Khi nhắc tới Erik Buell, không ít người trong giới yêu xe đã dành lời ca ngợi anh là thiên tài. Trên toàn cầu, đã có hơn 100,000 chiếc xe thể thao mang tên anh được bán ra. Dù công ty đã thất bại hai lần, Erik Buell vẫn kiên trì theo đuổi dòng xe điện, và có lẽ sẽ không có sự trở lại của dòng xe “twins” đậm chất Mỹ của anh. Tuy nhiên, sự kết thúc của công ty Buell mang đến những cơ hội về giá cả xe cũ mà khó ai có thể từ chối. Đối với Sergei Papyan từ Ruthless Customz, vốn quen thuộc với các dòng xe Châu Âu tại Rotterdam, anh đã quyết định mang một chiếc Buell đến đường phố thành phố này. Sergei chọn một chiếc XB9R và biến nó thành “chiến binh cuối tuần” đầy táo bạo dành cho cuộc tấn công đô thị.
Sergei và Buell XB9R
Sergei đã từng làm việc với Yamaha XV nên không còn xa lạ gì với V-twin kiểu mono-shock dị thường, vốn chia rẽ ý kiến của giới mộ điệu. Với thiết kế nhỏ gọn tự nhiên, chiếc xe dung tích lớn này mang đến nhiều lợi ích và đường lối tùy chỉnh đa dạng, phù hợp với những ai sẵn sàng đối mặt thách thức. Bắt đầu hoạt động từ năm 2015, Ruthless Customz đã luôn theo đuổi tiêu chí tập trung vào khách hàng, cho phép người chi tiền có tiếng nói lớn trong quá trình ra quyết định từng chi tiết.
Để tìm kiếm chiếc xe phù hợp cho dự án, Sergei đã bắt gặp chiếc XB9R màu trắng, được Buell gọi là Firebolt, từng được truyền thông ra mắt với danh mục hoàn toàn mới: “sports fighter”. Với chiều dài cơ sở ngắn, góc nghiêng phuộc chỉ 21 độ và trọng lượng chứa ở phần thấp, chiếc xe có cách lái không giống bất kỳ chiếc xe “twins” Mỹ nào trước đây. Tuy nhiên, dù rất mới lạ vào thời điểm đó, bể chứa xăng 14 lít chứa trong khung và dầu chứa ở tay đòn dài đặt ra nhiều thử thách cho người tùy chỉnh.
Chi tiết thiết kế với khung hẹp
Nhưng thay vì coi đó là giới hạn, Sergei thấy đó là cơ hội; phần “bể chứa” giờ hoạt động hiệu quả hơn nhiều so với bất kỳ chiếc Buell nào khác. Đầu tiên, vỏ bể chứa phải được chế tạo từ thép với các đường viền thấp phẳng trên phần phía trên, bổ sung các cạnh ôm sát khung để duy trì đường nét hẹp. Sau đó, Sergei tiếp tục sáng tạo với Motogadget Mini và hệ thống đèn LED trên bảng điều khiển được bố trí đẹp mắt. Bên dưới, một giá lắp đặt cho chìa khóa và nút khởi động mới được hàn chắc. Phần trước xe hút khí qua các ống quá cảnh và dẫn khí vào động cơ.
Tùy chỉnh khung gầm với phong cách táo bạo
Sau khi gỡ bỏ toàn bộ vỏ xe gốc và khung gầm công ty giữ ghế thể thao, cần một phần mới hoàn toàn. Với máy hàn hoạt động hết công suất, một đơn vị đặc trưng của Ruthless đã được chế tạo bằng cách sử dụng ống tròn; sự kết hợp giữa các đường cong nhu hòa và góc cạnh, kết thúc ngay giữa bánh sau để tạo nên vẻ ngoài cực kỳ táo bạo. Khung được sơn tĩnh điện phù hợp với màu và sau đó được phủ lên bằng ghế tùy chỉnh với da khâu hình thoi màu đen.
Thiết kế đặc biệt cho Buell với khung đơn
Với thiết kế mà Sergei đã hình dung, kẹp trên của xe đi kèm với tay lái không còn phù hợp. Do đó, một bộ phận tùy chỉnh đã được chế tạo để cho phép bộ bẫy tay phẳng được lắp đặt. Chuyển đổi phần đầu xe là sự thay đổi từ hai đèn pha đặc trưng sang đèn tròn với LED hiện đại bên trong. Phần còn lại của hệ thống điện được giấu dưới ghế, với phần được khay cho phép đèn đuôi và xi nhan chiếu sáng.
Khu vực đuôi cải tiến với ánh sáng hiện đại
Động cơ, lấy nền tảng từ HD Sportster nhưng có nhiều bộ phận riêng biệt của Buell. Pít-tông và thanh truyền nhẹ hơn giúp động cơ quay nhanh hơn với 7500 vòng/phút cùng với hệ thống van lấy cảm hứng từ Nascar. Nhưng Sergei muốn tạo hiệu ứng âm thanh mạnh mẽ. “Chúng tôi muốn âm thanh khác biệt cho Buell, nên đã chế tạo một bộ giảm thanh tùy chỉnh trên xe. Chúng tôi thích ống xả nguyên bản nên cố gắng để bộ giảm thanh có vẻ cũ để hợp với ống.”
Bộ giảm thanh tùy chỉnh trên Buell
Sơn xe được tinh tế với lớp phủ màu trắng tinh khiết cho bể xăng cùng đồ họa màu xanh dương, lò xo giảm sóc phía sau cũng được sắp xếp cùng màu. Tại cửa hàng xe được gọi là “II”, các huy hiệu theo phong cách công nghiệp được gắn bên cạnh và lớp che thời gian được thay thế bằng một trong các loại của công ty. Cuối cùng, lốp thể thao đã được loại bỏ và thay bằng lốp địa hình đôi, hệ thống giảm sóc Showa cũng được điều chỉnh để phù hợp. Giờ đây, một trong số ít những chiếc Buell trên đường phố Rotterdam mang đầy đủ phụ kiện để tạo nên sự kinh ngạc và có thể biến mất nhanh chóng trong một ngõ tối chỉ để lại tiếng xả vang vọng trên tường như dấu hiệu của Ruthless vừa xuất hiện!
Để theo dõi thêm thông tin, hãy truy cập trang web chính thức của chúng tôi tại “hondahanoi.vn”.