Thời kỳ giữa thế kỷ trước là một thời gian tuyệt vời tại Anh Quốc khi chiến tranh đã qua đi, âm nhạc phong cách và nền công nghiệp xe mô tô phát triển mạnh mẽ. Những chiếc xe Anh Quốc tầm cỡ đã trở thành lựa chọn ưu tiên của những tay lái đam mê tốc độ và muốn khẳng định phong cách của mình. Nhưng dường như nhu cầu sáng tạo không bao giờ dừng lại. Để tạo ra những chiếc xe mô tô tối thượng, việc kết hợp khung và động cơ đã tạo ra những chiếc xe huyền thoại như Triton và Norvin. Hơn 50 năm sau, Stile Italiano, một xưởng độ xe chất lục địa, đã tạo ra những siêu phẩm đáng ngưỡng mộ với các biến thể cổ điển này. Và khi khung Ariel cũ rơi vào tay họ, nó đã mang đến cơ hội để biến thành một chiếc Brit Bobber cực kỳ ngầu, được gọi là Noriel.
Sự kết hợp đặc trưng trong những siêu phẩm xe độ này thể hiện rõ qua cái tên: Triton là sự kết hợp của động cơ Triumph trong khung Norton, Norvin mang động cơ Vincent vào cùng khung featherbed và còn có những cảm giác khác nhau như Harton, Norbsa, Maton và nhiều cái tên khác. Vào thời điểm đó, chúng là những chiếc siêu mô tô cao cấp. Nhưng để thực sự tạo ra một chiếc xe tương đương ngày nay, bạn cần thực hiện nhiệm vụ gần như bất khả thi là gắn động cơ Panigale V4 vào khung Aprilia RSV4 mà vẫn giữ được tính thẩm mỹ. Vì thế, khi khung trơ trọi của Ariel năm 1955 rơi vào tay Stile, họ biết rằng đã đến lúc tạo ra thứ gì đó thật sự khác biệt.
Gianluca, chủ xưởng và cũng là người thiết kế chính, chia sẻ rằng, “Tôi có một ý tưởng về một chiếc bobber tinh gọn trong đầu.” Nhưng động cơ nào sẽ được sử dụng? Không có động cơ nào từ danh mục của Ariel là phù hợp, vì vậy đội ngũ một lần nữa mơ về một chiếc xe lai, và ngay cả động cơ cũng đến từ nhiều mô hình, tất cả đều là của nhà Norton. Để tất cả cùng ý tưởng, Gianluca phác thảo bản thiết kế và khung Ariel 1955 được đặt lên bệ để tạo ra khung hoàn hảo. Mỗi miếng của khung đơn thẳng đứng đều là mũi tên thẳng và hệ thống lò xo liên kết đã được tái xây dựng hoàn toàn.
Hệ thống giảm xóc phía sau đặc biệt của thời đó không chỉ mang đến trải nghiệm lái mượt mà hơn so với khung cứng hoàn toàn, mà còn giúp giữ lốp bám khi công suất được cung cấp qua bánh sau. Đây chính xác là điều mà đội ngũ đã nghĩ đến, khi kỹ thuật viên vỏ trong Loris được giao nhiệm vụ tạo ra một động cơ vượt trội. Để tạo ra “Frankenstein” của mình, anh ta lấy nguồn từ cả Norton Atlas và Commando và bắt đầu xây dựng “quái vật” của mình. Một bộ case của Atlas là nền tảng, trước tiên trải qua quá trình làm sạch và gia công, sau đó được gắn kết và hỗ trợ bởi một crank của Atlas được làm mới.
