Skip to content
hondahanoi.vn
  • Trang chủ
  • Xe Oto
  • Xe Moto
  • Xe Độ
  • Tin tức
    • Đánh giá xe
hondahanoi.vn

Honda XL500 Scrambler 1981: Hồi sinh dòng máu địa hình theo phong cách RetroCross

By seopbn Tháng 5 29, 2025 0
Honda XL500 Scrambler độ lại theo phong cách RetroCross với ngoại hình nguyên bản nhưng chi tiết hiện đại
Table of Contents

Ký ức tuổi thơ thường gắn liền với tiếng máy nổ rền vang và bánh xe bốc đầu trên những con phố nhỏ. Những chiếc Honda XL từng là biểu tượng của thời đại – và hôm nay, Purpose Built Moto (PBM) đã đưa mẫu xe huyền thoại XL500 năm 1981 trở lại ánh hào quang bằng phiên bản độ đầy ấn tượng mang tên RetroCross. Sự kết hợp giữa vẻ đẹp cổ điển và công nghệ hiện đại đã tái sinh chiếc scrambler khiến cộng đồng xe độ quốc tế phải ngước nhìn.

RetroCross: Hơi thở xưa hòa quyện hiệu suất hiện đại

Phong cách RetroCross là khái niệm do chính PBM khởi xướng – mang âm hưởng từ những dòng xe địa hình thập niên 1980 như DT400, XT500 hay XL500. Không chỉ là một phong cách thiết kế, RetroCross là tinh thần sống lại của quá khứ với vóc dáng gọn gàng, đậm chất cổ điển nhưng mang hiệu năng vận hành mạnh mẽ và hiện đại bục bậc.

Đội ngũ PBM dưới sự dẫn dắt của Tom Gilroy đã phát triển phong cách này dựa trên tiêu chí “giữ nguyên linh hồn, nâng cấp toàn diện”. Với XL500 1981, họ không đơn thuần làm sống lại dáng dấp mẫu xe经典 – mà còn đưa nó lên một tầm cao mới về công nghệ, kiểu dáng và trải nghiệm lái.

Honda XL500 Scrambler độ lại theo phong cách RetroCross với ngoại hình nguyên bản nhưng chi tiết hiện đạiHonda XL500 Scrambler độ lại theo phong cách RetroCross với ngoại hình nguyên bản nhưng chi tiết hiện đại

Trái tim máy đơn cổ điển, nâng cấp đến từng nhịp đập

Điểm nhấn đầu tiên trong quá trình độ xe là động cơ. Khối máy SOHC xi-lanh đơn dung tích ban đầu 499cc nay được tăng lên 570cc nhờ nâng cấp piston từ 89mm lên 95mm – mang lại tỉ số nén 10.5:1 đầy uy lực. Đầu máy được xử lý lại toàn diện, đi kèm hệ thống ly hợp mới mạnh mẽ hơn để xử lý mô-men xoắn gia tăng.

Phần cấp nhiên liệu nâng cấp đáng kể với bộ chế hòa khí Mikuni TM40 loại pumper – nổi tiếng bởi độ nhạy và hiệu suất vượt trội. Kết quả là khối động cơ không chỉ mạnh hơn mà còn phản hồi ga sắc bén, mang tới cảm giác lái chân thực và đầy phấn khích.

Xem thêm:  Khám Phá Mới: Ducati Pantah 1981 Tái Sinh Tại Purpose Built Moto

Khối động cơ 570cc mạnh mẽ với chế hòa khí Mikuni TM40 giúp cải thiện đáng kể hiệu suấtKhối động cơ 570cc mạnh mẽ với chế hòa khí Mikuni TM40 giúp cải thiện đáng kể hiệu suất

Ống xả thiết kế thủ công: Âm thanh hoang dã, hình dáng tinh tế

PBM nổi tiếng với kỹ năng chế tạo ống xả bằng tay đỉnh cao, và bản độ XL500 này tiếp tục thể hiện trình độ “nghệ nhân” với ống xả custom mang cấu trúc Power Bomb từ FMF – giúp tăng áp suất luồng xả cho hiệu năng vượt trội. Phần ống dẫn uốn lượn tuyệt đẹp từ cổ pô, luồn qua bên hông và kết thúc bằng ống tiêu Staintune rút ngắn – tổng thể tạo nên chất âm trầm ấm, gầm gừ đậm chất scrambler.

Ống xả dạng “rắn khúc” với cổ pô handmade và ống tiêu Staintune tạo chất âm sống độngỐng xả dạng “rắn khúc” với cổ pô handmade và ống tiêu Staintune tạo chất âm sống động

Hệ thống điện 6V “lười biếng” được thay máu toàn diện

Một trong những hạn chế lớn của dòng XL500 đời cũ là hệ thống điện 6V yếu ớt. PBM đã giải bài toán hóc búa này bằng cách cuộn lại cuộn sạc, cài đặt bộ điều áp/rectifier riêng, cùng với PBM Black Box – “bộ não” điều khiển điện tử tuỳ biến, giúp toàn hệ thống điện vận hành ổn định và linh hoạt theo tiêu chuẩn hiện đại.

