Skip to content
hondahanoi.vn
  • Trang chủ
  • Xe Oto
  • Xe Moto
  • Xe Độ
  • Tin tức
    • Đánh giá xe
hondahanoi.vn

Chi tiết về bảo dưỡng và sửa chữa phanh xe máy

By seopbn Tháng 6 3, 2025 0
Hình ảnh về cấu trúc phanh đĩa
Table of Contents

Xe máy hoạt động lâu ngày không thể tránh khỏi những hư hỏng. Trong đó, phanh xe máy là bộ phận vô cùng quan trọng giúp đảm bảo an toàn. Chính vì thế, bạn cần thường xuyên kiểm tra phanh xe máy cũng như kịp thời sửa chữa phanh xe máy. Bài viết này sẽ cùng bạn tìm hiểu chi phí sửa chữa phanh xe máy và những kiến thức cần thiết về phanh xe máy.

I. Tìm hiểu các loại phanh xe máy

Các hệ thống phanh trên xe máy đóng vai trò quan trọng trong việc giảm tốc độ hoặc dừng lại một cách an toàn, giúp người lái tránh xa các tai nạn có thể xảy ra khi va chạm với các phương tiện khác hoặc vật cản trên đường.

Trước khi nói về việc sửa chữa hệ thống phanh xe máy và chi phí tương ứng, hãy cùng tìm hiểu về các loại phanh phổ biến được sử dụng hiện nay. Có hai loại chính:

1.1 Phanh tang trống (phanh đâm)

Phanh tang trống, còn được gọi là phanh cỡ hoặc phanh đâm. Loại này thường được trang bị trên các dòng xe số hoặc những dòng xe máy cũ. Cấu tạo bao gồm trống phanh, má phanh và gương phanh.

  • Trống phanh thường được làm từ gang hoặc hợp kim thép carbon để tăng độ bền và khả năng tán nhiệt. Nó được gắn cố định vào trục xe và quay theo vòng bánh xe.
  • Má phanh, còn được gọi là lá bánh, là bộ phận dễ bị mòn nhất và thường được dán hoặc vít vào gương phanh.
  • Gương phanh được làm từ nhôm đúc, nhẹ và được cố định vào trục xe để giữ má phanh.
Xem thêm:  Những mẫu xe gầm cao giá 700 triệu đáng mua nhất 2025

1.2 Phanh đĩa

Phanh đĩa thường được sử dụng cho bánh trước của xe, và một số mẫu xe cũng trang bị phanh đĩa cho cả hai bánh trước. Cấu tạo bao gồm đĩa phanh, kẹp phanh, má phanh và pittông.

  • Đĩa phanh được gắn trực tiếp lên cục mô – ốc của bánh xe và thường có rãnh hoặc lỗ để tăng khả năng tán nhiệt và độ bền.
  • Kẹp phanh chứa pittông để tác động lên má phanh khi bạn sử dụng phanh, giúp kéo chặt đĩa phanh và giảm tốc độ di chuyển của xe.
  • Má phanh, còn được gọi là lá bánh, được làm từ thép với bề mặt vật liệu ma sát và thiết kế với rãnh sâu để thoát bụi và làm giảm nhiệt.
  • Pittông được sử dụng để tạo lực đẩy cho má phanh, kết nối với tay phanh hoặc bàn đạp phanh để đẩy dầu phanh đến hệ thống phanh của xe.

Hình ảnh về cấu trúc phanh đĩaHình ảnh về cấu trúc phanh đĩa

II. Những hư hỏng thường gặp đối với phanh xe máy

Khi sử dụng trong một thời gian dài, hệ thống phanh trên xe máy có thể gặp phải nhiều vấn đề hư hỏng khác nhau. Dưới đây là một số vấn đề phanh thường gặp và nguyên nhân của chúng:

2.1 Phanh xe máy không ăn

  • Điều chỉnh khoảng cách quá lớn.
  • Bánh thẳng bị mòn hoặc bị lọt gai ở điểm bắt với cam thẳng.
  • Bánh thẳng mòn hoặc chai cứng.
Xem thêm:  Nhot Motul Moto 20W50: Thong tin va uu diem cho xe so 4

2.2 Phanh xe máy phát ra tiếng kêu

  • Bánh thẳng bị mòn.
  • Tấm búa bị ố van.
  • Bánh chai cứng.

2.3 Kết phanh xe máy

  • Dây thẳng nhỡ hỏng rút.
  • Dây bị rỉ sét.
  • Lò xo hồi lực yếu, gãy, hoặc sụt.
  • Cam thẳng không trở về vị trí ban đầu do điều chỉnh khoảng cách quá lớn.
  • Tấm búa bị ố van.
  • Khoảng cách quá nhỏ.
  • Miệng đâm va chạm vào mâm thẳng.

III. Sửa phanh xe máy hết bao nhiêu tiền?

Giá để thay má phanh trên xe máy có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố như loại xe, địa điểm sửa chữa, và thương hiệu phụ tùng được sử dụng. Dưới đây là một ước lượng về giá thay má phanh cho các dòng xe Honda và Yamaha:

3.1 Giá thay má phanh xe Honda

Giá thay má phanh cho xe Honda có thể dao động từ khoảng 200,000 VND đến 500,000 VND tùy thuộc vào mẫu xe cụ thể và chất lượng của má phanh được lựa chọn. Cần phải lưu ý rằng giá có thể thay đổi tùy theo địa điểm và nhà cung cấp phụ tùng.

3.2 Giá thay má phanh xe Yamaha

Tương tự, giá thay má phanh cho xe Yamaha cũng có thể từ 200,000 VND đến 500,000 VND tùy thuộc vào mẫu xe và chất lượng của má phanh. Cũng như với xe Honda, giá cả có thể biến động tùy theo nơi bạn đến và loại phụ tùng được sử dụng.

