Porsche Taycan Turbo GT 2024 chính thức ra mắt đang làm mưa làm gió trên thị trường xe điện hiệu suất cao. Đây không chỉ là mẫu ô tô điện sản xuất hàng loạt mạnh mẽ nhất của Porsche từ trước đến nay, mà còn là chiếc xe tăng tốc nhanh nhất của hãng. Với hiệu suất đột phá, thiết kế thể thao đậm chất GT và gói tùy chọn Weissach tối ưu hóa cho đường đua, Taycan Turbo GT hứa hẹn thiết lập chuẩn mực mới trong phân khúc sedan điện cao cấp.
Sức mạnh bùng nổ: Lên tới 1.108 mã lực, tăng tốc thần tốc
Porsche Taycan Turbo GT 2024 được trang bị hệ thống truyền động điện siêu mạnh mẽ tạo ra công suất cực đại lên đến 1.108 mã lực (815 kW). Với sức mạnh ấn tượng này, xe đạt khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 2,2 giây, khi đi kèm gói Weissach – nhanh hơn cả những siêu xe chạy xăng đình đám như Porsche 918 Spyder. Thời gian tăng tốc từ 0-200 km/h chỉ mất 6,4 giây, vượt xa người anh em Taycan Turbo S và thậm chí, bỏ xa nhiều đối thủ cùng phân khúc.
Điều đặc biệt là Taycan Turbo GT không sử dụng hệ thống ba mô-tơ như kỳ vọng ban đầu, mà thay vào đó là hệ thống inverter xung 900 ampe sử dụng bán dẫn silicon carbide – vượt trội so với loại 600 ampe của Taycan Turbo S. Hệ thống truyền động và tỉ số truyền cũng được tinh chỉnh nhằm xử lý mô-men xoắn cực đại lên đến 1.340 Nm – giúp xe phản hồi nhanh và lực kéo mạnh mẽ ở mọi dải tốc độ.
Giảm trọng lượng tối ưu: Khi hiệu năng đi đôi với hiệu quả
Một trong những yếu tố góp phần vào hiệu năng vượt trội của Taycan Turbo GT chính là chế độ tối ưu hóa trọng lượng triệt để, vốn là truyền thống của dòng xe GT từ Porsche. So với Taycan Turbo S, phiên bản Turbo GT giảm tới 75 kg nhờ hàng loạt chi tiết làm từ sợi carbon như:
- Trụ B bằng carbon
- Vỏ gương chiếu hậu siêu nhẹ
- Viền ốp bên thân xe
- Ghế đua full bucket bằng nhựa gia cường sợi carbon (CFRP)
- Ngăn hành lý siêu nhẹ
- Loại bỏ tính năng đóng cốp điện tử để tiết kiệm cân nặng
Porsche Taycan Turbo GT phía sau trong phối màu tím ánh kim
Kỹ thuật khung gầm và phanh: Tối ưu cho đường đua
Hệ thống treo Porsche Active Ride trên Taycan Turbo GT được tinh chỉnh đặc biệt cho cảm giác lái thể thao cực kỳ chính xác ở tốc độ cao. Xe được trang bị tiêu chuẩn bộ mâm hợp kim rèn siêu nhẹ 21 inch, thiết kế nan hoa tiết giảm khối lượng và hỗ trợ làm mát cho hệ thống phanh.
Về hệ thống phanh, Porsche sử dụng nền tảng phanh gốm PCCB, nhưng nâng cấp đáng kể bằng cách thay đổi thiết kế buồng đĩa và cùm phanh để giảm trọng lượng thêm 2 kg. Bộ phanh cũng được sơn riêng biệt trong màu Victory Gold ánh kim – dấu ấn độc quyền của bản GT hiệu suất cao.
Porsche Taycan Turbo GT trên đường đua Laguna Seca
Thiết kế khí động học mới: Không chỉ đẹp mà còn hiệu quả
Ngoại hình của Taycan Turbo GT mang đậm hơi thở đường đua với các chi tiết khí động học được lấy cảm hứng từ xe GT3. Trong đó bao gồm:
- Cánh lướt gió trước hạ thấp
- Cánh gió sau thích ứng đi kèm vây phụ Gurney bằng carbon bóng
- Đèn pha LED Matrix tiêu chuẩn, với tùy chọn HD Matrix LED không tính thêm phí
Với gói Weissach, tính khí động học còn được tối ưu hóa hơn nữa với:
- Ốp hướng gió dưới gầm
- Bộ khuếch tán khí trước mới
- Cánh đuôi cố định bằng carbon dạng lưới
- Chân đỡ gắn liền khung thân xe
Tổng công lực của các yếu tố khí động học này tạo ra độ ép xuống mặt đường lên tới 220 kg, hỗ trợ bám đường và ổn định tuyệt đối ở tốc độ cao.
