Chiếc Ducati 900S2 1984 từng không được đánh giá cao, nhưng sau khi qua tay xưởng độ danh tiếng Purpose Built Moto, nó đã biến thành một tuyệt tác café racer độc nhất vô nhị. Không chỉ mang lại hiệu năng và ngoại hình ấn tượng, bản độ này còn chứng minh rằng Ducati S2 xứng đáng được “hồi sinh” trong lòng người hâm mộ dòng mô tô cổ điển.
Lịch sử ngắn của Ducati 900S2 – Một viên ngọc thô bị lãng quên
Sau thành công của Ducati 750SS và 900 SuperSport trong những năm 70, Ducati tiếp tục cho ra mắt mẫu S2 vào đầu thập niên 80. Tuy nhiên, khi đối mặt với các quy định khí thải mới và khủng hoảng tài chính, công ty Ý không đủ nguồn lực để cải tiến động cơ. Kết quả là chiếc S2 bị giới mô tô xem là lép vế hoàn toàn trước làn sóng sportbike Nhật Bản giá rẻ, mạnh mẽ hơn cùng thời điểm.
Vấn đề chính của Ducati 900S2 khi ấy không nằm ở kỹ thuật cơ bản, mà ở hiệu năng và thiết kế chưa đủ hấp dẫn người mua. Năm 1984, chỉ có 1.236 chiếc được bán ra. Tuy nhiên, với công nghệ độ xe hiện đại và bàn tay tài hoa từ những thợ độ xe tâm huyết, những yếu tố tưởng chừng là khuyết điểm giờ đây lại trở thành nền tảng hoàn hảo để tạo nên một bản độ mang tính biểu tượng.
Bản độ café racer carbon hoàn hảo: Sự hồi sinh của huyền thoại
Chiếc Ducati 900S2 này thuộc sở hữu của Jamie, một người đam mê mô tô đến từ Canberra, Úc. Anh đã gửi chiếc xe đến Gold Coast để nhờ Purpose Built Moto hoàn thiện bản độ theo tầm nhìn đã được vạch sẵn.
Khi đến xưởng, chiếc Ducati đã được phục hồi khung sườn và động cơ, bộ bánh xe 18 inch H-pattern trang bị nan hoa thép không gỉ, cùng dàn thân vỏ carbon nguyên khối ấn tượng.
Dàn áo carbon tuyệt đẹp trên Ducati 900S2 phiên bản Purpose Built Moto
Một bản độ kết hợp tinh hoa kỹ thuật và thẩm mỹ
Tom Gilroy, người đứng đầu Purpose Built Moto, nhận nhiệm vụ nâng tầm chiếc xe toàn diện – từ kỹ thuật, điện, đến hệ thống khí thải. Động cơ sau khi được làm lại kỹ lưỡng đã được trang bị thêm bình xăng con Mikuni với hệ thống đánh lửa Ignitech chỉnh được, kết hợp cuộn dây hiệu suất cao, nâng hiệu năng lên rõ rệt.
Đặc biệt, PBM đã chế tạo hệ thống ống xả dạng 2-into-2 từ ống tiêu chuẩn 2 inch, uốn cong tinh xảo theo khối động cơ tạo nên một đường dẫn khí thải vừa hiệu quả vừa thẩm mỹ. Kết thúc bằng cặp pô Torpedo do chính Purpose Built Moto sản xuất, âm thanh phát ra chính là “dấu ấn DNA” đặc biệt của phiên bản độ này.
Hệ thống ống xả thủ công 2-into-2 mang đậm dấu ấn PBM
Hoàn thiện chi tiết thân vỏ carbon cùng kỹ thuật thủ công đỉnh cao
Phần thân xe carbon cần được can thiệp kỹ lưỡng để đạt độ hoàn thiện cao nhất. Tại phần đuôi xe, nhóm thực hiện đã cắt gọn nhằm khớp sát vào sườn sơn đỏ đặc trưng. Thay vì sử dụng giá biển số cồng kềnh, PBM chọn loại gọn gàng giấu kín để giữ nguyên tính thẩm mỹ của đuôi xe.
