Skip to content
hondahanoi.vn
  • Trang chủ
  • Xe Oto
  • Xe Moto
  • Xe Độ
  • Tin tức
    • Đánh giá xe
hondahanoi.vn

Hiểu rõ về sửa chữa và bảo dưỡng phanh xe máy

By seopbn Tháng 6 2, 2025 0
Máy cẩu sửa chữa phanh xe máy
Table of Contents

Xe máy hoạt động lâu ngày không thể trốn khỏi những hư hỏng. Trong đó, phanh xe máy là bộ phận vô cùng quan trọng giúp đảm bảo an toàn. Chính vì thế, bạn cần thường xuyên kiểm tra phanh xe máy cũng như kịp thời sửa chữa phanh xe máy.

I. Tìm hiểu các loại phanh xe máy

Các hệ thống phanh trên xe máy đóng vai trò quan trọng trong việc giảm tốc độ hoặc dừng lại một cách an toàn, giúp người lái tránh xa khỏi các tai nạn có thể xảy ra khi va chạm với các phương tiện khác hoặc vật cản trên đường. Trước khi nói về việc sửa chữa hệ thống phanh xe máy và chi phí tương ứng, hãy cùng tìm hiểu về các loại phanh phổ biến được sử dụng hiện nay. Có hai loại chính:

1.1 Phanh tang trống (phanh đâm)

Phanh tang trống, còn được gọi là phanh cổ hoặc phanh đâm. Loại này thường được trang bị trên các dòng xe số hoặc những dòng xe máy cũ. Cấu tạo bao gồm trống phanh, mạ phanh và gỗ phanh.

  • Trống phanh thường được làm từ gang hoặc hợp kim thép carbon để tăng độ bền và khả năng tán nhiệt. Nó được gắn cố định vào trục xe và quay theo vòng bánh xe.
  • Mạ phanh, còn được gọi là lá bánh, là bộ phận dễ bị mòn nhất và thường được dán hoặc vít vào gỗ phanh.
  • Gỗ phanh được làm từ nhôm đúc, nhẹ và được cố định vào trục xe để giữ mạ phanh.
Xem thêm:  Cách lựa chọn và thay lọc gió cho xe SH hiệu quả nhất

1.2 Phanh đĩa

Phanh đĩa thường được sử dụng cho bánh trước của xe, và một số mẫu xe cũng trang bị phanh đĩa cho cả hai bánh trước. Cấu tạo bao gồm đĩa phanh, kẹp phanh, mạ phanh và pittông.

  • Đĩa phanh được gắn trực tiếp lên cục mô-ô của bánh xe và thường có rãnh hoặc lỗ để tăng khả năng tán nhiệt và độ bền.
  • Kẹp phanh chứa pittông để tác động lên mạ phanh khi bạn sử dụng phanh, giúp cạo chát đĩa phanh và giảm tốc độ di chuyển của xe.
  • Mạ phanh, còn được gọi là lá bánh, được làm từ thép với bề mặt vật liệu ma sát và thiết kế với rãnh sâu để thoát bụi và làm giảm nhiệt.
  • Pittông được sử dụng để tạo lực đẩy cho mạ phanh, kết nối với tay phanh hoặc bàn đạp phanh để đẩy dầu phanh đến hệ thống phanh của xe.

Máy cẩu sửa chữa phanh xe máyMáy cẩu sửa chữa phanh xe máy

II. Những hư hỏng thường gặp đối với phanh xe máy

Khi sử dụng trong một thời gian dài, hệ thống phanh trên xe máy có thể gặp phải nhiều vấn đề hư hỏng khác nhau. Dưới đây là một số vấn đề phanh thường gặp và nguyên nhân của chúng:

2.1 Phanh xe máy không ăn

  • Điều chỉnh khoảng cách quá lớn.
  • Bánh thẳng bị mòn hoặc bị nứt gai ở điểm bắt với cam thẳng.
  • Bánh thẳng mòn hoặc chai cứng.

2.2 Phanh xe máy phát ra tiếng kêu

  • Bánh thẳng bị mòn.
  • Tấm búa bị ố van.
  • Bánh chai cứng.

2.3 Kết phanh xe máy

  • Ống dây thẳng quá hẹp rút.
  • Dây bị rỉ sét.
  • Lò xo hồi lực yếu, gãy, hoặc sụt.
  • Cam thẳng không trở về vị trí ban đầu do điều chỉnh khoảng cách quá lớn.
  • Tấm búa bị ố van.
  • Khoảng cách quá nhỏ.
  • Miệng đâm va chạm vào mâm thẳng.
Xem thêm:  Những thay đổi cần thiết khi nồi xe tay ga chạy được 5000 km và 20000 km

III. Sửa phanh xe máy hết bao nhiêu tiền?

Giá để thay mạ phanh trên xe máy có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố như loại xe, địa điểm sửa chữa, và thương hiệu phụ tùng được sử dụng. Dưới đây là một ước lượng về giá thay mạ phanh cho các dòng xe Honda và Yamaha:

3.1 Giá thay mạ phanh xe Honda

Giá thay mạ phanh cho xe Honda có thể dao động từ khoảng 200.000 VND đến 500.000 VND tùy thuộc vào mẫu xe cụ thể và chất lượng của mạ phanh được lựa chọn. Cần phải lưu ý rằng giá có thể thay đổi tùy theo địa điểm và nhà cung cấp phụ tùng.

3.2 Giá thay mạ phanh xe Yamaha

Tương tự, giá thay mạ phanh cho xe Yamaha cũng có thể từ 200.000 VND đến 500.000 VND tùy thuộc vào mẫu xe và chất lượng của mạ phanh. Cũng như với xe Honda, giá cũng có thể biến động tùy theo nơi bạn đến và loại phụ tùng được sử dụng.

