Được mời tham gia từ BMW Motorrad UK để tùy biến mẫu BMW R18 cho sự kiện Goodwood Festival of Speed, Adam Kay từ Untitled Motorcycles đã không thể từ chối cơ hội này. Với 11 năm kinh nghiệm tùy biến dòng xe BMW, ông đã rất hứng thú với thách thức mới này.
Sau khi được mượn chiếc R18 từ BMW Motorrad UK, Adam đã có thời gian để cảm nhận chiếc xe và tìm nguồn cảm hứng cho công cuộc tùy biến. Adam từ lâu đã yêu thích phong cách xe môtô Bōsōzoku, một tiểu văn hóa Nhật Bản kết hợp giữa phong cách Café Racers của Anh và Chopper của Mỹ. Những thiết kế táo bạo, màu sắc sặc sỡ và phần cánh quạt cao ngất ngưởng đã là nguồn cảm hứng cho Adam trong thời gian dài, và BMW R18 hoàn toàn phù hợp với phong cách tùy chỉnh này.
Xe BMW R18 phiên bản tùy biến theo phong cách Bōsōzoku
Adam đã thuê một số hình ảnh minh họa để biểu đạt ý tưởng của mình một cách dễ hiểu cho BMW Motorrad UK. Sau nhiều lần thay đổi phối màu, màu trắng, đen và vàng đã được chọn lựa cuối cùng. Đây là những màu sắc quen thuộc trong các sản phẩm tùy biến của Adam, giữ nguyên sự cổ điển qua năm tháng.
Hình minh họa thiết kế xe BMW R18
Quá trình tùy biến không thiếu khó khăn, đặc biệt là khi Adam cần tìm một loại cánh quạt đặc biệt. May mắn thay, trong gara mà Adam thường sử dụng để kiểm tra xe, ông đã tìm thấy một cánh quạt hoàn hảo treo trên tường. Chủ gara từng đua xe Honda cổ điển, và họ đồng ý bán lại cánh quạt CR750 cùng với tấm màn chắn bong bóng phù hợp.
Cánh quạt CR750 được treo trên tường gara
Tại xưởng, Adam phải tìm cách gắn cánh quạt, cắt chúng, trong khi vẫn đảm bảo chiếc xe có thể vận hành tốt. Một lượng lớn ống kim loại đã được cắt, uốn cong và hàn lại với nhau để tạo thành cấu trúc vững chắc. May mắn thay, khung R18 được bắt cố định ở phần dưới, cho phép gắn thêm giá đỡ mới một cách dễ dàng mà không phải cắt vào khung xe.
Quá trình cắt và hàn khung xe BMW R18
Đầu tiên, Adam cần cắt cánh quạt để lộ ra động cơ boxer-twin 1,800cc – điểm nhấn cho thiết kế mới. Ngoài việc phải hiển thị logo BMW trên bình xăng, cánh quạt cũng cần có hình dáng đặc biệt, điều này cuối cùng đã được hoàn thành, cho phép tạo ra bộ phận ghế ngồi phù hợp. Với phần đầu của xe chiếm ưu thế, ghế kiểu chopper cao đôi đã giúp cân bằng tổng thể thiết kế.
Sửa đổi ghế xe chopper BMW R18
Để cánh quạt có thể di chuyển tự do khi quay đầu, đèn pha cần phải được hạ thấp và đưa ra phía trước, một thay đổi không có trong thiết kế ban đầu. Đây là một phần quan trọng tạo nên nét độc đáo cho bản tùy biến R18 này.
Đèn pha được hạ thấp của BMW R18
Sau khi tất cả các phần cơ khí hoàn tất, thách thức tiếp theo của Adam là sơn và bọc ghế. Với sự hợp tác lâu dài với Glenn Moger và Image Custom Design, Adam hoàn toàn tin tưởng các đối tác của mình sẽ hoàn thành công việc đúng thời hạn và với chất lượng cao cho các chi tiết độc đáo của chiếc R18 này.
Thiết kế ghế ngồi và quá trình sơn BMW R18
Khi quá trình sơn và ghế đã hoàn thành, Adam và Hiroko đã cẩn thận lắp ráp mọi chi tiết trong suốt một ngày dài để đảm bảo cho chiếc xe có diện mạo ấn tượng nhất tại Goodwood Festival of Speed. Sự kiện này có sự xuất hiện của nhiều mẫu BMW R18 tùy chỉnh khác, mỗi mẫu đều có phong cách riêng biệt.
Dù bạn yêu thích hay không phong cách Bōsōzoku, bản tùy chỉnh BMW R18 này chắc chắn đã tạo nên sự dấu ấn mạnh mẽ. Như câu nói “hãy làm lớn hoặc về nhà”, không thể phủ nhận rằng Untitled Motorcycles đã thực sự làm lớn với dự án này.
BMW R18 tại Goodwood Festival of Speed
Hãy khám phá thêm những mẫu xe độ tại hondahanoi.vn để cảm nhận sự sáng tạo không ngừng trong thế giới xe máy.