Skip to content
hondahanoi.vn
  • Trang chủ
  • Xe Oto
  • Xe Moto
  • Xe Độ
  • Tin tức
    • Đánh giá xe
hondahanoi.vn

Các vấn đề thường gặp trên hệ thống phanh xe máy và cách khắc phục

By seopbn Tháng 6 3, 2025 0
loi-tren-phanh-xe-may
Table of Contents

Hệ thống phanh trên xe máy đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho người lái. Hiểu rõ về những vấn đề thường gặp trên hệ thống này giúp người sử dụng tự tin hơn khi tham gia giao thông. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm thông tin chi tiết liên quan đến các lỗi cơ bản về hệ thống phanh xe máy.

Những lỗi thường gặp trên hệ thống phanh xe máy

Hệ thống phanh trên xe máy thường gặp nhiều vấn đề khác nhau, và mỗi vấn đề lại có nguyên nhân và cách khắc phục riêng. Dưới đây là một số lỗi phổ biến trên hệ thống phanh xe máy mà bạn có thể tham khảo:

Hệ thống phanh xe máy phát ra tiếng kêu la hét mặc dù không bóp phanh

Lý do gây ra hiện tượng này có nguồn gốc từ việc đĩa phanh của xe bị bám đầy bởi nước trong quá trình sử dụng trên các địa hình đầy bẫy hoặc lấy lỗi. Điều quan trọng nữa là khi đĩa phanh bị cong, làm cho một số điểm trên đĩa kết vào má phanh, dẫn đến tiếng kêu phát ra.

Ví dụ, khi bạn lái xe qua một đoạn đường ngập nước sâu và sau đó không làm sạch hệ thống phanh kịp thời, nước có thể bám trên đĩa phanh và gây ra tiếng kêu khi xe chuyển động. Để xử lý vấn đề này, bạn có thể thực hiện các bước sau:

  • Sử dụng vòi nước áp lực cao để loại bỏ hoàn toàn bùn, cát và bẩn dính vào hệ thống phanh. Sau đó, lau khô kỹ.
  • Nếu đĩa phanh bị cong, cần thay thế bằng đĩa phanh mới để khắc phục tình trạng này.

loi-tren-phanh-xe-mayloi-tren-phanh-xe-may

Hệ thống phanh xe máy bị kẹp đĩa vào phanh, không tách ra được

Tình trạng khi phanh xe bắt đầu kết lại mà không có ai bóp phanh thường làm người lái hoặc người sử dụng cảm thấy bất an. Nguyên nhân cơ bản của hiện tượng này thường là do dầu phanh đã mất đi hoặc đã qua thời gian sử dụng lâu, khiến cho hiệu suất làm việc của hệ thống phanh giảm đáng kể. Khi dầu phanh không còn đủ hoặc không hoạt động hiệu quả, piston (hoặc pít-tông) không thể đẩy vào đĩa phanh một cách đúng đắn, dẫn đến tình trạng má phanh bám vào đĩa phanh.

Xem thêm:  Bugi Platinum: Chi tiết về loại bugi cao cấp cho xe máy

Trong hệ thống phanh thường có một hệ thống dầu chạy qua các ống và bơm vào piston để tạo áp lực, từ đó đẩy má phanh lên đĩa phanh và tạo lực cần khi bạn sử dụng phanh. Khi dầu phanh hết hoặc mất tác dụng, piston không còn khả năng hoạt động mạnh mẽ như ban đầu, và đôi khi nó không thể đẩy má phanh đủ xa để tạo ra khoảng cách an toàn giữa má phanh và đĩa phanh. Kết quả, má phanh có thể bám lấy đĩa phanh ngay cả khi bạn không áp đặt lực lên bàn đạp phanh.

loi-tren-phanh-xe-may-1loi-tren-phanh-xe-may-1

Để khắc phục vấn đề này, cách tốt nhất là kiểm tra lại mức dầu phanh và thay thế dầu phanh cũ bằng dầu mới. Trong trường hợp dầu phanh đã qua thời gian sử dụng, việc thay dầu mới sẽ tái tạo lại hiệu suất hoạt động của hệ thống phanh, giúp tránh được tình trạng kết phanh không mong muốn và đảm bảo an toàn khi sử dụng xe.

