Trong thế giới xe hơi, cửa “cánh chim” (gullwing) không chỉ là một giải pháp thiết kế đầy sáng tạo mà còn là biểu tượng cho sự đột phá và cá tính mạnh mẽ. Dù ban đầu cửa cánh chim ra đời để giải quyết các vấn đề kỹ thuật về khung gầm thấp – như trên mẫu xe huyền thoại Mercedes-Benz 300SL – thiết kế này sớm vượt ra khỏi công năng để trở thành yếu tố nhận diện đặc trưng cho những chiếc xe thể thao, siêu xe tới từ các thương hiệu danh tiếng. Từ những mẫu xe có ảnh hưởng sâu rộng tới văn hoá đại chúng cho tới các thiết kế kỳ dị hiếm gặp, hãy cùng khám phá những mẫu xe đáng nhớ nhất từng sở hữu thiết kế cửa cánh chim.
Suzuki Cara – Biểu tượng “quá dễ thương” của dòng xe kei Nhật
Tại Nhật Bản, Suzuki Cara là một trong những mẫu xe thuộc phân khúc kei car – dòng xe nhỏ nhắn, tiết kiệm nhiên liệu và thường có kiểu dáng dễ thương. Được trang bị động cơ tăng áp 1.3L, chiếc coupe nhỏ gọn này có thiết kế cửa cánh chim độc đáo khiến nó trông như một chú chuột dễ thương khi mở cửa.
Cửa cánh chim của Suzuki Cara làm xe trông như một chú chuột
Tuy nhiên, “quá dễ thương” đôi khi không phải là điểm cộng – doanh số thấp đã khiến mẫu xe nhanh chóng bị khai tử.
Bricklin SV-1 – Giấc mơ xe thể thao từ Canada
Canada không nổi tiếng về ngành công nghiệp xe hơi, nhưng Bricklin SV-1 là một nỗ lực đáng nhớ từ quốc gia lá phong. Xuất hiện năm 1974, chiếc coupe cửa cánh chim này được trang bị động cơ V8 hộp số 4 cấp. Tuy nhiên, chất lượng kém, đặc biệt là phần thân xe bằng nhựa và acrylic dễ nứt vỡ, khiến SV-1 không thể trụ vững trên thị trường.
Bricklin SV-1 với thiết kế thể thao cổ điển
Bristol Fighter – Khi V10 hội tụ cùng phong cách quý tộc
Bristol Fighter là mẫu siêu xe sang trọng V10 được hãng Bristol sản xuất từ năm 2004–2011. Xe mang nét đẹp cổ điển, pha trộn giữa hình ảnh xe thể thao và thiết kế gợi nhắc đến chiến đấu cơ Spitfire của Thế chiến II. Với khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 4 giây, Bristol Fighter được sản xuất với số lượng cực ít – dưới 20 xe.
Bristol Fighter mang nét thiết kế mạnh mẽ, sang trọng
Bugatti Type 64 – Kiệt tác chưa thành hình của Jean Bugatti
Chiếc Bugatti Type 64 sở hữu cửa cánh bướm (Papillion) – một biến thể của cửa cánh chim – do Jean Bugatti thiết kế trước khi ông qua đời vào năm 1939. Dù chưa từng được sản xuất hàng loạt, mẫu xe này lại sống mãi trong lòng người yêu Bugatti. Gần đây, hai khung gầm Type 64 được phát hiện và có kế hoạch phục dựng ba mẫu hoàn chỉnh hiếm có.
Thiết kế cổ điển đầy mê hoặc của Bugatti Type 64
De Tomaso Mangusta – Kẻ đối đầu thất bại trước Shelby Cobra
Tên gọi “Mangusta” trong tiếng Ý nghĩa là “cầy mangut” – loài vật nổi tiếng với khả năng hạ gục rắn hổ mang, biểu tượng của Shelby Cobra. Mẫu xe này trang bị động cơ V8 5.0L công suất 221 mã lực cùng thiết kế cửa cánh chim độc đáo nằm ở khoang hành lý. Dù có ngoại hình thu hút, Mangusta không thể thay thế vị thế của Cobra như mong muốn.
De Tomaso Mangusta với thiết kế đậm chất Ý
DeLorean DMC-12 – Biểu tượng văn hoá đại chúng từ “Back to the Future”
Không phải vì hiệu suất hay chất lượng, DeLorean DMC-12 trở thành mẫu xe cửa cánh chim nổi tiếng nhất thế giới nhờ loạt phim “Back to the Future”. Thân xe thép không gỉ, thiết kế tương lai và cửa cánh chim giúp nó trở thành hình ảnh không thể quên trong điện ảnh. Đằng sau ánh hào quang là những bê bối tài chính khiến công ty DeLorean lụi tàn.
DeLorean DMC-12 bất tử cùng loạt phim khoa học viễn tưởng
Gumpert Apollo – Cỗ máy tốc độ đường phố
Apollo là siêu xe đường phố với phong cách xe đua, thiết kế khung gầm cực thấp và hộc bánh xe ngoại cỡ. Sử dụng động cơ V8 3.3L twin-turbo, dẫn động cầu sau, Gumpert Apollo chạm tới tốc độ và giá trị cực lớn khi ra mắt – một trong những siêu xe nhanh nhất đầu những năm 2000.
Gumpert Apollo với thiết kế xe đua cực đoan
Hofstetter Turbo – Tuyệt tác khoa học viễn tưởng xưa cũ
Sản phẩm đến từ Brazil này mang dáng vóc của một phi thuyền trong phim khoa học viễn tưởng thập niên 60. Kiểu dáng góc cạnh và cực kỳ thời trang theo chuẩn thập niên cũ, Hofstetter Turbo là một minh chứng cho sự sáng tạo vượt khỏi giới hạn thị trường truyền thống.
