Ducati Diavel từ lâu đã chứng minh đẳng cấp trong thế giới xe mô tô với sự kết hợp giữa phong cách cruiser và hiệu năng thể thao. Trước khi dòng Diavel V2 chính thức chuyển mình sang kỷ nguyên động cơ V4, Ducati Trung Quốc đã tìm đến Mandrill Garage – xưởng độ danh tiếng tại Bắc Kinh – để tạo nên phiên bản độ đặc biệt như một lời chia tay đầy xúc động với cỗ máy V-Twin huyền thoại này.
Biểu tượng một thời: Ducati Diavel V2 – Cruiser mang DNA xe đua
Dù được xếp vào phân khúc cruiser, Ducati Diavel chưa bao giờ là một chiếc xe “hiền lành”. Từ thế hệ đầu tiên ra mắt năm 2010, Diavel đã được trang bị động cơ Testastretta đến từ xe đua Superbike, mở ra một định nghĩa mới về dòng xe cruiser hiệu suất cao. Với sức mạnh bùng nổ, thiết kế cơ bắp và trải nghiệm lái ấn tượng, Diavel nhanh chóng chiếm được cảm tình của các tín đồ mê tốc độ nhưng vẫn muốn sự thoải mái.
Ducati Diavel độ đầy ấn tượng với tông kim loại xước đặc trưng kết hợp thiết kế phá cách
Mandrill Garage – Biểu tượng sáng tạo trong giới độ xe Trung Quốc
Người đứng sau bản độ này là Luo Hao – nhà sáng lập Mandrill Garage. Xưởng độ này đã hoạt động hơn một thập kỷ và đóng vai trò then chốt trong việc đưa văn hóa độ xe ở Trung Quốc vươn lên một tầm cao mới. Ducati từng hợp tác với Mandrill Garage trong dự án Scrambler đua trước đó và bị ấn tượng mạnh bởi chất lượng cũng như tư duy thiết kế của Luo. Chính vì vậy, họ tiếp tục “chọn mặt gửi vàng” để tạo ra phiên bản đặc biệt chia tay Diavel V2 – dấu chấm hết cho một giai đoạn vàng son.
Giữ vững linh hồn thể thao, nâng tầm thiết kế bằng công nghệ 3D
Dù là bản độ cá tính, nhóm thiết kế của Luo Hao vẫn đặt mục tiêu giữ lại nét đặc trưng của Diavel – sự mạnh mẽ, góc cạnh và hiệu năng thể thao. Nhưng sự đột phá đến ở phần “ngoại thất”, nơi mọi giới hạn của thiết kế đều bị xóa bỏ nhờ vào sức mạnh của công nghệ CAD và in 3D.
Đầu tiên, toàn bộ chiếc xe được tháo rời, phần khung được quét 3D để làm cơ sở cho quá trình thiết kế mới trên phần mềm CAD. Đáng chú ý, họ sử dụng nền tảng khung phụ của mẫu XDiavel – phiên bản thiên về cruiser truyền thống – nhằm thân thiện hơn với các đường nét phá cách.
Diavel độ không sử dụng kim loại thật, toàn bộ thân vỏ được in 3D với độ hoàn thiện cao
Từ DeLorean trong “Back to the Future” đến ngôn ngữ thiết kế khoa học viễn tưởng
Luo Hao chia sẻ rằng họ lấy cảm hứng từ chiếc DeLorean trong phim “Back to the Future”. Vì vậy, thân xe mang phong cách kim loại xước kết hợp các đường gấp khúc mạnh mẽ và vuông vức – tạo cảm giác như một cỗ máy đến từ tương lai.
Điều ngạc nhiên là toàn bộ phần thân vỏ không làm từ inox hay nhôm mà được in 3D bằng nhựa đặc biệt phủ sơn giả kim loại. Cách làm này không chỉ nhanh hơn so với tạo hình thủ công mà còn đảm bảo từng chi tiết vừa khít một cách hoàn hảo với khung gốc. Các khe hút gió lớn ở hai bên được cắt vát gọn gàng và tích hợp hoàn hảo với các chi tiết in 3D bổ sung.
