Sự khủng hoảng dầu mỏ vào thập niên 1970 gần như làm tê liệt nhiều nhà sản xuất ô tô và mô tô, và BMW cũng không ngoại lệ. Thật may mắn, ban lãnh đạo đã quyết định vượt qua những thử thách này và tạo ra một dòng mô tô tiết kiệm nhiên liệu, có khả năng cạnh tranh với các dòng xe Nhật Bản – đó là sự ra đời của BMW K100. Dẫu gọi nó là ‘Flying Brick’ chẳng ai ngờ rằng mô tô này không chỉ cứu được BMW mà còn làm nên tên tuổi trong làng độ xe cá nhân hóa. Minh chứng rõ rệt chính là tác phẩm tuyệt đẹp từ Saint Joshua Custom ở Los Angeles.
Khi phát triển ý tưởng cho dòng K, BMW đã từng thử nghiệm một khung xe máy với động cơ Peugeot 104, đặt ngang để hoạt động cùng hệ thống truyền động trục của BMW. Thiết kế cơ bản này sau nhiều năm phát triển đã trở thành bốn xi-lanh K100, và tiếp đó là K75 với trục cân bằng, giúp cho trải nghiệm lái thêm mượt mà. Mặc dù hội tụ các yếu tố từ tiết kiệm nhiên liệu, tốc độ và độ bền, K100 chưa từng được xem là tuyệt tác về mặt thẩm mỹ. Để biến đổi nó thành chiếc xe đẹp đến ngỡ ngàng, Saint Joshua đã phải nỗ lực không ngừng.
BMW K100 độ lại với động cơ Peugeot 104 từ Saint Joshua Custom
Xuất thân từ New York, Saint Joshua đã dành nhiều thời gian tại Berlin, thành phố của người Đức, và đây không phải là lần đầu tiên ông làm việc với xe BMW. Hầu hết các sản phẩm ông tạo ra đều xuất phát từ nền tảng BMW R, cùng một chiếc Royal Enfield tuyệt đẹp. Để chế tạo một chiếc K100 đúng tinh thần Đức, ông đã mua một chiếc làm hàng hiến, tháo dỡ khung sườn và giải phóng toàn bộ dây điện, đặt nó trên bàn làm việc.
Từ đây, ông quyết định cắt bỏ phần khung sau và xây dựng lại bằng cách lắp đặt một khung phụ mô-đun, giúp tạo cảm giác cao cấp và tháo rời những rối ren xuất xưởng. Dưới các thanh mới, ông đã chế tạo một cặp hộp điện tử quan trọng, đảm bảo phần sau vẫn giữ dáng vẻ thanh lịch, không có dây điện xấu xí gây hại cho ECU của Bosch.
Để tạo ra bộ sốc lay-down nổi tiếng, mang đến một diện mạo hoàn toàn mới, các bộ phận được gia công tỉ mỉ đã được sử dụng. Một sốc mới đã được lắp đặt cho công việc này, đảm bảo giảm xóc được thiết lập đúng cách khi có người lái. Phía trước, Saint Joshua lựa chọn cặp phuộc Showa cao cấp với bộ ba kẹp được tùy chỉnh, mang đến khả năng điều khiển tuyệt vời.
Với tổng trọng lượng xe ở mức trên 230kg khi đủ nhiên liệu, việc cải thiện hệ thống phanh là vô cùng cần thiết. Saint Joshua đã giải quyết điều này bằng cách lắp một cặp đĩa phanh dạng sóng lớn với khe thoáng để làm mát, đi kèm hệ thống kẹp phanh Brembo gắn theo chiều hướng trục. Vành xe được thay thế bằng trung tâm mới với vành hoàn thiện màu đồng cháy, bọc bên ngoài bởi lốp Pirelli mạnh mẽ.
Bộ thân xe được sơn đen hoàn toàn, tạo nên vẻ bề ngoài táo bạo. Đèn pha cổ điển được nâng cấp với bóng đèn LED, trong khi đèn hậu được bảo vệ bởi các thanh chắn và kết hợp với yên xe da chần chỉ kim cương, mang đến một cái nhìn đầy phong cách.
Động cơ bốn xi lanh tuyệt đẹp đã được sơn và mài mịn, nhưng tâm điểm vẫn là bốn cổ hút động cơ, tạo âm thanh quyến rũ khi khối động cơ khởi động. Hệ thống ống xả được thiết kế độc quyền bởi Saint Joshua, giữ cho ống xả gần sát với động cơ, tiếp đến là bộ giảm thanh xe thể thao. Một hệ thống điện kết hợp với các linh kiện chế tạo từ Motogadget hoàn thiện tác phẩm này, và BMW tự hào nâng cao vương miện với tên gọi ‘The Konig’.
Finalement, toàn bộ quá trình độ xe không chỉ thể hiện khả năng tùy chỉnh tuyệt vời mà còn minh chứng cho sự hồi sinh mạnh mẽ của dòng K100. Để khám phá thêm nhiều sản phẩm nổi bật khác từ Saint Joshua Custom, mời các bạn tham khảo thêm tại hondahanoi.vn. 😊