Đèn báo lỗi động cơ sáng liên tục là dấu hiệu cho thấy hệ thống điều khiển động cơ phát hiện sự cố. Việc này có thể ảnh hưởng đến hiệu suất, mức tiêu thụ nhiên liệu, và thậm chí gây hư hỏng nghiêm trọng nếu không được xử lý kịp thời. Bài viết này trên hondahanoi.vn sẽ phân tích các nguyên nhân phổ biến và hướng dẫn cách khắc phục.
Bộ Chia Điện Hoặc Dây Cao Áp Bị Hỏng
Hệ thống đánh lửa sử dụng bộ chia điện hoặc mobin kết hợp dây cao áp để cung cấp điện cho bugi. Hư hỏng ở một trong hai bộ phận này khiến đánh lửa không chính xác, gây đốt cháy không hoàn toàn nhiên liệu, giảm hiệu suất động cơ và tăng nguy cơ hư hỏng bộ lọc khí thải.
Bộ chia điện
Giải pháp là thường xuyên kiểm tra các đầu cắm điện trên dây cao áp và tình trạng của mobin và bộ chia điện.
Bugi Bị Lỗi
Bugi cung cấp tia lửa điện cho quá trình đốt cháy nhiên liệu. Do hoạt động liên tục trong môi trường khắc nghiệt, bugi dễ bị mòn, dẫn đến đánh lửa kém, tăng tiêu hao nhiên liệu và khí thải. Bugi chết máy gây rung, yếu động cơ.
Thường xuyên kiểm tra và thay bugi khi cần thiết. Khuyến nghị thay bugi mới sau mỗi 40.000km (bugi thường) và 100.000km (bugi Platin hoặc Iridium) để giảm thiểu hư hỏng bộ xúc tác khí thải và duy trì hiệu suất động cơ.
Cảm Biến Đo Gió Bị Hỏng
Cảm biến đo gió đo lượng khí nạp vào động cơ, giúp ECU điều chỉnh lượng nhiên liệu phun phù hợp. Khi cảm biến này hỏng, tỷ lệ gió và xăng mất cân bằng, giảm hiệu suất động cơ.
Cảm biến đo gió
Kiểm tra kỹ lưỡng các giác cắm của cảm biến và dây dẫn điện để đảm bảo thiết bị hoạt động hiệu quả, bao gồm kiểm tra dây đứt ngầm.
Cảm Biến Oxy Bị Dừng Hoạt Động
Cảm biến oxy đo lượng oxy chưa cháy trong khí thải, giúp ECU điều chỉnh lượng nhiên liệu phun. Nếu cảm biến này ngừng hoạt động, mức tiêu thụ nhiên liệu có thể tăng đến 30%.
Kiểm tra thường xuyên bằng máy chẩn đoán lỗi để phát hiện và xử lý kịp thời nếu cảm biến oxy không hoạt động hoặc bị hỏng. Một số trường hợp cảm biến oxy không hoạt động có thể do tắc hoặc đứt dây.
Van Hằng Nhiệt Hỏng
Van hằng nhiệt đảm bảo nhiệt độ nước làm mát ở mức phù hợp cho động cơ hoạt động hiệu quả. Nếu van bị kẹt, lưu thông nước làm mát vào động cơ không đạt mức tối ưu, khiến ECU cảnh báo.
Van hằng nhiệt
Kiểm tra và làm sạch van hằng nhiệt để loại bỏ cặn bẩn. Nếu van bị hỏng, cần thay thế để duy trì hiệu quả hệ thống làm mát.
Bộ Lọc Khí Thải Hỏng
Sự cố ở bộ cao áp gây đánh lửa không đều, thừa xăng hoặc khiến động cơ tiêu thụ dầu, tắc nghẽn và làm hỏng bộ lọc khí thải. Khi bộ phận này hỏng, dữ liệu nhiên liệu mà ECU nhận được bị sai lệch, dẫn đến cung cấp nhiên liệu không chính xác và giảm hiệu suất động cơ.
Cần đưa xe đến gara để kỹ thuật viên kiểm tra và đưa ra biện pháp xử lý thích hợp.
Nắp Xăng Không Chặt, Bị Hở
Nắp bình xăng không chặt hoặc bị hở khiến xăng bay hơi, tăng tiêu hao nhiên liệu và ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. Hệ thống cảm biến áp suất hơi EVAP phát hiện sự giảm áp suất bất thường trong bình xăng và thông báo lỗi động cơ.
Nắp xăng
Kiểm tra định kỳ nắp bình xăng để đảm bảo nó được đóng chặt.
Rơ Le Của Van Lọc Khí Nhiên Liệu Bị Kẹt
Rơ le của van lọc trong hệ thống EVAP lọc khí thoát ra từ hệ thống phun nhiên liệu hoặc bình xăng. Bộ phận này kiểm soát lượng khí thoát ra và có thể gặp vấn đề khi bị kẹt, khiến van luôn mở. Nếu rơ le bị kẹt hoặc hỏng, cần thay thế để đảm bảo hệ thống lọc khí hoạt động ổn định.
Cài Thiết Bị Báo Động Sai Cách
Lắp đặt thiết bị báo động sai cách cũng có thể gây báo động không chính xác. Cần nghiên cứu và chọn mua sản phẩm tương thích với dòng xe để tránh lãng phí chi phí và thời gian lắp đặt.
Thiết bị báo động
Xử Lý Khi Đèn Báo Lỗi Động Cơ Sáng Liên Tục
Khi đèn báo lỗi động cơ sáng, nếu lỗi nhỏ, động cơ có thể vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, nếu không khắc phục kịp thời, tình trạng có thể nghiêm trọng hơn. Để đảm bảo an toàn, giảm tốc độ và duy trì dưới 40 km/h. Đưa xe đến gara kiểm tra lỗi càng sớm càng tốt.
Nếu đèn nhấp nháy liên tục, đây có thể là tình huống khẩn cấp do động cơ quá nóng hoặc bộ xúc tác quá nhiệt. Tiếp tục di chuyển trong tình trạng này có thể gây hậu quả nghiêm trọng, thậm chí cháy xe. Dừng xe ở nơi an toàn và liên hệ dịch vụ cứu hộ để đưa xe đến gara kiểm tra.
Cứu hộ xe
Kết luận
Trên đây là những nguyên nhân phổ biến khiến đèn báo lỗi động cơ sáng liên tục. hondahanoi.vn hy vọng bài viết cung cấp thông tin hữu ích giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này và biết cách sử dụng xe hiệu quả. Để cập nhật những thông tin mới nhất về xe, hãy ghé thăm hondahanoi.vn.