Ấn tượng đầu tiên khi nhắc đến Lamborghini thường gắn liền với tốc độ, thiết kế siêu thực và mức giá chạm mốc trời. Nhưng phía sau ánh hào quang đó là cả một hệ thống sản xuất tinh vi và nhân sự đầy đam mê tại nhà máy Lamborghini ở Sant’Agata Bolognese (Ý). Tại đây, truyền thống và công nghệ hiện đại hòa quyện, tạo nên những kiệt tác như Lamborghini Revuelto hay Temerario. Cùng khám phá hành trình chế tác siêu xe đậm tính nghệ thuật và chính xác như đồng hồ Thụy Sĩ này.
Khởi Đầu Từ Trung Tâm Composite – Trái Tim Vật Liệu Cấu Thành Lamborghini
Lamborghini bắt đầu nghiên cứu vật liệu sợi carbon từ tận năm 1983 khi hãng hợp tác với các chuyên gia từ Boeing để thành lập xưởng sản xuất composite tại Sant’Agata Bolognese. Nhưng ít ai biết rằng Horacio Pagani – người sau này thành lập hãng xe Pagani – đã từng đề xuất sử dụng vật liệu này sớm hơn, nhưng bị từ chối vì chi phí quá cao. Tuy không được cấp phép sử dụng autoclave thời điểm đó, Pagani vẫn tìm ra cách tạo ra Lamborghini Countach Evoluzione bằng phương pháp hút chân không thủ công.
Trung tâm sản xuất sợi carbon tại nhà máy Lamborghini
Bước chuyển mình lớn đến vào năm 2007 khi Lamborghini hợp tác với Đại học Washington phát triển công nghệ RTM (Resin Transfer Moulding) không cần nồi hấp. Với phương pháp này, hãng sử dụng áp suất và nhiệt độ điều khiển chính xác để tạo ra sợi carbon rắn chắc, không chứa lỗ rỗng – yếu tố thường làm giảm độ bền vật liệu.
Điều thú vị hơn cả là công nghệ RTM-Lambo này đã được cấp bằng sáng chế và đóng vai trò tối quan trọng trong việc giữ vững vị thế dẫn đầu công nghệ vật liệu nhẹ của Lamborghini. Kết quả là các mẫu xe như Aventador, Revuelto và Temerario đều sử dụng monocoque sợi carbon – bộ khung chính hợp khối – nhằm giảm trọng lượng nhưng vẫn đảm bảo độ cứng xoắn vượt trội.
Quy trình thủ công tạo vật liệu carbon tại Produzione Compositi
Khung Liền Carbon Sau Khi Hoàn Thiện Sẽ Đi Đến Dây Chuyền Lắp Ráp
Một khi bộ monocoque carbon được hoàn thiện, nó sẽ được vận chuyển bằng xe dẫn đường tự động AGVs đến dây chuyền chính tại nhà máy nhằm lắp ráp các hệ thống khác. Lamborghini đặc biệt thiết kế mỗi khu vực sản xuất theo mô hình tuyến tính, đảm bảo hiệu suất và độ chính xác thông qua từng công đoạn.
Lượng đất nhà máy tại Sant’Agata Bolognese hiện đã vượt qua 160.000 m² nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất cho cả Revuelto, Temerario và dòng SUV Urus.
Quá trình chọn linh kiện tại dây chuyền lắp ráp Lamborghini
Giai Đoạn “Pick Parts” – Lựa Chọn Phụ Kiện Chính Xác
Để bắt đầu lắp ráp, các linh kiện được lựa chọn qua hệ thống đèn báo và thiết bị quét giúp công nhân chính xác từng bước đặt đúng bộ phận vào đúng khuôn tương ứng. Dù là quy trình quy mô nhỏ, nhưng Lamborghini vẫn áp dụng hệ thống theo dõi hiện đại nhằm kiểm soát chặt chẽ, giảm thiểu sai sót và nâng cao năng suất.
