Toyota, một trong những “ông lớn” của ngành xe hơi toàn cầu, đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ trong thị trường xe điện đầy sôi động hiện nay. Mặc dù bước đi đầu tiên với mẫu bZ4X tại Úc chưa đạt được kỳ vọng, thì mẫu xe tiếp theo – Toyota bZ3C – lại thể hiện rõ tham vọng chinh phục phân khúc crossover điện bằng thiết kế ấn tượng, công nghệ đột phá và hiệu suất đáng nể. Dù hiện tại chỉ dành riêng cho thị trường Trung Quốc, Toyota bZ3C đang được đánh giá là “át chủ bài” mới trong cuộc chơi xe điện toàn cầu.
Toyota bZ4X gặp khó ở Úc – Vì sao?
Trước khi tìm hiểu bZ3C, cũng cần điểm qua bối cảnh mà Toyota đang đối mặt tại thị trường xe điện, đặc biệt là tại Úc. Mẫu SUV điện đầu tiên từ hãng – bZ4X, đã gây nhiều kỳ vọng nhưng sau gần một năm ra mắt, chỉ bán được 914 chiếc. Sự chậm chạp này đến từ nhiều nguyên nhân:
- Giá bán quá cao, lên đến 66.000 AUD (chưa bao gồm chi phí lăn bánh), trong khi các hãng xe điện Trung Quốc như BYD Atto 3 hay Tesla Model Y có mức giá cạnh tranh hơn rất nhiều.
- Tầm hoạt động khiêm tốn, chỉ khoảng 350 km thực tế, thấp hơn đáng kể so với đối thủ đạt gần 500 km – một yếu tố quan trọng đối với người dùng xe điện.
- Thiết kế và trang bị chưa đủ thuyết phục, khiến người mua am hiểu công nghệ không thấy được giá trị tương xứng với số tiền bỏ ra.
Trong khi đó, Tesla Model Y đạt doanh số 19.392 xe, và BYD Atto 3 cũng đã bán ra tới 5.523 xe tại cùng thị trường. Điều này cho thấy người tiêu dùng ngày càng thông thái, sẵn sàng so sánh chi tiết thông số, tầm hoạt động và giá trị công nghệ giữa các hãng xe.
Toyota giữ lại “quân bài chiến lược” – bZ3C độc quyền cho Trung Quốc
Điều đáng chú ý là Toyota đang giữ lại mẫu xe điện hấp dẫn nhất hiện nay – bZ3C – chỉ cho thị trường Trung Quốc. Mẫu xe này được phát triển thông qua liên doanh và có sự tham gia cung ứng linh kiện từ một tên tuổi lớn: BYD, hãng xe điện đang bùng nổ về doanh số tại châu Á và toàn cầu.
Thiết kế đột phá, cá tính nổi bật
Ra mắt lần đầu tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, mẫu crossover năm chỗ Toyota bZ3C gây ấn tượng mạnh với ngôn ngữ thiết kế mang tên “Hammerhead” – tức “đầu búa” – mà Toyota đang áp dụng cho thế hệ xe điện mới.
Với chiều dài tổng thể lên đến 4.780mm và trục cơ sở 2.880mm, bZ3C có kiểu dáng thể thao với phần mui xe vuốt dốc, tạo cảm giác năng động hơn hẳn khi so với các mẫu xe đơn thuần như Tesla Model Y hay chính người anh em bZ4X của chính Toyota.
Toyota bZ3C thiết kế đầu xe với tạo hình “đầu búa” đặc trưng
Điểm đặc biệt là phần phía sau xe cũng mang dáng vẻ táo bạo tạo hình khí động học, giúp xe có được khả năng vận hành êm ái và tiêu hao năng lượng thấp hơn.
Cấu hình mạnh mẽ nhờ sự kết hợp sức mạnh với BYD
Điều khiến bZ3C nổi bật hơn mọi đối thủ là nằm ở cấu hình kỹ thuật đầy hứa hẹn:
- Động cơ điện 200kW (tương đương khoảng 268 mã lực) do Fudi Power – công ty con của BYD – cung cấp.