Hệ thống giảm xóc và phanh: Vượt mọi giới hạn của bản gốc

Không dừng lại ở động cơ, khả năng vận hành của XL500 RetroCross còn đến từ hệ thống treo và phanh được nâng cấp bài bản. Phía trước, bộ phuộc mô-tô địa hình đời mới được Costanzo Racing tinh chỉnh lại, mang tới cảm giác êm ái và ổn định trên nhiều địa hình. Phía sau, bộ giảm xóc đôi YSS kích thước dài hơn giúp tăng độ linh hoạt.

Xem thêm:  Indian 101 Scout 2025: Huyền thoại hồi sinh với sức mạnh vượt trội và thiết kế đỉnh cao

Bộ căm và đùm xe mang thiết kế hiện đại, với cụm phanh đĩa hiệu suất cao – sử dụng heo Brembo cho bánh sau, đi kèm dầu phanh PBM chuyên dụng. Bộ vành hợp kim Excel nhẹ gắn lốp Pirelli Scorpion Rally STR (19” trước, 17” sau) giúp cân bằng giữa sử dụng đô thị và off-road nhẹ nhàng, đúng chất scrambler lai đa dụng.

Hệ thống phuộc nâng cấp và bộ lốp Pirelli giúp XL500 RetroCross sẵn sàng vượt mọi cung đườngHệ thống phuộc nâng cấp và bộ lốp Pirelli giúp XL500 RetroCross sẵn sàng vượt mọi cung đường

Phong cách thiết kế “í t mà chất”: Tối giản từng đường nét

PBM lựa chọn lối thiết kế tối giản nhưng đầy tinh tế – giữ lại bình xăng thép nguyên bản đặc trưng XL500, với hình khối gợi nhớ những năm tháng vàng son của Honda. Cản trước và sau được gò tay bằng kim loại vừa khít thân xe, tạo tổng thể gọn gàng, thanh lịch. Phần che lườn (side cover) không chỉ có tác dụng thẩm mỹ, mà còn khéo léo giấu hệ thống điện, ắc quy và lọc gió.

Thùng xăng thép cổ điển của XL500 được giữ nguyên, đi cùng chắn bùn và ốp mặc kim loại tối giảnThùng xăng thép cổ điển của XL500 được giữ nguyên, đi cùng chắn bùn và ốp mặc kim loại tối giản

Đầu đèn đậm chất đua: Kết nối truyền thống và công nghệ

Phía trước xe là mặt đèn được tích hợp vào bảng số đua (race plate), chứa đèn LED Flashpoint 4.5” – giữ nét kinh điển nhưng lại ứng dụng công nghệ ánh sáng hiện đại. Bảng điều khiển và nút bấm PBM thiết kế tối giản kết hợp với ghi-đông Renthal Fatbar bản rộng mang đến tư thế lái thoải mái, cứng cáp. Cụm công tắc ba nút PBM, gương chiếu dưới tay lái gọn gàng, màn hình kỹ thuật số Daytona, ổ khoá mini và tay nắm Domino đều nói lên sự đầu tư tỉ mỉ đến từng chi tiết.

Cụm đầu đèn dạng bảng số đua chứa đèn LED hiện đại tạo điểm nhấn nổi bật cho phần đầu xeCụm đầu đèn dạng bảng số đua chứa đèn LED hiện đại tạo điểm nhấn nổi bật cho phần đầu xe

Màu sơn di sản – Ký ức trường tồn trên từng đường nét

Lớp sơn mang ba tông màu đặc trưng của XL500: đỏ tươi – đen mạnh mẽ – và các chi tiết kẻ chỉ bạc thanh thoát. Toàn bộ phần hoàn thiện này được thực hiện bởi Pop Bang Classics, với decal XL500R cách điệu và logo PBM Signature Series – khẳng định đẳng cấp xe độ cao cấp từ Purpose Built Moto. Sự phối màu truyền thống xen lẫn hiện đại giúp chiếc xe sở hữu vẻ đẹp vượt thời gian, như một kết tinh giữa nghệ thuật và hiệu năng.

Xem thêm:  Moto Guzzi SP3 1000 "Gutso" – Tác phẩm café racer độc bản mang đậm dấu ấn Ý

Bình xăng mang màu đỏ cổ điển kết hợp logo XL500R cách tân và viền bạc sắc sảoBình xăng mang màu đỏ cổ điển kết hợp logo XL500R cách tân và viền bạc sắc sảo

Định hình phong cách, dẫn đầu xu hướng

Không chỉ là bản độ đẹp – Honda XL500 Scrambler RetroCross là cú nổ biểu tượng phong cách, hiệu năng và tình yêu dành cho di sản xe máy Honda. PBM đã không chỉ làm sống dậy một mẫu xe cổ, mà còn đặt ra chuẩn mực mới cho phong cách RetroCross – nơi hoài niệm và hiện đại đan xen không tì vết.

