Dạo bước giữa những lễ hội xe độ danh tiếng hay đơn giản chỉ lướt qua các blog về mô tô tùy chỉnh cũng đủ khiến trái tim những người mê xe phải rung động. Nhưng với nhiều người mới bước chân vào thế giới độ xe, những tuyệt tác từ các xưởng danh tiếng như Hazan hay Rodsmith đôi khi thật khó để tiếp cận. Tuy nhiên, Alberto Benito – một người Tây Ban Nha hiện sinh sống tại Mỹ – đã chứng minh rằng tất cả chỉ bắt đầu từ niềm đam mê, sự kiên trì và một chỗ làm việc nhỏ. Dự án Royal Enfield 650 “Imperfecta” là minh chứng sống động cho khả năng tạo ra một chiếc cafe racer độc đáo, ngay cả khi bạn là người lần đầu độ xe.
“Imperfecta” – Khởi đầu từ một giấc mơ nhỏ
Hành trình của Alberto bắt đầu trong một nhà kho nhỏ phía sau sân nhà. Với không gian chật hẹp, ngân sách gần như bằng 0 và chỉ vài dụng cụ cơ bản, anh lên kế hoạch biến chiếc Royal Enfield Interceptor 650 đời 2021 thành một phiên bản độ mang đậm dấu ấn cá nhân. Mục tiêu của anh không phải là tạo nên chiếc xe hoàn hảo, mà là học hỏi từ từng thử thách trên hành trình hiện thực hóa đam mê.
Chiếc Royal Enfield 650 độ phong cách cafe racer với tên gọi "Imperfecta"
Hiện thực hóa phong cách cổ điển với cải tiến thông minh
Là người yêu thích vẻ hoài cổ, Alberto lựa chọn bộ lốp Shinko Superclassic E270 để bắt đầu “lột xác” chiếc xe. Tuy nhiên, việc lắp bộ lốp mới không suôn sẻ bởi sự không tương thích: chắn bùn trước cần được nâng bằng bộ spacer để tránh chạm bánh, còn phía sau, swingarm hẹp khiến xích cần có thêm mắt nối và loại mới – một bộ xích D.I.D – được lựa chọn để đảm bảo khoảng hở an toàn.
Chi tiết phần lốp và chắn bùn đã được Alberto tinh chỉnh hợp lý với bộ lốp Shinko Superclassic
Về hệ thống treo sau, Alberto thay thể phuộc nguyên bản bằng bộ giảm xóc Bitubo 370mm để cải thiện độ ổn định. Khi chiều cao xe thay đổi, chân chống nguyên bản trở nên quá ngắn nên anh đã tự chế tạo chân chống mới – một bước tiến giúp dự án thêm phần tự chủ và học hỏi sâu hơn.
“Thử thách lớn nhất là cắt khung xe”
Sau phần khung sườn, Alberto bước vào công đoạn được xem là “đau tim” nhất – cắt phần khung phụ và loại bỏ gác chân sau. Kết quả là một đuôi xe gọn gàng hơn, kết hợp cùng yên solo và ốp đuôi mua từ phụ kiện chính hãng của Royal Enfield, được may bọc da thủ công với họa tiết quả trám sang trọng.
Yên và phần đuôi xe mới với thiết kế cổ điển nhưng hiện đại, được bọc da may tay tỉ mỉ
Alberto tiếp tục sử dụng các phụ tùng aftermarket từ K-Speed như ốp bình xăng và ốp hông cùng tông, phối màu sơn trắng sữa nhẹ nhàng hòa quyện với các chi tiết sơn đen mờ, tạo nên tổng thể hài hòa mang phong cách neo-retro.
Tinh chỉnh chi tiết – Tất cả vì trải nghiệm lái mạnh mẽ và khác biệt
Hiểu rõ rằng vẻ ngoài chỉ là một phần, Alberto tập trung cải tiến phần điều khiển nhằm tăng cá tính cho xe. Anh thay ghi-đông nguyên bản bằng cặp clip-on thể thao, gắn kèm bao tay Biltwell, gương Rizoma, tay thắng CNC, cụm công tắc Motogadget bên trái và công tắc zin đã chỉnh sửa bên phải.
Khu vực tay lái mới với clip-on, bao tay và công tắc gọn gàng, mới mẻ và thể thao hơn
Để hoàn thiện cơ cấu điều khiển, Alberto thay dây côn dạng chống đạn từ hãng Venhill và trang bị bộ để chân thể thao K-Speed. Những thay đổi nhỏ này đem lại trải nghiệm lái sắc sảo và sát mặt đường hơn hẳn.
Bộ mặt mới cho “trái tim” 650cc
Alberto tiếp tục nâng cấp ngoại hình động cơ với bộ ốp máy trái/phải màu đen mờ đến từ K-Speed, với đường cắt mạnh mẽ tạo cảm giác hầm hố hơn mà vẫn rất hợp tông.
Cận cảnh động cơ Royal Enfield 650 với bộ ốp K-Speed tạo hiệu ứng thị giác mạnh mẽ
Hiệu năng máy cũng được tinh chỉnh khi Alberto thay airbox nguyên bản bằng lọc gió pod filter, tháo hệ thống cơ phụ và di dời cảm biến nhiệt khí nạp. Khí thải được xử lý thông qua bộ pô custom đen tuyền cho âm thanh mạnh mẽ và hình thức đầy cuốn hút.
Ống xả độ dạng dài phủ đen đem lại vẻ ngoài cơ bắp và âm thanh ấn tượng cho xe
Đèn LED toàn bộ – Không chỉ đẹp mà còn hiện đại
Alberto loại bỏ hoàn toàn hệ thống chiếu sáng nguyên bản và thay thế bằng công nghệ LED. Phía trước, đèn pha LED 7 inch tích hợp đèn daylight và xi nhan được gắn chắc chắn bằng pát CNC.
Hệ thống đèn pha LED 7 inch với viền daylight sắc nét, phong cách hiện đại cho xe retro
Phía sau, một dải LED nhỏ đảm nhiệm vai trò đèn hậu, đèn phanh và đèn xi nhan, tối ưu tầm nhìn mà không phá vỡ tổng thể thiết kế gọn gàng. Cuối cùng là đồng hồ Motoscope mini – gọn nhẹ, đầy đủ tính năng và cực kỳ phù hợp với tổng thể xe.
Phần đuôi xe đơn giản nhưng chi tiết với đèn LED dài tích hợp tất cả chức năng chiếu sáng sau
Kết luận: Một dự án nhỏ, một tầm nhìn lớn
Từ góc gara nhỏ với vài công cụ, Alberto Benito đã tạo nên một chiếc Royal Enfield 650 cafe racer mang tên “Imperfecta” – một bản độ không hoàn hảo theo nghĩa truyền thống, nhưng hoàn hảo trong trải nghiệm, học hỏi và kết quả. Đây là minh chứng rằng không cần ngân sách khủng hay thiết bị xịn sò, chỉ cần đam mê và quyết tâm, bạn sẽ tạo nên điều khác biệt.
Theo dõi thêm các dự án độ chất lượng và cập nhật tin tức xe máy, ô tô mỗi ngày tại hondahanoi.vn.