Royal Enfield từng là niềm tự hào của giới mô tô cổ điển trong thập niên 60 – kỷ nguyên vàng của các dòng xe scrambler. Và giờ đây, giữa làn sóng retro đương đại, thương hiệu gạo cội này một lần nữa góp mặt với mẫu xe hoàn toàn mới: Royal Enfield Bear 650 – một chiếc scrambler đậm chất nam tính, kết hợp giữa tính thực dụng, cổ điển và cảm hứng từ đường đua sa mạc lịch sử.
Câu chuyện phía sau cái tên Bear 650
Được đặt tên để tri ân cuộc đua Big Bear Run huyền thoại tại sa mạc California, mẫu xe mới gợi lại chiến thắng vang dội của chàng trai 16 tuổi Eddie Mulder vào năm 1960 – người từng điều khiển chiếc Royal Enfield động cơ xi-lanh đơn và giành ngôi vô địch. Đây chính là nền tảng tinh thần đã truyền cảm hứng cho tên gọi và thiết kế tổng thể của Bear 650.
Royal Enfield Bear 650 trên đường off-road
Thiết kế đậm chất hoài cổ và khác biệt
Bear 650 vẫn kế thừa trọn vẹn phong cách cổ điển đặc trưng của Royal Enfield, với những đường nét tối giản, thẩm mỹ gọn gàng và sự gợi nhớ đến những chiếc xe xuôi gió của thập niên 70. Đây chắc chắn là mẫu xe có thể song hành cùng Steve McQueen trong những thước phim như “On Any Sunday”.
Xe hiện có bốn tùy chọn màu sắc mới lạ với phối màu hoài cổ. Màu “Boardwalk White” được chọn cho bản lái thử có họa tiết cam-xanh dương đậm chất retro trên bình xăng. Đặc biệt, phiên bản “Two Four Nine” tri ân Eddie Mulder với bộ khung xanh và bảng số 249 càng làm đậm nét cá tính.
Phiên bản Bear 650 “Two Four Nine” tri ân Eddie Mulder
Động cơ song song mạnh mẽ: Linh hồn của Bear
Tâm điểm của Bear 650 chính là khối động cơ song song 648cc – vốn từng xuất hiện trên Interceptor, Shotgun và Super Meteor. Với công suất 47 mã lực, động cơ này không thực sự “khủng” trên lý thuyết, nhưng khả năng tăng mô-men xoắn đã được tinh chỉnh lại so với Interceptor giúp xe vận hành mượt mà hơn, bốc hơn ở dải ga thấp.
Ống xả đơn dạng 2-into-1 tạo tiếng nổ trầm ấm, không quá ồn ào nhưng vẫn mang đến cảm giác phấn khích. Việc sử dụng pô thấp thay vì pô cao truyền thống trên scrambler tuy đánh đổi một chút phong cách, nhưng lại là lựa chọn hợp lý để cải thiện nhiệt và an toàn khi sử dụng hàng ngày.
Ống xả pô thấp kiểu 2-into-1 trên Bear 650
Không chỉ là Interceptor “đội lốt” scrambler
Mặc dù chia sẻ khối động cơ với Interceptor, Bear 650 không đơn thuần chỉ là phiên bản đổi “áo”. Sự khác biệt chủ yếu nằm ở bộ khung gầm và hệ thống giảm xóc:
- Khung xe được gia cường thêm thanh giằng, cho phép vận hành tốt hơn trên địa hình gồ ghề
- Đuôi xe được kéo cao, tăng khoảng sáng gầm – một đặc điểm thiết yếu với xe scrambler thực thụ
- Ghi đông rộng và tư thế ngồi thẳng đứng giúp người lái làm chủ địa hình, dễ quan sát phía trước khi đi phố cũng như đường trường
Bear 650 có khung gầm và tư thế lái đặc trưng scrambler
Trải nghiệm lái: Mượt mà, cân bằng và đầy phấn khích
Dù chỉ mang danh “scrambler đường phố”, Bear 650 thể hiện rất tốt trong đa dạng điều kiện vận hành:
- Vào cua chắc chắn, cảm giác lái ổn định và kiểm soát tốt
- Hệ thống treo Showa hành trình ngược phía trước hấp thụ chướng ngại hiệu quả. Mặc dù cặp giảm xóc đôi phía sau có phần cứng, nhưng người dùng có thể chủ động điều chỉnh độ nén trước
- Hệ thống phanh không có gì quá nổi bật nhưng vẫn đảm nhiệm tốt. ABS cho phép tắt để mang lại tính năng “nghịch ngợm” nếu cần
- Yên xe tương đối thoải mái khi ngồi lâu – mặc dù có một số phàn nàn về độ cứng, điều này có thể được khắc phục bằng yên độ dày 15mm tùy chọn
Tư thế lái thẳng đứng, tạo cảm giác kiểm soát tốt
Sẵn sàng “độ” – Căn bản hoàn hảo cho giới chơi xe cá tính
Dù đã rất đẹp và hoàn chỉnh, Bear 650 vẫn là tấm vải “trắng” lý tưởng cho anh em chơi xe sáng tạo. Với ngân sách không quá cao, một vài điểm nâng cấp đơn giản sau đây cũng đủ biến Bear thành chiếc scrambler độc đáo:
- Ống xả pô cao phong cách hoang dã
- Tấm chắn bùn chống va đập (bash plate)
- Bộ lốp gai to bản giúp bám đường tốt hơn ở địa hình bụi bặm
- Tem sơn tùy biến theo phong cách cá nhân
Thiết kế độ Bear 650 ấn tượng từ nghệ sĩ Dutch – The Bike Shed
Điểm mạnh đầy tiềm năng của mẫu xe này còn được khẳng định bởi cộng đồng custom quốc tế, như thiết kế của Dutch từ The Bike Shed – chứng minh rằng với một chiếc Bear, người chơi có thể tha hồ biến ý tưởng thành hiện thực.
Giá thành hấp dẫn: Giá trị vượt mong đợi
Royal Enfield Bear 650 sở hữu mức giá khởi điểm đầy cạnh tranh:
- Tại Úc: từ $11.490 AUD
- Tại Anh: £6749
- Tại Mỹ: $6849
Mức giá này khiến Bear 650 trở thành một trong những mẫu scrambler sở hữu thiết kế hoài cổ, khả năng vận hành tốt và tiềm năng độ chế lớn ở phân khúc tầm trung.
Toàn bộ dải màu sắc Royal Enfield Bear 650 Scrambler
Tổng kết
Royal Enfield Bear 650 là minh chứng cho việc một chiếc mô tô hiện đại hoàn toàn có thể hòa quyện nét cổ điển cùng tính thực dụng trong đời sống hằng ngày. Không chỉ dừng lại ở vẻ ngoài ấn tượng, xe còn đem tới trải nghiệm vận hành cân bằng, đáng tin cậy và đầy cảm hứng – không quá chuyên cho off-road, nhưng thừa phong cách cho mọi cung đường thành thị hay ngoại ô.
Với linh hồn hoài niệm từ Big Bear Run, động cơ mạnh mẽ, thiết kế mở sẵn sàng cho các bản độ, Bear 650 hoàn toàn có thể trở thành mẫu xe biểu tượng của Royal Enfield trong tương lai gần.
Khám phá thêm các dòng xe mô tô mới nhất và chi tiết tại hondahanoi.vn.