Khi cả thế giới trải qua những ngày giãn cách do đại dịch COVID-19, không ít thợ độ xe và người yêu xe máy đã tìm thấy thời gian và cảm hứng để hiện thực hóa những ý tưởng độc đáo. Trong bối cảnh ấy, một bản độ ấn tượng ra đời từ xưởng Big Dream Motorcycles của Matt Wieckowski tại Canada: một chiếc Suzuki TS250 cổ điển được tái sinh trên nền tảng hiện đại của DRZ400. Không đơn thuần là một dự án làm mới phong cách, bản độ này là sự hòa trộn ngoạn mục giữa công nghệ hiện đại và di sản hai thì huyền thoại của những năm 1970.
Câu chuyện đằng sau ý tưởng phục chế kết hợp
Matt bắt đầu dự án này khi sở hữu một chiếc Suzuki DRZ400 đời 2001 đã “nát bươm” và một bộ khung TS250 sản xuất năm 1972 không đủ điều kiện phục hồi nguyên bản. Khi nghe đến cuộc thi “Dream Build Off” lần thứ hai của Roland Sands Design, anh lập tức nghĩ đến việc kết hợp hai dòng xe này lại thành một phiên bản resto-mod hoàn hảo — giữ vẻ cổ điển bên ngoài nhưng mang kết cấu khung sườn, hệ thống lái hiện đại.
Đa phần người độ xe hiện nay lựa chọn phong cách phục cổ hiện đại, nhưng Matt quyết định đi xa hơn với việc thay thế cả động cơ — điều thường thấy ở thế giới xe hơi, nhưng hiếm gặp trong giới xe máy. Anh lựa chọn giữ lại vẻ ngoài đậm chất hoài cổ của TS250, trong khi tận dụng sức mạnh từ khung xe, phuộc và hệ truyền động của DRZ400.
Suzuki TS250 độ khung DRZ400 phong cách tracker hai thì
Thử thách kỹ thuật: Gắn động cơ hai thì vào khung thể thao
Việc tích hợp động cơ TS250 hai thì vào khung DRZ400 không đơn giản là “tháo ra lắp vào”. Matt phải tùy biến hoàn toàn phần khung sườn để có thể gắn động cơ TS một cách gọn gàng và chắc chắn. Tận dụng thiết kế khung dầu DRZ vốn có bình chứa dầu khô tích hợp, anh đã khéo léo chuyển đổi để phục vụ hệ thống bơm dầu riêng biệt của động cơ TS250.
Để hoàn thiện phần khung, Matt còn cắt rời khung phụ phía sau của TS250 và hàn vào giàn sườn DRZ. Tất cả chi tiết sau đó được xử lý sơn tĩnh điện màu đen tại SHQE Manufacturing and Powder Coating, tạo nên bộ khung cứng cáp, hiện đại nhưng vẫn giữ được tinh thần của dòng TS cổ điển.
Khung TS được xử lý kết hợp hoàn hảo với kết cấu DRZ400
Tái thiết bảng màu kinh điển của TS250
Một yếu tố quan trọng tạo nên diện mạo hoài cổ đặc trưng cho bản độ là màu sắc. Matt đã sử dụng chắn bùn Preston Petty màu cam gần giống phiên bản nguyên bản của TS250. Bình xăng được chỉnh sửa vừa vặn với khung DRZ và giữ đúng phương ngang tương xứng với thiết kế TS. Bức ảnh chụp chiếc TS nguyên bản là cơ sở để thợ sơn Mike Murray tái tạo đầy đủ tông màu hai sắc cổ điển. Bộ yên nguyên bản từ TS cũng được giữ lại, tạo nên tổng thể thống nhất một cách tinh tế.
Tổng thể xe sơn theo phong cách TS250 cổ điển đặc trưng
Động cơ TS250: Trái tim hai thì hồi sinh mạnh mẽ
Trước khi lắp vào khung DRZ, khối động cơ TS250 đã trải qua một đợt đại tu toàn diện. Tanner từ Sib’s Performance Machine đã xử lý bề mặt bằng phương pháp phun hơi nước, đồng thời khoan lại xi lanh và phục hồi trục cơ. Để cải thiện khả năng tăng tốc và phản hồi ga, Matt thay bộ chế hòa khí theo kiểu trượt phẳng Mikuni TM34 kết hợp cùng lọc gió Uni Filter. Anh thậm chí còn tự chế toàn bộ ống xả mới, bao gồm cả buồng giãn nở kiểu đặc trưng xe hai thì, được sơn đen đồng bộ.
Động cơ TS250 được xử lý lại hoàn chỉnh, đi kèm pô tùy chế
Hệ thống treo và phanh hiện đại, bộ vành hoài niệm
Matt xử lý bằng tay toàn bộ các chi tiết từ DRZ như phuộc trước, phuộc sau và hệ thống phanh để duy trì vẻ bóng bẩy thủ công mà vẫn đảm bảo hiệu năng. Anh quyết định sử dụng kích thước vành nguyên bản TS (trước 19″, sau 18″) và đặt hàng vành Excel từ Buchanan’s, đi kèm với bộ căm tùy chỉnh vừa khít với moay-ơ DRZ. Lốp Michelin Anakee Wild với thiết kế gai địa hình mạnh mẽ không chỉ hài hòa thẩm mỹ mà còn sẵn sàng cho mọi cung đường.
Hệ thống giảm xóc và phanh DRZ tạo nên trải nghiệm lái hiện đại
Vật liệu cổ đại, cảm hứng hiện đại
Không bỏ sót chi tiết nào, Matt khôi phục lại toàn bộ phụ kiện từ thập niên 70 như cụm đồng hồ, xi nhan, đèn hậu và cả công tắc khóa điện đúng thời kỳ. Gương chiếu hậu cũng được thay phiên bản vintage, mang đến cảm giác lái đầy tính hoài niệm. Để tăng tính thực dụng, Matt còn chế tạo thêm giá để đồ phía sau, biến bản độ không chỉ đẹp về mặt nghệ thuật mà còn hữu ích trên thực địa.
Chi tiết cổ điển như xi nhan, đồng hồ và yên xe tạo nên nét hài hòa riêng biệt
Kết luận: Sự kết hợp đầy sáng tạo giữa hai thế hệ xe Nhật
Dự án TS250 độ khung DRZ400 của Matt Wieckowski là minh chứng sống động cho đam mê, kỹ thuật và sự sáng tạo không giới hạn trong thế giới độ xe. Không đơn giản là “khoác áo mới” cho một mẫu xe cũ, đây là sự kết hợp tinh tế giữa hai nền tảng kỹ thuật – một chiếc frame hiện đại với động cơ hai thì hoài cổ. Bản độ không chỉ tạo hiệu ứng thị giác xuất sắc mà còn sở hữu khả năng vận hành đáng nể trên cả nhựa lẫn địa hình.
Khi xuất hiện tại các buổi triển lãm, chiếc xe luôn khiến người xem tò mò bởi diện mạo cổ điển đối lập khung sườn hiện đại. Đây là minh chứng hùng hồn cho triết lý “nội công thâm hậu, ngoại hình truyền thống” – đúng như cách Matt chia sẻ: “Tôi muốn người ta phải nhìn kỹ hai, ba lần mới nhận ra mình thực sự đang thấy điều gì”.
Tổng thể bản độ Suzuki TS250/DRZ400 với thần thái độc đáo
Khám phá thêm nhiều mẫu độ xe độc đáo tại https://hondahanoi.vn để không bỏ lỡ cảm hứng độ xe đẳng cấp và tin tức cực chất trong giới đam mê mô tô!