Trong thế giới những chiếc mô tô độ, dòng động cơ song song (parallel twin) cổ điển của Triumph luôn tạo ra sức hút mãnh liệt. Và nhóm độ xe nổi tiếng từ Tây Ban Nha – Tamarit Motorcycles – đã một lần nữa chứng minh sức sáng tạo không giới hạn của mình với dự án thứ 144 mang tên Blanche. Chiếc Triumph Bonneville này là sự pha trộn hoàn hảo giữa phong cách Brat gọn gàng và chất cổ điển đậm chất Anh quốc, đáp ứng đồng thời yêu cầu thẩm mỹ lẫn khả năng vận hành phù hợp tiêu chuẩn của Pháp.
Tamarit Motorcycles – Bậc thầy độ máy Triumph cổ điển
Không phải ngẫu nhiên mà Tamarit Motorcycles được tín nhiệm khi nhắc đến độ dòng Triumph Twin. Với hơn 150 chiếc xe đã được tùy chỉnh và hơn 50 bản dựng chưa công khai trên website chính thức, họ là một trong những xưởng độ có kinh nghiệm sâu rộng nhất với loại động cơ này.
Sự thấu hiểu tỉ mỉ từng chi tiết từ khung sườn, điện, đến hiệu suất động cơ – chẳng khác nào ghi nhớ từng “DNA” của dòng máy này – chính là thế mạnh giúp Tamarit dễ dàng hiện thực hóa bản độ theo mọi yêu cầu khách hàng.
Chiếc Triumph Blanche pha trộn giữa cổ điển Anh và phong cách Brat hiện đại
Thiết kế: Đơn giản nhưng hiệu quả, luật giao thông là ưu tiên
Thiết kế tổng thể của Blanche được cân chỉnh kỹ lưỡng không chỉ để bắt mắt mà còn đảm bảo tuân thủ các quy định đăng kiểm khắt khe ở Pháp. Thành viên mới của Tamarit – Stéphane, người Pháp, đã góp phần quan trọng vào bài toán này.
Khung xe gần như giữ nguyên phần đuôi để phù hợp việc chở hai người, nhưng được tinh chỉnh dứt khoát với khung thép vòng (loop frame) gọn gàng ở đuôi. Biển số không gắn lên chắn bùn như thông thường mà được đưa về trục sau với hệ thống đèn chiếu sáng tích hợp, đảm bảo tính hợp pháp và thẩm mỹ.
Đuôi xe giữ dáng nguyên bản phục vụ việc đi hai người, kết hợp giá biển số gắn trục sau đầy sáng tạo
Yên và khung phụ: Tối ưu cho sự êm ái và thẩm mỹ
Yên xe hoàn thiện tại xưởng, bọc da lộn màu nâu – phối màu ăn ý với tông nền trắng tinh khiết của thân xe. Kết cấu yên vừa vặn cho cả người lái và người ngồi sau, mang lại sự êm ái cho di chuyển hàng ngày. Gác chân phụ và gác chân chính đều được tiện CNC tạo phong cách thống nhất với phong cách Brat tinh gọn mà vẫn cá tính.
Yên xe da lộn màu nâu giúp tăng độ êm ái khi đồng hành hàng ngày
Dàn áo: Tối giản đầy tinh tế
Chiếc Bonnie #144 sở hữu những tấm ốp sạch sẽ, mang phong cách “less is more”. Vè chắn bùn trước rút ngắn vừa đủ, mang dáng “blade fender” đầy thể thao. Đèn pha dạng tròn nhỏ gọn với chóa đen chìm vào trong phuộc, giúp đầu xe trở nên thanh thoát. Cặp đèn xi-nhan nguyên bản được loại bỏ khiến đầu xe càng tối giản nhưng cuốn hút.
Dàn đầu cực gọn và bắt mắt với fender rút gọn, đèn pha nhỏ và bộ đèn được tinh chỉnh tối giản
Bình xăng và chi tiết phối màu
Tuy là bình xăng nguyên bản, nhưng Tamarit đã khéo léo biến hóa diện mạo bằng cách thêm nắp xăng CNC và bộ tem đặc trưng. Bộ ốp hông nổi bật với hình khối 3D, cho phép đặt lọc gió cao cấp K&N vào bên trong. Sự kết hợp giữa tông trắng chủ đạo cùng chi tiết nâu – đồng trên nền tem tạo nên vẻ sang trọng và đồng bộ.
