Được mệnh danh là “Le Hombre Gris” – Người đàn ông xám – chiếc BMW R65 độ scrambler không chỉ mang diện mạo mạnh mẽ và bí ẩn, mà còn là sự kết tinh giữa kỹ thuật đỉnh cao và bản lĩnh của một cựu lính thủy đánh bộ Hoàng gia. Dưới bàn tay của Pete Hodson, bậc thầy chế tác thuộc Side Rock Cycles, mẫu mô tô cổ điển đến từ Bavarian Motor Works đã được hồi sinh thành một cỗ máy đậm chất đường phố với hiệu suất vượt trội. Bài viết này sẽ đưa bạn khám phá hành trình hồi sinh một biểu tượng BMW R65 năm 1980 và lý do tại sao Le Hombre Gris xứng đáng là một trong những bản độ ấn tượng nhất hiện nay.
Hành trình tìm đến “người thợ đúng nghĩa”
Justin, một cựu đặc nhiệm Thủy Quân Lục Chiến Anh (Royal Marine), hiểu rất rõ về việc lựa chọn đồng đội tốt trong những nhiệm vụ quan trọng. Anh từng thất vọng sau nhiều lần làm việc với các xưởng độ xe không đúng kỳ vọng. Justin tìm đến Pete Hodson với hy vọng có được một mẫu xe thật sự đặc biệt. Nhờ kinh nghiệm từ những năm 1970, từng tham gia thi đấu ở các giải đua cấp địa phương và quốc gia, Pete đã khẳng định đẳng cấp của mình, đặc biệt với dòng xe BMW sử dụng động cơ airhead.
Dựa trên yêu cầu của Justin, “Le Hombre Gris” được sinh ra không chỉ mang vẻ ngoài u tối, dữ dằn mà còn là một bản độ chuẩn mực về hiệu năng, phanh và khả năng xử lý linh hoạt – một chiếc scrambler thật thụ đủ sức chinh chiến bất kỳ con phố hay cung đường địa hình nào.
Thay đổi ngoạn mục từ trái tim động cơ
Với động cơ gốc dung tích chỉ 650cc, R65 ban đầu không thể thỏa mãn niềm đam mê tốc độ và sức mạnh của chủ nhân. Do đó, Pete đã quyết định “đại tu” toàn diện cỗ máy này. Bộ kit nâng cấp 860cc từ Siebenrock – thương hiệu danh tiếng về phụ tùng BMW – đã được lựa chọn để thay đổi toàn bộ kết cấu vận hành.
Bộ máy 860cc mạnh mẽ kết hợp lớp phủ đen chống nhiệt giúp tăng hiệu suất và độ bền đáng kể
Các chi tiết nâng cấp bao gồm xylanh mới, piston, chốt, vòng bạc và gioăng, tất cả đều lắp đặt trực tiếp vào khung máy nguyên bản. Để đồng bộ hiệu suất, cặp chế hòa khí Dell’Orto 36mm với cổ hút sơn đen được cài đặt, cung cấp dòng nhiên liệu mạnh và ổn định hơn cho động cơ.
Kết quả: sức mạnh của R65 được tăng lên đáng kể – gần 30% công suất và mô-men xoắn, mang đến cảm giác lái bốc lửa và mãnh liệt hơn bao giờ hết.
Hệ thống xả và phanh: Thẩm mỹ và kỹ thuật song hành
Tiếng nổ đặc trưng đóng vai trò quan trọng trong linh hồn của một chiếc scrambler. Pete hợp tác cùng MAD Exhausts (Hà Lan) để mang đến một bộ ống xả titanium gọn nhẹ, bố trí thấp, vừa đảm bảo âm thanh mạnh mẽ vừa duy trì tính linh hoạt cho xe.
Ống xả titanium từ MAD Exhausts không chỉ nhẹ mà còn mang lại âm thanh gầm rú đầy phấn khích
Tuy nhiên, hiệu suất tăng kéo theo yêu cầu phanh cao hơn. Pete tìm đến bộ chuyển đổi từ R90X Designs (Mỹ) cho phép lắp kẹp phanh Brembo bốn piston loại gắn xuyên tâm – trang bị vốn dành cho các dòng superbike hiện đại. Phối hợp với đĩa phanh nổi đường kính 320mm, hệ thống phanh mới mang lại cảm giác an toàn vượt trội trên mọi địa hình.
