Nếu bạn thường xem qua các quảng cáo địa phương hoặc lướt eBay, chắc chắn bạn sẽ nhận thấy giá của các mẫu xe cổ điển đang leo thang đáng kể. Bởi đây không chỉ là những dòng xe được yêu thích, mà còn do số lượng xe máy này đang ngày càng giảm dần trong tình trạng hoạt động. Ngay cả bản thân các nhà sản xuất cũng không còn đủ phụ tùng cho những chiếc xe được yêu mến này. Đây là vấn đề mà Hiroyuki Nakamura của AC-Sanctuary đã dự đoán từ lâu. Và với nhu cầu tăng cao về các mẫu xe phục hồi của anh, Nakamura đã tìm ra giải pháp cho việc thiếu hụt xe cổ: xây dựng xe mới. Vì vậy, chiếc Kawasaki GPz900R mà bạn thấy trước mắt mình, mặc dù trông giống như một mẫu xe cổ điển được phục hồi, nhưng thực chất, đây là hàng mới toanh với tên gọi “Sport Package ‘New’ Type R”.
Kawasaki GPz900R biến thể cổ điển mới
Khác với nhiều nhà sản xuất khác, Suzuki vẫn duy trì sản xuất các phụ tùng đến ngày nay, và có thể cung cấp đầy đủ các linh kiện mới cho những mẫu xe cổ đã sử dụng hàng chục năm. Tuy nhiên, Kawasaki lại không có sự chuẩn bị tương tự. Do đó, việc đầu tư một khoản tiền lớn vào một chiếc xe cổ nếu không thể tìm được các phụ tùng thích hợp thì không phải là một quyết định khôn ngoan.
Suzuki trong chương trình phụ tùng cổ điển
Nakamura-san đã kết luận rằng giá cả của các mẫu xe này không chỉ tăng lên mà tình trạng của chúng cũng giảm xuống, tạo ra tình huống trái ngược là xe thì đắt nhưng chất lượng lại kém. Giải pháp của anh là mua lại càng nhiều mẫu xe hiến tặng càng tốt, nhưng với điều kiện ngày càng xuống cấp, anh đã chuyển sang xây dựng các mẫu xe cổ từ các phụ tùng mới mà anh và đội ngũ của mình tự sản xuất. Những chiếc xe này vẫn mang nhãn RCM nhưng được gọi là “New TYPE-R”.
Quá trình xây dựng từ các phụ tùng mới
Nhằm tái tạo chiếc GPz900R, AC-Sanctuary chỉ cần một khung và một bộ case động cơ, việc tìm kiếm các mẫu xe hiến tặng thích hợp trở nên dễ dàng hơn và ít tốn kém hơn. Khung xe chủ yếu chỉ cần phần gá để hỗ trợ đăng ký đường bộ, mọi thứ khác đều được lắp ráp trong một bộ jig tùy chỉnh. Dù lưng khung dựa trên ống tròn nguyên bản, nhưng các phần còn lại đều được chế tạo từ nhôm billet cứng cáp. Các phụ kiện như móc động cơ cũng được làm từ đầu trước khi toàn bộ khung được phủ lớp sơn đen bóng.
Kết cấu khung từ nhôm billet
Quá trình tạo động cơ còn phức tạp hơn, cho dù tình trạng theo bất kỳ định dạng nào, toàn bộ động cơ được tháo rời đến khi chỉ còn lại bộ khung và vỏ bọc. Các bộ phận này sau đó được lắp ráp lại từ đầu, được kiểm tra áp suất để phát hiện độ bền cũng như những điểm rò rỉ có thể xảy ra. Các ống bọc ướt được tháo ra và thay bằng các bộ phận mới được gia công quá lớn để vừa với các piston rèn mới. Trục khuỷu của các mẫu sau được cân bằng và gia công, đầu xi lanh được chế tạo với các hướng dẫn, ghế, van và trục cam tùy chỉnh, và hộp số được xây dựng lại từ các bánh răng của các mẫu Ninja sau.
Quá trình xây dựng động cơ
Từ việc tìm kiếm chuỗi máy phát mạnh mẽ hơn, Nakamura-san đã tự tay chế tạo mới các hướng dẫn, bánh răng và bộ điều chỉnh từ đầu. Với động cơ đã được lắp lại vào khung, các dây điện cũ được loại bỏ và hệ thống dây điện mới được chế tạo, với một loạt các linh kiện WotaniSP-II hiện đại và hộp cầu chì Ninja mới toanh. Các khay và hộp để chứa những linh kiện này đều được sản xuất mới từ nhôm, trong khi lớp vỏ và ghế được làm tại xưởng của anh.
Dây điện và hộp cầu chì hiện đại
Giờ đây, chúng ta đến phần thú vị nhất là gắn các linh kiện tuyệt vời lên xe giúp hiệu suất của những chiếc xe này đạt đến mức đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, một nửa số linh kiện được gắn vào đều đến từ thương hiệu Nitro Racing của công ty, bao gồm cánh tay đòn, bộ lái, và nhiều linh kiện khác. Đặc biệt, mọi chi tiết đều được sản xuất theo yêu cầu của Nakamura-san, để đạt đúng tiêu chuẩn khắt khe nhất.
Cánh tay đòn và bộ lái từ Nitro Racing
Các gương carbon fiber là một sự khác biệt lớn so với kiểu dáng nguyên bản, nhưng kết quả cuối cùng là chiếc Kawasaki này thực sự vượt trội hơn hàng mới về mọi mặt, trong khi vẫn giữ được vẻ ngoài cổ điển. Việc sở hữu một mẫu xe hiến tặng cũ không còn là rào cản cho ước mơ của bạn, nhưng tài khoản ngân hàng thì có.
Phong cách hiện đại trên nền cổ điển
Hãy khám phá thêm các mẫu xe tuyệt vời tại hondahanoi.vn. 😊