- Pin loại LFP (Lithium iron phosphate) từ FinDreams – nơi sản xuất pin “Blade Battery” nổi tiếng của BYD.
- Tầm hoạt động đạt khoảng 630 km cho bản pin lớn (theo thông số công bố), vượt xa mức 533 km của Tesla Model Y bản Long Range.
Điều này không chỉ giúp bZ3C có lợi thế vận hành vượt trội mà còn đảm bảo độ bền pin và mức độ an toàn cao hơn nhờ công nghệ từ BYD.
Không gian nội thất Toyota bZ3C sang trọng, đậm chất công nghệ
Không gian nội thất – Nơi của trải nghiệm công nghệ hiện đại
Toyota định hướng bZ3C cho thế hệ người dùng mới – trẻ trung, yêu công nghệ và tiện nghi. Chính vì vậy, nội thất xe được trang bị hàng loạt tính năng cao cấp:
- Màn hình giải trí cảm ứng 15,6 inch với hơn 200 ứng dụng từ bên thứ ba
- Công nghệ AI tích hợp nhận diện giọng nói và cử chỉ
- Lidar hỗ trợ hệ thống an toàn tiên tiến (ADAS)
- Ghế trước có thể gập phẳng và kết nối với hàng ghế sau, cho phép nghỉ ngơi như trên giường
Ngoài ra, những chi tiết nhỏ như tay nắm cửa dạng pop-out, không xuất hiện trên các dòng Toyota toàn cầu, cho thấy đây là một mẫu xe được “đo ni đóng giày” cho thị trường nội địa Trung Quốc, nơi thẩm mỹ và kỳ vọng công nghệ luôn rất cao.
Toyota bZ3C phối cảnh nghiêng, nổi bật thiết kế độc đáo
Liệu Toyota bZ3C có nên xuất hiện tại các thị trường quốc tế?
Dù hiện tại Toyota khẳng định rằng bZ3C chưa có kế hoạch xuất khẩu ra ngoài Trung Quốc, nhưng rõ ràng mẫu xe này có đầy đủ tiềm lực để thành công tại các thị trường như Úc, Đông Nam Á, châu Âu, nơi xe điện đang được đặc biệt quan tâm.
Tại Úc, Toyota đã lên kế hoạch sẽ ra mắt thêm hai mẫu xe điện bZ mới trước năm 2026, ngoài chiếc bZ4X hiện hành. Nếu bZ3C được cân nhắc bổ sung vào dòng sản phẩm quốc tế, đây sẽ là một bước chuyển lớn, nâng cao sức cạnh tranh của Toyota với những kỳ phùng địch thủ như Tesla, Hyundai hay các hãng xe Trung Quốc.
Kết luận: Toyota bZ3C – Biểu tượng mới của xe điện Toyota
Nhìn tổng thể, Toyota bZ3C mang trong mình những yếu tố cần thiết để trở thành ngôi sao sáng trong làng xe điện:
- Thiết kế độc đáo và năng động
- Công nghệ tiên tiến vượt chuẩn Toyota truyền thống
- Hiệu suất tầm hoạt động cạnh tranh hàng đầu
- Sự hỗ trợ kỹ thuật mạnh mẽ từ đối tác BYD
Nếu Toyota thực sự muốn tăng tốc trong cuộc đua điện hóa, thì việc mở rộng thị phần toàn cầu của bZ3C là điều đáng làm. Hãy cùng chờ xem liệu mẫu xe này có thể góp mặt trong đội hình xe điện tại Việt Nam hoặc các thị trường lân cận trong tương lai gần.
Để khám phá thêm nhiều mẫu xe mới, tin tức xe điện và các sản phẩm công nghệ cao từ Toyota, đừng bỏ lỡ website chính thức của chúng tôi tại hondahanoi.vn.