BYD – nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc – vừa gây chấn động giới mê xe toàn cầu khi chính thức vén màn mẫu siêu xe điện BYD Yangwang U9. Không chỉ sở hữu hiệu suất cực mạnh với 4 động cơ điện công suất khủng, chiếc xe này còn khiến người xem ngỡ ngàng khi có thể… nhảy khỏi mặt đất nhờ hệ thống điều khiển treo thông minh DiSus System. Bước tiến công nghệ này không chỉ khẳng định tham vọng dẫn đầu của BYD trong lĩnh vực ô tô điện mà còn mở ra kỷ nguyên mới cho xe hiệu suất cao đến từ Trung Quốc.
Cuộc cách mạng hệ thống treo: Công nghệ DiSus độc quyền của BYD
Sau khi đạt được những thành công rực rỡ với nền tảng e-Platform 3.0, công nghệ pin Blade Battery và hệ truyền động hybrid DM Super Hybrid, BYD đã quyết định chuyển hướng sang lĩnh vực ít được chú trọng: hệ thống kiểm soát chuyển động thân xe.
Mục tiêu của BYD rất rõ ràng – tái định nghĩa trải nghiệm lái bằng cách kiểm soát đồng bộ các chuyển động theo ba trục: ngang, dọc và thẳng đứng. Để làm được điều này, họ phát triển hệ thống gọi là DiSus Intelligent Body Control System. Đây là nền tảng kiểm soát chuyển động thân xe đầu tiên do một hãng Trung Quốc tự phát triển từ con số 0. Ông Vương Xuyên Phú, Chủ tịch kiêm CEO của BYD khẳng định:
“Hệ thống BYD DiSus là bước đột phá đổi mới, đưa công ty trở thành người dẫn đầu toàn cầu trong công nghệ điều khiển thân xe.”
DiSus System bao gồm ba hệ thống con, mỗi hệ thống điều khiển một loại hệ treo thông minh khác nhau:
- DiSus-C: Kiểm soát giảm chấn thông minh
- DiSus-A: Kiểm soát thân xe khí nén thông minh
- DiSus-P: Kiểm soát thân xe thủy lực thông minh
Nhờ sự phối hợp giữa ba hệ thống phụ này, DiSus không chỉ nâng cao độ ổn định thân xe và khả năng xử lý mà còn mang lại sự linh hoạt vượt trội trong nhiều điều kiện vận hành khác nhau.
Yangwang U9: Siêu xe điện 4 động cơ có thể “nhảy múa”
Gương mặt đại diện đầu tiên mang công nghệ DiSus ra “trình làng” là BYD Yangwang U9 – chiếc siêu xe thuần điện sở hữu thiết kế táo bạo và khả năng vận hành đầy ấn tượng.
Sở hữu hệ thống DiSus-X – biến thể tiên tiến nhất của DiSus, U9 có thể thực hiện các chuyển động “phi truyền thống” như nâng gầm độc lập từng bánh, nghiêng thân xe như xe đua, hoặc thậm chí “nhảy” lên khỏi mặt đất. Hình ảnh ghi lại cảnh siêu xe này chạy bằng… 3 bánh hoặc nhảy lên như chiếc Chevrolet Impala độ càng khiến giới chơi xe tròn mắt.
Siêu xe Yangwang U9 có thể nhảy như xe độ thủy lực
alt=”Siêu xe điện BYD Yangwang U9 có khả năng vận hành bằng ba bánh nhờ hệ thống treo DiSus-X”
Không chỉ “trình diễn” bằng công nghệ treo, Yangwang U9 còn khiến giới yêu xe phấn khích với cấu hình động lực mạnh mẽ. Xe được trang bị 4 động cơ điện, mang lại tổng công suất lên đến 820kW (tương đương khoảng 1100 mã lực) và mô-men xoắn khủng 1680Nm. Với sức mạnh này, U9 hứa hẹn đạt được khả năng tăng tốc siêu việt, cạnh tranh trực tiếp với các siêu xe điện như Rimac Nevera hay Tesla Roadster thế hệ mới.
