Royal Enfield Continental GT650 – một cái tên không còn xa lạ với giới chơi xe Việt Nam – mới đây đã “lột xác” ngoạn mục trong một dự án đặc biệt đến từ chương trình truyền hình huyền thoại của Anh: Top Gear. Không chỉ đơn thuần là một bản độ làm màu, sản phẩm này là tâm huyết giữa những kỹ sư hàng đầu của Royal Enfield và các nhà độ xe danh tiếng tại Anh. Bắt đầu từ ý tưởng thiết kế lấy cảm hứng từ dòng xe café racer cổ điển, chiếc GT650 đã trải qua quá trình tái cấu trúc kỹ lưỡng để trở thành một tác phẩm giao thoa giữa nghệ thuật, hiệu năng và phong cách cá nhân.
Nguồn gốc ý tưởng: Bước đột phá hai bánh từ Top Gear
Kể từ khi được “tái sinh” năm 2002 với bộ ba huyền thoại Clarkson – Hammond – May, Top Gear chưa bao giờ ngần ngại thử nghiệm những dự án “điên rồ”, từ xe bay tự chế đến lắp ráp siêu xe trong văn phòng. Tuy nhiên, việc bước qua thế giới mô tô, và cụ thể là tạo ra một bản độ hoàn thiện, đánh dấu bước ngoặt thực sự trong chặng đường sáng tạo của họ. Lần này, thay vì những trò vui mang tính giải trí đơn thuần, nhóm đã hợp tác với Royal Enfield để cho ra đời một chiếc xe thực sự đáng gờm.
Hợp tác đỉnh cao tại trung tâm kỹ thuật Royal Enfield
Royal Enfield đã mời đội ngũ Top Gear xuống trung tâm kỹ thuật của hãng tại Bruntingthorpe, Anh để bắt đầu lên kế hoạch. Với mong muốn mang lại bản độ không chỉ đẹp mà còn hiệu suất cao, họ lựa chọn nền tảng Continental GT650 – mẫu xe mang đậm chất café racer. Ý tưởng ban đầu là kết hợp giữa phong cách cổ điển, hiệu năng tiên tiến và nét cá nhân độc quyền, với điểm nhấn là dàn hành lý bọc da đầy phá cách – một nét đối lập thú vị cho một mẫu xe vốn hướng tới tốc độ.
Royal Enfield Continental GT650 phong cách café racer độ bởi Top Gear
Hệ thống treo đỉnh cao từ Nitron: Tối ưu cảm giác lái
Đặt trọng tâm vào cải thiện hiệu năng vận hành, chiếc GT650 được gửi tới hãng Nitron – một biểu tượng trong ngành sản xuất hệ thống treo tại Anh. Nitron lựa chọn cho xe bộ giảm xóc sau NTR R3 có thể điều chỉnh hoàn toàn và bộ ống phuộc cartridge cao cấp phía trước. Sự lựa chọn kỹ lưỡng này giúp xe vừa cải thiện cảm giác lái, vừa tương thích hài hòa với phong cách thiết kế tổng thể.
Giảm xóc sau NTR R3 và bộ vành nan hoa 36 cây đỉnh cao từ Birmingham
Cùng lúc, Central Wheel Components – thương hiệu sản xuất bánh xe mô tô từ năm 1897 – chế tạo riêng bộ vành 36 nan cho bản độ này. Dưới bàn tay kỳ cựu của kỹ năng hơn 40 năm kinh nghiệm – thợ lành nghề Chris – bộ bánh xe được hoàn thiện chuẩn xác, kết hợp cùng lớp lốp Bridgestone Battlax BT46 cho hiệu suất tối ưu trên mọi điều kiện đường.
Harris Performance: Khắc họa triết lý “Form meets Function”
Một khi bộ khung đã sẵn sàng, chiếc xe được chuyển giao cho Harris Performance – đối tác thuộc sở hữu Royal Enfield, nổi tiếng với các hệ thống khung và phụ kiện đua chuyên nghiệp. Công đoạn đầu tiên là CNC hoàn toàn cặp chảng ba bằng nhôm billet chuẩn đua, nhẹ hơn, cứng hơn nhưng vẫn giữ tính năng hoạt động nguyên bản.
Họ tiếp tục sáng tạo với bộ ghi-đông clip-on hoàn toàn có thể điều chỉnh, kết hợp rearset mới cho phép người dùng tùy biến tư thế lái theo phong cách cá nhân. Không dừng lại ở đó, Harris còn hàn thủ công giá đỡ dàn áo trước riêng biệt giúp kính chắn gió và dàn yếm sợi thủy tinh ổn định không rung lắc khi tăng tốc cao.
