Không phải ngẫu nhiên mà AC Sanctuary – xưởng độ xe danh tiếng bậc nhất Nhật Bản – lại lọt vào danh sách mơ ước của mọi tín đồ môtô cổ điển JDM. Hơn 1.000 bản độ đỉnh cao, danh sách khách hàng xếp hàng hơn một năm và chủ nhân của những siêu phẩm ấy luôn là những người đam mê thực thụ. Mới đây, bản độ mang mã hiệu RCM-594 trên nền Kawasaki GPZ 900R đã viết tiếp câu chuyện về đẳng cấp, tinh thần tận tâm của ông chủ Hiroyuki Nakamura, và sự kết hợp bất ngờ cùng người mẫu nổi tiếng Chiparu Mizuno.
AC Sanctuary và di sản từ đam mê
AC Sanctuary không chỉ là nơi chỉnh sửa xe, mà là “thánh địa” cho những ai khao khát sở hữu một chiếc xe độ JDM đỉnh cao, độc bản và hiệu suất vượt trội. Dưới sự chỉ huy của Nakamura-san, mỗi chiếc xe rời khỏi xưởng đều là kết tinh của kỹ thuật, thẩm mỹ và sự đồng hành tận tâm giữa chủ xe – thợ độ – và linh hồn chiếc xe.
RCM-594: Dự án Kawasaki GPZ 900R đầy cá tính
Khi ông K. – một tín đồ GPZ từ tỉnh Hiroshima – đưa ra đề bài cho AC Sanctuary, ông không chỉ mong một bản độ đơn thuần. Ông muốn một chiếc xe mang dấu ấn rõ rệt, khác biệt và khai thác tối đa tiềm năng của GPZ 900R. Và nhân vật đồng hành đặc biệt trong dự án chính là người mẫu – hotgirl mạng xã hội – Chiparu Mizuno, vốn cũng là tín đồ GPZ thứ thiệt.
Kawasaki GPZ 900R độ RCM-594 với thiết kế mạnh mẽ và dàn chân hầm hố
Cải tiến đầu tiên: dàn chân kinh điển mới hoàn toàn
GPZ 900R nguyên bản có cặp bánh không cân xứng (16 inch trước và 18 inch sau), gây hạn chế về hiệu suất và thay thế. Ngay từ bước đầu, chiếc xe được lột xác với bộ bánh mới đồng bộ kích thước 17 inch trước/sau. Nhưng như Nakamura-san chia sẻ, chỉ thay bánh là chưa đủ.
Hệ thống khung sườn được tùy chỉnh hoàn toàn theo thông số bánh xe mới để đảm bảo tối ưu hóa trọng tâm và phản ứng khung. Các vị trí chịu lực then chốt như đầu cổ xe, trục gắp được gia cố bằng các miếng giằng đặc biệt. Gắp sau mới là sản phẩm từ thương hiệu Sculpture – nhãn hiệu con của chính AC Sanctuary – giúp hoàn thiện nền tảng của một rolling chassis mạnh mẽ.
Khung sườn được gia cố, gắp Sculpture và bánh OZ GASS RS-A phối lốp Metzeler RaceTech
Hệ thống treo Ohlins – Định nghĩa lại cảm giác lái
Ở phía trước, RCM-594 được trang bị full hệ thống Ohlins tùy chỉnh, được hiệu chỉnh lại đặc biệt để phù hợp với trọng lượng, phong cách lái và kích thước vành 17 inch. Càng A billet, phuộc USD vàng nổi bật kết hợp với hệ thống giảm sốc sau cũng từ Ohlins, sản xuất riêng cho dự án này, mang lại cảm giác lái vượt trội.
Đi kèm với phuộc là bộ mâm OZ Racing GASS RS-A sơn đen, bọc bởi bộ vỏ hiệu suất cao Metzeler RaceTec: 120/70-17 trước và 200/55-17 sau – thông số cực khủng cho một mẫu xe cổ điển.
Hệ thống treo Ohlins và lốp Metzeler RaceTec tối ưu hóa hiệu suất đường trường
Hệ thống phanh hiệu suất cao với Brembo & Sunstar
Nâng cấp hệ thống phanh là yếu tố không thể thiếu để đảm bảo an toàn khi tăng cường hiệu suất. RCM-594 sử dụng phanh Brembo radial-mount với trang bị đi kèm là đĩa phanh hiệu suất cao từ Sunstar – sản phẩm hợp tác độc quyền với AC Sanctuary.
Phuộc trước được thiết kế lại để vừa khít với hệ thống phanh radial này, đồng thời fender trước được tùy chỉnh từ Sanctuary để đảm bảo chuẩn phong cách GPZ mà vẫn hỗ trợ tối ưu hệ phanh mới.