Không chỉ dừng ở siêu xe: Tham vọng phổ cập công nghệ DiSus
Không dừng lại ở Yangwang U9, BYD tuyên bố công nghệ DiSus sẽ được đưa vào hàng loạt dòng sản phẩm phổ biến hơn. Các mẫu xe thuộc loạt dòng BYD Dynasty (gồm các mẫu Tang, Han, Song, Qin…), BYD Ocean series, thương hiệu con cao cấp DENZA và thương hiệu Yangwang đều sẽ được tích hợp DiSus trong tương lai gần.
Điều này đồng nghĩa với việc những tính năng như điều chỉnh thân xe khí nén linh hoạt, giảm chấn điện tử chủ động, hoặc thậm chí là khả năng “nhảy gầm” sẽ không còn giới hạn ở xe thể thao đắt đỏ mà còn xuất hiện trên các mẫu SUV, sedan phổ thông của BYD.
BYD cũng hy vọng những hệ thống treo tiên tiến này mang lại trải nghiệm lái thoải mái hơn trong đô thị, ổn định hơn trên đường trường và an toàn hơn trong các tình huống khẩn cấp.
Hành trình thống lĩnh thị trường toàn cầu của ô tô Trung Quốc
Việc BYD đang vượt mặt Tesla về doanh số và tung ra các công nghệ mang tính đột phá cho thấy bước chuyển mình ngoạn mục của ngành ô tô Trung Quốc. Tại thị trường Úc, mẫu crossover điện hạng C BYD Atto 3 đã nhanh chóng gây sốt và vượt doanh số MG ZS EV, chỉ đứng sau Tesla với hơn 2000 chiếc được ghi nhận giao hàng trong năm 2023.
Dù Atto 3 chỉ sở hữu công suất khiêm tốn khoảng 150kW, nhưng xe vẫn thuyết phục người dùng nhờ thiết kế hiện đại, nội thất mang cá tính riêng và giá bán hợp lý (khoảng 48.000 AUD). Chính những yếu tố này kết hợp với các bước tiến công nghệ như DiSus có thể giúp BYD chinh phục nhiều phân khúc hơn ở các thị trường quốc tế, bao gồm cả Đông Nam Á và Việt Nam.
Tương lai của xe điện hiệu suất cao đã gọi tên BYD?
Sự ra mắt của BYD Yangwang U9 không chỉ là màn thị uy công nghệ mà còn là minh chứng cho việc xe điện ngày càng có thể đảm nhận vai trò của một “siêu xe thực thụ”. Với cấu hình sức mạnh ngang ngửa siêu xe xăng, cộng thêm hệ thống treo có khả năng biến đổi linh hoạt chưa từng có, BYD đang mở ra một chương mới cho thị trường ô tô toàn cầu.
Nếu U9 được thương mại hóa, nó có thể trở thành chiếc siêu xe điện đầu tiên trên thế giới đủ khả năng vừa “trôi”, vừa “nhảy”, vừa chạy nhanh, trong khi vẫn giữ mức chi phí dễ tiếp cận hơn so với các đối thủ châu Âu.
Lời kết
BYD Yangwang U9 chứng minh rằng xe điện không chỉ là phương tiện xanh thân thiện môi trường, mà hoàn toàn có thể là cỗ máy mang lại cảm xúc lái thuần khiết, công nghệ đi trước thời đại và hiệu quả vận hành vượt bậc. Với sự đầu tư bài bản vào nghiên cứu phát triển, cùng chiến lược mở rộng toàn cầu thông minh, BYD đang từng bước khẳng định vị thế không thể xem thường trên bản đồ ngành ô tô thế giới.
Để cập nhật nhanh chóng những mẫu xe mới nhất cùng các công nghệ đột phá đến từ BYD và nhiều thương hiệu hàng đầu khác, hãy truy cập ngay website chính thức của chúng tôi tại hondahanoi.vn.