Phần đầu xe được thiết kế khí động học và phối hợp LED đầy tinh tế
Thiết kế thân vỏ & màu sơn: Nghệ thuật đậm chất Anh
Dàn thân mới lấy cảm hứng từ dòng Magnum Racer quay về thời hoàng kim của đua xe Anh quốc. Thân xe được tạo hình để ôm sát khối động cơ 650cc, góp phần tăng tính khí động học và tính thẩm mỹ. Hệ thống đèn pha dạng LED hiện đại được tích hợp mượt mà vào dàn áo, nâng cấp ấn tượng so với bản nguyên bản.
Hệ thống ống xả gốc tỏ ra cồng kềnh và kém hiệu suất, nên Top Gear đã hợp tác với BAAK – một nhà sản xuất Pháp chuyên về phụ kiện cổ điển – để mang về hệ thống ống xả mới, giúp giảm gần 13kg. Sau đó, đến lượt đội thiết kế đồ họa nội bộ của Enfield bước vào cuộc chơi với bản phối đầy cảm hứng.
Dàn sơn lấy cảm hứng từ BMW 3.0 CSL, sắc màu nổi bật và cá tính
Các họa sĩ Darline và Dani dùng kỹ thuật stencil để tạo hiệu ứng chuyển màu độc đáo, lấy cảm hứng từ mẫu BMW 3.0 CSL Le Mans do Alexander Calder sơn. Từng lớp màu được ông hoàng không buồng sơn – Pete Wycherley – phun phủ tỉ mỉ tạo nên tổng thể kết hợp giữa nghệ thuật hội họa và độ xe đỉnh cao.
Yên xe và nội thất: Sự sang trọng đến từ chi tiết
Để mang lại sự thoải mái cho người lái nhưng không làm mất đi tính thể thao, nghệ nhân Tom Hurley chế tạo yên ngồi 1 chỗ sử dụng sự kết hợp giữa gel và mousse memory foam. Toàn bộ yên được bọc ngoài bằng màng chống nước và da trâu nước phối Alcantara – chất liệu thường thấy trên siêu xe – kèm các đường chỉ may đồ họa tinh xảo.
Yên bọc da trâu nước phối Alcantara, đậm chất thủ công và cá nhân hóa
Hoàn thiện chi tiết: Từ dây dầu đến hành lý CNC
Với mong muốn không bỏ sót bất kỳ chi tiết nhỏ nào, nhóm Urban Rider nâng cấp toàn bộ hệ thống điện, thay thế bao tay, gương chiếu hậu và xi nhan mang đậm cá tính café racer hiện đại. Trong khi đó, Hel Performance – nổi tiếng ở MotoGP và BSB – chế tạo bộ dây dầu bọc thép không gỉ, tối ưu cảm giác phanh và độ bền.
Đáp ứng sở thích du hành của Top Gear, bộ gá hành lý CNC từ Fastec Racing cùng vali thủ công của Malle London được tích hợp chuẩn xác. Phần hành lý, mặc dù làm bằng da thủ công mềm mại đầy phong cách, nhưng vẫn đảm bảo tính thực dụng cao khi di chuyển đường trường.
Trình làng và kiểm nghiệm trên đường đua
Để hoàn thiện quá trình, Top Gear “thử lửa” bản độ bằng cách mời tay đua Charlie ‘Spud’ Nesbitt – Tân Binh tiêu biểu của BSB – lái thử tại đường đua. Anh đã tinh chỉnh dàn treo “chuẩn bài”, đẩy chiếc Royal Enfield tới giới hạn hiệu suất thực sự, chứng minh tính thực tiễn của bản độ không chỉ để trưng bày.
Charlie Nesbitt kiểm nghiệm thực tế trên đường đua – khẳng định hiệu năng
Kết luận: Cafe Racer hoàng gia mang chất Top Gear thuần túy
Bản độ Royal Enfield Continental GT650 của Top Gear không chỉ là sự giao thoa giữa quá khứ và hiện tại, giữa văn hóa và công nghệ, mà còn là minh chứng cho sức sống của phong cách Café Racer trong kỷ nguyên mới. Với mức đầu tư bằng một chiếc ô tô cỡ trung, đây là một tác phẩm nghệ thuật di động, mang phong vị Anh quốc đậm đà và đẳng cấp không thể trộn lẫn.
Khám phá thêm nhiều bản độ xe đỉnh cao khác tại website chính thức hondahanoi.vn – nơi tổng hợp thông tin, hình ảnh và đánh giá uy tín hàng đầu dành cho tín đồ xe tại Việt Nam.