Chiếc xe máy độ XR1000 tuyệt đẹp với biệt danh “The Beast” không chỉ là một sản phẩm nghệ thuật cơ khí mà còn là lời nhắc nhớ về kỷ nguyên vàng của những chiếc mô tô đầy uy lực và dữ dằn. Được tạo ra bởi Laurel Classics, dưới bàn tay tài hoa của Cade Carradine, mẫu xe này mang trong mình linh hồn của các dòng xe đua huyền thoại một thời, kết hợp cùng kỹ thuật độ xe hiện đại để trở thành một biểu tượng mới trên phố.
Hồi sinh một giấc mơ: Từ niềm đam mê đến siêu phẩm handmade
Cade Carradine đã lớn lên cùng những câu chuyện truyền miệng về kỷ nguyên vàng của mô tô những năm 70–80, thời đại của những cỗ máy mạnh mẽ đến mức “cắn ngược” lại người lái nếu khinh suất. Được truyền cảm hứng từ người chú sở hữu chiếc Silver XR750 huyền thoại, Cade quyết tâm tạo ra một phiên bản đường phố mang đậm chất thuần túy của Harley-Davidson – và “The Beast” ra đời như thế.
Quá trình biến giấc mơ thành hiện thực không hề đơn giản. Đi lại hàng chục cây số bằng chiếc xe tải diesel cũ để đến nơi làm việc, xử lý từng chi tiết bằng tay, và cả những khó khăn bất ngờ như việc phát hiện khung xe bị cong sau khi đã xi niken và lắp động cơ – tất cả đã tạo nên một hành trình đáng nhớ. Nhân tố nền tảng chính của chiếc xe là bộ khung đua nguyên bản của Harley-Davidson sản xuất năm 1977, làm từ hợp kim thép chromoly siêu bền.
Khung xe đua Harley-Davidson 1977 được sử dụng trong bản độ
Hệ thống treo và khung gầm: Kết hợp hoàn hảo giữa truyền thống và hiệu năng
Thiết kế tổng thể ban đầu đã hướng đến việc sử dụng cặp phuộc đôi Ohlins đẳng cấp cho phần giảm xóc sau. Tuy nhiên, kích thước tương đối lớn của chúng khiến Cade phải tinh chỉnh khá nhiều để lắp vừa vào khung xe một cách hoàn mỹ. Bộ vành nhôm Sun Rims kích thước 19 inch được sử dụng cả trước và sau, kết hợp với lốp sau bản lớn 140mm và sên 520 tiêu chuẩn cho hiệu suất truyền tải tối ưu.
Ở phía trước, xe sử dụng phuộc truyền thống 43mm từ Yamaha R6 – một lựa chọn phổ biến trong giới độ xe Street Tracker – kết hợp cùng bộ ba cổ phuộc cao cấp đến từ Banke Performance.
Phuộc R6 43mm kết hợp cổ phuộc tùy chỉnh trên phương diện sức mạnh và thẩm mỹ
Hiệu suất phanh và động cơ lấy cảm hứng từ đường đua
Dù “The Beast” là xe độ dành cho đường phố, nhưng không vì thế mà bỏ qua hiệu suất phanh. Cặp heo Brembo một piston ở cả trước và sau tạo cảm giác cổ điển như hệ thống Grimeca đời cũ, đồng thời vẫn đảm bảo lực hãm uy lực khi cần. Bộ đĩa thắng từ Barnes, cùng các pát gắn tinh xảo, càng làm tăng tính an toàn cũng như phong cách đậm chất đua của xe.
Trái tim của “The Beast” là khối động cơ Harley-Davidson nguyên bản năm 1984, dung tích 1000cc, kết hợp cùng các xy lanh hợp kim XR750 đến từ Branch Flowmetrics – những cái tên gây chấn động làng đua xe một thời. Bộ nắp cò HD XR750 đồng bộ với đầu xy lanh, toàn bộ tổ hợp này được tích hợp hệ thống khởi động điện tiện dụng.