Chi tiết phối màu trắng – đồng – nâu mang lại vẻ cao cấp và gợi sự cổ điển chấm phá hiện đại
Bánh xe: Điểm nhấn sáng tạo với mâm lenticular
Một trong những điểm nổi bật của Blanche là bánh sau dạng lenticular (dạng đĩa kín tâm), thường chỉ thấy ở xe đạp đua vì hiệu năng và tính khí động học. Tamarit thổi hồn mới bằng chi tiết viền CNC cố định độc đáo – phần viền này được gia công và cố định bằng ốc, tạo chiều sâu khác biệt cho bánh sau. Lốp Shinko cổ điển càng tôn lên vẻ mạnh mẽ pha Brat của xe.
Bánh lenticular độc đáo cùng viền CNC do Tamarit thiết kế riêng biệt đầy phá cách
Hệ thống treo và phanh cao cấp
Phuộc trước được phục hồi toàn bộ trong khi phía sau sử dụng giảm xóc Hagon Nitro cao cấp, dễ dàng điều chỉnh phù hợp khi chở thêm người hoặc hành lý. Với trọng lượng tăng, Tamarit cũng nâng cấp hệ thống phanh bằng đĩa Braking dạng “wave” giúp định hình phong cách và cải thiện hiệu suất phanh.
Giảm xóc sau Hagon kèm đĩa phanh Braking dạng “wave” vừa hiệu quả vừa tăng tính thẩm mỹ
Ống xả và âm thanh mạnh mẽ
Hệ thống ống xả kép đã được thiết kế thấp, phủ lớp sơn tĩnh điện đen đồng bộ với động cơ. Bên cạnh tiếng gầm của pô, Blanche còn thu hút bằng tiếng hút gió đầy cuốn hút từ cặp lọc gió K&N pod filter mở dạng lớn.
Ống xả kép sơn tĩnh điện đen hòa quyện với khối động cơ, cho âm thanh mạnh mẽ và dứt khoát
Hệ thống điện và điều khiển: Kết hợp hiện đại – hoài cổ
Dù dòng xe này có hệ thống điện tương đối hiện đại, nhưng Tamarit nâng cấp toàn bộ bằng bộ điều khiển thông minh Motogadget mo.unit – giúp kiểm soát toàn bộ hệ thống đèn LED, đi cùng tay nắm màu nâu ton-sur-ton với tổng thể. Gương tròn lắp bar-end, đồng hồ cơ và bộ tay chỉnh phanh/ga CNC mang đến cảm giác cổ điển kín đáo mà vẫn đầy công năng.
Khu vực điều khiển tinh giản, giữ hồn cổ điển nhưng tích hợp đầy đủ hiện đại với Mo.unit và LED
Hoàn thiện bằng “vũ khí bảo vệ” từ hãng
Tamarit tận dụng các phụ kiện do chính họ sản xuất như ốp bảo vệ gầm Hummer và ốp bảo vệ sên laser giúp cải thiện độ bền trong quá trình sử dụng thực tế. Tổng thể chiếc xe sau lắp ráp lại là sự kết hợp hoàn hảo giữa thẩm mỹ, hiệu suất và khả năng vận hành linh hoạt – một chuẩn mực mới cho những bản độ Bonneville hiện đại.
Bảo vệ gầm và ốp sên cắt CNC từ chính Tamarit đảm nhận, giúp xe sẵn sàng “chiến đấu” mọi cung đường
Kết luận
Blanche – bản độ thứ 144 đến từ Tamarit Motorcycles – không chỉ là minh chứng cho tay nghề xuất sắc mà còn là ví dụ điển hình về cách hòa trộn giữa chất cổ điển đầy tinh tế và yếu tố hiện đại trong một khung hình gọn gàng. Tinh thần Brat và DNA của Triumph được nâng tầm qua một cách tiếp cận chỉn chu, bài bản và không thiếu dấu ấn sáng tạo.
Bạn là người đam mê xe độ chất lượng và yêu thích sự khác biệt trong giới môtô phân khối lớn? Đừng quên ghé thăm website chính thức của chúng tôi tại hondahanoi.vn để cập nhật thêm nhiều mẫu xe độ độc đáo và bài viết chuyên sâu nhé!