Thập niên 90 là giai đoạn hoàng kim của dòng sportbike Nhật Bản, thời mà tốc độ và hiệu suất được đặt lên hàng đầu trong thiết kế. Tuy nhiên, theo thời gian, vẻ ngoài của những chiếc xe như Honda CBR600F đã dần lỗi thời. Nhận ra tiềm năng ẩn giấu trong khung sườn mạnh mẽ của CBR600F đời 1993, tay độ người Úc Jock Houston từ Kelpi Custom Moto đã quyết định biến mẫu sportbike cũ kỹ này thành một kiệt tác café racer hiện đại mang đậm phong cách cổ điển. Sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại và thẩm mỹ retro đã tạo nên một chiếc mô tô thực sự ấn tượng về cả hiệu suất lẫn phong cách.
Từ phân xưởng Kelpi đến khát vọng toàn cầu
Kelpi Custom Moto được sáng lập cách đây khoảng 4 năm tại Queensland, Úc. Ban đầu chỉ là tiệm độ nhỏ chuyên bán ghế và ống xả vintage thủ công, giờ đây Kelpi đã phục vụ hàng nghìn khách hàng tại hơn 80 quốc gia trên toàn thế giới. Đội ngũ Kelpi không chỉ chế tạo linh kiện cho nhiều dòng xe khác nhau mà còn tập trung xây dựng các tác phẩm custom độc đáo nhằm thể hiện năng lực chế tác và cá tính sáng tạo.
Trong số các dự án tiêu biểu, chiếc Honda CBR600F do Jock Houston nâng cấp từ năm 2020 đã trở thành cột mốc quan trọng. Sau khi chạy hơn 15.000 km, chiếc xe gặp tai nạn vào đầu năm, buộc Jock phải lựa chọn: sửa chữa hoặc xây dựng lại từ đầu. Cuối cùng, anh lựa chọn phương án thứ hai, tái tạo toàn diện để đưa chiếc sportbike trung cấp này lên một tầm cao mới.
Cải tiến hiệu suất: Từ khung sườn đến hệ thống phanh và giảm xóc
Để phù hợp với định hướng “ngoại hình cổ điển – vận hành hiện đại”, điểm xuất phát đầu tiên là hệ thống khung gầm và giảm xóc. Jock đã lựa chọn bộ phuộc trước từ Triumph Daytona 675R – một dòng sportbike cao cấp cho hiệu năng ổn định. Phần chảng ba được giữ lại từ CBR600F, trong khi ổ bi được thay thế để hệ thống phuộc mới có thể hoạt động hoàn hảo.
Hệ thống phuộc trước Triumph Daytona 675R nâng cấp cho CBR600F
Điểm nổi bật là bộ phanh với heo Nissin và đĩa Brembo từ Daytona 675R cho khả năng hãm tốc cực kỳ ấn tượng. Về phía sau, hệ thống giảm xóc được nâng cấp từ chiếc CBR600RR đời 2013. Jock tinh tế giấu bình dầu phụ để tăng thêm tính thẩm mỹ, trong khi dây dầu phanh dạng lưới thép Goodridge và lốp Michelin Power 5 gúp tăng độ bám đường.
Không chỉ dừng ở đó, trọng lượng xe cũng được cắt giảm đáng kể nhờ gỡ bỏ chân chống giữa và thay thế ắc quy bằng bản siêu nhẹ. Một bộ nhông sên dĩa mới cũng được trang bị nhằm linh hoạt hơn về tỷ số truyền động.
Thay đổi thiết kế khung phụ để mang lại dáng café racer đậm chất nghệ thuật
Một trong những điểm gây ấn tượng mạnh là phần đuôi xe tối giản, đậm chất café racer. Jock đã cắt bỏ toàn bộ phần khung phụ có thiết kế vuông vức nguyên bản, thay thế bằng kiểu khung cong dạng vòng cung thanh thoát, tạo nên đường nét mềm mại và gợi cảm hơn.
Khung phụ dạng vòng cung giúp tạo dáng café racer đặc trưng
Phần khay hợp kim được chế tác tỉ mỉ, đặt khéo léo giữa hai thanh khung để làm nơi chứa ắc quy, giúp khoang phía dưới trở nên thoáng đãng, tối giản đúng chuẩn thiết kế cổ điển. Sự biến đổi này khiến phần đầu xe có cơ hội được nổi bật hơn, từ đó tạo nên sự cân bằng phối cảnh hài hòa giữa hai đầu xe.