Ngoài ra, cùm phanh Accossato tích hợp bình dầu giúp hoàn thiện bộ hệ thống kiểm soát tốc độ đỉnh cao – một sự đầu tư xứng đáng cho một bản độ thực dụng lẫn thẩm mỹ.
Hệ thống treo: Chuẩn chỉnh cho mọi cung đường
Bộ giảm xóc Ohlins Blackline phía sau – nổi tiếng về độ êm và khả năng tùy chỉnh cao – được lắp thẳng vào phần subframe “đục bậc” mới. Trong khi đó, phía trước là cả một quá trình tái cấu trúc.
Ohlins Blackline đẳng cấp kết hợp cùng yên xe được may riêng vừa vặn với tổng thể thân xe
Cặp phuộc trước của R65 được tháo rời hoàn toàn, thay lò xo mới, bơm dầu đúng chuẩn và gắn thêm chảng ba CNC bằng nhôm billet để tăng độ cứng vững. Đây là bước tiến quan trọng để đảm bảo khả năng điều hướng và cảm giác lái nhạy bén.
Điện tử đỉnh cao: Sự kết hợp giữa truyền thống và công nghệ hiện đại
Một điểm đặc biệt đáng chú ý trong bản độ này là hệ thống điện hoàn toàn mới. Pete loại bỏ tất cả hệ thống điện cũ, bao gồm cả bộ phát và mô-đun đánh lửa, thay bằng thiết bị cao cấp hơn.
Hệ thống dây điện ẩn hoàn toàn, tối ưu hóa không gian và nâng cao tính thẩm mỹ
Trái tim của hệ thống điện là Motogadget m.unit blue, giúp kiểm soát tất cả chức năng bao gồm khởi động không cần chìa khóa. Hệ thống đèn LED toàn phần đi kèm đèn pha phụ Denali tăng cường khả năng chiếu sáng cho các chuyến đi ban đêm hoặc off-road. Trong khi đó, bộ đồng hồ Acewell hiển thị đầy đủ thông số vận hành cần thiết.
Nguồn điện mới sử dụng pin lithium-ion của Antigravity, giúp tiết kiệm trọng lượng và tăng độ bền cho hệ thống điện.
Diện mạo “ngầu” đến từ cảm hứng cá nhân
Để hoàn thiện bản độ, Justin chọn phối màu tương đồng với mẫu xe BMW R1250 GSA mà anh đang sở hữu: sự kết hợp khéo léo giữa tông xanh rêu mờ và xám ánh vàng. Bề mặt bình xăng được sơn bởi Wicked Coatings – đơn vị chuyên sơn airbrush, giúp mang lại lớp sơn sắc sảo và nổi bật logo BMW chìm ở phần hõm bình.
Bình xăng airbrush tông xanh rêu-xám ánh vàng độc đáo, cá tính nhưng vẫn giữ được phong cách BMW đặc trưng
Yên xe được thiết kế và may riêng cho phù hợp với kiểu dáng scrambler và khung phụ đã chỉnh sửa. Cặp chắn bùn bằng hợp kim nhôm phủ anod hóa màu đen không chỉ tăng tính thẩm mỹ mà còn bảo vệ người lái khỏi đất đá tung lên.
Sự kết hợp hoàn hảo giữa kỹ năng chế tạo và câu chuyện cá nhân
Không đơn thuần là một bản độ, Le Hombre Gris là tác phẩm phản ánh đúng tinh thần chủ nhân – trầm lặng, kín đáo nhưng mang sức mạnh khó đoán. Nó không rực rỡ như các mẫu mô tô sport hiện đại, cũng không toát lên vẻ cổ điển mềm mại thuần túy – Le Hombre Gris là sự pha trộn tinh tế và mạnh mẽ, được tạo ra bởi bàn tay lão luyện của Pete Hodson và đội ngũ Side Rock Cycles.
Toàn cảnh chiếc BMW R65 Le Hombre Gris: cứng cáp, đậm chất off-road và uy nghiêm trên mọi khung hình
Không có gì ngạc nhiên khi Justin cảm thấy mãn nguyện tuyệt đối – không chỉ bởi đã tìm được người thợ đúng nghĩa, mà còn bởi vì sở hữu một chiếc mô tô được chế tác theo đúng triết lý của anh: Kiểm soát vượt trội và phong cách bất khuất.
Nếu bạn là người yêu thích xe độ, đừng bỏ lỡ những câu chuyện độ xe độc đáo và mẫu xe độc quyền khác tại trang web chính thức của chúng tôi tại hondahanoi.vn.