Từng chi tiết nhỏ như ốc vít sơn đen đồng bộ cho thấy sự tỉ mỉ trong từng bước chế tác. Nổi bật nhất là bình xăng carbon – một trong những thiết kế biểu tượng của Ducati – được tái hiện lại một cách hoàn hảo với họa tiết decal cổ điển.
Bình xăng carbon phong cách cổ điển – biểu tượng thiết kế vượt thời gian
Hệ thống điện thông minh: Giấu kín nhưng hiệu quả tối đa
Giữ cho thân xe “sạch dây điện” là một trong những bài toán khó khi độ xe cổ. Để giải bài toán này, nhóm sử dụng bộ điều khiển trung tâm Black Box do PBM tự phát triển, có thể giấu kín một cách linh hoạt (trong bản độ này nằm dưới yên xe). Hệ thống điện mới điều khiển toàn bộ công tắt, đèn và phụ kiện mà không làm rối mắt người nhìn.
Ngoài ra, tay lái độ Tarozzi offset clip-on tích hợp cặp công tắc ba nút do PBM thiết kế, vừa mang yếu tố cổ điển vừa tăng tính thực dụng khi điều khiển xe.
Khu vực tay lái và hệ thống dây điện được giấu kín kỹ lưỡng
Đèn pha và đồng hồ – Sự kết hợp giữa cổ điển và công nghệ
Dựa trên mong muốn giữ thiết kế cổ điển, nhưng vẫn đảm bảo tính tiện dụng, PBM chế tạo một vỏ đèn pha nông, tích hợp đồng hồ đo tốc độ nhỏ ở mặt sau. Cụm này được gắn bằng hệ thống gá đơn giản từ thanh thép không gỉ, dùng ốc của đèn xi nhan trước làm điểm bắt chính.
Sau khi hoàn tất chế tạo, vỏ đèn pha cũng được bọc carbon để đồng nhất với toàn bộ thân xe. Toàn bộ thao tác này thể hiện sự linh hoạt và sáng tạo của đội ngũ kỹ sư PBM.
Đèn pha tích hợp đồng hồ tốc độ với vỏ carbon thủ công
Chắn bùn trước: Tinh tế không kém bất kỳ chi tiết nào
Với bộ kit thân xe carbon, chắn bùn trước cần được thiết kế sao cho tương thích tuyệt đối. Nhóm kỹ thuật lấy nền tảng từ chắn bùn carbon dành cho Harley-Davidson, sau đó cắt khớp và điều chỉnh đường nét phù hợp với hình dáng Ducati S2, cuối cùng gắn cố định bằng gá dạng strut do PBM chế tạo riêng.
Chắn bùn trước thiết kế lại hoàn toàn để đồng bộ với thân xe carbon
Tối ưu hóa động cơ trên Dyno – Lời kết không thể trọn vẹn hơn
Sau khi hoàn thành về diện mạo và hệ thống phụ trợ, khối động cơ rebuild được gửi tới Cube Ducati để tinh chỉnh kỹ lưỡng trên Dyno nhằm đảm bảo mọi hiệu suất đều đạt mức tối ưu.
Sự hợp sức của nhiều chuyên gia, từ phục hồi động cơ, độ thân vỏ, chế tạo phụ kiện, đến kỹ thuật điện – tất cả đã tạo nên một phiên bản Ducati 900S2 carbon café racer không có đối thủ. Không chỉ sở hữu âm thanh quyến rũ từ hệ góng xả thủ công, bản độ còn giữ trọn tinh thần của thời đại bao cấp, kết hợp cùng công nghệ hiện đại một cách hoàn hảo.
Bản độ Ducati 900S2 hội tụ đầy đủ tinh thần cổ điển và kỹ thuật hiện đại
Kết luận
Bản độ Ducati 900S2 từ Purpose Built Moto không chỉ đánh thức một di sản bị lãng quên mà còn tái định nghĩa lại giá trị thẩm mỹ và kỹ thuật trong thế giới mô tô độ. Khi sự đẳng cấp và tinh tế hội tụ, kết quả là một kiệt tác vượt thời gian.
Hãy khám phá thêm những câu chuyện mô tô đỉnh cao và cập nhật liên tục về xe độ tại website chính thức của chúng tôi: hondahanoi.vn