Nhân viên sửa chữa phanh xe máyNhân viên sửa chữa phanh xe máy

IV. Cách bảo dưỡng phanh xe máy lâu bền, ít hỏng học

Để tránh tình trạng phải sửa chữa, người sử dụng cần thực hiện bảo dưỡng hệ thống phanh đúng cách, theo những hướng dẫn dưới đây:

  • Kiểm tra hệ thống phanh thường xuyên trước khi sử dụng: xem xét mức độ mòn của lá bánh, cũng như lượng dầu phanh còn lại.
  • Thực hiện vệ sinh và bảo dưỡng phanh định kỳ để đảm bảo xe luôn hoạt động mượt mà và an toàn.
  • Khi phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào về vấn đề phanh như: bóp phanh mà xe vẫn không giảm tốc độ, hoặc lực phanh không phản ánh đúng với tốc độ giảm của xe, hãy đưa xe đến cửa hàng sửa xe hoặc trung tâm bảo dưỡng ngay lập tức.
  • Luôn lựa chọn các bộ phận thay thế như mạ phanh và các linh kiện khác từ các cơ sở uy tín, và ưu tiên mua hàng chính hãng để đảm bảo hiệu suất và an toàn khi sử dụng.
Xem thêm:  Kích thước đĩa thẳng trước Air Blade 125 - 150 và các lựa chọn thay thế

Trong cuộc sống ngày nay, xe máy là phương tiện đi lại phổ biến và quan trọng. Phanh là bộ phận quan trọng giúp đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Bằng cách hiểu rõ các loại phanh, nhận biết được các hư hỏng thường gặp và chi phí sửa chữa, đồng thời thực hiện tốt việc bảo dưỡng, bạn sẽ có thể sử dụng xe máy một cách an toàn và lâu dài. Hãy thận trọng trong việc sử dụng và bảo dưỡng phanh xe máy để tránh những tai nạn đáng tiếc. Nếu bạn cần thêm thông tin về các dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa phanh xe máy hoặc các mẫu xe máy của Honda, hãy ghé thăm website hondahanoi.vn. Chúng tôi luôn sẵn sàng cung cấp cho bạn những giải pháp tốt nhất.

Share
facebookShare on FacebooktwitterShare on TwitterpinterestShare on Pinterest
linkedinShare on LinkedinvkShare on VkredditShare on ReddittumblrShare on TumblrviadeoShare on ViadeobufferShare on BufferpocketShare on PocketwhatsappShare on WhatsappviberShare on ViberemailShare on EmailskypeShare on SkypediggShare on DiggmyspaceShare on MyspacebloggerShare on Blogger YahooMailShare on Yahoo mailtelegramShare on TelegramMessengerShare on Facebook Messenger gmailShare on GmailamazonShare on AmazonSMSShare on SMS
Post navigation
Previous post

Thay Lọc Gió Cho Xe SH: Hướng Dẫn Chọn Lọc Gió Tốt Nhất

Next post

Thông số và lựa chọn vòng bi bạc dẫn cho xe Yamaha Exciter

Related Posts

Categories Tin tức Hiểu rõ về sửa chữa và bảo dưỡng phanh xe máy

Thông số và lựa chọn vòng bi bạc dẫn cho xe Yamaha Exciter

Categories Tin tức Hiểu rõ về sửa chữa và bảo dưỡng phanh xe máy

Thay Lọc Gió Cho Xe SH: Hướng Dẫn Chọn Lọc Gió Tốt Nhất

Categories Tin tức Hiểu rõ về sửa chữa và bảo dưỡng phanh xe máy

Đĩa xe máy bị cong vên: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Leave a Comment Hủy

Bài viết mới nhất

Categories Tin tức vòng bi bạc dẫn cho xe Exciter 135

Thông số và lựa chọn vòng bi bạc dẫn cho xe Yamaha Exciter

Tháng 6 2, 2025
Máy cẩu sửa chữa phanh xe máy

Hiểu rõ về sửa chữa và bảo dưỡng phanh xe máy

Tháng 6 2, 2025
thay-loc-gio-xe-sh

Thay Lọc Gió Cho Xe SH: Hướng Dẫn Chọn Lọc Gió Tốt Nhất

Tháng 6 2, 2025
dia-xe-may-bi-cong

Đĩa xe máy bị cong vên: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Tháng 6 2, 2025
Hình ảnh chỉnh độ nén lò xo của phụ trợ sau Ohlins

Cách chỉnh phụ trợ sau Ohlins bình dầu cho Vario 160: Hướng dẫn chi tiết và hiệu quả

Tháng 6 2, 2025
Triumph Thruxton R tối giản với thiết kế mới

Độc Đáo Độ Triumph Thruxton R Bởi Kỹ Sư F1

Tháng 6 2, 2025
cục sạc xe máy

Cách Kiểm Tra Các Sạc Xe Máy Đúng Kỹ Thuật

Tháng 6 2, 2025

Giới thiệu

Hondahanoi.vn – Nền tảng chia sẻ hình ảnh, tin tức và xu hướng xe máy, ô tô, mô tô và xe độ hàng đầu tại Việt Nam

Liên hệ

  • Phone: 0976 892 168
  • Email: contact@hondahanoi.vn
  • Địa chỉ: Số 2, Ngõ 1 Lê Đức Thọ, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam

Về chúng tôi

  • Liên Hệ
  • Giới thiệu
  • Chính sách bảo mật
  • Điều khoản sử dụng
Copyright © 2025 hondahanoi.vn - Powered by hondahanoi.vn.
Offcanvas
  • Trang chủ
  • Xe Oto
  • Xe Moto
  • Xe Độ
  • Tin tức
    • Đánh giá xe