Hệ thống phanh xe máy phát ra tiếng kêu lớn khi bóp phanh

Khi bạn áp phanh, việc nghe thấy âm thanh lớn, đặc biệt là tiếng kim loại va chạm vào nhau, có thể làm bạn lo ngại về tình trạng của hệ thống phanh. Nguyên nhân chính của vấn đề này thường là do má phanh đã trải qua quá trình mòn mất đi, dẫn đến việc bánh móp phanh tiếp xúc trực tiếp với khung má phanh.

Xem thêm:  Lý do nên trang bị camera hành trình gương cho Hyundai Palisade

Khi má phanh mòn, lớp vật liệu phanh bị giảm đi đáng kể, và có thể xảy ra tình trạng bánh móp phanh không còn đủ dày để đảm bảo một khoảng cách an toàn giữa má phanh và khung má phanh. Khi bạn áp phanh, má phanh có thể va chạm vào khung má phanh, tạo ra âm thanh lớn, đôi khi là tiếng kết hoặc tiếng kim loại va chạm.

Tình trạng này không chỉ tạo ra tiếng ồn khó chịu, mà còn có thể ảnh hưởng đến hiệu suất phanh của xe. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, mòn má phanh có thể dẫn đến mất phanh hoàn toàn, gây nguy hiểm cho việc lái xe.

Để khắc phục vấn đề này, cách tốt nhất là bạn nên thay thế má phanh cũ bằng má phanh mới hoặc có thể làm mỏng bánh móp phanh để khắc phục vấn đề tạm thời. Việc duy trì và kiểm tra định kỳ hệ thống phanh sẽ giúp bạn phát hiện sớm các vấn đề như mòn má phanh trước khi chúng gây ra tình trạng nguy hiểm.

loi-tren-phanh-xe-may-2loi-tren-phanh-xe-may-2

Hệ thống phanh bị bò, cảm giác bóp phanh không bình thường

Xe di chuyển chậm mặc dù không áp đặt phanh và khi áp đặt phanh, cảm giác không bình thường là dấu hiệu mà nhiều người lái gặp phải. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng hóa học này:

  • Đĩa phanh cong vành: Khi đĩa phanh bị cong, nó có thể tạo áp lực không đều khi phanh, gây ra cảm giác khó chịu và không ổn định khi sử dụng phanh. Ví dụ, nếu bạn lái xe trên một đoạn đường đập và đĩa phanh bị tác động bởi lực va chạm, có thể dẫn đến đĩa phanh cong vành.
  • Phát điện bị bẩn và dầu bị ngập: Thời gian sử dụng lâu dài hoặc nước rỉ vào dầu phanh có thể làm phát điện bị bẩn và dầu bị ngập, gây kết pít-tông phanh.
  • Lò xo hồi vị yếu: Lò xo không đủ mạnh để đẩy tay phanh trở lại vị trí ban đầu, làm cho dầu phanh không thể trở lại đúng cách.
  • Pít-tông phanh bị rỗ: Sự hóa học này có thể gây kết phanh, làm mất hiệu suất phanh.
  • Má phanh chất lượng kém: Khi lái xe trên đoạn đường đèo dốc và thường xuyên áp đặt phanh, má phanh và đĩa phanh có thể quá nóng và dẫn đến việc chúng dính chất nhau, gây ra hiện tượng phanh bò cứng.
Xem thêm:  Bánh đỡ lắp xe máy: Quan trọng và cách nhận biết sự hỏng hóc

Bạn có thể tham khảo các phương pháp xử lý cho lỗi hệ thống này như sau:

  • Thay đĩa phanh nếu nó bị cong vành.
  • Vệ sinh lại phần phát điện bị bẩn.
  • Thay lò xo hồi vị mới để cải thiện hiệu suất.
  • Thay thế hệ thống pít tông mới để khắc phục vấn đề.
  • Đổi má phanh sang loại chất lượng cao hơn để cải thiện hiệu suất phanh.

Từ bài viết này, hy vọng bạn đã có thể có cái nhìn tổng quan về những vấn đề thường gặp ở hệ thống phanh và cách khắc phục chúng. Điều này sẽ giúp bạn thuận lợi hơn trong việc xử lý và bảo dưỡng nếu hệ thống phanh trên xe máy khi gặp sự cố. Để biết thêm thông tin chi tiết và được kiểm tra hệ thống phanh một cách chuyên nghiệp, bạn có thể truy cập website “hondahanoi.vn”.