Đường gân và các khe hút gió 3D tạo nên diện mạo như một chiếc phi thuyền tương lai
Từng chi tiết được tính toán hoàn hảo đến từng milimet
Nhờ vào khả năng mô phỏng và thiết kế chính xác trên phần mềm, thân xe mang tính đồng bộ cao với khung phụ mới. Mandrill Garage khéo léo tích hợp thêm một cơ chế khóa và ngăn chứa đồ ẩn phía sau – điều hiếm thấy trên xe độ. Các đèn hậu được “giấu” khéo léo trong phần đuôi, sử dụng ống dọc xuyên qua cụm đèn và ống chụp in 3D nhằm tăng tính liền mạch. Kết thúc tổng thể là yên xe tùy chỉnh được tạo hình mới nhưng vẫn giữ sự êm ái cần thiết cho một chiếc cruiser.
Đuôi xe được thiết kế đặc biệt với hệ thống đèn LED ẩn và ngăn chứa đồ tinh tế
Hiệu ứng thị giác cao, cân bằng thiết kế và tính khí động học
Phần thân vỏ phía trên bình xăng được tạo thành từ các mảng lớn với góc nhìn ngang có vẻ phẳng, nhưng khi xoay chuyển góc nhìn từ trước ra sau, bạn sẽ dễ dàng nhận ra các đường cong khéo léo – đặc biệt là phần hõm đầu gối ôm sát yên xe. Tất cả các bề mặt đều hướng đến mục tiêu cân bằng khí động học và hiệu ứng thị giác mạnh mẽ.
Phía đầu xe là nơi được chăm chút kỹ thuật với bộ ốp két nước tản nhiệt hoàn toàn mới. Không chỉ giúp cân bằng lại tỷ lệ tổng thể, các chi tiết này còn tạo điểm nhấn cho phần “đầu xe” vốn khá đồ sộ của Diavel.
Ốp tản nhiệt lớn ở đầu xe là điểm nhấn làm mềm hóa phần đầu vốn lớn, tăng sự uyển chuyển trong thiết kế
Sự đối lập thú vị giữa kim loại xước và tông đen mờ bí ẩn
Để tạo điểm nhấn tương phản, Luo sử dụng phối màu đen mờ cho phần động cơ, chắn bùn, mâm xe và gắp đơn phía sau. Trong khi đó, khung ống thép đặc trưng của Ducati lại được sơn đỏ bóng – màu truyền thống của thương hiệu – nổi bật giữa tổng thể kim loại xám. Một vài chi tiết phụ cũng được phối đỏ nhằm tạo sự liên kết xuyên suốt toàn xe.
Màu đỏ truyền thống của Ducati trên khung thép nổi bật giữa các chi tiết kim loại xước và đen mờ
Giữ lại “chất xe” Diavel với trang bị đỉnh cao từ nhà máy
Dù được biến hóa sáng tạo, siêu phẩm độ này vẫn giữ nguyên các trang bị cao cấp từ nhà sản xuất, gồm hệ thống giảm xóc Ohlins, phanh Brembo và gói điện tử hỗ trợ người lái hàng đầu. Không chỉ là một bản độ độc đáo để trưng bày, đây vẫn là chiếc Ducati thực thụ với toàn bộ hiệu suất vận hành mà người dùng mong đợi ở phân khúc mô tô cao cấp.
Hệ thống điện tử và trang bị gốc như phanh Brembo, giảm xóc Ohlins vẫn được giữ lại nguyên bản
Kết luận: Diavel V2 độ – Biểu tượng tạm biệt khép lại hành trình hơn một thập kỷ
Dự án Ducati Diavel độ bởi Mandrill Garage không chỉ là một chiếc xe “chơi”, mà còn là một tuyên bố về đẳng cấp thẩm mỹ, tầm nhìn thiết kế và khả năng ứng dụng công nghệ hiện đại vào văn hóa độ xe. Đây là lời chào tạm biệt đầy ấn tượng đối với dòng động cơ V2 – vốn gắn bó lâu dài với Diavel – trước khi kỷ nguyên V4 bắt đầu. Trong thị trường hơn tỷ dân, sự sáng tạo và táo bạo là yếu tố sống còn. Và Mandrill Garage một lần nữa đã chứng minh được vị thế tiên phong của mình trong cuộc chơi đầy thách thức này.
Khám phá thêm những mẫu xe độ ấn tượng tại website chính thức của chúng tôi: hondahanoi.vn