Xe máy hoạt động lâu ngày không thể tránh khỏi những hư hỏng. Trong đó, phanh xe máy là bộ phận vô cùng quan trọng giúp đảm bảo an toàn. Chính vì thế, bạn cần thường xuyên kiểm tra phanh xe máy cũng như kịp thời sửa chữa phanh xe máy kịp thời. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về các loại phanh, những vấn đề thường gặp, giá tiền sửa chữa và cách bảo dưỡng để đảm bảo an toàn khi sử dụng xe máy.
Tìm hiểu các loại phanh xe máy
Các hệ thống phanh trên xe máy đóng vai trò quan trọng trong việc giảm tốc độ hoặc dừng lại một cách an toàn, giúp người lái tránh xa khỏi các tai nạn có thể xảy ra khi va chạm với các phương tiện khác hoặc vật cản trên đường.
Trước khi nói về việc sửa chữa hệ thống phanh xe máy và chi phí tương ứng, hãy cùng tìm hiểu về các loại phanh phổ biến được sử dụng hiện nay. Có hai loại chính:
Phanh tang trống (phanh đâm)
Phanh tang trống, còn được gọi là phanh cỡ hoặc phanh đâm. Loại này thường được trang bị trên các dòng xe số hoặc những dòng xe máy cũ. Cấu tạo bao gồm trống phanh, mạ phanh và gục phanh.
- Trống phanh thường được làm từ gang hoặc hợp kim thép carbon để tăng độ bền và khả năng tán nhiệt. Nó được gắn cố định vào trục xe và quay theo vòng bánh xe.
- Mạ phanh, còn được gọi là lá bánh, là bộ phận dễ mòn nhất và thường được dán hoặc vít vào gục phanh.
- Gục phanh được làm từ nhôm đúc, nhẹ và được cố định vào trục xe để giữ mạ phanh.
Phanh đĩa
Phanh đĩa thường được sử dụng cho bánh trước của xe, và một số mẫu xe cũng trang bị phanh đĩa cho cả hai bánh trước. Cấu tạo bao gồm đĩa phanh, kẹp phanh, mạ phanh và pittông.
- Đĩa phanh được gắn trực tiếp lên cựu mô – ô của bánh xe và thường có rãnh hoặc lỗ để tăng khả năng tán nhiệt và độ bền.
- Kẹp phanh chứa pittông để tác động lên mạ phanh khi bạn sử dụng phanh, giúp cạo chát đĩa phanh và giảm tốc độ di chuyển của xe.
- Mạ phanh, còn được gọi là lá bánh, được làm từ thép với bề mặt vật liệu ma sát và thiết kế với rãnh sâu để thoát bụi và làm giảm nhiệt.
- Pittông được sử dụng để tạo lực đẩy cho mạ phanh, kết nối với tay phanh hoặc bàn đạp phanh để đẩy dầu phanh đến hệ thống của xe.
Xe máy sử dụng phanh đĩa
Những hư hỏng thường gặp đối với phanh xe máy
Khi sử dụng trong một thời gian dài, hệ thống phanh trên xe máy có thể gặp phải nhiều vấn đề hư hỏng khác nhau. Dưới đây là một số vấn đề phanh thường gặp và nguyên nhân của chúng:
Phanh xe máy không ăn
- Điều chỉnh khoảng cách quá lớn.
- Bánh thẳng lỏng hoặc bị lọt gai ở điểm bắt với cam thẳng.
- Bánh thẳng mòn hoặc chai cứng.
Phanh xe máy phát ra tiếng kêu
- Bánh thẳng bị mòn.
- Tấm búa bị ố van.
- Bánh chai cứng.
Kết phanh xe máy
- Ống dây thẳng nhỏ hơn ruột.
- Dây bị rỉ sét.
- Lò xo hở lực yếu, gãy, hoặc sụt.
- Cam thẳng không trở về vị trí ban đầu do điều chỉnh khoảng cách quá lớn.
- Tấm búa bị ố van.
- Khoảng cách quá nhỏ.
- Miệng đâm va chạm vào mâm thẳng.
Giá tiền sửa chữa phanh xe máy
Giá để thay mạ phanh trên xe máy có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố như loại xe, địa điểm sửa chữa, và thương hiệu phụ tùng được sử dụng. Dưới đây là một ước lượng về giá thay mạ phanh cho các dòng xe Honda và Yamaha:
Giá thay mạ phanh xe Honda
Giá thay mạ phanh cho xe Honda có thể dao động từ khoảng 200.000 VND đến 500.000 VND tùy thuộc vào mẫu xe cụ thể và chất lượng của mạ phanh được lựa chọn. Cần phải lưu ý rằng giá có thể thay đổi tùy theo địa điểm và nhà cung cấp phụ tùng.
Giá thay mạ phanh xe Yamaha
Tương tự, giá thay mạ phanh cho xe Yamaha cũng có thể từ 200.000 VND đến 500.000 VND tùy thuộc vào mẫu xe và chất lượng của mạ phanh. Cũng như với xe Honda, giá cả có thể biến động tùy theo nơi bạn đến và loại phụ tùng được sử dụng.
Nhân viên sửa chữa phanh xe máy
Cách bảo dưỡng phanh xe bền bỉ, ít hỏng học
Để tránh tình trạng phải sửa chữa, người sử dụng cần thực hiện bảo dưỡng hệ thống phanh đúng cách, theo những hướng dẫn dưới đây:
Kiểm tra thường xuyên
Kiếm tra hệ thống phanh thường xuyên trước khi sử dụng: xem xét mức độ mòn của lá bánh, cũng như lượng dầu phanh còn lại. Điều này giúp bạn phát hiện sớm các vấn đề潜在 và có thể xử lý trước khi chúng trở nên nghiêm trọng.
Thực hiện bảo dưỡng định kỳ
Thực hiện vệ sinh và bảo dưỡng phanh định kỳ để đảm bảo xe luôn hoạt động mượt mà và an toàn. Bảo dưỡng định kỳ bao gồm việc thay dầu phanh, kiểm tra và điều chỉnh các bộ phận liên quan đến phanh.
Phát hiện và xử lý vấn đề kịp thời
Khi phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào về vấn đề phanh như: bóp phanh mà xe vẫn không giảm tốc độ, hoặc lực phanh không phản ánh đúng với tốc độ giảm của xe, hãy đưa xe đến cửa hàng sửa xe hoặc trung tâm bảo dưỡng ngay lập tức.
Chọn phụ tùng uy tín
Luôn lựa chọn các bộ phận thay thế như mạ phanh và các linh kiện khác từ các cơ sở uy tín, và ưu tiên mua hàng chính hãng để đảm bảo hiệu suất và an toàn khi sử dụng.
Phanh xe máy là một bộ phận rất quan trọng trên xe máy, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của người sử dụng. Bằng cách hiểu rõ các loại phanh, các vấn đề thường gặp, giá tiền sửa chữa và cách bảo dưỡng, bạn có thể đảm bảo rằng hệ thống phanh của xe máy luôn hoạt động tốt và an toàn. Để biết thêm thông tin về xe máy và các vấn đề liên quan, bạn có thể truy cập website hondahanoi.vn.