Hofstetter Turbo mang thiết kế giống tàu vũ trụ
Isdera Commendatore 112i – Dự án đắt giá phá sản một đời người
Từng là nhà thiết kế tại Porsche, Eberhard Shulz đã bỏ ra tới 8 triệu USD để chế tạo Commendatore 112i cùng hai con trai. Không sản xuất hàng loạt, mỗi chiếc đều được làm thủ công với chi tiết bespoke. Dù công ty ban đầu phá sản, nhưng nhà đầu tư Thuỵ Sĩ đã cứu dự án – cho phép đặt mua phiên bản mới mang tên Silver Arrow.
Isdera Commendatore 112i – siêu xe thủ công độc bản
Melkus RS Series – Di sản xe thể thao Đông Đức
Melkus RS 1000 và RS 2000 là hai dòng xe cánh chim đến từ CHDC Đức – Đông Đức cũ. Thiết kế thân cong truyền thống, khung gầm nhẹ và sản xuất giới hạn khiến chúng trở thành hàng sưu tầm quý giá. Trong đó, RS 2000 có phiên bản GTS mạnh mẽ với động cơ tăng áp 4 xy-lanh.
Melkus RS 1000 – xe thể thao Đông Đức cổ điển
Melkus RS 2000 phiên bản Black Edition
Mercedes-Benz 300 SL – Khởi nguồn huyền thoại
Chiếc 300 SL ra mắt năm 1954 là mẫu xe đầu tiên ứng dụng thiết kế cửa cánh chim để giải quyết vấn đề sàn xe thấp. Với động cơ 3.0L phun xăng trực tiếp, nó giúp Mercedes xâm nhập thị trường Mỹ và trở thành một trong những xe thể thao mang tính biểu tượng của thế kỷ XX.
Mercedes 300 SL tạo nên biểu tượng “cửa cánh chim”
Mercedes-Benz SLS AMG – Người kế vị xứng đáng
Được xem là hậu duệ hiện đại của 300 SL, SLS AMG sử dụng động cơ V8 đi kèm hộp số ly hợp kép 7 cấp. Bản điện của SLS còn là mẫu xe điện nhanh nhất khi ra mắt. Mẫu xe này chấm dứt vòng đời vào năm 2014, và cho đến hiện tại Mercedes vẫn chưa công bố siêu xe kế nhiệm nào.
Mercedes SLS AMG với cửa gullwing mang dấu ấn tương lai
NSU Thurner RS – Mẫu xe thể thao Bavaria ít người biết tới
Chiếc coupe mang hơi hướng Ferrari Spyder, chủ yếu được sử dụng thi đấu thể thao và có mặt rất hạn chế ngoài đời thực. Thiết kế góc cạnh và dàn đuôi mềm mại đưa mẫu xe trở thành “viên ngọc ẩn” trong thế giới xe cổ.
NSU Thurner RS – cá tính mạnh mẽ cổ điển
Pagani Huayra – Tuyệt tác siêu xe thủ công
Chiếc Huayra sở hữu động cơ V12 twin-turbo đến từ Mercedes-AMG, tăng tốc 0–100 km/h trong 3 giây và mang vẻ ngoài “ngoài hành tinh”. Kiểu dáng độc đáo cùng nội thất thủ công hoàn hảo giúp Huayra có mức giá trên 1 triệu USD – xứng đáng với danh hiệu “tác phẩm hội họa tốc độ”.
Pagani Huayra sở hữu ngoại hình phi thực
Quant E & Quant F – Siêu xe điện công nghệ nano
Quant E là limousine hai cửa sử dụng bốn động cơ điện độc lập, kết hợp công nghệ pin điện phân nước muối độc đáo. Với công suất lên tới 980 mã lực, chiếc Quant F hai chỗ còn nhỏ gọn hơn, mang cá tính thể thao rõ nét. Dù đột phá, nhưng cả hai mẫu xe đều gặp khó khăn vì cơ sở hạ tầng trạm sạc chưa hỗ trợ loại nhiên liệu này.
Quant E – xe điện “muối” công suất gần 1000 mã lực
Quant F – bản coupe thể thao tương lai
Tesla Model X – Biểu tượng SUV điện cửa chim ưng
Model X là mẫu SUV điện đầu tiên ứng dụng cửa “falcon wing” – biến thể cửa cánh chim với cơ chế gập đôi giúp dễ mở trong không gian chật hẹp. Dù không nhấn mạnh vào thiết kế cửa, Model X vẫn trở thành lựa chọn hàng đầu với hiệu suất cao, nội thất sang trọng và các công nghệ tiên tiến nhất trong ngành ô tô điện.
Cửa “falcon wing” giúp Model X vượt trội không gian trong đô thị
Kết luận
Thiết kế cửa cánh chim không chỉ thể hiện cá tính mà còn tạo nên dấu ấn riêng cho nhiều mẫu xe huyền thoại. Từ xe thể thao cổ điển như Mercedes-Benz 300SL, đến mẫu xe điện hiện đại như Tesla Model X, mỗi chiếc xe với thiết kế cửa đặc biệt đều mang theo một câu chuyện, một kiểu chinh phục. Nếu bạn là người đam mê tốc độ, đẳng cấp và thiết kế cá nhân hoá, đừng bỏ lỡ những mẫu xe độc đáo này.
Khám phá thêm thông tin và tin tức xe độ, xe máy, ô tô thể thao tại trang web chính thức của chúng tôi – hondahanoi.vn để cập nhật xu hướng mới nhất trong thế giới xe.