Xem thêm:  Top loại nhớt tốt nhất cho xe KTM Duke 250

Hình ảnh sửa chữa phanh xe máyHình ảnh sửa chữa phanh xe máy

IV. Cách bảo dưỡng phanh xe bền bỉ, ít hỏng học

Để tránh tình trạng phải sửa chữa, người sử dụng cần thực hiện bảo dưỡng hệ thống phanh đúng cách, theo những hướng dẫn dưới đây:

  • Kiểm tra hệ thống phanh thường xuyên trước khi sử dụng: xem xét mức độ mòn của lá bánh, cũng như lượng dầu phanh còn lại.
  • Thực hiện vệ sinh và bảo dưỡng phanh định kỳ để đảm bảo xe luôn hoạt động mượt mà và an toàn.
  • Khi phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào về vấn đề phanh như: bóp phanh mà xe vẫn không giảm tốc độ, hoặc lực phanh không phản ánh đúng với tốc độ giảm của xe, hãy đưa xe đến cửa hàng sửa xe hoặc trung tâm bảo dưỡng ngay lập tức.
  • Luôn lựa chọn các bộ phận thay thế như má phanh và các linh kiện khác từ các cơ sở uy tín, và ưu tiên mua hàng chính hãng để đảm bảo hiệu suất và an toàn khi sử dụng.

Trong quá trình sử dụng xe máy, phanh là một phần quan trọng không thể thiếu. Bằng cách hiểu rõ các loại phanh, biết cách phát hiện và xử lý các hư hỏng, đồng thời thực hiện tốt việc bảo dưỡng, bạn sẽ có thể đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác trên đường. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về phanh xe máy, hãy đến với chúng tôi tại hondahanoi.vn để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất.

Share
facebookShare on FacebooktwitterShare on TwitterpinterestShare on Pinterest
linkedinShare on LinkedinvkShare on VkredditShare on ReddittumblrShare on TumblrviadeoShare on ViadeobufferShare on BufferpocketShare on PocketwhatsappShare on WhatsappviberShare on ViberemailShare on EmailskypeShare on SkypediggShare on DiggmyspaceShare on MyspacebloggerShare on Blogger YahooMailShare on Yahoo mailtelegramShare on TelegramMessengerShare on Facebook Messenger gmailShare on GmailamazonShare on AmazonSMSShare on SMS
Post navigation
Previous post

Top loại nhớt tốt nhất cho xe KTM Duke 250

Next post

Bảo dưỡng nồi xe Yamaha Grande: Những bí quyết tối ưu hiệu suất

Related Posts

Categories Tin tức Chi tiết về bảo dưỡng và sửa chữa phanh xe máy

Xe NVX không được máy: Nguyên nhân và cách xử lý hiệu quả

Categories Tin tức Chi tiết về bảo dưỡng và sửa chữa phanh xe máy

Các nguyên nhân và giải pháp cho việc xe máy đang đi bị hết ga và chết máy

Categories Tin tức Chi tiết về bảo dưỡng và sửa chữa phanh xe máy

Thông số vòng bi bạc đạn xe Exciter: Hướng dẫn chi tiết và lựa chọn phù hợp

Leave a Comment Hủy

Bài viết mới nhất

Categories Xe Moto Triumph Scrambler 900 độ Tamarit Anet 157 trên đường đua bụi

Scrambler 900 “Anet 157” – Tuyệt tác độ xe từ niềm đam mê xứ Tây Ban Nha

Tháng 6 6, 2025
xe-nvx-khong-de-duoc

Xe NVX không được máy: Nguyên nhân và cách xử lý hiệu quả

Tháng 6 6, 2025
Xe bị nghẹt xăng có thể do không đóng kín nấc hoặc ống dẫn bị tắc

Các nguyên nhân và giải pháp cho việc xe máy đang đi bị hết ga và chết máy

Tháng 6 6, 2025
vong-bi-bac-dan-cho-xe-exciter-135

Thông số vòng bi bạc đạn xe Exciter: Hướng dẫn chi tiết và lựa chọn phù hợp

Tháng 6 6, 2025
Honda XL500 Scrambler độ lại theo phong cách RetroCross với ngoại hình nguyên bản nhưng chi tiết hiện đại

Honda XL500 Scrambler 1981: Hồi sinh dòng máu địa hình theo phong cách RetroCross

Tháng 6 6, 2025
Harley-Davidson Pan America độ Super-Scrambler lột bỏ toàn bộ các chi tiết nhựa nguyên bản

Harley-Davidson Pan America Super-Scrambler: Kiệt tác độ xe đầy mê hoặc từ Black Cycles

Tháng 6 6, 2025

Royal Enfield Bear 650: Hồi Sinh Một Biểu Tượng Scrambler Cổ Điển

Tháng 6 6, 2025

Giới thiệu

Hondahanoi.vn – Nền tảng chia sẻ hình ảnh, tin tức và xu hướng xe máy, ô tô, mô tô và xe độ hàng đầu tại Việt Nam

Liên hệ

  • Phone: 0976 892 168
  • Email: contact@hondahanoi.vn
  • Địa chỉ: Số 2, Ngõ 1 Lê Đức Thọ, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam

Về chúng tôi

  • Liên Hệ
  • Giới thiệu
  • Chính sách bảo mật
  • Điều khoản sử dụng
Copyright © 2025 hondahanoi.vn - Powered by hondahanoi.vn.
Offcanvas
  • Trang chủ
  • Xe Oto
  • Xe Moto
  • Xe Độ
  • Tin tức
    • Đánh giá xe