Nếu như bạn từng nghĩ rằng phong cách bobber chỉ hướng tới sự tối giản, thì chiếc Triumph độ “The Dragoon” từ nhà độ danh tiếng Deus Ex Machina tại Sydney, Australia sẽ khiến bạn thay đổi suy nghĩ. Với bản độ này, tay độ Jeremy Tagand đã kết hợp tinh thần hoài cổ đậm chất bobber từ gần một thế kỷ trước cùng hiệu suất vượt trội từ công nghệ hiện đại, tạo nên một chiếc mô tô không những đẹp hút hồn mà còn mạnh mẽ đầy uy lực.
Di sản của phong trào Bobber và cảm hứng thiết kế đầy cá tính
Phong cách bobber khởi nguồn từ các tay đua Mỹ trong các cuộc đua AMA Class C thời kỳ đầu, nơi các quy định chặt chẽ không cho phép nhiều thay đổi cơ khí. Họ đã lựa chọn giải pháp “lược bỏ” – từ bỏ chắn bùn trước, loại bỏ mọi chi tiết mạ chrome, giảm trọng lượng tối đa để nâng cao hiệu suất. Tới sau Thế chiến II, trào lưu này được tôn vinh như biểu tượng của sự tự do, cá tính và nổi loạn trong giới yêu xe mô tô.
“The Dragoon” thể hiện tinh thần ấy một cách hoàn hảo. Dưới bàn tay tài hoa của Jeremy, bản độ vừa giữ trọn nét đặc trưng của bobber: nhỏ gọn, sắc sảo, tối giản nhưng vẫn phô diễn những thay đổi đầy chất chơi đủ để khẳng định cái tôi của người cầm lái.
Triumph Bobber độ Jeremy Tagand phong cách cổ điển hiện đại
Từ showroom đến bàn độ: Dựng lại mọi chi tiết từ con số 0
Chiếc xe nguyên bản là một Triumph Bobber mới toanh, còn nồng mùi showroom khi vừa đặt chân tới xưởng Deus Workshop. Jeremy lập tức tháo bỏ chắn bùn lớn, xi-nhan nguyên bản, hệ thống ống xả, rồi nâng xe lên để tháo bánh.
Phần khung gầm được làm lại để phù hợp với cấu hình mới. Về mặt nền tảng, dòng Triumph Bobber vốn được nhà sản xuất Anh quốc thiết kế linh hoạt để phù hợp cho việc độ cá nhân hoá, nên là nền tảng lý tưởng cho một bản độ đòi hỏi cả thẩm mỹ và hiệu năng.
Triumph Bobber được tháo dỡ để bắt đầu bản độ
Bộ bánh xe từ Canyon Motorcycles – gia tăng hiệu suất và độ ngầu
Jeremy lựa chọn bộ bánh xe TT nhẹ nhưng kích thước lớn từ Canyon Motorcycles – thương hiệu chuyên phụ tùng cho Triumph. Mâm đen kết hợp nan hoa cùng lốp Pirelli Supercorsa chuyên dụng giúp tăng độ bám đường, đặc biệt phù hợp khi khai thác sức mạnh cỗ máy 1200cc.
Bánh xe hợp kim nhẹ và lốp Pirelli Supercorsa tăng cường hiệu suất
Guard chắn bùn Thornton Hundred và phần đuôi “gọn như dao cạo”
Để tương thích với lốp sau cực lớn, bộ chắn bùn được thay mới bằng loại phay CNC của Thornton Hundred, tích hợp sẵn thanh giằng – một chi tiết tối giản nhưng đòi hỏi độ chính xác cao. Phía sau, chắn bùn được Jeremy chế tạo thủ công, đi cùng khung Wunderlich tích hợp sẵn đèn hậu-đèn xi nhan, đi kèm biển số gắn lệch tạo nên phần đuôi mượt mà và cực kỳ “sạch sẽ”.
