Không phải lúc nào việc mua một chiếc xe phân khối lớn cũng xuất phát từ sự tính toán kỹ lưỡng. Đôi khi, đó chỉ là một quyết định bốc đồng. Đó chính xác là câu chuyện của Josh – một biker Úc, người từng không mấy hứng thú với phân khúc Adventure, nhưng lại bất ngờ “rinh” về một chiếc Harley-Davidson Pan America 2022. Điều gì sẽ xảy ra khi một tay chơi không thích xe Adventure lại sở hữu một trong những chiếc Adventure Bike đình đám nhất? Câu trả lời nằm ở bản độ Super-Scrambler cực phẩm do Noel Muller – thợ độ tài ba của Black Cycles Australia hiện thực hóa.
Từ quyết định “mù quáng” đến cú bắt tay định mệnh
Trong một lần ghé thăm showroom, Josh bị cuốn hút bởi thiết kế độc lạ của Pan America. Dù không phải tín đồ phượt hay đam mê khám phá địa hình, anh vẫn xuống tiền tậu ngay “con khủng long Mỹ” này. Chỉ sau vài ngày, cảm giác hối hận bắt đầu lấn át. Đây không phải kiểu xe Josh từng yêu thích.
Tuy nhiên, thay vì rao bán, anh đã tìm đến Noel Muller – gã phù thủy độ xe danh tiếng của Black Cycles, để cứu vãn cuộc chơi bằng một phiên bản hoàn toàn khác biệt. Và thế là, hành trình độ lại Harley-Davidson Pan America trở thành mẫu Super-Scrambler táo bạo chính thức khởi động.
Hướng đi mới: Scrambler chuẩn Mỹ thời hiện đại
Noel lập tức tiến hành tháo dỡ toàn bộ phần vỏ nhựa, ốp bảo vệ động cơ nguyên bản để nhìn rõ kết cấu khung sườn Pan America. Bất ngờ thay, dù là chiếc Adventure đồ sộ, phần khung của xe khá gọn khi lột bỏ “áo giáp”. Từ đó, Noel lên ngay ý tưởng tạo ra một mẫu Scrambler mang âm hưởng motocross mạnh mẽ, như thể Harley-Davidson từng sản xuất một nguyên mẫu đua địa hình thực thụ.
Harley-Davidson Pan America độ Super-Scrambler lột bỏ toàn bộ các chi tiết nhựa nguyên bản
Thách thức đầu tiên: Thay thế bình xăng khổng lồ
Bình xăng tiêu chuẩn 21,2 lít của Pan America là một “quái vật” thực thụ – to, cao và hoàn toàn không ăn nhập gì với dáng Scrambler gọn nhẹ. Đây là trở ngại lớn nhất Noel cần vượt qua. Giải pháp? Thiết kế lại toàn bộ bình nhiên liệu theo cấu trúc hoàn toàn mới, chạy dọc thân xe từ đầu đến đuôi, giúp hạ trọng tâm và làm cơ bắp tổng thể gọn hơn.
Tuy nhiên, để thực hiện được điều đó, một subframe (khung phụ phía sau) hoàn toàn mới cần phải được gia công để thích ứng với bình xăng dạng kéo dài – đây cũng là nơi Noel thể hiện kỹ nghệ chế tác thượng thừa.
Thiết kế khung phụ mới phục vụ cho bình xăng kéo dài về phía sau
Bình xăng ẩn và thêm một “bình phụ” đầy sáng tạo
Bình xăng mới được ẩn kỹ ngay dưới cổ cổ yên và chạy dài gần một mét ra sau – chứa khoảng 8,5 lít. Với mức tiêu hao nhiên liệu hợp lý, chiếc xe vẫn có thể đi hơn 150km mỗi lần nạp. Nhưng để tối ưu hóa khả năng di chuyển, Noel chế thêm một bình xăng phụ 2,4 lít nằm ngay dưới động cơ, thấp và gọn – vừa hỗ trợ, vừa có thể tháo rời nhanh chóng mà không cần dụng cụ, cực kỳ thực dụng với phong cách Scrambler.
Bình xăng phụ sáng tạo được gắn thấp dưới động cơ
Tạo hình sắc nét bằng nhôm nguyên khối
Để bảo vệ và tạo dáng cho hệ thống nhiên liệu mới, Noel lựa chọn nhôm làm vật liệu chính cho toàn bộ thân xe. Các tấm panel nhôm được tạo hình tỉ mỉ, vừa khoe được tính cơ học mạnh mẽ, vừa giúp giảm trọng lượng tổng thể.
