Thập niên 1970 được xem là giai đoạn hoàng kim của xe máy với những thiết kế đầy cảm hứng và dấu ấn cá nhân mạnh mẽ – một lý do tại sao nhiều mẫu xe hiện đại ngày nay chọn phong cách retro làm chủ đạo. Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok gần đây, Honda đã trình làng phiên bản đặc biệt Dax 1978, một chiếc mini-bike mang đậm dấu ấn hoài cổ. Và để biến chiếc Dax nhỏ gọn này trở thành một tuyệt phẩm độ, hãng đã hợp tác với K-Speed – xưởng độ trứ danh tại Thái Lan – cùng với sự dẫn dắt của nhà sáng lập Eak (Tanadit Sarawek).
Sản phẩm cuối cùng không chỉ là minh chứng cho tinh thần tái sinh của thập niên 70 mà còn là minh họa sống động cho tiềm năng vô hạn của dòng xe mini trong thế giới xe độ hiện đại.
Honda Dax và tiềm năng độ cực lớn từ thị trường Thái Lan
Tại Thái Lan – nơi xe máy giữ vai trò quan trọng trong giao thông và đời sống văn hóa – Honda đã phát triển riêng một bộ phận mang tên Cub House chuyên quảng bá các dòng mini-bike như Dax, Grom, Super Cub, CT125… Những mẫu xe này không chỉ phổ biến do giá thành hợp lý mà còn trở thành nền tảng tuyệt vời cho ngành độ xe phát triển mạnh mẽ trong khu vực.
Honda Dax độ tại sự kiện Bangkok Motor Show 2024
Và trong số các xưởng độ xe nổi bật nhất ở Thái Lan, không thể không nhắc đến K-Speed. Mỗi năm, Eak và đội ngũ của ông sản xuất hàng trăm bản độ độc đáo cùng danh mục phụ tùng aftermarket đa dạng cho các dòng xe mini đến từ Honda.
Dax 1978 Special Edition: Nền tảng hoàn hảo cho bản độ hoài cổ
Phiên bản tiêu chuẩn Dax 1978 Special Edition được Honda trang bị bộ họa tiết màu block đậm chất cổ điển, baga sau mạ crôm, chắn bùn crôm toàn phần và cặp ốp hông thiết kế riêng. Mức giá xuất xưởng chỉ khoảng 2.686 USD – một con số hấp dẫn cho bất kỳ tín đồ xe hoài cổ nào.
Từ nền tảng đó, Eak đã lựa chọn thủ công từ kho phụ tùng của K-Speed để tạo nên bản độ có thể tái hiện một phần linh hồn của quá khứ trong một hình hài hiện đại.
Chi tiết ốp hông và phần sau xe độ cực chất
17 chi tiết tinh chỉnh từ K-Speed tạo nên khác biệt
Để tái tạo bản độ đặc sắc như chiếc xe được trưng bày, người dùng sẽ cần 17 món phụ kiện đến từ K-Speed. Trong đó có những hạng mục nổi bật góp phần định hình nên cá tính và hiệu năng vận hành của xe.
Hệ thống giảm xóc hạ gầm – nâng cấp X-Factory
Đắt đỏ nhất trong gói độ là bộ giảm xóc toàn phần trị giá 625 USD, bao gồm:
- Cặp phuộc trước thay thế
- Giảm xóc sau điều chỉnh cao thấp
- Chân chống xe tương thích với chiều cao mới
Đây là lựa chọn bắt buộc nếu chủ xe muốn đạt được dáng hạ gầm hầm hố đặc trưng của các bản độ theo phong cách brat hoặc café racer.
Hệ thống giảm xóc mới mang lại tư thế thấp, gọn và thể thao
Ngoài ra, bộ gắp sau bằng kim loại đen thuộc dòng Diabolus thêm vào chất thể thao và độ nhạy phản hồi cho bánh sau, với chi phí chỉ 188 USD.
Mâm và lốp – vẻ ngoài dữ dằn, hiệu suất tối ưu
Vẻ ngoài đặc trưng đến từ bộ ốp mâm Diabolus giả sắt, giá 117 USD. Dù không thực sự làm bằng kim loại nặng, nhưng thiết kế mạnh mẽ giúp tăng thêm cảm giác “chiến đấu” cho dáng xe nhỏ.
