Trong lịch sử xe động cơ đốt trong, rất ít công ty có thể thành công trong thế giới của cả hai loại xe, xe hai bánh và xe bốn bánh. Đứng đầu bảng xếp hạng đó chắc chắn là BMW, công ty đã không ngừng áp dụng thái độ kỹ thuật tỉ mỉ của người Đức để tạo ra sản phẩm chất lượng. Một chiếc mô tô đã từ lâu trở thành biểu tượng của hãng, không chỉ chiến thắng các cuộc đua mà còn chiếm trọn con tim của người hâm mộ, đó chính là GS. Để tôn vinh huyền thoại này, Incerum Customs của Croatia đã thực hiện một cuộc phục hồi ấn tượng trên chiếc BMW R100GS 1988.
Một chiếc BMW GS trong cuộc đua Dakar.
Nhờ vào sự thành công lớn về doanh số của dòng GS, đây là chiếc xe mà hầu hết mọi người nghĩ đến khi nhắc tới thương hiệu Bavarian. Mặc dù BMW đã sản xuất xe mô tô từ một thế kỷ trước, GS chỉ xuất hiện vào năm 1980. Không giống như các sản phẩm BMW khác thường có quá trình R&D tốn kém, GS không có một chương trình phát triển chính thức nào. Thay vào đó, các kỹ sư và thợ cơ khí có đam mê với lái xe địa hình và thử nghiệm đã tự mình xây dựng chiếc xe. Và với việc GS hiện diện tại các sự kiện quốc tế lớn như Six Days, ngành công nghiệp bắt đầu chú ý.
Một mô hình GS trong quá trình phục hồi.
Đội ngũ quản lý không cần thuyết phục thêm, chương trình đã được bật đèn xanh để trở thành một mô hình chính thức, với GS được bán cho công chúng chỉ sau 21 tháng. Đây là thời gian vô cùng nhanh chóng đối với một công ty như BMW, thường không bao giờ chấp nhận rủi ro. Nhưng ý tưởng trở thành công ty sản xuất chiếc xe giống như Range Rover cho dân mê xe hai bánh khiến phát triển không thể chậm trễ.
Chi tiết thiết kế của mẫu GS.
Những chiến thắng tiếp theo vào các năm ’83, ’84 và ’85 đã củng cố di sản của GS. Từ đó, dù bạn là Ewan McGregor và Charley Boorman trong các phim phiêu lưu toàn cầu hay là người đi xe vào cuối tuần đòi hỏi chiếc máy Dual-Sport tốt nhất để mua, GS đã đứng đầu. Tuy nhiên, phiên bản hiện đại đã mất đi phần nào sự sắc bén của cơ khí nguyên bản, gần như chiếc tàu Enterprise với toàn bộ phép thuật điện tử của nó.
Cấu trúc khung xe trong quá trình phục hồi.
Là người yêu thích các dòng BMW cũ, Antonio Ferhatovic của Incerum Customs quyết định nếu anh ta sẽ tôn vinh GS, anh ấy sẽ làm nó từ một chiếc xe của thời kỳ vàng thật sự. Một điều đáng buồn là mẫu xe năm 1988 mà anh chọn đã hư hỏng nghiêm trọng và còn rất nhiều vấn đề. Nó có lẽ đã hợp lý để cắt xén thành một chiếc xe tùy chỉnh cực đoan, nhưng anh cảm thấy chiếc xe phiêu lưu này xứng đáng có cơ hội sống mới.
Chi tiết hồi phục bánh xe và khung.
Được lột xác đến khung trần, khung sườn và tất cả các thanh bảo vệ cùng giá đựng hành lý đã được thổi cát và phủ một lớp bột đen bền chắc mới. Cuối cùng, phần sau kiểu Paralever đã được xây dựng lại hoàn toàn, giúp cải thiện độ tin cậy nổi tiếng của xe. Hệ thống treo phía trước cũng được khôi phục nguyên bản đến từng chi tiết nhỏ, và hệ thống treo phía sau là một trong số ít các bộ phận không phải từ nhà máy với một cú sốc có thể điều chỉnh.
Phục hồi bộ phận động cơ và bộ chế hòa khí của xe.
Các nan hoa hầu như đã mục rữa, nên các trục bánh đã được phục hồi đẹp mắt trước khi được nối lại với vành mới bằng các nan hoa thép không gỉ. Giờ đã có thể lăn bánh và động cơ cũng cần phải có “sự sống mới”. Khó có thể tìm thấy một chiếc xe tuổi này với động cơ tin cậy. Antonio quan tâm đến từng chi tiết, các bộ chế hòa khí không chỉ được sửa chữa lại mà còn các khoác đỡ cũng được thay thế bằng các sản phẩm NOS. Và nếu không phải những điều nhỏ nhặt, thì ống xả độc đáo cũng đưa bạn trở về thập kỷ ’80 và hoàn hảo như các phần còn lại của bản phục hồi.
Hoàn thiện thân xe với biểu tượng Xì DạK ĐầU.
Thân xe chính là thứ thực sự kể câu chuyện và giúp phân biệt GS với bất kỳ chiếc xe R series nào khác cùng thời kỳ. Mỗi bộ phận và tấm panel đã được phục hồi để thẳng như mũi tên và mặt trước đặc biệt của thời kỳ này hoàn toàn nắm bắt được phong cách phiêu lưu. Sơn xe với trắng Alpine hoàn mỹ, đồ họa M sport, logo Dakar và màu xanh đặc trưng thực sự thu hút ánh nhìn và ghế bọc lại phù hợp, chỉ khiến bạn mê mẩn.
Tinh tế trong từng chi tiết phục hồi.
Antonio thậm chí đã phục hồi các đồng hồ đo nguyên bản, đồng hồ đo đường có thể hiển thị quãng đường đã đi, nhưng vẻ ngoài của nó thì không chút nào tỏ ra cũ kỹ. Tác phẩm của Incerum là sự tôn vinh thích hợp cho một trong những chiếc mô tô tuyệt vời nhất thế giới, và nếu bạn ấn tượng như chúng tôi, nó đang được bán với giá rất hợp lý tại hondahanoi.vn. ☺