Khối động cơ 1000cc mang trong mình phần hồn của XR750 huyền thoại
Nguồn khí và âm thanh uy mãnh: Hòa hợp giữa lực và phong cách
Bộ chế hòa khí Mikuni 38mm dạng flat slide đóng vai trò then chốt mang đến phản ứng ga nhanh và lực hút tối đa. Mỗi đầu vào được đính kèm bộ lọc gió dạng mắt cáo giúp điều chỉnh luồng gió và tăng tính thẩm mỹ. Ngược lại, khí thải được thoát ra qua cặp pô tùy chỉnh reverse-cone làm bằng thép không gỉ SuperTrapp, giúp tạo nên âm thanh trầm ấm đặc trưng, đậm chất cơ bắp của Harley.
Thoát khí mạnh mẽ từ cấu hình ống xả SuperTrapp tùy chỉnh độc đáo
Một bộ hộp số 4 cấp truyền lực đến bánh sau, khớp ly hợp được thiết kế theo đúng tài liệu hướng dẫn từ bộ phận đua xe nhà máy Harley đảm bảo độ nhạy và độ bền cao trong thực tế vận hành đường phố.
Thổi hồn thiết kế: Từ dầu nhớt đến tem màu
Cấu hình dự trữ dầu được giải quyết bằng bình nhớt XR750 nguyên bản đặt dưới yên xe, mang lại tính thẩm mỹ cổ điển cùng tính thực tiễn. Bình xăng nổi bật với nắp thông khí kiểu đua và phần đuôi xe lấy cảm hứng từ mẫu xe của tay đua Scott Parker – thần tượng trong giới đua flat track.
Để phù hợp với môi trường đô thị, yên xe đã được thiết kế mới và bọc thủ công bởi Christine LePera. Lớp sơn tổng thể được thực hiện bởi Pacman Jack McCann với gam màu xanh Chevy Super Sport đặc trưng kết hợp họa tiết XR tinh tế, giữ lại hồn cốt của dòng xe đua.
Phong cách yên bọc thủ công và màu sơn xanh Super Sport đặc trưng
Ghi dấu phong cách từ chi tiết nhỏ nhất
Không chỉ tạo ấn tượng về toàn khung vỏ và động cơ, từng phụ tùng nhỏ cũng được chế tạo và lựa chọn tinh tế. Đèn pha lấy từ mẫu đèn cảnh sát Chicago độc đáo, khay bình ắc quy tái chế từ xe BMW cảnh sát, tay lái Flanders cùng tay côn/phanh từ KustomTech chính là ví dụ điển hình. Ghi đông bọc bằng tay nắm Renthal, gương gù mini và để chân từ thương hiệu Storz Performance giúp tổng thể xe vừa cổ điển vừa hiện đại.
Từng chi tiết nhỏ mang tính biểu tượng, đóng góp cho tổng thể mạnh mẽ
Quá trình hoàn thiện “The Beast” kéo dài suốt 18 tháng với sự hỗ trợ từ người chú Michael Bowen, kỹ sư Jim Woods Machine và thợ máy Gleb Cherniy. Mỗi chi tiết là một đoạn chuyện kể nên chiếc XR1000 không chỉ là xe, mà là một biên niên sử di động của đam mê.
Hoàn thiện qua hàng trăm giờ công thủ công tỉ mỉ và say mê
Kết luận: Một biểu tượng tái sinh từ tro tàn tốc độ
Chiếc XR1000 “The Beast” là thực thể sống động của đam mê mô tô, sự kiên trì và trình độ độ xe thủ công tuyệt kỹ. Với âm thanh ào ạt, khí chất ngạo nghễ, và thiết kế bất hủ từ đường nét cổ điển đến hiệu năng hiện đại, “The Beast” xứng đáng là biểu tượng mới trên phố – nơi di sản gặp gỡ tương lai.
Khám phá thêm những mẫu xe độ đỉnh cao tại website chính thức của chúng tôi: hondahanoi.vn