Lốp được chọn là loại IRC với mức giá khá tiết kiệm 75 USD cho cả cặp. Để vận hành, xe được trang bị ghi-đông thủ công dạng cao tay nhẹ phong cách brat, mang lại trải nghiệm điều khiển trực tiếp hơn.
Chi tiết vành chắn mâm cùng tay lái thủ công tinh tế
Toàn bộ nâng cấp này nhằm tạo ra một chiếc Dax vừa gọn nhưng dũng mãnh, phù hợp với nội thị lẫn đường trường.
Hệ thống phanh hiệu năng cao – dừng đúng cảm xúc
Gói phanh nâng cấp là điểm nhấn kỹ thuật thú vị, bao gồm:
- Đĩa phanh trước và sau dạng khoan lỗ thoát nhiệt
- Tay phanh mới giúp điều chỉnh lực bóp linh hoạt hơn
Đĩa phanh khoan lỗ và tay lái nâng cấp
Giá thành của toàn bộ combo chỉ 113 USD – một con số cực kỳ hợp lý cho hiệu suất cao và an toàn vận hành ổn định hơn.
Ống xả Diabolus Vintage – âm thanh và hình thức đều đỉnh
Một phần không thể thiếu trong bản độ là ống xả Vintage cao cấp – điểm nhấn giúp thay đổi cả âm thanh lẫn ngoại hình xe. Với giá 368 USD, đây là sản phẩm cao cấp nhất trong danh mục ống xả mà K-Speed phát triển độc quyền cho dòng Dax.
Ống xả Diabolus Vintage tạo nét dữ dằn và tăng âm thanh thể thao
Ống xả được thiết kế để hài hòa với tổng thể và góp phần tạo hiệu ứng thị giác mạnh mẽ hơn.
Dọn lại toàn diện ngoại hình: chắn bùn, ốp động cơ, yên xe
Một trong những yếu tố gây tranh cãi trên phiên bản gốc là các chi tiết mạ crôm thiếu tinh tế, nay đã được loại bỏ hoàn toàn:
- Chắn bùn trước và sau được thay bằng phiên bản sơn tĩnh điện đen bền bỉ (giá 204 USD)
- Ốp động cơ dập nổi và bảo vệ nhông dạng khoét lỗ CNC tăng chất lượng hoàn thiện chung (70 USD/bộ)
Tổng thể ngoại hình hầm hố, liền lạc sau khi được độ lại
Yên xe được thay thế bởi loại bọc da khâu vuông cao cấp có sẵn phần mâm yên, với mức giá 150 USD. Chi tiết này vừa nâng tầm thị giác vừa cải thiện độ thoải mái khi vận hành dài ngày.
Yên da khâu thủ công, phối cùng chi tiết nhựa sơn đen
Cuối cùng, bộ ốp đèn pha, ốp hông xe và gương chiếu hậu CNC đen cùng bộ tay nắm mới giúp hoàn thiện vẻ “full black” cho chiếc mini-bike.
Tổng thể mặt trước với gương CNC cùng tay lái clip-on độ
Gói độ tổng trị giá khoảng 2.185 USD – cộng với giá xe tiêu chuẩn, chi phí tổng cho bản độ hoàn chỉnh rơi vào khoảng 4.871 USD. Một mức giá rất tốt cho những gì mà Honda Dax mang lại cả về trải nghiệm, thẩm mỹ và giá trị sưu tầm.
Toàn cảnh bản độ Honda Dax 1978 phong cách retro hoàn chỉnh
Kết luận: Biểu tượng hoài cổ lột xác với phong cách K-Speed
Bản độ Honda Dax 1978 của K-Speed không chỉ tái hiện trọn vẹn tinh thần retro của thập niên 70, mà còn mở ra khả năng sáng tạo vô biên dành cho người mê xe độ mini. Với các phụ kiện hoàn thiện sẵn có, bất kỳ ai sở hữu một mẫu Dax cũng có thể tự tay xây dựng chiếc xe cá tính của riêng mình.
Khẳng định đúng triết lý “nhỏ nhưng có võ”, chiếc Dax độ này là minh chứng sống động cho việc khách hàng không cần một chiếc mô tô phân khối lớn để trải nghiệm thế giới độ xe đỉnh cao.
Khám phá thêm những mẫu xe độc đáo và cập nhật tin tức độ xe mới nhất tại hondahanoi.vn.