Lắp Ráp Khối Động Cơ V12 – Từng Chi Tiết Đều Là Nghệ Thuật
Chiếc siêu xe Revuelto được trang bị động cơ hút khí tự nhiên V12 6.5L đầy mạnh mẽ. Để lắp ráp và hoàn thiện cỗ máy này, từng bước như đặt đầu xy-lanh, dây xích cam và nắp che đều yêu cầu kỹ thuật viên sử dụng công cụ chuyên dụng với độ chính xác cực cao.
Gắn dây xích cam trong quá trình lắp động cơ V12 của Revuelto
Chỉ cần một phép đo mô-men xoắn sai lệch đã có thể ảnh hưởng tới toàn bộ hoạt động của xe. Đây là lý do đội ngũ kỹ sư phải được đào tạo chuyên sâu, coi mỗi cỗ máy như trái tim sống của một sinh vật, chăm chút tỉ mỉ từng bước.
Gắn nắp che dây cam trong khi lắp động cơ V12 của Revuelto
Gắn Cánh Gió Sau Và Cụm Đèn Hậu
Sau phần động cơ, các kỹ sư tiếp tục lắp đặt cụm mô-tơ điện, dây điện, bảng điều khiển trung tâm, ghế ngồi và nội thất trước khi hoàn thiện thân vỏ. Công đoạn sau cùng của quá trình này là gắn cánh gió và dàn đèn hậu vô cùng quan trọng về mặt khí động học lẫn thẩm mỹ.
Lắp cánh gió và đèn hậu ở dây chuyền Revuelto
Việc cố định các chi tiết này đòi hỏi cẩn trọng cao độ vì chỉ cần làm rơi một ốc vít vào khoang máy cũng có thể gây ảnh hưởng đến quá trình hậu kiểm.
Nghệ Thuật May Da Và Hoàn Thiện Nội Thất
Lamborghini nổi tiếng với nội thất thủ công cao cấp, nơi mỗi chi tiết da được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi đưa vào sản xuất. Công đoạn bắt đầu bằng việc phát hiện khiếm khuyết trên nguyên liệu thô, sau đó cắt laser chính xác, kéo căng và bọc lên các thành phần nội thất bằng tay.
Kiểm tra lỗi trên da nội thất Lamborghini trước khi cắt
Da thật dùng trong cabin Lamborghini được ví như chất liệu làm túi xách cao cấp – không chỉ đẹp mà còn bền bỉ theo năm tháng.
Trải Nghiệm Cầm Lái – Khi Giấc Mơ Trở Thành Hiện Thực
Sau một ngày lao động chân chính trong nhà máy, không gì thỏa mãn hơn việc chính tay cầm lái các mẫu xe mơ ước, gồm lợi thế cũ và mới như Lamborghini Gallardo chassis số 126, Murcielago “Versace Edition” chỉ có 20 chiếc trên toàn cầu, Revuelto và Urus SE.
Lamborghini Revuelto sau khi hoàn thiện lắp ráp
Việc tận mắt chứng kiến quy trình hoàn thiện những chiếc xe đã giúp chúng tôi hiểu rõ hơn triết lý chế tác, giá trị thương hiệu và lý do vì sao Lamborghini không chỉ là một chiếc xe – mà là cả một văn hóa, một khát vọng được hiện thực hóa bằng đam mê nồng cháy.
Kết thúc hành trình tham quan tại nhà máy Lamborghini, điều đọng lại không chỉ là hình ảnh của các siêu phẩm bốn bánh mà chính là tinh thần thủ công, sự đổi mới công nghệ và niềm đam mê cháy bỏng của mỗi công nhân tại nơi đây. Nếu bạn yêu thích thế giới siêu xe và muốn tìm hiểu sâu hơn về kỹ nghệ phía sau nó, đừng quên theo dõi những bài viết chuyên sâu và đầy cảm hứng tại hondahanoi.vn.