Phanh Brembo radial và chắn bùn tùy chỉnh giữ nguyên phong cách GPZ cổ điển
Dàn áo tùy chỉnh giữ trọn tinh thần GPZ
Mặc dù được cải tiến mạnh mẽ, nhưng phần thân vỏ trên RCM-594 vẫn giữ nét đặc trưng của GPZ900R. Tuy nhiên, từ yếm trước, thân xe đến đuôi yên đều được chỉnh sửa nhẹ dựa trên bản gốc, kết hợp tinh chỉnh để phù hợp với ghi đông hạ thấp (cowl trên hạ 10mm, thiết kế phía rìa hai bên tránh cạ tay lái).
Ghế ngồi và kính chắn gió tuy trông giống zin, nhưng thật ra là sản phẩm từ thương hiệu Nitro Racing – đơn vị “chị em” với AC Sanctuary chuyên cung cấp phụ kiện hiệu năng cao.
Thiết kế thân xe liền lạc, cải tiến tinh tế giúp tiệm cận hiệu suất hiện đại mà không mất nét cổ điển
Chữ ký Chiparu Mizuno – Giá trị tinh thần đáng giá
Không chỉ là người truyền cảm hứng, Chiparu Mizuno đã thực sự đặt dấu ấn của mình lên bản độ này. Sau khi màu sơn được hoàn thiện với thiết kế mô phỏng đồ họa cổ GPZ, bình xăng được gửi đến tận tay cô để ký tên bằng bút chuyên dụng trên nền sơn lót, sau đó được phủ bóng ngay lập tức nhằm giữ trọn chữ ký vĩnh viễn dưới lớp phủ bảo vệ.
Đây không chỉ là yếu tố cá nhân hóa mà còn thể hiện sự trân trọng tinh thần GPZ từ hai thế hệ – chủ xe và ngôi sao mạng xã hội cùng chung đam mê.
Bình xăng mang chữ ký Chiparu Mizuno – Dấu ấn cá nhân đặc biệt trên bản độ RCM-594
Bảng đồng hồ đua kết hợp công nghệ hiện đại
RCM-594 được lắp bảng điều khiển tùy chỉnh với đồng hồ đo nhiên liệu Stack, nhiệt kế nước, chỉ báo chuyển số Protec Shift Progress 2 và cả cảm biến nhiệt Yoshimura dạng kỹ thuật số – tất cả mang đến thông tin chính xác và hiện đại cho người lái – yếu tố không thể thiếu khi bạn sở hữu một dàn máy cực kỳ mạnh mẽ.
Giao diện buồng lái hiện đại với hệ thống đồng hồ đo hiệu suất chuyên nghiệp
Động cơ: trái tim công suất được tinh chỉnh toàn diện
Khối động cơ nguyên bản đã được AC Sanctuary nâng cấp toàn diện tại khu vực “thánh địa sức mạnh” – DiNx. Trục khuỷu chế tạo riêng, piston cao cấp, các chi tiết đầu bò được phay CNC, toàn bộ đều được xử lý bởi đội ngũ chuyên môn tại chỗ. Dung tích xi-lanh được nâng cấp lên 958cc, với bộ chế hòa khí Yoshi đặc biệt giúp cung cấp nhiên liệu hiệu quả, cùng hệ thống xả full titanium nhẹ và mạnh mẽ.
Khối động cơ nâng cấp đến 958cc, phối hợp cùng chế hoà khí Yoshimura và pô titanium
Hoàn thiện cổ – kim: công nghệ xen lẫn truyền thống
Ngoài hệ thống đánh lửa hiện đại, các tín hiệu đèn, xi-nhan vẫn giữ phong cách hoài cổ đặc trưng. Đây là triết lý nhất quán của AC Sanctuary: kết hợp giá trị công nghệ tối tân với ngoại hình cổ điển, tinh tế – một phân khúc chỉ có nơi đây mới chạm tới đỉnh cao một cách trọn vẹn.
Đèn pha cổ điển nhưng kết hợp hài hòa với công nghệ đỉnh cao bên trong
Tổng kết: Khi đam mê tạo nên tinh hoa
RCM-594 không chỉ là một bản độ Kawasaki GPZ 900R. Nó là minh chứng cho sự đầu tư, kỹ lưỡng, nghệ thuật cá nhân hóa và giá trị tinh thần được trân trọng tối đa. Sự phối hợp giữa kỹ thuật đỉnh cao của AC Sanctuary, cảm hứng từ Chiparu Mizuno và yêu cầu cá nhân từ Mr. K đã tạo nên một chiếc môtô vượt xa định nghĩa thông thường của “độ xe”.
Đây không phải là một chiếc môtô để chỉ ngắm nhìn — nó là món quà dành cho người hiểu được giá trị của quá khứ, mong muốn trải nghiệm tương lai và trân quý hành trình tại hiện tại.
Khám phá thêm những bản độ đỉnh cao khác tại trang web chính thức của chúng tôi – hondahanoi.vn – nơi tổng hợp tin tức và hình ảnh độ xe chất lượng hàng đầu tại Việt Nam.