Ducati từ lâu đã trở thành biểu tượng của hiệu suất, thiết kế và khí chất đậm chất Ý. Tuy nhiên, với những tín đồ đam mê độ xe, đặc biệt là trong cộng đồng chơi xe phân khối lớn, việc nâng cấp một chiếc Ducati cổ điển để mang đến hiệu suất của siêu mô tô hiện đại là một bước đi đầy táo bạo — và khó khăn. Đó là lý do câu chuyện về bản độ Ducati 851 sử dụng động cơ 1098 bởi Tyler Lunceford đến từ North Motorcycles (Edinburgh, Scotland) đã gây ấn tượng mạnh, trở thành dấu ấn độc đáo không chỉ về kỹ thuật mà còn bởi câu chuyện đằng sau nó.
Ngay từ ánh nhìn đầu tiên, bản độ mang tên “The Wolf” (Con Sói) này có vẻ như là một chiếc Ducati 851 Strada cổ điển năm 1989. Nhưng sau lớp vỏ cừu tinh tế, là trái tim dữ dội đến từ động cơ 1098 — một sự kết hợp chưa từng có giữa hai thế hệ mô tô hiệu suất cao của Ducati.
Câu chuyện khởi nguồn: Từ tai nạn đến khát vọng tái sinh
Bản độ bắt đầu một cách không mong muốn — một vụ tai nạn nhỏ vào năm 2016 trên đường đi Cannes, Pháp. Dù chỉ xảy ra va chạm nhẹ, chiếc Ducati 851 Strada đời 1989 đã chịu tổn hại về mặt thẩm mỹ, và sau đó được mang đến Ducati Monaco để sửa chữa. Trong quá trình bảo dưỡng, thợ máy phát hiện mảnh kim loại trong dầu máy, kết luận rằng động cơ “tiêu đời”.
Điều này tưởng chừng là dấu chấm hết, nhưng lại mở ra cơ hội cho một khởi đầu mới. Chủ xe phát hiện một bộ khung chứa động cơ Ducati 1098 còn nguyên vẹn đang được rao bán — và kể từ đây, ý tưởng về bản độ “Sói đội lốt Cừu” bắt đầu hình thành.
Từ ý tưởng đến hành động: Những thất bại trước bước ngoặt
Ban đầu, chủ nhân đã thử liên hệ với vài gara độ xe tự do để thực hiện việc cấy ghép động cơ 1098 lên khung của 851, nhưng hầu hết đều bỏ cuộc. Người thì bỏ dở công việc và “tòm tem” lấy đồ, người khác thì phá hỏng khung xe. Gần như tất cả đều khẳng định “không thể làm được”.
Mọi chuyện chỉ thực sự thay đổi vào năm 2020 khi chiếc xe được giao cho Tyler Lunceford — một chuyên gia lão luyện với hơn một thập kỷ kinh nghiệm cùng Ducati, từng làm việc tại Moto Corsa (Portland, Oregon) và Ducati New York trước khi mở xưởng riêng tại Edinburgh. Là một cái tên gắn liền với sự sáng tạo và không ngại thách thức về kỹ thuật, Tyler là người duy nhất đủ quyết tâm và năng lực để hiện thực hóa dự án điên rồ này.
Bước đột phá về kỹ thuật: Cấy ghép trái tim 1098
Việc kết hợp một động cơ hiện đại như 1098 với khung xe cổ như 851 không phải là trò ghép Lego. Những thách thức về hệ thống điện, hộp số, sạc, bơm xăng, họng hút gió… đều yêu cầu tính toán lại từ đầu. Khung xe 851 vốn dĩ không được thiết kế để chứa những chi tiết phức tạp của 1098, buộc Tyler phải “moi ruột” mà vẫn giữ được phần hồn cổ điển của chiếc xe.
Ducati 851 độ 1098 đang được hoàn thiện trong xưởng của North Motorcycles
Khó khăn lớn nhất chính là bộ gắp (swing-arm): ở Ducati 851, vòng bi gắp nằm bên trong động cơ, trong khi ở 1098, chúng lại nằm trên gắp xe. Để giải quyết sự khác biệt thiết kế này, Tyler đã khoét lại toàn bộ chỗ gắn trục và thay bằng vòng bi lăn S2R 1000 từ Monster, gia công thêm đệm và ống chêm để canh chỉnh dây xích.