Chắn bùn sau chế tác thủ công tinh tế với đèn tích hợp
Họng xăng hiệu suất cao cùng hệ xả “gầm rú” từ Thornton Hundred
Mặc dù động cơ 1200cc đã có mô-men xoắn khủng 106Nm, nhưng Jeremy vẫn muốn tăng cường mạnh mẽ hơn nữa khả năng vận hành. Hệ ống xả upswept kiểu thể thao từ Thornton Hundred không chỉ cải thiện âm thanh, mà còn nâng tính khí động học với kiểu pô vểnh hông phong cách drag.
Bên cạnh đó, hệ thống lọc gió DNA được trang bị, cùng bộ điều khiển trung tâm Dynojet Power Commander giúp tinh chỉnh toàn bộ ECU, tận dụng tối đa luồng khí nạp-xả mới.
Ống xả upswept Thornton Hundred và hệ thống lọc gió DNA
Màu sơn hai tông xanh cổ điển cùng chi tiết tem “old-school” cuốn hút
Không thể không nhắc đến lớp áo ngoại thất 2 tông màu xanh rêu & xanh đậm phối đầy tinh tế – là sản phẩm của xưởng Juds Customs. Sự kết hợp này mang hơi hướng châu Âu cổ điển, gợi nhớ thập niên 50, nhưng vẫn rất hiện đại khi xuất hiện cùng pinstripe thủ công và logo Deus kiểu cổ điển.
Yên solo truyền thống cũng được làm mới bởi Bad Arse Trim Co với tông màu đen toàn bộ giúp tổng thể nhấn mạnh nét nam tính và mạnh mẽ.
Màu sơn xanh phối cổ điển với đường pinstripe thủ công và logo Deus
Hệ thống phanh tăng cường mang lại sức mạnh kiểm soát vượt trội
Hiệu năng tăng đồng nghĩa yêu cầu hệ thống phanh phù hợp. Bản độ The Dragoon được trang bị bộ phanh từ Thornton Hundred, bao gồm đĩa phanh EBC dạng sóng kết hợp kẹp Brembo hiệu suất cao ở cả trước và sau. Điều này giúp xe có thể dừng lại an toàn ngay cả trong điều kiện vận hành hiệu suất cao.
Phanh Brembo kết hợp đĩa EBC wave – lực phanh vượt trội
Tinh giản buồng lái – Hoàn thiện vẻ ngoài “sát thủ thầm lặng”
Buồng lái của “The Dragoon” là ví dụ hoàn hảo của sự tinh giản có tính toán. Jeremy sử dụng các phụ kiện đến từ Motogadget như gương chiếu hậu, tay lái và xi-nhan mini – cho cảm giác tinh gọn, hiện đại nhưng vẫn rất gọn gàng. Mọi chi tiết đều nhằm giữ cho tổng thể chiếc xe không bị rườm rà dư thừa.
Buồng lái gọn gàng với phụ kiện Motogadget chất lượng cao
Tổng kết: The Dragoon – Khi tinh thần bobber hội tụ hiệu năng đỉnh cao
Bản độ Triumph Bobber “The Dragoon” không chỉ đơn thuần là chiếc xe độ kiểu cách. Đó là sự tái hiện hoàn hảo tinh thần của dòng xe bobber cổ điển, được thổi vào luồng sinh khí mới từ hiệu năng hiện đại, độ hoàn thiện cao và tư duy thiết kế tinh tế.
Không ngạc nhiên khi chiếc xe này trở thành tâm điểm trong giới mê xe độ. Mỗi chi tiết từ bánh xe, hệ thống xả đến lớp sơn đều cho thấy sự đầu tư nghiêm túc và khẩu vị thẩm mỹ bậc thầy của tay độ Jeremy Tagand cùng xưởng Deus Ex Machina.
Nếu bạn đam mê xe độ bobber và đang tìm kiếm nguồn cảm hứng cho bản độ tiếp theo, đừng bỏ qua những thông tin, xu hướng mới nhất từ thế giới xe tại hondahanoi.vn – nơi hội tụ những đam mê thật sự với văn hóa mô tô.