Ký ức tuổi thơ thường gắn liền với tiếng máy nổ rền vang và bánh xe bốc đầu trên những con phố nhỏ. Những chiếc Honda XL từng là biểu tượng của thời đại – và hôm nay, Purpose Built Moto (PBM) đã đưa mẫu xe huyền thoại XL500 năm 1981 trở lại ánh hào quang bằng phiên bản độ đầy ấn tượng mang tên RetroCross. Sự kết hợp giữa vẻ đẹp cổ điển và công nghệ hiện đại đã tái sinh chiếc scrambler khiến cộng đồng xe độ quốc tế phải ngước nhìn.
RetroCross: Hơi thở xưa hòa quyện hiệu suất hiện đại
Phong cách RetroCross là khái niệm do chính PBM khởi xướng – mang âm hưởng từ những dòng xe địa hình thập niên 1980 như DT400, XT500 hay XL500. Không chỉ là một phong cách thiết kế, RetroCross là tinh thần sống lại của quá khứ với vóc dáng gọn gàng, đậm chất cổ điển nhưng mang hiệu năng vận hành mạnh mẽ và hiện đại bục bậc.
Đội ngũ PBM dưới sự dẫn dắt của Tom Gilroy đã phát triển phong cách này dựa trên tiêu chí “giữ nguyên linh hồn, nâng cấp toàn diện”. Với XL500 1981, họ không đơn thuần làm sống lại dáng dấp mẫu xe经典 – mà còn đưa nó lên một tầm cao mới về công nghệ, kiểu dáng và trải nghiệm lái.
Honda XL500 Scrambler độ lại theo phong cách RetroCross với ngoại hình nguyên bản nhưng chi tiết hiện đại
Trái tim máy đơn cổ điển, nâng cấp đến từng nhịp đập
Điểm nhấn đầu tiên trong quá trình độ xe là động cơ. Khối máy SOHC xi-lanh đơn dung tích ban đầu 499cc nay được tăng lên 570cc nhờ nâng cấp piston từ 89mm lên 95mm – mang lại tỉ số nén 10.5:1 đầy uy lực. Đầu máy được xử lý lại toàn diện, đi kèm hệ thống ly hợp mới mạnh mẽ hơn để xử lý mô-men xoắn gia tăng.
Phần cấp nhiên liệu nâng cấp đáng kể với bộ chế hòa khí Mikuni TM40 loại pumper – nổi tiếng bởi độ nhạy và hiệu suất vượt trội. Kết quả là khối động cơ không chỉ mạnh hơn mà còn phản hồi ga sắc bén, mang tới cảm giác lái chân thực và đầy phấn khích.
Khối động cơ 570cc mạnh mẽ với chế hòa khí Mikuni TM40 giúp cải thiện đáng kể hiệu suất
Ống xả thiết kế thủ công: Âm thanh hoang dã, hình dáng tinh tế
PBM nổi tiếng với kỹ năng chế tạo ống xả bằng tay đỉnh cao, và bản độ XL500 này tiếp tục thể hiện trình độ “nghệ nhân” với ống xả custom mang cấu trúc Power Bomb từ FMF – giúp tăng áp suất luồng xả cho hiệu năng vượt trội. Phần ống dẫn uốn lượn tuyệt đẹp từ cổ pô, luồn qua bên hông và kết thúc bằng ống tiêu Staintune rút ngắn – tổng thể tạo nên chất âm trầm ấm, gầm gừ đậm chất scrambler.
Ống xả dạng “rắn khúc” với cổ pô handmade và ống tiêu Staintune tạo chất âm sống động
Hệ thống điện 6V “lười biếng” được thay máu toàn diện
Một trong những hạn chế lớn của dòng XL500 đời cũ là hệ thống điện 6V yếu ớt. PBM đã giải bài toán hóc búa này bằng cách cuộn lại cuộn sạc, cài đặt bộ điều áp/rectifier riêng, cùng với PBM Black Box – “bộ não” điều khiển điện tử tuỳ biến, giúp toàn hệ thống điện vận hành ổn định và linh hoạt theo tiêu chuẩn hiện đại.
Hệ thống giảm xóc và phanh: Vượt mọi giới hạn của bản gốc
Không dừng lại ở động cơ, khả năng vận hành của XL500 RetroCross còn đến từ hệ thống treo và phanh được nâng cấp bài bản. Phía trước, bộ phuộc mô-tô địa hình đời mới được Costanzo Racing tinh chỉnh lại, mang tới cảm giác êm ái và ổn định trên nhiều địa hình. Phía sau, bộ giảm xóc đôi YSS kích thước dài hơn giúp tăng độ linh hoạt.
