Nếu bạn là người đam mê xe mô tô đã qua sử dụng, xe độ cổ điển, hoặc chỉ đơn giản là một tín đồ tốc độ với niềm yêu thích xe máy huyền thoại, thì sự kiện đấu giá thường niên tại Las Vegas – Mecum Vintage & Antique Motorcycle Auction 2025 – là nơi không thể bỏ lỡ. Với hơn 2.000 mẫu xe được mang ra đấu giá trong 4 ngày, từ 29 tháng 1, triển lãm hứa hẹn sẽ quy tụ những kiệt tác cơ khí đến từ khắp nơi trên thế giới. Hãy cùng điểm qua những chiếc xe mô tô đặc sắc nhất có mặt tại sự kiện năm nay.
Cyclone 1915 – Biểu tượng tốc độ của thế kỷ trước
Một trong những mẫu xe cổ giá trị nhất chính là chiếc Cyclone sản xuất năm 1915 – một mẫu xe đua đường mộc và địa hình không thể thiếu của giới tốc độ thời đó. Chiếc xe được phục dựng hoàn chỉnh bởi chuyên gia Stephen Wright, nổi bật với lớp sơn vàng rực rỡ – đặc trưng của hãng xe Cyclone ngắn hạn.
Xe mô tô cổ điển Cyclone 1915 với màu sơn vàng huyền thoại
Điều khiến Cyclone trở nên đặc biệt nằm ở trình độ kỹ thuật vượt thời đại của nó. Động cơ V-Twin dung tích 61 phân khối (ci) không chỉ mang lại âm thanh đậm chất đua mà còn có hiệu suất đáng nể. Trước đây, một chiếc tương tự từng được minh tinh Steve McQueen sở hữu đã được bán với giá gần một triệu đô la Mỹ.
Xe mô tô Cyclone 1915 – minh chứng cho kỹ thuật vượt thời đại
Green Frame Ducati 750 Super Sport – Chuẩn mực Xe Thể Thao Ý
Chiếc Ducati 750 Super Sport sản xuất năm 1974, còn được biết đến với biệt danh “Green Frame”, là một biểu tượng trong lịch sử hãng xe Ducati. Chỉ có đúng 401 chiếc từng được sản xuất, và phiên bản nguyên bản tuyệt đối này có lẽ là còn sót lại duy nhất.
Ducati 750 Super Sport – phiên bản Green Frame còn nguyên bản hiếm hoi
Sự khác biệt của chiếc xe đến từ việc nó chưa từng được phục chế – lớp sơn gốc, các chi tiết trầy xước đều còn nguyên vẹn, thể hiện lịch sử sử dụng thực tế. Đây là hiện thân hoàn hảo cho giá trị bảo tồn – một mẫu xe nguyên bản không tỳ vết.
Ducati 750 Super Sport – chuẩn mô tô Ý cổ điển nguyên bản
Harley-Davidson XRTT 750 1972 – Quyền uy Mỹ trên đường đua
Không thể thiếu trong danh sách là mẫu Harley-Davidson XRTT 750 phiên bản đua năm 1972 – mẫu xe hiếm hoi chỉ có khoảng 200 chiếc được sản xuất. Đây là đại diện tiêu biểu cho thành tựu đua xe của Harley-Davidson thời kỳ đỉnh cao, đối trọng với các ông lớn Nhật Bản trong kỷ nguyên superbike.
Harley-Davidson XRTT 750 – mẫu xe đua huyền thoại từ Mỹ
Chiếc XRTT 750 dễ dàng thu hút ánh nhìn nhờ vào thiết kế khí động học, màu sơn biểu tượng cùng phanh trước khổ lớn – trang bị tiên tiến bậc nhất lúc bấy giờ. Trọng lượng nhẹ, hiệu năng mạnh và lịch sử thi đấu nổi bật đã giúp mẫu này củng cố vị thế của Harley trên cả đường đua và địa hình.
Thiết kế mạnh mẽ của Harley-Davidson XRTT 750 1972
1975 Honda Factory PK XR75 “Paul Kaitz Edition” – Hồi ức tuổi thơ sống động
Trở lại với dòng xe Nhật, mẫu Honda XR75 đặc biệt này khiến người xem như được đưa trở về thời ấu thơ. Đây là một phiên bản tái tạo “PK” chuẩn xác 100% – đúng như bản gốc do Paul Kaitz sản xuất – không thiếu bất kỳ chi tiết nào.