Share
facebookShare on FacebooktwitterShare on TwitterpinterestShare on Pinterest
linkedinShare on LinkedinvkShare on VkredditShare on ReddittumblrShare on TumblrviadeoShare on ViadeobufferShare on BufferpocketShare on PocketwhatsappShare on WhatsappviberShare on ViberemailShare on EmailskypeShare on SkypediggShare on DiggmyspaceShare on MyspacebloggerShare on Blogger YahooMailShare on Yahoo mailtelegramShare on TelegramMessengerShare on Facebook Messenger gmailShare on GmailamazonShare on AmazonSMSShare on SMS
Post navigation
Previous post

Bảo dưỡng nồi xe Yamaha Grande: Những bí quyết tối ưu hiệu suất

Next post

Thông số vòng bi bạc dẫn xe Dream: Cách lựa chọn tối ưu

Related Posts

Categories Tin tức Các vấn đề thường gặp trên hệ thống phanh xe máy và cách khắc phục

Xe NVX không được máy: Nguyên nhân và cách xử lý hiệu quả

Categories Tin tức Các vấn đề thường gặp trên hệ thống phanh xe máy và cách khắc phục

Các nguyên nhân và giải pháp cho việc xe máy đang đi bị hết ga và chết máy

Categories Tin tức Các vấn đề thường gặp trên hệ thống phanh xe máy và cách khắc phục

Thông số vòng bi bạc đạn xe Exciter: Hướng dẫn chi tiết và lựa chọn phù hợp

Leave a Comment Hủy

Bài viết mới nhất

Categories Đánh giá xe Hyundai Grand i10 phong cách hiện đại và giá tốt trong phân khúc hạng A

Những mẫu xe Hyundai 4 chỗ đáng mua năm 2024: Lựa chọn thông minh cho người tiêu dùng Việt

Tháng 6 6, 2025
Lắp đặt camera 360 Safeview giúp Mazda CX-5 kiểm soát toàn cảnh xe hiệu quả

Mazda CX-5 có lắp camera 360 được không? Tìm hiểu chi tiết và các lựa chọn tối ưu nhất

Tháng 6 6, 2025
Hot girl khoe dáng bên chiếc xe mô tô thể thao độ phong cách đường phố

Bộ Sưu Tập Hình Ảnh Xe Độ Và Gái Đẹp Chất Lừ, Đầy Cuốn Hút

Tháng 6 6, 2025
Mazda CX-5 hấp dẫn bởi thiết kế trẻ trung, công nghệ vượt trội

TOP 5 Phụ Kiện Cho Xe Mazda CX-5 Được Ưa Chuộng Nhất 2024

Tháng 6 6, 2025
Khoang động cơ Lamborghini Temerario tại Sydney

Lamborghini Temerario chính thức ra mắt tại Úc: Sự kết hợp ngoạn mục giữa V8 tăng áp kép và công nghệ hybrid

Tháng 6 6, 2025
Phiên bản Endurance của Cupra Tavascan với thiết kế thể thao và gọn gàng

Đánh Giá Cupra Tavascan 2025: SUV Điện Đậm Chất Thể Thao, Giá Hấp Dẫn Tại Úc

Tháng 6 6, 2025
Động cơ hybrid Subaru Forester 2025 kết hợp giữa máy Boxer 2.5L và mô tơ điện 88kW

Subaru Forester Hybrid 2025: Đối thủ số một của Toyota RAV4 tại Việt Nam?

Tháng 6 6, 2025

Giới thiệu

Hondahanoi.vn – Nền tảng chia sẻ hình ảnh, tin tức và xu hướng xe máy, ô tô, mô tô và xe độ hàng đầu tại Việt Nam

Liên hệ

  • Phone: 0976 892 168
  • Email: contact@hondahanoi.vn
  • Địa chỉ: Số 2, Ngõ 1 Lê Đức Thọ, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam

Về chúng tôi

  • Liên Hệ
  • Giới thiệu
  • Chính sách bảo mật
  • Điều khoản sử dụng
Copyright © 2025 hondahanoi.vn - Powered by hondahanoi.vn.
Offcanvas
  • Trang chủ
  • Xe Oto
  • Xe Moto
  • Xe Độ
  • Tin tức
    • Đánh giá xe