Tiếp đến là hệ thống hút gió của 1098 và bơm nhiên liệu. Phải đảm bảo bình xăng 851 cổ điển vẫn dùng được, nhưng bên dưới lại chứa được airbox và hệ thống bơm phức tạp của 1098. Giải pháp: Tyler gia công mặt bích nhôm để gắn bơm, cắt phần đáy bình xăng đã sơn hoàn chỉnh rồi hàn gắn lại chính xác như chiếc xe nguyên bản.
Giữ hồn cổ — truyền sức mạnh mới
Điều Tyler và chủ xe đặc biệt coi trọng là giữ lại phần “hồn” của thời hoàng kim 80s. Bởi vậy, không đơn giản là thay khung 1098 rồi “cosplay” lại bộ áo của 851. Việc giữ nguyên khung 851 giúp dự án “The Wolf” không chỉ là bài độ mạnh tay, mà còn là sự kết hợp hài hòa quá khứ – hiện tại.
Khung xe Ducati 851 tiếp nhận hệ thống động cơ và điện mới của 1098
Hệ thống treo trước dùng phuộc Ohlins 1098S cùng mâm Marchesini, phía sau vẫn giữ lại gắp nhôm nguyên bản của 851. Thắng sau dạng Brembo cổ kết hợp cùng thắng trước hiện đại, tạo nên sự dung hòa thú vị. Bộ ống xả cũng được chế riêng để nối giữa cổ pô lớn của 1098 và lon pô nhỏ hơn của 851.
Trải nghiệm cầm lái: Thô ráp, hung hãn nhưng đầy hứng khởi
Ở trạng thái nguyên bản, Ducati 851 chỉ đạt khoảng 93 mã lực. Nhưng sau khi “ghép tim” 1098S có map ECU riêng và cam độ, chiến mã “The Wolf” này ước tính cho ra công suất từ 165 đến 170 mã lực — gấp đôi nguyên bản. Cảm giác điều khiển vì thế cũng hoàn toàn khác biệt.
Phần đầu xe Ducati độ giữ nguyên kiểu dáng cổ điển nhưng ẩn chứa tinh thần thể thao mạnh mẽ
Dưới ống pô là gầm rú của khối động cơ hiện đại, nhưng không gây phản cảm. Khi lăn bánh, cảm giác đầu tiên là xe khó điều khiển, tuy nhiên chỉ sau vài tiếng làm quen, bản độ chuyển sang một cấp độ khác: vào cua chính xác, thoát cua mạnh như “đá văng mặt đất”, mang biểu cảm dữ dội, hoang dã mà 851 nguyên bản chưa từng có.
Với moment xoắn lớn, việc giảm số cần thao tác mượt mà nên gần đây Tyler đã trang bị thêm bộ ly hợp chống trượt (slipper clutch) từ Ducati Performance để tối ưu khả năng kiểm soát, đặc biệt khi xuống dốc hoặc vào cua tốc độ cao.
Tác phẩm nghệ thuật không khoe khoang
Hoàn thiện trong 300 giờ công và kéo dài gần 18 tháng, “The Wolf” không chỉ là một bản độ mô tô, mà là một tuyên ngôn. Khi nhìn từ xa, đây vẫn là một chiếc Ducati cổ kính, gọn gàng và không thao túng sự chú ý. Nhưng khi vặn ga, “con sói” thức giấc với tiếng gầm, tăng tốc tàn bạo và cảm giác phấn khích đến tột độ.
Tổng thể chiếc Ducati độ cho thấy sự liền lạc giữa ngoại hình cổ điển và trái tim hiện đại
Có thể nói, dự án này đại diện cho tinh thần độ xe chuẩn mực: không chỉ là thú chơi, mà là nghệ thuật cơ khí cần cả kiến thức, tay nghề, niềm đam mê và không ngừng thử thách giới hạn.
Kết luận: Khi đam mê và kỹ thuật chạm vào đỉnh cao
Dự án “Ducati 851 độ động cơ 1098” là minh chứng cho sự kết hợp đỉnh cao giữa cái nhìn thẩm mỹ, kỹ thuật chế tạo chính xác và đam mê xe mô tô cháy bỏng. Dưới bàn tay của Tyler Lunceford, chiếc xe đã được tái sinh không chỉ với hiệu suất vượt trội, mà còn với bản sắc không hoà lẫn — một bản độ độc nhất vô nhị, đúng nghĩa “sói đội lốt cừu”.
Theo dõi thêm những câu chuyện về xe độ, xu hướng mô tô, review công nghệ xe máy mới nhất tại website của chúng tôi: hondahanoi.vn để không bỏ lỡ những tin tức và phân tích hấp dẫn nhất trong thế giới xe.