Trong những năm cuối thập niên 2000, xu hướng độ xe Nhật Bản bất ngờ chiếm lĩnh thị trường, gần như làm lu mờ các phong cách độ xe độc đáo suốt 70 năm trước đó. Các mẫu xe thể thao cafe, brats và tracker của Nhật trở thành “cơn sốt”, khiến nhiều người quên bẵng các phong cách cũ vốn dĩ đã tồn tại từ lâu. Tuy nhiên, hiện tại, nhiều xưởng độ xe đã nhìn nhận lại những xu hướng từ thập niên 70, 80, và 90 với một góc nhìn mới. Với tinh thần đó, BCR Designs tại New Jersey đã đặt ra thử thách cho chính mình: quay về với phong cách cổ điển bằng việc gia công lại một chiếc Harley Softail bobber. Và đây chính là kết quả đầy tự hào của họ.
Harley Softail Bobber tuyệt đẹp với thiết kế cổ điển
Đối với một số xưởng độ xe, vấn đề nằm ở số lượng và năng suất. Họ xem việc tái sản xuất nhiều mẫu xe giống nhau là một điều tốt. Nhưng tại Benjie’s Cafe Racers – hay còn gọi là BCR Designs – họ tin rằng một xưởng độ xe đúng nghĩa phải luôn tự thách thức bản thân mình. “Khi mới bắt đầu công việc kinh doanh, chúng tôi chủ yếu làm các mẫu xe cafe racer, scrambler và xe kiểu dirt track,” Benjie chia sẻ. “Gần đây, chúng tôi được yêu cầu độ một chiếc xe bobber từ Harley Softail Fatboy năm 1997. Mặc dù bobber không phải là phong cách quen thuộc của BCR, nhưng chúng tôi đã chấp nhận thử thách và đón nhận một hướng đi mới trong thiết kế.”
Harley Softail Bobber trong hình dáng mới độc đáo
Khi chiếc xe đầu tiên đến tay họ, nó đã được chỉnh sửa từ đầu những năm 2000 với sơn màu cam tươi và đen sáng, và có rất nhiều chi tiết mạ chrome cùng tay lái gắn cao. Chủ xe – một tay lái thường xuyên – muốn một điều gì đó khác biệt so với dáng vẻ bobber thông thường. Anh ấy muốn có một chiếc xe có khả năng đi xa mà không gây khó chịu. Và rõ ràng, anh ấy không cần sự tinh tế. Đây là lúc đội ngũ Benjie bắt đầu công việc.
Thiết kế độc đáo của Harley Softail Bobber được BCR thực hiện với nhiều chi tiết mới
Sau khi stripped chiếc xe để lại khung và hệ thống treo, Benjie và đội ngũ đã bắt đầu thử nghiệm và đưa ra các ý tưởng mới. Đầu tiên trong danh sách là bình xăng. “Cùng với động cơ, bình xăng là trung tâm của mọi chiếc xe máy,” Benjie lưu ý. “Đối với chiếc xe này, chúng tôi muốn một bình xăng nhỏ và hẹp. Chúng tôi thử ba mẫu bình xăng khác nhau trước khi quyết định chọn một kiểu dáng hình giọt nước nhỏ gọn. Chúng tôi gắn nó trên khung xe theo góc nghiêng, giữ nguyên nắp bình xăng của Harley và thêm biểu tượng mới từ phiên bản Softail.”
Chi tiết thiết kế tinh tế của Harley Softail Bobber
Đối với phần trước của chiếc Softy, Benjie đã loại bỏ các nắp chụp chrome gốc và khéo léo chế tạo các phần che chắn bằng thép không gỉ với lớp hoàn thiện mờ. Không tìm thấy đèn pha, đèn tín hiệu hay đèn hậu nào phù hợp, họ tự chế tạo các chi tiết này sao cho phù hợp hoàn hảo với dáng vẻ tổng thể của chiếc xe. “Vỏ đèn pha và khung được chế tạo từ đầu bằng thép không gỉ và mặt sau được làm từ nhôm.” Đối với đèn tín hiệu, BCR muốn thứ gì đó nhỏ nhưng rõ ràng và đèn hậu chỉ cần lớn hơn một chút. Vì vậy một số giá đỡ đã được chế tạo từ những thanh thép không gỉ để đèn hậu trông như đang lơ lửng trên chắn bùn sau.
Thiết kế ghế ngồi Harley Softail Bobber độc đáo
Điểm nhấn cuối cùng là chi tiết dầu xe, được làm từ thép nhẹ với các mặt bên bằng nhôm, tạo sự hòa hợp với bình xăng và ghế ngồi. Công tắc đánh lửa được di chuyển sang bên cạnh dầu xe với các đường nét mở rộng để tạo thêm điểm nhấn độc đáo. Các bộ điều khiển bằng chân, đòn bẩy và bàn đạp được chế tạo từ thép không gỉ và nhôm, cũng như chắn bùn sau. Điểm tô cuối cùng là thanh cản phía sau của chiếc xe – với hình đầu lâu có cánh vàng huyền bí.
Harley Softail Bobber hoàn thành, sẵn sàng chinh phục các cung đường
Và đó chính là kết quả. Chiếc xe đã được bàn giao cho chủ nhân mới, anh ta đã lái xe một cách gây ấn tượng mạnh mẽ khắp khu vực East Coast. Mọi thứ cũ kỹ đều trở nên mới mẻ. Tương lai của các mẫu bobber cổ điển nhìn một chút giống như tay lái trên của Softail: lớn, táo bạo và rất thoải mái.