Các xi lanh là của Commando trông hoàn hảo như mới sau khi được làm sạch bên ngoài, trước khi được khoan và mài. Bên trong, bạn sẽ tìm thấy một bộ piston Hepolite oversized 20thou, xoay từ crank Atlas thông qua một bộ conrods đã cân bằng của Commando. Kết quả cuối cùng là dung tích quét của hơn 750cc và một động cơ sẵn sàng cung cấp nhiều mô-men xoắn. Để làm cho mọi thứ hoạt động, cam, đũa đẩy và van đều là các món cải tiến từ Commando nằm dưới lớp bọc phía trên mang tính biểu tượng với một vài mảnh được đánh bóng để tạo nên vẻ ngoài của một chiếc xe trình diễn. Việc cung cấp nhiên liệu diễn ra với bộ chế hòa khí Amal Concentric 930 và lưới lọc velocity stack được gia công tại xưởng.
Khung hình của Ariel năm 1955 với động cơ Norton
Giờ đây khi đã gắn kết thành công và đặt vào khung xe, đội ngũ có thể chế tạo một bộ hệ thống xả hoàn hảo. Một bộ header bằng thép không gỉ chạy sát với khối công suất và phát ra âm thanh tốt đẹp từ baffle nội bộ ngay bên cạnh người lái. Những đôi mắt tinh tường sẽ nhận ra rằng đằng sau lớp vỏ được đánh bóng là một bộ khởi động Atlas, gửi công suất về phía sau cho một hộp số được xây dựng hoàn chỉnh của Atlas, với bộ khởi động kick hình bán nguyệt để thêm phần cổ điển. Để cung cấp nhiên liệu, một bình xăng kiểu Mustang cổ điển tiếp theo trong danh sách, hoàn thành nhiệm vụ một cách tuyệt vời.
Sự kết hợp động cơ của Norton Atlas và Commando
Bình xăng này đã được sửa đổi cực kỳ để ngồi đúng với ý muốn của Gianluca trên sườn và cũng để che giấu một chiếc pin nhỏ. Với phong cách bobber cổ điển, không có chắn bùn trước, nhưng phía sau bằng tay cuộn là một tác phẩm nghệ thuật và mang lại nhiều bảo vệ. Một bộ thanh chống tùy chỉnh gắn nó một cách gọn gàng trên lốp sau và có thiết kế đèn hậu cổ điển để phù hợp với đèn trước nhỏ.
Chiếc xe Noriel với màu sắc đen và vàng đặc trưng
Giờ là lúc cho công việc gia công kim loại khác: một bình dầu tùy chỉnh biến mất một cách kỳ diệu vào trong thiết kế, và nếu không có các đường dẫn, bạn gần như sẽ không bao giờ biết nó ở đó. Một phép màu chế tác kim loại khác là đế ghế, kiểu dáng vỏ là một sự phá cách lớn so với các lò xo thường được bố trí lộ ra ngoài của một chiếc bobber.
Ghế kiểu dáng vỏ độc đáo của Noriel
Giờ đã đến lúc tháo các bộ phận kim loại và màu sắc đặc trưng của công ty là đen và vàng đã được phủ một cách chuyên nghiệp bởi Custom Design. Sự kết hợp này luôn trông đẹp, nhưng trên chiếc bobber cổ điển này nó thực sự là nơi hoàn hảo. Để xe chạy, đội ngũ đã có ý tưởng thông minh là sử dụng các phong cách phuộc hiện đại từ thập kỷ 70 của Showa và đã đánh bóng chúng đến từng chi tiết để phù hợp với hub phanh trống phía trước.
Phuộc hiện đại của Showa được đánh bóng
Mặt trước và sau có các căm bằng thép không gỉ mới để nối các hub với vòng bánh lớn của bánh trước 21 inch, cùng với bánh sau 16 inch mang lốp Avon dày 5.0. Tay lái trần và bộ điều khiển phía sau Tarozzi giúp giữ nguyên dáng vẻ tối giản, và một lần nữa Stile Italiano đã cho thấy họ là những thầy tu cao của xe độ lai Anh Quốc.
Mô tô độ Noriel của Stile Italiano
Truy cập hondahanoi.vn để khám phá thêm về những chiếc xe mô tô độc đáo và có một phong cách đầy ấn tượng. 😄