Bộ căm và đùm xe mang thiết kế hiện đại, với cụm phanh đĩa hiệu suất cao – sử dụng heo Brembo cho bánh sau, đi kèm dầu phanh PBM chuyên dụng. Bộ vành hợp kim Excel nhẹ gắn lốp Pirelli Scorpion Rally STR (19” trước, 17” sau) giúp cân bằng giữa sử dụng đô thị và off-road nhẹ nhàng, đúng chất scrambler lai đa dụng.
Hệ thống phuộc nâng cấp và bộ lốp Pirelli giúp XL500 RetroCross sẵn sàng vượt mọi cung đường
Phong cách thiết kế “í t mà chất”: Tối giản từng đường nét
PBM lựa chọn lối thiết kế tối giản nhưng đầy tinh tế – giữ lại bình xăng thép nguyên bản đặc trưng XL500, với hình khối gợi nhớ những năm tháng vàng son của Honda. Cản trước và sau được gò tay bằng kim loại vừa khít thân xe, tạo tổng thể gọn gàng, thanh lịch. Phần che lườn (side cover) không chỉ có tác dụng thẩm mỹ, mà còn khéo léo giấu hệ thống điện, ắc quy và lọc gió.
Thùng xăng thép cổ điển của XL500 được giữ nguyên, đi cùng chắn bùn và ốp mặc kim loại tối giản
Đầu đèn đậm chất đua: Kết nối truyền thống và công nghệ
Phía trước xe là mặt đèn được tích hợp vào bảng số đua (race plate), chứa đèn LED Flashpoint 4.5” – giữ nét kinh điển nhưng lại ứng dụng công nghệ ánh sáng hiện đại. Bảng điều khiển và nút bấm PBM thiết kế tối giản kết hợp với ghi-đông Renthal Fatbar bản rộng mang đến tư thế lái thoải mái, cứng cáp. Cụm công tắc ba nút PBM, gương chiếu dưới tay lái gọn gàng, màn hình kỹ thuật số Daytona, ổ khoá mini và tay nắm Domino đều nói lên sự đầu tư tỉ mỉ đến từng chi tiết.
Cụm đầu đèn dạng bảng số đua chứa đèn LED hiện đại tạo điểm nhấn nổi bật cho phần đầu xe
Màu sơn di sản – Ký ức trường tồn trên từng đường nét
Lớp sơn mang ba tông màu đặc trưng của XL500: đỏ tươi – đen mạnh mẽ – và các chi tiết kẻ chỉ bạc thanh thoát. Toàn bộ phần hoàn thiện này được thực hiện bởi Pop Bang Classics, với decal XL500R cách điệu và logo PBM Signature Series – khẳng định đẳng cấp xe độ cao cấp từ Purpose Built Moto. Sự phối màu truyền thống xen lẫn hiện đại giúp chiếc xe sở hữu vẻ đẹp vượt thời gian, như một kết tinh giữa nghệ thuật và hiệu năng.
Bình xăng mang màu đỏ cổ điển kết hợp logo XL500R cách tân và viền bạc sắc sảo
Định hình phong cách, dẫn đầu xu hướng
Không chỉ là bản độ đẹp – Honda XL500 Scrambler RetroCross là cú nổ biểu tượng phong cách, hiệu năng và tình yêu dành cho di sản xe máy Honda. PBM đã không chỉ làm sống dậy một mẫu xe cổ, mà còn đặt ra chuẩn mực mới cho phong cách RetroCross – nơi hoài niệm và hiện đại đan xen không tì vết.
Honda XL500 Scrambler 1981 – đỉnh cao của sự kết hợp giữa hoài cổ và công nghệ hiện đại
Kết luận
Từ động cơ cải tiến, khung gầm nâng cấp tới từng chi tiết mang phong cách tối giản nhưng sắc sảo – Honda XL500 Scrambler 1981 của PBM là sự tái sinh hoàn hảo cho một biểu tượng xe địa hình. Mọi đường nét đều nói lên sự cống hiến trong thiết kế và kỹ thuật, góp phần khẳng định vị thế đi đầu của Purpose Built Moto trong cộng đồng độ xe quốc tế. Với phong cách RetroCross đang dần khẳng định tên tuổi, mẫu xe này chính là minh chứng rõ ràng cho sự kết hợp hài hòa giữa lịch sử và công nghệ.
Khám phá thêm xu hướng độ xe máy, mô tô mới nhất tại trang web chính thức của chúng tôi: hondahanoi.vn