Trong hơn một thập kỷ kể từ ngày ra mắt, BMW R nineT đã khẳng định vị thế của một biểu tượng xe mô tô cổ điển hiện đại, hoàn hảo kết hợp giữa phong cách retro và công nghệ hiện đại. Dù đến nay BMW đã công bố mẫu kế nhiệm là R12, thế nhưng sức hấp dẫn của R nineT vẫn chưa hề suy giảm. Đây cũng chính là nền tảng để những xưởng độ danh tiếng như Pier City Customs (PCC) tại Anh xây dựng nên các bản độ độc đáo, đặc biệt là phiên bản Spartan 117 – một chiếc scrambler đậm chất đường phố.
Hành trình phát triển Spartan 117 từ bàn tay nghệ nhân
Pier City Customs không chỉ là một xưởng độ xe đơn thuần – họ là những người đam mê thực thụ, sống và gắn bó với dòng xe R nineT từ những ngày đầu tiên. Với kinh nghiệm lâu năm trong việc bảo dưỡng, độ chế cũng như tư vấn phụ tùng aftermarket cho R nineT, PCC đã tạo dựng uy tín bằng những bản độ đậm chất riêng, điển hình là dòng sản phẩm “The Midnight Series”.
Spartan 117 được làm theo yêu cầu của James – một khách hàng thân thiết đã từng đặt PCC thực hiện một bản độ scrambler khác trước đó. Với Spartan 117, mục tiêu của James là cải tạo chiếc xe sử dụng hàng ngày thành một bản độ mang tính cá nhân và chất nghệ thuật mạnh mẽ hơn, đồng thời tận dụng yếu tố thiết kế tinh tế từ bộ phụ kiện Option 719 chính hãng BMW Motorrad.
BMW Spartan 117 với phong cách scrambler đường phố cổ điển
Cảm hứng từ BMW Option 719 và bộ phận đặc biệt
BMW Option 719 không chỉ đơn thuần là một gói phụ kiện – đây là biểu tượng cho những gì cá nhân hóa nhất mà khách hàng có thể lựa chọn từ nhà máy BMW Motorrad, với lịch sử từ năm 1923. Việc kết hợp các chi tiết 719 như nắp đầu xi-lanh phay CNC, ốp máy trước tinh xảo, hay bộ gác chân khắc chữ cùng phong cách “scrambler hóa” từ PCC đã mang lại sự đồng nhất cả về thẩm mỹ lẫn hiệu năng.
Một trong những thay đổi quan trọng nhất của Spartan 117 là bình xăng Unit Garage Fuel Tank NineT/7 bản 40th Anniversary. Đây là bản độ hoàn chỉnh với thiết kế gợi nhớ những mẫu BMW Boxer thập niên 70–80, dung tích 18,5 lít và đạt chuẩn TUV.
Bình xăng Unit Garage NineT/7 tăng thêm chất hoài cổ
Tạo hình tổng thể: Sự giao thoa giữa cổ điển và hiện đại
Về tư thế người lái, phần yên xe được làm thủ công bởi JK, bọc da màu nâu cổ điển đầy sang trọng, kết hợp cùng chắn bùn tối giản BAAK phía sau và chắn bùn cao phía trước để đem lại kiểu dáng scrambler gọn gàng, tinh tế. Bộ khung càng chữ H được giữ lại giúp khung xe không quá phá cách mà vẫn đảm bảo độ chắc chắn cần thiết.
Yên JK thủ công và chắn bùn BAAK giúp hoàn thiện tổng thể hoài cổ
Để tạo thêm điểm nhấn thị giác, bộ số hiệu scrambler phía sau xe đơn giản nhưng hiệu quả, làm tăng chất “xe đua địa hình” cho tổng thể. Màu đen và vàng được lựa chọn là tông màu chủ đạo, giúp làm nổi bật từng chi tiết thiết kế – đặc biệt là lớp sơn ánh kim bóng trên bình xăng.
Hệ thống bánh xe nâng cấp triệt để
Một trong những nâng cấp yêu thích nhất của đội ngũ PCC là bộ vành được chế tác riêng: mâm zin BMW được tháo rời và lắp lại với nan hoa đen bóng và bộ moay ơ sơn vàng nổi bật. Đây là điểm nhấn đắt giá giúp xe đậm tính cao cấp hơn mà vẫn giữ nét cổ điển.
Mâm nan hoa đen cùng moay ơ vàng tạo điểm nhấn bắt mắt
Bổ sung thêm là bộ PCC blackout kit với khung bảo vệ, thanh chống va chạm và baga SW Motech phía sau cho phép xe vừa có phong cách vừa thực dụng hơn cho những chuyến đi dài.
Cải tiến điện và hệ thống chiếu sáng hiện đại
Hệ thống điện được PCC chỉnh sửa kỹ lưỡng. Điểm nổi bật là đèn pha LED Denali M7 dạng retro kết hợp hiệu suất cao cho cả đèn cos và pha, đặc biệt ấn tượng vào ban đêm. Phía đuôi xe là bộ đèn 3 trong 1 Kellermann Atto, cực kỳ nhỏ gọn nhưng sáng rực rỡ, giúp phần đuôi xe tối giản nhưng rõ ràng.
Đèn Denali M7 LED tăng hiệu quả chiếu sáng ban đêm
Ở phía trước, ghi-đông thoải mái của Unit Garage tạo tư thế lái tự nhiên hơn, kết hợp gương chiếu hậu Motogadget gắn gù, đèn tín hiệu mini dạng LED siêu nhỏ của Kellermann và đèn pha phụ dạng ống kính vàng kiểu cổ điển Bates – tô đậm chất scrambler đơn giản nhưng hiệu quả.
Cỗ máy vận hành mượt mà, hiệu năng vượt trội
Vốn là xe sử dụng hàng ngày, Spartan 117 đã được James sử dụng khá nhiều, nên hệ thống giảm xóc sau được nâng cấp với phuộc Wilbers 640 – nổi tiếng về độ êm ái và hiệu suất. PCC còn tinh chỉnh hiệu năng động cơ bằng cách tháo bỏ hộp gió zin, thay thế bằng bộ lọc khí DNA kết hợp scoop hút gió riêng giúp cải thiện dòng không khí nạp.
Đặc biệt, hệ thống xả full PCC có tông đen toàn bộ không chỉ giúp chiếc R nineT “ngầu” hơn mà còn cải thiện hiệu suất và âm thanh. Bộ điều khiển Servo Buddy hỗ trợ đồng bộ vận hành giữa ECU và hệ thống xả mới.
Ống xả đen toàn bộ phong cách stealth và động cơ “thoáng thở”
Spartan 117 – Dấu ấn cá nhân trong từng chi tiết
Bản độ Spartan 117 không chỉ là sự thay đổi diện mạo – nó là tuyên ngôn phong cách sống của một người yêu thích mô tô cổ điển nhưng không hy sinh tiện nghi hiện đại. Chiếc xe kết hợp hài hòa giữa di sản độ xe, tay nghề thủ công của những chuyên gia tại PCC và tinh thần cá nhân hóa mang đậm dấu ấn chủ nhân. Trong bối cảnh mẫu kế nhiệm R12 sắp ra mắt, Spartan 117 chính là minh chứng cho lý do vì sao BMW R nineT vẫn luôn là mẫu xe độ được ưa chuộng hơn một thập kỷ qua.
Truy cập ngay website chính thức tại hondahanoi.vn để khám phá thêm những mẫu xe độ ấn tượng, cùng các xu hướng mới nhất trong thế giới mô tô độ!