung các chi tiết từ Motogadget như bao tay M-grips, gương bar-end loại m-view spy và xi-nhan tích hợp hiện đại.
Chi tiết đèn pha LED RetroBright và bộ điều khiển cao cấp Motogadget
Cụm đồng hồ cũng được tinh chỉnh với mặt số thay thế chuyên dụng từ Arton Works và vỏ ngoài làm mới sắc nét. Yên xe Luimoto “may đo” giúp hoàn thiện phong cách tổng thể: vừa cổ điển, vừa tối giản nhưng vẫn đầy mạnh mẽ.
Tổng thể đuôi xe và yên Luimoto mang phong cách café racer bóng bẩy
Kết luận: Một tuyệt tác độ xe theo phong cách “độc bản”
Bản độ Triumph Thruxton R 2018 mang màu Olive Porsche do A&J Cycles thực hiện không chỉ thể hiện kỹ thuật và thẩm mỹ đỉnh cao, mà còn là minh chứng cho đam mê thuần khiết với dòng mô tô cổ điển Anh quốc. Từng chi tiết nhỏ đều được các tay chơi lão luyện chăm chút một cách kỹ lưỡng, tạo nên bản độ tuyệt tác mà bất kỳ tín đồ mô tô nào cũng phải trầm trồ.
Đây không chỉ là việc “độ xe” đơn thuần – nó là hành trình nâng cấp trải nghiệm lái, nâng tầm phong cách sống và chinh phục mọi giới hạn thiết kế.
Khám phá thêm những bản độ đỉnh cao và cập nhật liên tục về thế giới mô tô tại hondahanoi.vn.