Dàn áo đậm chất retro nhờ bộ fairing TRX850
Jock đã sử dụng lại bộ fairing Twin TT nổi tiếng được thiết kế cho Yamaha TRX850. Với vài tinh chỉnh ở giá bắt và thớt gắn fairing, bộ vỏ này sau khi được chế lại vừa khít với khung bè ngang rộng hơn của CBR600F.
Bộ fairing phong cách TRX850 mang lại điểm nhấn thẩm mỹ rõ nét
Sự kết hợp này mang lại hiệu quả thẩm mỹ bất ngờ. Tuy nhiên, để các đường nét liền mạch hơn, bộ ốp 2 bên bình xăng bằng nhôm được thêm vào, giúp tạo khối chảy liền mạch từ đầu xe tới yên, hỗ trợ tầm nhìn ngang của xe đẹp hơn.
Đỉnh cao thủ công với yên xe “Ridgeback” từ Kelpi
Với thế mạnh sản xuất yên xe custom, đội ngũ Kelpi đã thiết kế riêng bộ yên “Ridgeback” cho dự án này. Đế yên làm từ nhựa ABS giúp dễ dàng uốn cong, còn lớp mút ba lớp giúp giữ form gọn mà vẫn tạo sự êm ái cần thiết cho những chuyến đi dài.
Yên xe Ridgeback với thiết kế cổ điển và chất lượng thủ công cao cấp
Vỏ bọc da vinyl màu hạnh nhân hiện đang rất được ưa chuộng, kết hợp với các đường chỉ may tỉ mỉ, giúp tổng thể phần đuôi xe trở nên bắt mắt và sang trọng hơn.
Nước sơn Art Deco và âm thanh từ ống xả Kelpi làm nên linh hồn cho tác phẩm
Về phần màu sơn, Kelpi xử lý khung sườn với lớp phủ màu đen có ánh kim loại bạc nhẹ, trong khi nhiều bộ phận như gắp sau được sơn phủ Cerakote đen mờ mang nét mạnh mẽ. Các tấm “tin” nền bên ngoài được phủ sơn trong mờ, điểm nhấn bằng các dải line vàng đồng theo trường phái nghệ thuật trang trí Art Deco.
Màu sơn Art Deco kết hợp cùng silhouette hình chó Kelpie ấn tượng
Không thể thiếu chính là logo chó chăn cừu kelpie (biểu tượng của hãng) được dán lớn hai bên dàn áo trước, vừa tạo bản sắc thương hiệu vừa nhấn mạnh yếu tố hoài cổ. Về âm thanh, Kelpi tự tay chế tạo bộ ống xả inox thủ công mang đến tiếng nổ trầm ấm, đặc trưng của chất café racer kết hợp sportbike cổ điển.
Tổng hòa phong cách và hiệu suất: Tác phẩm hội tụ tinh hoa
Tổng thể dáng xe nổi bật với cấu hình cân đối, hòa quyện cổ điển và hiện đại
Sau tất cả, Honda CBR600F do Kelpi Custom Moto biến hóa đã lột xác hoàn toàn khỏi dáng vẻ thô cứng cũ kỹ của một mẫu sportbike thập niên 90. Giờ đây, chiếc xe mang diện mạo café racer sâu sắc, nhưng ẩn bên trong lại là những công nghệ hiện đại bậc nhất: hệ thống treo cao cấp, phanh hiệu suất cao, giảm trọng lượng tối đa, hệ thống điện tối giản và yên thủ công chất lượng cao.
Dự án độ Honda CBR600F của Jock Houston không chỉ là một chiếc mô tô độ đẹp để trưng bày – nó vận hành thực sự tốt trên đường đèo quanh co lẫn trong đô thị. Sự kết hợp giữa đam mê, tay nghề thủ công và tầm nhìn thẩm mỹ khiến tác phẩm này thực sự trở thành một chuẩn mực trong giới xe độ café racer hiện đại.
Đừng quên theo dõi và khám phá thêm nhiều mẫu xe độ ấn tượng tại website chính thức của chúng tôi: hondahanoi.vn