Nhắc đến Mark Hawwa, người khởi xướng phong trào The Distinguished Gentleman’s Ride nổi tiếng toàn cầu, giới chơi xe mô tô phong cách không thể không biết đến. Với máu đam mê tốc độ, sự chỉn chu và tinh tế trong thẩm mỹ, lần này Mark bắt tay với nghệ nhân độ xe người Úc – Noel từ xưởng Black Cycles – để “tái sinh” mẫu Harley-Davidson V-Rod thành một huyền thoại café racer cơ bắp, mang tên V-Racer. Đây không chỉ là một dự án độ xe thông thường, mà còn là minh chứng cho sự hợp nhất giữa kỹ nghệ chế tác đỉnh cao và linh hồn biker cháy bỏng.
Hành trình bắt đầu từ đam mê khác biệt
Câu chuyện bắt đầu khi Mark và Noel gặp nhau trong một sự kiện xe độ Throttle Roll ở Sydney vào tháng 9/2023. Khi Mark gợi ý về ý tưởng xây dựng một chiếc V-Rod theo phong cách café racer, Noel – vốn không mặn mà với V-Rod – đã thay đổi ngay quan điểm với câu nói quyết liệt: “Hell yeah!”. Mark từng cưỡi V-Rod ở tuổi thiếu niên và bị mê hoặc bởi sự hoang dại của nó. Trong cộng đồng Trung Đông tại Tây Sydney, mẫu xe này là biểu tượng mạnh mẽ, thường xuyên xuất hiện với ghi-đông ape-hanger, ống xả ồn ào và lớp mạ vàng bóng loáng.
Xe độ V-Racer phong cách café racer mạnh mẽ
Tuy nhiên, Mark vốn không phải tuýp người trung thành với Harley, cho đến khi Noel đồng ý hiện thực hóa giấc mơ thời trẻ ấy bằng một dự án táo bạo và độc đáo chưa từng có.
Tìm nguồn cảm hứng từ một “chiến mã” cũ
Noel nhanh chóng săn lùng được một chiếc Harley-Davidson VRSCD đời 2006 với số km thấp. V-Rod vốn nổi tiếng với khung sườn dài, góc nghiêng (rake) lên tới 38°, trong đó 4° được thiết kế từ nhà máy. Đây là điểm Noel cần xử lý đầu tiên nếu muốn biến nó thành café racer thực thụ, gọn gàng và thể thao hơn.
Góc nghiêng khủng 38 độ được xử lý kỹ lưỡng
Khung càng và hệ thống treo: Định hình lại triết lý vận hành
Để xử lý phần đầu xe, Noel sử dụng cặp giảm xóc hành trình ngược (USD) từ chiếc Suzuki GSX-R 2006, được Ride Dynamics tinh chỉnh lại phần internals nhằm hạ thấp chiều cao. Kẹp chảng ba (triple trees) đặc biệt được chế tạo từ hợp kim nhôm 6061 bởi Michael từ MDS Fab, đảm bảo độ chính xác cao, tạo nền móng chắc chắn cho bộ tay clip-on CNC kèm loạt phụ kiện cao cấp như công tắc Renard, phanh Beringer, và hệ thống điện Motogadget danh tiếng.
Giảm xóc GSX-R và tay lái clip-on độ chính xác từ nhôm CNC
Cặp giảm xóc sau hoàn toàn điều chỉnh được đến từ YSS Australia, được chế tạo riêng cho cấu trúc khung xe và cân nặng của Mark, tối ưu hóa khả năng vận hành và ổn định khi ôm cua.
Hệ thống bánh và truyền động: Nâng tầm hiệu năng và thẩm mỹ
Adrian từ Canyon TT Wheels đã mang đến một bộ bánh nan hoa 18 inch không săm cùng bộ moay-ơ CNC tuyệt đẹp. Hệ thống phanh cũng đến từ thương hiệu Beringer danh tiếng, cam kết hiệu suất dừng xe vượt trội. Justin từ Popbang Classics tiếp tục thể hiện tài nghệ với bánh răng truyền động được tùy biến theo kiểu dáng la-zăng, đảm bảo tính liền mạch thị giác và phù hợp với bộ vỏ Metzeler Marathon Ultra 120 trước và 200 sau.
Bánh xe 18 inch nan hoa đẹp mắt kết hợp cùng lốp Metzeler
Mỗi chi tiết, ngay cả các bu-lông inox cũng được tiện nghiêng 10 độ nhằm tăng thêm tính thẩm mỹ mượt mà – một kỳ công mất hơn 20 tiếng thực hiện chỉ để hoàn thiện phần viền bắt mắt.
