Lamborghini – biểu tượng của tốc độ và thiết kế táo bạo – một lần nữa khuấy động giới siêu xe toàn cầu với Countach LPI 800-4. Siêu phẩm mới này không chỉ là lời tôn vinh dòng Countach huyền thoại thập niên 70 mà còn đánh dấu bước chuyển mình quan trọng trong chiến lược phát triển xe hybrid của thương hiệu Ý. Tuy nhiên, đằng sau vẻ ngoài hào nhoáng và mức giá choáng ngợp là hàng loạt tranh cãi khiến cộng đồng đam mê xe băn khoăn: Liệu đây có thực sự là di sản tái sinh hay chỉ là một sản phẩm thương mại hóa cái tên huyền thoại?
Cấu trúc quen thuộc, sức mạnh quen thuộc – và đó là vấn đề
Lamborghini Countach LPI 800-4 được trang bị động cơ V12 hút khí tự nhiên dung tích 6.5L – một “đặc sản” của Lamborghini – sản sinh công suất 769 mã lực, đi kèm hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Về hiệu suất, Countach LPI 800-4 không khiến người yêu xe bất ngờ vì nó… gần như là một chiếc Aventador biến thể.
Chi tiết đáng nói là hệ thống hybrid nhẹ vay mượn từ Lamborghini Sian – với mô-tơ điện 33 mã lực sử dụng pin siêu tụ điện. Dù được gắn mác “hybrid”, công nghệ điện hỗ trợ của Countach vẫn chỉ dừng lại ở mức hỗ trợ tăng moment xoắn trong một số tình huống, chứ không thể vận hành độc lập như những dòng hybrid thực thụ.
Lamborghini Countach LPI 800-4 màu trắng đỗ trong studio, khoe thân xe low profile và cửa mở kiểu scissor door
Thiết kế hoài niệm, hay bước lùi thẩm mỹ?
Với những ai hoài niệm Countach “nguyên bản” – mẫu Periscopio 1974 với dáng vẻ sắc sảo mang tính biểu tượng – Countach LPI 800-4 chắc chắn sẽ gây thất vọng. Lamborghini tuyên bố đây là phiên bản kỷ niệm 50 năm nhưng tổng thể ngoại thất lại chỉ giống với một chiếc Aventador mặc “bộ đồ Countach”.
Phần kính, thân xe và cấu trúc tổng thể đều vay mượn từ Aventador, chỉ một số chi tiết như đèn pha vuông, nắp capo dạng khe, và đuôi xe phẳng được lấy cảm hứng từ Countach nguyên bản. Đối với tín đồ yêu bản gốc, những chi tiết “mượn” này khiến siêu xe mất đi vẻ táo bạo nguyên sơ vốn làm nên huyền thoại.
Cận cảnh hình dáng mới pha trộn giữa Aventador và Countach classic với chi tiết đèn hậu chữ Y và thân xe góc cạnh
Mức giá xa rời thực tế: Có gì đáng giá 3 triệu USD?
Countach LPI 800-4 được sản xuất giới hạn 112 chiếc – một con số ẩn dụ cho “LP112” – mã phát triển nội bộ của Countach gốc. Nhưng sự giới hạn không đồng nghĩa với giá trị tương xứng, đặc biệt khi mức giá khởi điểm lên tới 3 triệu USD (~70 tỷ VNĐ). Trên thị trường thứ cấp, con số này còn cao hơn do tình trạng “cháy hàng” trước cả khi ra mắt.
Với số tiền đó, người mua có thể sở hữu đến 6 chiếc Countach cổ điển ở tình trạng “tốt”. Thậm chí, bạn có thể “sưu tập” cả một bộ sưu tập Aventador hoặc chi tiền cho các mẫu xe hiệu năng cao thực sự như Ferrari SF90 Stradale, Bugatti Chiron hoặc Aston Martin Valkyrie – những cái tên vượt trội về hiệu suất lẫn công nghệ.
Khía cạnh lịch sử? Countach LPI 800-4 có lẽ không đủ chất để trở thành một biểu tượng thế hệ mới. Không có nhiều đột phá, không dấu ấn kỹ thuật đặc biệt, và yếu tố thiết kế lại gây tranh cãi – tất cả khiến sản phẩm này được cho là một “cú đánh thương mại” dựa trên nỗi nhớ mang tên Countach.