Ngoại hình được phủ sơn đen mờ nhấn nhá bởi logo Harley dạng bar n’ shield truyền thống, chữ “Super-Scrambler” kích thước lớn, cùng con số “25” như lời nhắc tới động cơ 1250cc bên trong.
Thân xe được tạo hình từ nhôm, sơn đen mờ tạo chất cơ bắp
Tối ưu hóa hệ thống đèn pha và bảng điều khiển
Noel lược bỏ hoàn toàn kính chắn gió khổng lồ và đèn pha góc cạnh nguyên bản. Thay vào đó là bảng số phía trước với hai đèn LED Highsider dạng xếp dọc – gọn gàng, sắc sảo. Màn hình điện tử được tinh tế đặt ẩn phía trên các miếng panel giả bình xăng, cho cảm giác liền lạc, hiện đại.
Đèn pha LED Highsider xếp dọc gọn gàng, thay cho thiết kế cồng kềnh nguyên bản
Đuôi xe độc đáo cùng yên tùy chỉnh êm ái
Phần đuôi được thiết kế với các tấm hợp kim nhôm chạy dài ra sau, tích hợp bảng số phong cách và đèn hậu ẩn cực kỳ cân đối. Yên xe tùy chỉnh có thiết kế dài, tạo hình hợp lý với lượng mút được phân bổ đều, giúp Josh thoải mái di chuyển dài ngày lẫn linh hoạt khi vào cua.
Tất cả chi tiết yên được giao cho Carman’s Auto Trimmers – xưởng bọc yên danh tiếng với kỹ năng hoàn thiện tinh xảo.
Thiết kế yên xe dài, hài hòa phong cách Scrambler, tạo sự thoải mái cao
Hệ thống xả được thiết kế lại tinh tế
Ống xả nguyên bản thấp và dài không phù hợp nên Noel quyết định “chặt ra làm lại”. Ống xả mới được đưa lên dạng mid-high, nối mềm vào lon Vance & Hines cao cấp, tạo nên vẻ ngoài mạnh mẽ hơn hẳn. Đi kèm là các tấm chắn nhiệt CNC sắc nét – vừa thẩm mỹ, vừa đảm bảo an toàn khi vận hành.
Ống xả dạng mid-high kết hợp lon Vance & Hines cùng các tấm chắn nhiệt CNC
Thêm các chi tiết phụ trợ giúp xe hoàn hảo
Đĩa bảo vệ động cơ được phục chế từ nhôm hai lớp theo phong cách “dimple die”, giúp tản nhiệt tốt hơn và tăng tính thẩm mỹ. Hộp điều khiển điện tử cũng được giấu kín bên trong cánh hông trái để tối giản hóa thiết kế.
Noel còn sử dụng tay lái thấp kèm riser thân ngắn, đèn xi-nhan mini Kellermann và gương CNC billet để đảm bảo vẻ sạch sẽ, sắc bén. Bộ mâm đúc nguyên bản giữ lại nhưng được tối ưu năng động hơn với dòng lốp phù hợp cho Urban Scrambler.
Tổng thể xe cứng cáp, sạch sẽ với chi tiết đắt giá về thiết kế và hiệu năng
Một bản độ “không tưởng” cho người dùng không ngờ
Sở hữu khối động cơ Revolution Max 1250 mạnh mẽ với công suất lên tới 156 mã lực, chiếc Pan America Super-Scrambler giờ đây không chỉ lột xác về ngoại hình mà còn sẵn sàng “nuốt đường” theo phong cách riêng.
Tuy xuất phát từ một quyết định bốc đồng, nhưng nhờ bàn tay ma thuật của Noel Muller, Josh đã có được một mẫu xe vừa cá tính, vừa thỏa mãn trải nghiệm lái – không còn dấu vết của sự tiếc nuối nào trong làn khói lốp và bụi đất tung bay phía sau.
Tổng thể Harley Super-Scrambler: pha trộn chuẩn mực giữa Scrambler và Motocross
Kết luận
Harley-Davidson Pan America, dù không phải một mẫu xe dễ độ, đã được tái sinh ngoạn mục dưới tay thợ độ tài ba Noel Muller thành một Super-Scrambler đậm chất Mỹ, kết hợp hoàn hảo giữa phong cách, công năng và hiệu suất. Bản độ này không chỉ cho thấy tiềm năng vô tận của Pan America, mà còn mở ra hướng đi mới cho các biker đam mê tùy biến sáng tạo.
Khám phá thêm nhiều câu chuyện xe độ độc đáo cùng những siêu phẩm độ “có một không hai” tại website chính thức của chúng tôi: hondahanoi.vn