Thiết kế thân xe đầy cá tính: kết hợp tinh tế từ nhiều nền tảng
Noel đã sáng tạo phần thân vỏ bằng cách kết hợp bình xăng từ Honda CB và Ducati Monster, tạo nên hình dáng hoàn toàn mới lạ nhưng vẫn ăn nhập khung sườn Harley nguyên bản. Phần đuôi xe được nâng cao 60mm nhằm đạt dáng “dài và thấp” điển hình của phong cách café racer, sử dụng phần vỏ đuôi Street 500 làm nền để tạo nên đuôi hợp kim nhôm có thể lật lên nhằm tiếp cận bình xăng mới – đã được di dời khỏi vị trí dưới yên nguyên bản.
Bình xăng hybrid từ Honda và Ducati, đuôi xe nâng cao cá tính
Từng chi tiết thủ công: từ yên da đến ốp khung tùy chỉnh
Yên xe bằng da được Carman’s Auto Trimmers chế tác thủ công, mang lại cảm giác cao cấp và vừa vặn với phần khung tùy chỉnh phủ kín bằng các tấm ốp nhôm. Đèn hậu và xi nhan tích hợp dạng micro đến từ Kellerman giúp phần đuôi xe gọn gàng hơn nhưng vẫn cực kỳ nổi bật. Phần ốp đầu xe được Noel thử nghiệm tới ba lần trước khi đạt đến kết quả hoàn hảo.
Yên da thủ công, tích hợp xi nhan micro siêu nhỏ gọn
Gam màu chủ đạo là phiên bản làm lại từ màu cát nhám nguyên bản trên V-Rod, được hoàn thiện với lớp sơn bóng xám tinh tế, phối cùng viền ghi xám nhạt đầy ấm áp. Logo V-Racer được đặt làm điểm nhấn, tôn vinh toàn bộ công sức của nhóm thiết kế và chế tác.
“Trái tim thép” Revolution mạnh mẽ được trau chuốt
Khối động cơ Revolution làm mát bằng dung dịch của Harley-Davidson, được hãng Porsche Engineering cùng đội kỹ sư HD Racing phát triển, vẫn là tâm điểm của sức mạnh. Hệ thống ống xả là tác phẩm thủ công từ hơn 45 chi tiết thép không gỉ 316, mang lại âm thanh trầm đục, uy lực nhưng tinh tế. Cùng với đó là ốp stator trong suốt đến từ DGD Customs, giúp khoe trọn vẻ đẹp công nghệ bên trong.
Ống xả thủ công 45 mảnh, khoe trọn động cơ V-Twin thửa riêng
Noel còn tự chế lớp vỏ tản nhiệt bằng nhôm liền khối và lưới thép không gỉ, bao phủ hệ thống làm mát và dây diện, đồng thời thu nhỏ bộ giữ dầu giúp tăng sự gọn gàng.
Chi tiết như một bản thương mại hoàn hảo
Noel tiếp tục chế tạo hàng loạt chi tiết bằng nhôm: ốp che dây curoa, che bánh trước, ốp khung dưới, bình nước phụ, ốp hộp điện, và nắp khởi động không chìa – tất cả hoàn thiện tới mức khiến chiếc xe trông như sản phẩm chính hãng Harley chưa từng ra mắt. V-Racer cuối cùng được công bố tại Donut Garage của Mark ở Sydney, hòa mình vào bộ sưu tập xe quý hiếm như Mazda Cosmo 1967, RX7 Series 3 và cả DeLorean huyền thoại.
Không gian Donut Garage nơi V-Racer ra mắt chính thức
Kết luận
V-Racer không đơn thuần là một bản độ café racer từ V-Rod – nó là tuyên ngôn của sự cống hiến nghiêm túc trong nghệ thuật chế tác mô tô thủ công. Với sự hợp tác giữa tầm nhìn nghệ sĩ của Mark Hawwa và kỹ năng tài hoa của Noel – người đứng sau Black Cycles Australia – dự án này đã vượt xa mong đợi để trở thành một biểu tượng đích thực trong thế giới mô tô độ cao cấp. Từng chi tiết nhỏ nhất đều được chăm chút, kết hợp giữa hiệu năng, thẩm mỹ và công nghệ đỉnh cao.
Khám phá thêm nhiều bản độ độc đáo và tin tức mới nhất về xe tại hondahanoi.vn – nơi quy tụ tinh hoa xe máy, xe mô tô và cả cộng đồng yêu xe tại Việt Nam.