Honda PK XR75 1975 – bản độ hoàn hảo với khung sườn chromoly
Với khung ống thép chromoly 4130 và dây chuyền lắp ráp đạt chuẩn trưng bày, mẫu xe đại diện cho thời kỳ vàng son của các dòng xe hiệu suất nhỏ – khi chúng thực sự được “chơi tới bến” trên các cánh đồng, nông trại và khi xưa là niềm mơ ước của giới trẻ.
Honda PK XR75 – khơi gợi ký ức những ngày rong ruổi
1972 Kawasaki H2 750 Mach IV – Bản độ siêu tốc từ Allen Millyard
Danh sách chắc chắn không thể thiếu những kiệt tác cơ khí đến từ nhà chế tạo huyền thoại Allen Millyard. Với ấn tượng về tốc độ thẳng hàng, ông đã tạo nên bản độ Kawasaki H2 750 4 xi-lanh – xe 2 thì “handmade” có âm thanh như đội đua F1.
Kawasaki H2 750 Mach IV – bản độ bốn xi-lanh tốc độ khủng
Với dung tích 1000cc, động cơ bốn xi-lanh do Millyard tự thiết kế dựa trên nền tảng dòng H2 vốn đã được gọi là “kẻ mang đến thần chết”, mẫu xe này là minh chứng cho sáng tạo đỉnh cao. Những chiếc H2 độ của Millyard không chỉ mạnh hơn mà còn giữ nguyên vẻ bề ngoài như xe nguyên bản.
Kawasaki H2 – sức mạnh hủy diệt ẩn sau thiết kế thuần chất cổ điển
Honda CR450 Factory 1967 – Bản đua Daytona độc bản
Một mẫu xe cực kỳ hiếm không thể không nhắc đến chính là Honda CR450 Factory 1967 – từng chạy giải Daytona 200 danh tiếng. Đây là một trong hai chiếc duy nhất trên thế giới, chiếc còn lại hiện trưng bày tại Bảo tàng Honda Motegi (Nhật Bản).
Honda CR450 Factory 1967 – trình làng tại giải đua Daytona 200
Chiếc xe mang động cơ Parallel-Twin 444cc có thể đạt tốc độ tới 134 mph, một thành tích ấn tượng cho thời kỳ đó. Các thông tin và ghi chú kỹ thuật từ quản lý đội đua thời điểm ra mắt tại Daytona càng tăng thêm giá trị lịch sử cho chiếc xe.
Chi tiết phục chế chính xác bản nhà máy của Honda CR450 Factory
Rickman Honda Predator 1980 – Khi khung xe Anh ghép cùng sức mạnh Nhật
Khi nói đến hiệu suất và độ ổn định của khung sườn, rất khó để đánh bại các thiết kế từ Don & Derek Rickman. Mẫu Rickman Honda Predator 1980 là hiện thân của sự hợp tác hoàn hảo giữa khung Rickman và động cơ Honda – một kết hợp tạo thành cỗ máy vượt trội.
Rickman Honda Predator 1980 – khung xe nổi tiếng trong giới đua đặc chủng
Từ phuộc, phanh, mâm cho đến cách bố trí kết cấu đều là đỉnh cao công nghệ của thời điểm đó. Rickman Honda không chỉ là mẫu xe “độ chính hãng” chất lượng mà còn được tôn vinh bởi giới chơi xe độ cổ trên toàn cầu.
Rickman Honda – hiệu suất tối đa trong vỏ bọc phong cách cổ điển
Tổng kết
Sự kiện Mecum Las Vegas 2025 không chỉ là phiên đấu giá thông thường, mà còn là hành trình sống lại một thời hoàng kim của ngành công nghiệp xe mô tô. Mỗi chiếc xe tại đây là một trang sử, một biểu tượng nghệ thuật cơ khí, phản ánh trình độ vượt bậc của kỹ sư và nhà thiết kế từ nhiều thập kỷ trước. Nếu có cơ hội đặt chân tới sự kiện này, chắc chắn bạn sẽ không thể rời mắt khỏi những kiệt tác trên hai bánh này.
Đừng quên truy cập website chính thức của chúng tôi tại hondahanoi.vn để khám phá thêm nhiều nội dung hấp dẫn về xe máy, xe độ và cộng đồng đam mê tốc độ tại Việt Nam!