Niềm tự hào biến thành công cụ khai thác thương hiệu?
Từ lâu, Lamborghini đã nổi danh với những bản giới hạn như Reventon, Centenario hay Sian – where công nghệ, thiết kế và tính biểu tượng được kết hợp hài hòa. Countach mới thì khác. Nó gợi cảm giác như một cách “vắt kiệt giá trị di sản” thay vì dẫn dắt xu hướng thiết kế siêu xe tương lai.
Sự phản ứng từ cộng đồng cũng cho thấy điều này. Dù sản lượng ít, Countach LPI 800-4 không trở thành “poster car” như đàn anh – vốn từng xuất hiện trong phòng những đứa trẻ mê xe suốt thập niên 80 và 90. Những lời ca ngợi từ giới mô tô về sự táo bạo, khác biệt và tiên phong của Countach ngày xưa đã bị thay thế bởi sự hoài nghi, thậm chí là chỉ trích.
Chiếc Countach mới ở chế độ đỗ, cửa mở kiểu cắt kéo, nội thất màu đỏ nổi bật, lộ rõ khung gầm Aventador quen thuộc
Dòng sản phẩm giới hạn – Chiến lược mới hay… chiêu trò cũ?
Chiến lược tung ra các biến thể giới hạn với mức giá phi lý không phải là điều mới mẻ trong làng siêu xe. Ferrari đã từng thành công rực rỡ với Monza SP1/SP2, McLaren với Elva. Những mẫu xe đó có thiết kế hoàn toàn biệt lập, công nghệ động cơ đỉnh cao, cùng tính sưu tầm vượt trội.
Vấn đề với Countach LPI 800-4 là việc thiếu đi sự đột phá thật sự. Khi đặt cạnh đối thủ trung hòa cấu hình hybrid như Ferrari 296 GTB hay McLaren Artura – những mẫu xe có nền tảng phát triển mới hoàn toàn – Countach mới đơn thuần là phiên bản cải tiến nhẹ từ một kiến trúc cũ hơn 10 năm.
Vấn đề không nằm ở bản thân mô hình giới hạn, mà ở chỗ: Liệu sản phẩm đó có xứng đáng để đại diện cho tương lai thương hiệu? Lamborghini với Countach mới dường như đang bán hoài niệm nhiều hơn là định hình tầm nhìn.
Bảng điều khiển kiểu cụm nút cảm ứng chính giữa, chất liệu carbon, nội thất ẩn hiện hiệu ứng tương lai
Kết luận: Countach LPI 800-4 – chiếc xe hybrid nửa vời hay sưu tập cho người nhiều tiền?
Không thể phủ nhận, Lamborghini Countach LPI 800-4 là một minh chứng cho sự độc quyền, độ hiếm và giá trị thương hiệu. Tuy nhiên, nếu bạn yêu đam mê tốc độ nguyên chất, cái đẹp thẩm mỹ đột phá hoặc đơn giản là muốn đầu tư vào một di sản xe thực thụ, chiếc Countach thế hệ mới có lẽ khiến bạn cân nhắc lại.
Trong khi phần lớn người mê xe mơ về một sự tái thiết kế xứng đáng với tầm vóc Countach lịch sử, Lamborghini lại chọn cách “tái đóng gói” mẫu Aventador trong hình hài retro để kể câu chuyện của mình – lần nữa, bằng chất liệu sang trọng và mức giá choáng váng.
Lựa chọn cuối cùng thuộc về người tiêu dùng. Nhưng nếu bạn thực sự mong muốn một chiếc Countach đúng nghĩa – từ ngoại hình, cảm giác lái đến giá trị sưu tầm – mẫu xe cổ điển năm 1974 vẫn là tượng đài không thể thay thế.
Hình ảnh góc chéo sau khi xe di chuyển trên đường đua, hiệu ứng ánh sáng tạo cảm giác tốc độ mạnh mẽ
Khám phá thêm các mẫu xe cổ điển, siêu xe hybrid mới nhất và các xu hướng độ xe độc đáo tại trang chính thức của chúng tôi tại hondahanoi.vn. Đây là nơi kết nối đam mê giữa tốc độ, thẩm mỹ và giá trị thực của từng cỗ xe.