Bên trong khoang lái: Tối giản để tối đa hóa hiệu năng
Khoang nội thất của Taycan Turbo GT là sự kết hợp giữa tính thể thao và đẳng cấp đậm chất Porsche. Các chi tiết nổi bật gồm:
- Ghế đua full bucket bằng carbon kiểu dệt
- Vô lăng GT thể thao bọc Race-Tex tích hợp chỉ dấu 12 giờ
- Các biểu tượng “Turbo GT” được thêu nổi bật trên tựa đầu và thành xe
- Vật liệu Race-Tex sử dụng rộng rãi thay cho da nhằm giảm trọng lượng nhưng vẫn mang lại cảm giác cao cấp
Với gói Weissach, Porsche loại bỏ hàng ghế sau và thay bằng ốp sợi carbon cao cấp cùng hộc chứa đồ siêu nhẹ. Ngoài ra:
- Không có thảm sàn và thảm cốp
- Giảm thiểu vật liệu cách âm
- Ổ cắm sạc được thiết kế lại dạng thủ công ở bên trái
Những thay đổi này giúp phiên bản Weissach giảm thêm 70 kg so với bản Turbo GT tiêu chuẩn – và tới 145 kg so với Taycan Turbo S.
Nội thất Porsche Taycan Turbo GT với ghế đua carbon và vô lăng thể thao
Trang bị tiêu chuẩn phong phú: Hiện đại và tiện nghi
Ngay cả với tinh thần hiệu suất cao, Porsche vẫn đảm bảo Taycan Turbo GT đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày với loạt trang bị tiêu chuẩn hấp dẫn:
Tất cả các phiên bản bao gồm:
- Bộ vá lốp
- Radio kỹ thuật số
Riêng bản Taycan Turbo GT:
- Kính cách nhiệt & cách âm, có tích hợp kính màu riêng tư
- Hệ thống cảnh báo điểm mù (Lane Change Assist)
- ParkAssist với quan sát toàn cảnh (Surround View)
- Màn hình Head-Up Display
- Túi khí bên khoang ghế sau
- Trần kính toàn cảnh cố định (không tính phí)
- Ga tự động thích ứng (không tính phí)
- Hệ thống sưởi ghế trước & sau (không tính phí)
Taycan Turbo GT Weissach package nhận thêm:
- Thảm sàn (Comfort) – trang bị độc quyền không tính phí
Porsche Taycan Turbo GT với gói Weissach và màu sơn mới
Giá bán chính thức tại Úc và khả năng đặt hàng
Cả hai phiên bản Taycan Turbo GT và Taycan Turbo GT Weissach đều có giá khởi điểm từ 416.600 AUD (chưa bao gồm chi phí lăn bánh) tại thị trường Úc và dự kiến bắt đầu bàn giao từ giữa năm 2024. Dù chưa có lịch phân phối chính thức tại Việt Nam, giới mê xe hoàn toàn có thể kỳ vọng dòng siêu sedan điện mạnh mẽ này sẽ sớm hiện diện trên dải đất hình chữ S thông qua kênh nhập khẩu tư nhân.
Tổng kết: Đỉnh cao hiệu suất trong dáng hình sedan điện
Porsche Taycan Turbo GT là minh chứng cho sự giao thoa hoàn hảo giữa công nghệ điện khí hóa tiên tiến, phong cách thiết kế thể thao đậm chất GT và hiệu năng đường đua không khoan nhượng. Với công suất hơn 1.100 mã lực, tăng tốc siêu tốc, giảm trọng lượng tối đa và thiết kế khí động học, Taycan Turbo GT không chỉ vượt qua mọi giới hạn hiện tại của sedan điện mà còn đặt Porsche ở vị trí dẫn đầu trong kỷ nguyên xe điện hiệu suất cao.
Khám phá thêm các mẫu xe hấp dẫn từ Porsche và các hãng xe cao cấp khác tại hondahanoi.vn.