Không còn là tin đồn, thương hiệu xe hơi Nhật Bản – Toyota – đã chính thức tuyên bố kết thúc vòng đời của động cơ diesel V8 4.5L trên dòng Land Cruiser 70 Series. Dù động thái này đã được dự đoán từ trước, tin tức vẫn gây nhiều tiếc nuối trong cộng đồng yêu thích dòng xe huyền thoại này, đặc biệt là thị trường Úc – nơi mô hình này nắm giữ một vị trí không thể thay thế trong lòng người dùng.
Lý do Toyota khai tử V8: Áp lực từ hướng đi toàn cầu
Toyota chính thức ngừng nhận đơn đặt hàng động cơ V8 từ hai năm trước. Việc ngừng sản xuất hoàn toàn sẽ bắt đầu vào tháng 9 năm nay, với hai mẫu Wagon 4 cửa và Troop Carrier 2 cửa là những phiên bản cuối cùng còn lắp động cơ này. Lý do được hãng đưa ra là “sự thay đổi trong quy định pháp lý và kỳ vọng của cộng đồng” – một sự phản ánh rõ ràng của xu hướng toàn cầu hóa hướng đến việc sử dụng các loại động cơ tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện hơn với môi trường.
Những phiên bản còn tiếp tục sản xuất
Cho dù động cơ V8 4.5L sẽ bị loại bỏ, Toyota vẫn duy trì sản xuất phiên bản bán tải 79 Series GXL cabin đơn và cabin đôi đến đầu năm 2025. Điều này nhằm giải quyết số lượng lớn đơn hàng còn tồn đọng và đảm bảo khách hàng có thể nhận được xe đúng kỳ vọng.
Vấn đề là không rõ liệu Toyota có kịp hoàn thành toàn bộ số đơn hàng hay không do khả năng cung ứng còn phụ thuộc vào nguồn sản xuất từ Nhật Bản. Trong trường hợp thời gian chờ đợi kéo dài, Toyota mở lựa chọn thay thế cho khách hàng với động cơ diesel 4 xi-lanh 2.8L tăng áp (mã 1GD) – phiên bản đã có thêm tùy chọn hộp số sàn.
Động cơ diesel 2.8L: Kẻ kế nhiệm bất ngờ nhưng đáng gờm
Không ít người hoài nghi khi so sánh động cơ 2.8L với “cỗ máy lực sĩ” V8, tuy nhiên, trên thực tế, thông số mô-men xoắn của bản mới thậm chí còn cao hơn:
- V8 4.5L Turbo: mô-men xoắn thấp hơn động cơ 4 xi-lanh
- 2.8L 4 xi-lanh: đạt mô-men xoắn 500Nm (bản tự động), bản hộp số sàn mới có mức 450Nm
Phiên bản sử dụng hộp số sàn dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất từ tháng 10 năm nay và sẽ trang bị hộp số 5 cấp đặc biệt – rút ngắn các cấp số đầu để phù hợp với khả năng tải nặng, trong khi cấp cuối (số 5) được thiết kế dài hơn giúp tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu trên đường cao tốc.
Toyota Land Cruiser 70 Series facelift phía trước
Phiên bản hộp số sàn: Lựa chọn mới cho người dùng chuyên nghiệp
Sự trở lại của hộp số sàn trên dòng 70 Series là điểm nhấn đáng chú ý trong bối cảnh thị trường xe dần ưu ái hộp số tự động. Tuy nhiên, đối với những người sử dụng Land Cruiser phục vụ mục đích chuyên dụng ở vùng sâu vùng xa – như khai thác mỏ, chăn nuôi hoặc hậu cần quân sự – hộp số sàn mang lại sự kiểm soát tốt hơn cũng như chi phí bảo trì thấp hơn.
Tuy nhiên, hiệu suất của động cơ 4 xi-lanh ở tốc độ 110km/h (giới hạn tốc độ quốc gia tại Úc) vẫn còn là dấu hỏi khi nhiều ý kiến lo ngại vòng tua sẽ cao hơn so với bản tự động, ảnh hưởng đến hiệu quả vận hành dài hạn.
Di sản hơn 171.000 chiếc V8: Một chương sử thi khép lại
Dù phiên bản V8 sắp trở thành dĩ vãng, nhưng di sản mà nó để lại cực kỳ đáng nể:
- Tại thị trường Úc, hơn 171.000 xe Land Cruiser 70 Series trang bị V8 đã được bán ra kể từ năm 2007
- Động cơ V8 chiếm khoảng 50% tổng doanh số toàn cầu của toàn bộ dòng Land Cruiser 70 kể từ năm 1985
Thành công vượt thời gian này phần lớn đến từ danh tiếng về độ bền, khả năng vận hành không ngại đường xá hiểm trở, và đặc biệt là sự đơn giản trong cấu trúc cơ khí – điều không còn phổ biến trong ngành công nghiệp ô tô hiện đại.
Vị thế không thể thay thế tại một số thị trường trọng điểm
Không chỉ tại Úc, dòng Land Cruiser 70 Series còn tiếp tục được phân phối tại Nhật Bản và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất. Tuy nhiên, mỗi thị trường lại được cung cấp với tùy chọn động cơ khác nhau, tùy thuộc vào yêu cầu và điều kiện vận hành tại bản địa.
Một điều chắc chắn là Toyota không có ý định dừng đưa Land Cruiser 70 đến tay khách hàng, bất kể dòng V8 đã ngừng sản xuất. Mẫu xe này sẽ vẫn tiếp tục đóng vai trò biểu tượng thiết kế bền bỉ, dễ sửa chữa và “nồi đồng cối đá” suốt nhiều thập kỷ tới.
Toyota Land Cruiser 70 Series facelift tổng thể
Kết luận: Land Cruiser 70 – Hết V8 nhưng chưa hết thời
Việc kết thúc động cơ V8 đáng tiếc nhưng không phải là dấu chấm hết với dòng Land Cruiser 70 Series. Ngược lại, Toyota dường như đang chuyển mình để giữ cho dòng xe huyền thoại này tiếp tục sống khỏe trong thời đại đầy biến động.
Cùng với phiên bản động cơ 4 xi-lanh hiện đại, tùy chọn hộp số sàn mới và cam kết tiếp tục sản xuất, Land Cruiser 70 Series sẽ tiếp tục là lựa chọn hàng đầu cho những ai yêu xe địa hình thực dụng, đáng tin cậy và sở hữu di sản lâu đời.
Khách hàng yêu thích và muốn tìm hiểu thêm về phiên bản mới nhất cũng như các tùy chọn khác của Land Cruiser 70 Series, hãy truy cập ngay website chính thức của chúng tôi tại hondahanoi.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích.