Skip to content
hondahanoi.vn
  • Trang chủ
  • Xe Oto
  • Xe Moto
  • Xe Độ
  • Tin tức
    • Đánh giá xe
hondahanoi.vn

Hiểu rõ các lỗi phổ biến trên hệ thống phanh xe máy và cách khắc phục

By seopbn Tháng 6 3, 2025 0
Các lỗi cơ bản về hệ thống phanh xe máy
Table of Contents

Hệ thống phanh trên xe máy đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho người lái. Hiểu rõ về những vấn đề thường gặp trên hệ thống này giúp người sử dụng tự tin hơn khi tham gia giao thông. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm thông tin chi tiết liên quan đến các lỗi cơ bản về hệ thống phanh xe máy.

Những lỗi thường gặp trên hệ thống phanh xe máy

Hệ thống phanh trên xe máy thường gặp nhiều vấn đề khác nhau, và mỗi vấn đề lại có nguyên nhân và cách khắc phục riêng. Dưới đây là một số lỗi phổ biến trên hệ thống phanh xe máy mà bạn có thể tham khảo.

Hệ thống phanh xe máy phát ra tiếng kêu la hét mặc dù không bóp phanh

Lý do gây ra hiện tượng này có nguồn gốc từ việc đĩa phanh của xe bị bám đầy bởi nước trong quá trình sử dụng trên các đia hình đầy bẩn hoặc bị lỗi. Điều quan trọng nữa là khi đĩa phanh bị cong, làm cho một số điểm trên đĩa kết vào má phanh, dẫn đến tiếng kêu phát ra.

Ví dụ, nếu bạn thường sử dụng xe máy trong điều kiện mưa nhiều hoặc đi qua những đoạn đường bẩn thỉu, nước và bùn có thể tích tụ trên đĩa phanh. Khi đĩa phanh bị cong do va chạm hoặc quá trình sử dụng lâu dài, các điểm tiếp xúc không đều sẽ tạo ra tiếng kêu khó chịu.

Để xử lý vấn đề này, bạn có thể thực hiện các bước sau:

  • Sử dụng vòi nước áp lực cao để loại bỏ hoàn toàn bẩn, đất và cát khỏi hệ thống phanh. Sau đó, lau khô kĩ.
  • Nếu đĩa phanh bị cong, cần thay thế bằng đĩa phanh mới để khắc phục tình trạng này.

Các lỗi cơ bản về hệ thống phanh xe máyCác lỗi cơ bản về hệ thống phanh xe máy

Hệ thống phanh xe máy bị kẹp đĩa vào phanh, không tách ra được

Tình trạng khi phanh xe bắt đầu kết lại mà không có ai bóp phanh thường làm người lái hoặc người sử dụng cảm thấy bất an. Nguyên nhân cơ bản của hiện tượng này thường là do dầu phanh đã mất đi hoặc đã qua thời gian sử dụng lâu, khiến cho hiệu suất làm việc của hệ thống phanh giảm đáng kể. Khi dầu phanh không còn đủ hoặc không hoạt động hiệu quả, piston (hoặc pít-tông) không thể đẩy vào đĩa phanh một cách đúng đắn, dẫn đến tình trạng má phanh bấm vào đĩa phanh.

Xem thêm:  Hướng dẫn chính xác cách chỉnh phụộc sau Ohlins bình dầu cho Vario 160

Trong hệ thống phanh thường có một hệ thống dầu chảy qua các ống và bơm vào piston để tạo áp lực, từ đó đẩy má phanh lên đĩa phanh và tạo lực cần khi bạn sử dụng phanh. Khi dầu phanh hết hoặc mất tác dụng, piston không còn khả năng hoạt động mạnh mẽ như ban đầu, và đôi khi nó không thể đẩy má phanh đủ xa để tạo ra khoảng cách an toàn giữa má phanh và đĩa phanh. Kết quả, má phanh có thể bấm lấy đĩa phanh ngay cả khi bạn không áp đặt lực lên bàn đạp phanh.

Ví dụ, nếu bạn sử dụng xe máy quá lâu mà không thay dầu phanh, dầu có thể cạn kiệt hoặc bị bẩn, làm giảm hiệu suất của piston và dẫn đến tình trạng kẹp đĩa phanh.

Báo động và xử lý khi hệ thống phanh xe gặp vấn đềBáo động và xử lý khi hệ thống phanh xe gặp vấn đề

Để khắc phục vấn đề này, cách tốt nhất là kiểm tra lại mức dầu phanh và thay thế dầu phanh cũ bằng dầu mới. Trong trường hợp dầu phanh đã qua thời gian sử dụng, việc thay dầu mới sẽ tái tạo lại hiệu suất hoạt động của hệ thống phanh, giúp tránh được tình trạng kết phanh không mong muốn và đảm bảo an toàn khi sử dụng xe.

Hệ thống phanh xe máy phát ra tiếng kêu lớn khi bóp phanh

Khi bạn áp phanh, việc nghe thấy âm thanh lớn, đặc biệt là tiếng kim loại va chạm vào nhau, có thể làm bạn lo ngại về tình trạng của hệ thống phanh. Nguyên nhân chính của vấn đề này thường là do má phanh đã trải qua quá trình mòn mất đi, dẫn đến việc mặt phanh tiếp xúc trực tiếp với khung má phanh.

Xem thêm:  Thay Lọc Gió Cho Xe SH: Hướng Dẫn Chọn Lọc Gió Tốt Nhất

Khi má phanh mòn, lớp vật liệu phanh bị giảm đi đáng kể, và có thể xảy ra tình trạng mặt phanh không còn đủ dày để đảm bảo một khoảng cách an toàn giữa má phanh và khung má phanh. Khi bạn áp phanh, má phanh có thể va chạm vào khung má phanh, tạo ra âm thanh lớn, đôi khi là tiếng kết hoặc tiếng kim loại va chạm.

Tình trạng này không chỉ tạo ra tiếng ồn khó chịu, mà còn có thể ảnh hưởng đến hiệu suất phanh của xe. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, mòn má phanh có thể dẫn đến mất phanh hoàn toàn, gây nguy hiểm cho việc lái xe.

Ví dụ, nếu bạn thường sử dụng phanh quá mạnh hoặc sử dụng xe máy trên những con đường đèo dốc, má phanh sẽ bị mòn nhanh hơn bình thường.

Để khắc phục vấn đề này, cách tốt nhất là bạn nên thay thế má phanh cũ bằng má phanh mới hoặc có thể làm mỏng mặt phanh để khắc phục vấn đề tạm thời. Việc duy trì và kiểm tra định kỳ hệ thống phanh sẽ giúp bạn phát hiện sớm các vấn đề như mòn má phanh trước khi chúng gây ra tình trạng nguy hiểm.

Các nguyên nhân cơ bản làm hệ thống phanh xe máy bị hưCác nguyên nhân cơ bản làm hệ thống phanh xe máy bị hư

Hệ thống phanh bị bò, cảm giác bóp phanh không bình thường

Xe di chuyển chậm mặc dù không áp đặt phanh và khi áp đặt phanh, cảm giác không bình thường là dấu hiệu mà nhiều người lái gặp phải. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng khoa học này:

  • Đĩa phanh cong vên: Khi đĩa phanh bị cong, nó có thể tạo áp lực không đều khi phanh, gây ra cảm giác khó chịu và không ổn định khi sử dụng phanh.
  • Phát hiện bẩn và dầu bị ngột: Thời gian sử dụng lâu dài hoặc nước rỉ vào dầu phanh có thể làm phát hiện bẩn và dầu bị ngột, gây kết pít-tông phanh.
  • Lò xo hồi phục yếu: Lò xo không đủ mạnh để đẩy tay phanh trở lại vị trí ban đầu, làm cho dầu phanh không thể trở lại đúng cách.
  • Pít-tông phanh bị rỉ: Sự khoa học này có thể gây kết phanh, làm mất hiệu suất phanh.
  • Má phanh chất lượng kém: Khi lái xe trên đoạn đường đèo dốc và thường xuyên áp đặt phanh, má phanh và đĩa phanh có thể quá nóng và dẫn đến việc chúng dính chất nhau, gây ra hiện tượng phanh bò cứng.
Xem thêm:  Những điều cần biết khi thay nhớt cho Honda Beat 110 chạy roda

Bạn có thể tham khảo các phương pháp xử lý cho lỗi hệ thống này như sau:

  • Thay đĩa phanh nếu nó bị cong vên.
  • Vệ sinh kỹ phần phát hiện bẩn.
  • Thay lò xo hồi phục mới để cải thiện hiệu suất.
  • Thay thế hệ thống pít tông mới để khắc phục vấn đề.
  • Đổi má phanh sang loại chất lượng cao hơn để cải thiện hiệu suất phanh.

Từ bài viết này, hy vọng bạn đã có thể có cái nhìn tổng quan về những vấn đề thường gặp ở hệ thống phanh và cách khắc phục chúng. Điều này sẽ giúp bạn thuận lợi hơn trong việc xử lý và bảo dưỡng nếu hệ thống phanh trên xe máy khi gặp sự cố. Nếu bạn cần thêm thông tin hoặc hỗ trợ về các vấn đề liên quan đến xe máy, hãy truy cập website hondahanoi.vn để được giải đáp và hỗ trợ tốt nhất.

Share
facebookShare on FacebooktwitterShare on TwitterpinterestShare on Pinterest
linkedinShare on LinkedinvkShare on VkredditShare on ReddittumblrShare on TumblrviadeoShare on ViadeobufferShare on BufferpocketShare on PocketwhatsappShare on WhatsappviberShare on ViberemailShare on EmailskypeShare on SkypediggShare on DiggmyspaceShare on MyspacebloggerShare on Blogger YahooMailShare on Yahoo mailtelegramShare on TelegramMessengerShare on Facebook Messenger gmailShare on GmailamazonShare on AmazonSMSShare on SMS
Post navigation
Previous post

Kích thước và lựa chọn đĩa thẳng cho xe Click 125i đời cũ

Next post

Định anh về hiện tượng nhông sên đĩa bị nhảy xích trên xe máy

Related Posts

Categories Tin tức Hiểu rõ các lỗi phổ biến trên hệ thống phanh xe máy và cách khắc phục

Những thay đổi cần thiết khi nồi xe tay ga chạy được 5000 km và 20000 km

Categories Tin tức Hiểu rõ các lỗi phổ biến trên hệ thống phanh xe máy và cách khắc phục

Xe NVX không được máy: Nguyên nhân và cách xử lý hiệu quả

Categories Tin tức Hiểu rõ các lỗi phổ biến trên hệ thống phanh xe máy và cách khắc phục

Các nguyên nhân và giải pháp cho việc xe máy đang đi bị hết ga và chết máy

Leave a Comment Hủy

Bài viết mới nhất

Categories Tin tức noi-xe-tay-ga-di-duoc-5000-km-can-thay-nhung-gi-2

Những thay đổi cần thiết khi nồi xe tay ga chạy được 5000 km và 20000 km

Tháng 6 6, 2025
Thiết kế khí động học tối ưu trên Ferrari F80

Ferrari F80 – Siêu phẩm hypercar mạnh nhất lịch sử Ferrari

Tháng 6 6, 2025
Lamborghini Countach màu trắng với kiểu dáng nêm đặc trưng

Lamborghini Countach – Huyền thoại tạo nên thế giới siêu xe

Tháng 6 6, 2025
Aston Martin Vanquish Volante khi vận hành trên đường với phần đuôi xe nổi bật

Aston Martin Vanquish Volante 2025: Mẫu mui trần V12 mạnh nhất thế giới

Tháng 6 6, 2025
Ngoại thất xe điện Dongfeng Nammi 06 màu xanh lam

Xe điện Trung Quốc Dongfeng sắp đổ bộ: Nammi 06 và M-Hero 917 rục rịch vào thị trường quốc tế

Tháng 6 6, 2025
Xe độ mâm thể thao nâng cao vẻ ngoài và khả năng vận hành

Có nên độ mâm xe ô tô? Những điều cần biết trước khi nâng cấp

Tháng 6 6, 2025
Audi R8 GT tăng tốc trên đường

Audi R8 Thế Hệ Mới: Siêu Xe Plug-in Hybrid Sắp Ra Mắt Năm 2027

Tháng 6 6, 2025

Giới thiệu

Hondahanoi.vn – Nền tảng chia sẻ hình ảnh, tin tức và xu hướng xe máy, ô tô, mô tô và xe độ hàng đầu tại Việt Nam

Liên hệ

  • Phone: 0976 892 168
  • Email: contact@hondahanoi.vn
  • Địa chỉ: Số 2, Ngõ 1 Lê Đức Thọ, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam

Về chúng tôi

  • Liên Hệ
  • Giới thiệu
  • Chính sách bảo mật
  • Điều khoản sử dụng
Copyright © 2025 hondahanoi.vn - Powered by hondahanoi.vn.
Offcanvas
  • Trang chủ
  • Xe Oto
  • Xe Moto
  • Xe Độ
  • Tin tức
    • Đánh giá xe