Honda XL500 Scrambler 1981 - đỉnh cao của sự kết hợp giữa hoài cổ và công nghệ hiện đạiHonda XL500 Scrambler 1981 – đỉnh cao của sự kết hợp giữa hoài cổ và công nghệ hiện đại

Kết luận

Từ động cơ cải tiến, khung gầm nâng cấp tới từng chi tiết mang phong cách tối giản nhưng sắc sảo – Honda XL500 Scrambler 1981 của PBM là sự tái sinh hoàn hảo cho một biểu tượng xe địa hình. Mọi đường nét đều nói lên sự cống hiến trong thiết kế và kỹ thuật, góp phần khẳng định vị thế đi đầu của Purpose Built Moto trong cộng đồng độ xe quốc tế. Với phong cách RetroCross đang dần khẳng định tên tuổi, mẫu xe này chính là minh chứng rõ ràng cho sự kết hợp hài hòa giữa lịch sử và công nghệ.

Khám phá thêm xu hướng độ xe máy, mô tô mới nhất tại trang web chính thức của chúng tôi: hondahanoi.vn

Share
facebookShare on FacebooktwitterShare on TwitterpinterestShare on Pinterest
linkedinShare on LinkedinvkShare on VkredditShare on ReddittumblrShare on TumblrviadeoShare on ViadeobufferShare on BufferpocketShare on PocketwhatsappShare on WhatsappviberShare on ViberemailShare on EmailskypeShare on SkypediggShare on DiggmyspaceShare on MyspacebloggerShare on Blogger YahooMailShare on Yahoo mailtelegramShare on TelegramMessengerShare on Facebook Messenger gmailShare on GmailamazonShare on AmazonSMSShare on SMS
Post navigation
Previous post

Harley-Davidson Pan America Super-Scrambler: Kiệt tác độ xe đầy mê hoặc từ Black Cycles

Next post

Thông số vòng bi bạc đạn xe Exciter: Hướng dẫn chi tiết và lựa chọn phù hợp

Related Posts

Categories Xe Moto Honda XL500 Scrambler 1981: Hồi sinh dòng máu địa hình theo phong cách RetroCross

Độc Đáo Độ Triumph Thruxton R Bởi Kỹ Sư F1

Categories Xe Moto Honda XL500 Scrambler 1981: Hồi sinh dòng máu địa hình theo phong cách RetroCross

Ducati 750SS Green Frame 1974: Huyền thoại hai bánh bước qua nửa thế kỷ

Categories Xe Moto Honda XL500 Scrambler 1981: Hồi sinh dòng máu địa hình theo phong cách RetroCross

BMW R nineT Akira phiên bản độ đậm chất viễn tưởng từ Pier City Customs

Leave a Comment Hủy

Bài viết mới nhất

Categories Tin tức Vỏ lốp Dunlop ScootSmart 2

Đánh giá chi tiết về vỏ lốp Dunlop ScootSmart 2: Ưu điểm và ứng dụng trên thị trường Việt Nam

Tháng 6 3, 2025
vòng bi bạc dẫn cho xe Exciter 135

Thông số và lựa chọn vòng bi bạc dẫn cho xe Yamaha Exciter

Tháng 6 2, 2025
Máy cẩu sửa chữa phanh xe máy

Hiểu rõ về sửa chữa và bảo dưỡng phanh xe máy

Tháng 6 2, 2025
thay-loc-gio-xe-sh

Thay Lọc Gió Cho Xe SH: Hướng Dẫn Chọn Lọc Gió Tốt Nhất

Tháng 6 2, 2025
dia-xe-may-bi-cong

Đĩa xe máy bị cong vên: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Tháng 6 2, 2025
Hình ảnh chỉnh độ nén lò xo của phụ trợ sau Ohlins

Cách chỉnh phụ trợ sau Ohlins bình dầu cho Vario 160: Hướng dẫn chi tiết và hiệu quả

Tháng 6 2, 2025
Triumph Thruxton R tối giản với thiết kế mới

Độc Đáo Độ Triumph Thruxton R Bởi Kỹ Sư F1

Tháng 6 2, 2025

Giới thiệu

Hondahanoi.vn – Nền tảng chia sẻ hình ảnh, tin tức và xu hướng xe máy, ô tô, mô tô và xe độ hàng đầu tại Việt Nam

Liên hệ

  • Phone: 0976 892 168
  • Email: contact@hondahanoi.vn
  • Địa chỉ: Số 2, Ngõ 1 Lê Đức Thọ, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam

Về chúng tôi

  • Liên Hệ
  • Giới thiệu
  • Chính sách bảo mật
  • Điều khoản sử dụng
Copyright © 2025 hondahanoi.vn - Powered by hondahanoi.vn.
Offcanvas
  • Trang chủ
  • Xe Oto
  • Xe Moto
  • Xe Độ
  • Tin tức
    • Đánh giá xe