Nhân dịp mùa hè đâm vào, nhiệt độ không khí ngày càng tăng cao, có thể lên đến 39 – 40 độ C. Nếu chiếc xe máy của bạn phải “chịu đọng” liên tục dưới ánh nắng quá nóng như vậy, chắc chắn sẽ không thoải mái chút nào. Điều này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của động cơ và hệ thống truyền động. Với thời tiết nắng nóng của mùa hè, bạn cần chăm sóc xe máy một cách đặc biệt. Dưới đây là một số hướng dẫn để chăm sóc xe máy trong mùa nắng nóng, giúp bạn bảo vệ chiếc xe của mình.
Chăm sóc xe máy mùa nắng nóng cần làm những gì?
Trong mùa nắng nóng, khi nhiệt độ tăng cao, xe máy của bạn có thể gặp nhiều vấn đề. Nếu bạn chưa biết cách xử lý, hãy tham khảo các thông tin sau: Cần làm gì để chăm sóc xe máy trong mùa nắng nóng?
Kiểm tra áp suất lốp xe máy
Trong mùa nắng nóng, nhiệt độ của mặt đường có thể tăng lên đến khoảng 60 – 70 độ C. Theo các chuyên gia, mỗi khi nhiệt độ tăng 10 độ C, áp suất trong lốp cũng tăng thêm khoảng 1 PSI. Điều này có nghĩa là khi nhiệt độ môi trường tăng, áp suất trong lốp cũng tăng lên, gây ra một loạt vấn đề cho xe máy.
Khi di chuyển trên mặt đường nóng, áp suất lốp tăng lên đồng thời cũng tạo ra một lượng nhiệt độ cao đối với lốp. Điều này có thể dẫn đến mài mòn và phù lốp, đặc biệt khi lốp không được bảo dưỡng đúng cách. Mài mòn và phù lốp không chỉ làm giảm tuổi thọ của lốp mà còn tăng nguy cơ tai nạn, đặc biệt là nguy hiểm nếu lốp bị nổ trong quá trình lái xe.
Ví dụ, một người lái xe máy đi trên đường nắng nóng kéo dài mà không kiểm tra áp suất lốp, lốp có thể bị nổ đột ngột, gây ra tai nạn nghiêm trọng. Do đó, việc kiểm tra áp suất trong lốp đều đặn là quan trọng, đặc biệt khi bạn thường xuyên phải di chuyển dưới ánh nắng nóng. Bằng cách này, bạn có thể đảm bảo rằng áp suất trong lốp luôn ở mức an toàn, giúp bảo vệ lốp và tăng cường an toàn khi lái xe.
Kiểm tra áp suất lốp xe máy trong mùa nắng nóng
Kiểm tra hệ thống làm mát
Hệ thống làm mát giúp giải nhiệt cho động cơ xe máy. Nếu hệ thống này gặp vấn đề, xe sẽ di chuyển nặng nề hơn và dễ cháy máy.
Đối với các dòng xe sử dụng dung dịch làm mát, bạn nên thay nước làm mát sau khoảng 15.000 – 20.000km. Còn đối với xe giải nhiệt bằng gió, bạn nên vệ sinh khe gió thường xuyên.
Ví dụ, một chiếc xe máy sử dụng nước làm mát mà quá lâu không thay, nước làm mát có thể bị bẩn và không còn hiệu quả giải nhiệt, dẫn đến động cơ bị nóng quá mức và dễ hỏng. Việc vệ sinh khe gió của xe giải nhiệt bằng gió cũng rất quan trọng, nếu khe gió bị bít bởi bụi bẩn, không khí không thể đi qua hiệu quả, làm giảm hiệu suất làm mát của động cơ.
Thay nhớt xe máy
Nhớt của xe máy không chỉ làm mát mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc bôi trơn các bộ phận của động cơ. Trong mùa nắng nóng, nhiệt độ môi trường cao có thể làm cho nhớt hoạt động hiệu quả hơn, giảm điểm bốc hơi và tăng cường khả năng làm mát cho động cơ.
Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa là nhớt sẽ tiêu hao nhanh hơn so với trong điều kiện thời tiết bình thường. Việc sử dụng xe máy trong mùa nắng nóng có thể làm tăng gấp đôi lượng nhớt tiêu hao so với mùa khác.
Để đảm bảo hiệu suất và tuổi thọ của động cơ, bạn nên thay nhớt sau khoảng 2500 – 3000km hoặc theo khuyến nghị của nhà sản xuất. Việc thay nhớt định kỳ giúp loại bỏ chất cặn và bảo vệ động cơ khỏi sự mài mòn và hao mòn do ma sát.
Ngoài ra, cũng cần lưu ý rằng nhớt cũng có thể bị oxy hóa nhanh chóng dưới tác dụng của nhiệt độ cao trong mùa hè, do đó việc thay nhớt định kỳ càng nên quan trọng hơn. Bằng cách này, bạn sẽ đảm bảo rằng động cơ của xe luôn hoạt động ổn định và bền bỉ trong mọi điều kiện thời tiết.
Bảo dưỡng xe máy định kỳ
Trong mùa nắng nóng, việc kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ các bộ phận của xe máy là rất quan trọng để đảm bảo an toàn và hiệu suất hoạt động của xe. Các bộ phận như bugi, phanh, ắc quy, lốp xe đều cần được kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ. Nếu đã đến thời gian bảo dưỡng, hãy thay mới các bộ phận cần thiết để đảm bảo xe hoạt động ổn định và an toàn trên đường.
Bugi là một phần quan trọng trong hệ thống đánh lửa của xe, giúp động cơ hoạt động mạnh mẽ và ổn định. Việc kiểm tra và thay mới bugi định kỳ sẽ giúp tránh các vấn đề như khó khởi động, hoạt động không ổn định và tiêu hao nhiên liệu tăng cao.
Phanh là một trong những yếu tố quan trọng nhất đảm bảo an toàn khi lái xe. Trong mùa nắng nóng, nhiệt độ cao có thể làm mất hiệu suất của phanh. Việc kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh định kỳ giúp đảm bảo phanh hoạt động hiệu quả, tránh tình trạng phanh trơn trượt và giảm nguy cơ tai nạn.
Ác quy là nguồn năng lượng cung cấp cho hệ thống điện của xe. Trong mùa nắng nóng, nhiệt độ cao có thể làm giảm tuổi thọ và hiệu suất của ắc quy. Việc kiểm tra và bảo dưỡng ắc quy định kỳ sẽ giúp đảm bảo hệ thống điện hoạt động ổn định và tránh tình trạng hỏng hóc đột ngột.
Lốp xe cũng cần được chăm sóc đặc biệt trong mùa nắng nóng. Nhiệt độ cao có thể làm tăng áp suất trong lốp, gây ra nguy cơ phồng phình hoặc nổ lốp. Việc kiểm tra áp suất lốp và bơm đúng áp suất là cách hiệu quả nhất để đảm bảo an toàn khi lái xe trong mùa nắng nóng.
Ngoài việc kiểm tra và bảo dưỡng các bộ phận trên, việc rửa xe thường xuyên cũng rất quan trọng trong mùa nắng nóng. Bụi bẩn và cặn bẩn tích tụ trên bề mặt xe có thể làm tăng nhiệt độ của động cơ và làm giảm hiệu suất làm mát. Rửa xe thường xuyên giúp giữ cho động cơ hoạt động trong điều kiện tối ưu và kéo dài tuổi thọ của xe.
Trong tổng kết, để chăm sóc xe máy trong mùa nắng nóng, bạn cần thực hiện các việc như kiểm tra áp suất lốp, hệ thống làm mát, thay nhớt định kỳ, bảo dưỡng các bộ phận quan trọng và rửa xe thường xuyên. Bằng cách làm theo các hướng dẫn trên, bạn sẽ có thể đảm bảo an toàn và hiệu suất hoạt động của xe máy trong thời tiết nóng bức này. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về chăm sóc xe máy hoặc các sản phẩm phụ tùng cho xe máy, hãy truy cập website “hondahanoi.vn” để được cung cấp những thông tin hữu ích và chất lượng cao.